Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA GỬI THƯ PHẢN ĐỐI TỚI TBT BÁO ĐẤT VIỆT


NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA 
PHẢN ĐỐI BÀI TRÊN BAO ĐẤT VIỆT

Trần Đăng Khoa 
Thứ sáu ngày 29.5.2015 10:52 PM
Lời dẫn của Trần Nhương: Sau khi trang nhà đưa bài phỏng vấn nhà thơ Trần Đăng Khoa trên báo Đất Việt (http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nha-tho-tran-dang-khoa-tat-ca-chi-la-tin-don-3270267/), tối nay nhà thơ đã gửi đến trannhuong.com ý kiến gửi cho TBT báo Đất Việt . Để bạn đọc hiểu đúng sự việc, trang nhà đưa thư của nhà thơ Trần Đăng Khoa lên trang chủ.


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội ngày 29-5-2015

Kính gửi ông Tổng biên tập báo Đất Việt

Tôi rất ngạc nhiên khi đọc bài viết "phỏng vấn” tôi trên báo Đất Việt. Tôi hoàn toàn không gặp nhà báo, không trả lời phỏng vấn, cũng không biết mặt phóng viên. Vậy tại sao lại có bài phỏng vấn tôi trên báo Đất Việt này?

Sự thật, chỉ có một cô phóng viên nào đó gọi điện cho tôi, xin gặp để phỏng vấn về Hội Nhà văn. Tôi tưởng cô hỏi tôi với góc nhìn của một hội viên, về thành tựu 5 năm qua của Hội, nên tôi bảo cô điện để hẹn ngày gặp, nhưng khi cô bảo chú lãnh đạo Hội nhà văn, thì tôi bảo, cô đã nhầm rồi. Cô muốn tìm lãnh đạo Hội thì phải gặp bác Hữu Thỉnh, bác Nguyễn Trí Huân, bác Lê Quang Trang hay chú Nguyễn Quang Thiều. Cô bảo thế sao bảo chú về lãnh đạo Hội Nhà văn? Tôi bảo cô lại nghe đồn rồi. Lãnh đạo Hội Nhà văn phải do Đại hội bầu mà Đại hội thì vẫn chưa biết ngày nào mới diễn ra. Cô nên gặp bác Thỉnh, bác Huân, hay chú Thiều. Tất cả chỉ có thế. Bây giờ lại thành bài phỏng vấn nhà thơ Trần Đăng Khoa, lại thành “nhà thơ chia sẻ với báo Đất Việt”. Tôi cũng không biết cô là ai, làm ở tờ báo nào, thì sao biết báo Đất Việt để mà chia sẻ. Nguyên tắc phỏng vấn là phải gặp người phỏng vấn, rồi khi thực hiện phải chuyển lại cho người phỏng vấn xem lại rồi mới đưa in. Cách làm này đã đến lúc phải lên án, vì sự bịa tạc. Báo Đất Việt là tờ báo có uy tín, tại sao lại để xảy ra việc làm tắc trách như vậy?

Tôi đề nghị ông Tổng Biên tập làm rõ vấn đề này, và trả lời công khai trên báo chí. Ông cần cho bạn đọc biết cô phóng viên ấy là ai? Quy trình của bài báo thế nào? Tại sao đến bây giờ cô phóng viên này còn làm việc tùy tiện và xuyên tạc như vậy ?

Và ông cho đăng với mục đích gì? Việc làm của ông đã gây rối cho công tác nhân sự của Đại hội nhà văn, một việc rất quan trọng, mà các việc chuẩn bị vẫn còn ở bước ban đầu ?

Nếu ông không làm được rõ ràng vấn đề này, tôi buộc phải thực hiện các việc tiếp theo, theo luật Báo chí.

Trần Đăng Khoa

Nguồn: TN.c
______________

TỄu Blog: Đây là lần thứ hai, lão thi sĩ Trần Đăng Khoa được phỏng vấn giả tưởng.
Mời xem lại bài "Đôi điều thưa lại" của Trần Đăng Khoa trên TN.c, 

đăng ngày 28.4.2011:

ĐÔI ĐIỀU THƯA LẠI

Trân Đăng Khoa
Thứ năm ngày 28 tháng 4 năm 2011 
9:50 AM

Báo Văn nghệ số 18+19, phát hành dịp 30 Tháng Tư, kỷ niệm 36 năm ngày Thống nhất Đất nước, được chuẩn bị khá công phu, có bài phỏng vấn Trần Đăng Khoa, với tiêu đề: “Những cột mốc sống” của nhà văn, nhà báo Hà Nguyên Huyến. Thoạt đầu, tôi tưởng đây là cuộc phỏng vấn giả tưởng. Nghĩa là tác giả tạo ra cuộc trò chuyện tưởng tượng, như một số nhà phê bình, nhà báo đã từng phỏng vấn Hồ Xuân Hương, Vũ Trọng Phụng hay Chí Phèo, Thị Nở…Nhưng đây không phải thủ pháp nghệ thuật báo chí như thế, mà là cuộc phỏng vấn rất nghiêm túc: “Chiến tranh đã kết thúc, nhưng công cuộc bảo vệ đất nước vẫn không một ngày ngưng nghỉ. Nhân dịp này, nhà văn Hà Nguyên Huyến có cuộc trò chuyện với nhà thơ Trần Đăng Khoa – Ngưòi đã có mặt nhiều lần trên quần đảo Trường Sa, có nhiều sáng tác hay về những người lính bảo vệ đảo hôm nay”, trong khi đó, Trần Đăng Khoa lại chẳng biết gì về những điều mình đã “trả lời”, nên buộc tôi phải thưa lại đôi điều, để tránh sự hiểu lầm không cần thiết, dù tôi biết nhà văn Hà Nguyên Huyến và tòa báo đều rất thiện chí.
.........

Xem toàn bài tại nguồn: TranNhuong.net

6 nhận xét :

  1. Đòi bồi thường danh dự nhiều tỉ đồng cho nó biết mặt! Nhà thơ ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Nói dối quen rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi biết sự thật nhà thơ Trần Đăng Khoa sống ở Trường Sa như thế nào ? bao nhiêu ngày ? có phải ông Khoa kết nạp đảng ở Trường Sa như ông Khoa nói không ? Sẽ công bố khi cần thiết.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ hễ đụng tí là thấy cái gì cũng dối dối trá trá!

    Trả lờiXóa
  5. Báo Đất Việt chân thành xin lỗi Nhà thơ Trần Đăng Khoa và cáo lỗi cùng độc giả, rất mong mọi người lượng thứ.

    http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/dinh-chinh-bai-phong-van-nha-tho-tran-dang-khoa-3270511/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ cứ làm cho người ta ngoắc ngoải rồi xin lỗi?

      Xóa