Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Trước thềm Đại hội IX: HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LOẠI VĂN ĐÀN ĐỘC LẬP

Hội Nhà văn VN 'loại Văn đoàn độc lập'
BBC Việt ngữ

Nhà thơ Đỗ Trung Quân (trái) và nhà văn Nguyễn Quang Lập

Hội Nhà văn Việt Nam vừa có hành động được cho là “loại bỏ” những hội viên tham gia Văn đoàn độc lập Việt Nam.

Trong phiên bỏ phiếu bầu đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc diễn ra ở TP. HCM ngày 5/5, lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị những người tham dự gạch tên chín người sinh sống ở TP. HCM và tham gia Văn đoàn độc lập.

Chín người này là Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Duy, Nguyễn Quang Lập, Dạ Ngân, Ý Nhi, Hiền Phương, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Quang Thân, và Phạm Đình Trọng.

Tổ chức này xuất hiện tháng Ba năm ngoái với lời kêu gọi về “quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm”.

Lý do Hội nhà văn Việt Nam đưa ra để loại chín người này là họ tham gia một tổ chức “không được thừa nhận và có dấu hiệu phạm pháp”, theo tin từ đại hội nhà văn khu vực TP. HCM.

Theo một người tham dự đại hội, ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, hôm 5/5 nói sau một thời gian vận động, đã có ba người rời khỏi Văn đoàn, nhưng vẫn còn 26 người “khước từ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản”.

Nói với BBC sau khi nghe tin, nhà thơ Đỗ Trung Quân nói ông chỉ cảm thấy “mừng” trước quyết định của Hội Nhà văn Việt Nam.

Trên trang web của Văn đoàn độc lập hiện để tên 56 người trong “ban vận động thành lập”.

Tuyên bố chính thức của tổ chức này, được nhà văn Nguyên Ngọc đứng tên, nói họ là “một tổ chức của xã hội dân sự, ái hữu nghề nghiệp, hoàn toàn độc lập đối với mọi hệ thống tổ chức và thiết chế trong và ngoài nước”.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX dự kiến diễn ra vào tháng Bảy năm nay tại Hà Nội.

Việc bỏ phiếu tại đại hội nhà văn khu vực TP. HCM hôm 5/5 dẫn đến kết quả sẽ có 78 người được đi dự Đại hội tại Hà Nội.

Nguồn: Theo BBC

10 nhận xét :

  1. Bác Kuân chỉ được cái nói đúng! mừng cho bác với Bọ Lâp khỏi phải ngồi chung với họ!

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 13:33 6 tháng 5, 2015

    Chỉ cần một bài thơ Quê hương thôi ,Đỗ Trung quân cũng đã khắc tên tuổi của anh vĩnh viễn vào thi đàn VN rồi, anh giống như Nguyễn Nhược Pháp vậy. Chúc mừng anh đã không phải ngồi chung với những người không giống anh.

    Trả lờiXóa
  3. Người đọc QueChoa thường nhậtlúc 19:00 6 tháng 5, 2015

    Xin lỗi các nhà văn tôi chưa có điều kiện tìm hiểu. Riêng với Bọ Lập, Bọ có trong hội nhà văn hay không thì Quê Choa của Bọ chấp cả hệ thống báo chí-truyền thanh-truyền hình thổ tả này rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nhắc đến Quê choa làm chi cho cho em thèm. Truyền thông cứ làm được như QC hay Blog của bác Tễu đây là dân nước được nhờ, dẹp mấy cái hệ thống kia đi cho môi trường bớt ô nhiễm.

      Xóa
  4. Xóa thế cũng tốt. Thế giới càng biết đến nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà văn Nguyễn Quang Lập. Trước đây có ai nghĩ là chàng Điều Cày lại được Obama mời đến Nhà Trắng đâu. thế mà chàn lại hiện diện ở đó, lại ngồi đàng hoàng chứ, không phải mang "phao" ra đọc như nguyên thủ tướng Phan Văn Khải.

    Trả lờiXóa
  5. Đại hội nhà văn nên học tập cái hội luật sư toàn quốc ấy. người đảng cử là ông Lê Thúc Anh thì éo trúng, lại còn đứng hạng bét, thấp nhất phiếu trong số những người thấp nhất nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Xin chúc mừng quý anh chị: Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Duy, Nguyễn Quang Lập, Dạ Ngân, Ý Nhi, Hiền Phương, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Quang Thân, và Phạm Đình Trọng đã thoát ra khỏi cái Hội Nhà văn Việt Nam quốc doanh tay sai bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác í đang chưa tìm được lý do từ chối đi dự ĐH nay được chiếu cố "miễn trừ" chắc họ mừng húm!!!

      Xóa
  7. Giờ vẫn có trường học Lê Văn Tám kia đấy?! Giống Hội Nhà Zăn VN.

    Trả lờiXóa
  8. Hội Nhà Văn VN là Hội QD . Văn Đoàn Độc Lập là Văn Đoàn độc lập đâu phải QD . Nghe tên đã thấy rõ hai chiếu khác nhau rồi .

    Trả lờiXóa