Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

HẬU QUẢ CAY ĐẮNG CỦA HỢP TÁC VIỆT CỘNG - TRUNG CỘNG

Hà Tĩnh: Cận cảnh hoang tàn của dự án thép
hơn 1.700 tỷ đồng tại Vũng Áng 
Dân trí
Thứ Hai, 25/05/2015 - 16:32

Được khởi công xây dựng ngày 16/6/2007 với tổng mức đầu tư khoảng 1.764 tỷ đồng, Nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp non trẻ của tỉnh này cất cánh. Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ còn là một đống sắt vụt, hoang tàn.

Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh được khởi công ngày 16/6/2007, do Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh (hai cổ đông chính là Công ty TNHH Vạn Lợi (62 Đường Yên Phụ, Ba Đình và Công ty đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (số 20, đường Nguyên Hồng, Quận Đống đa, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.764 tỷ đồng, vốn đầu tư cho giai đoạn 1 xây dựng nhà máy công suất 250.000 tấn/năm là 876 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của công ty là 30%, vốn vay các ngân hàng thương mại 70%; tổng diện tích mặt bằng sử dụng cho dự án là 35 ha. Toàn bộ phần thiết kế nhà máy do Tổng Viện thiết kế Mã Gang Trung Quốc đảm nhận. Phần thi công cũng thuộc về một nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Kim Môn thuộc Tập đoàn Kinh tế Ngoại thương và Hợp tác Công nghệ Thượng Hải (Trung Quốc). Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO (Việt Nam) làm thầu phụ.

Theo dự kiến, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động cho sản phẩm đầu tiên vào tháng 12/2008, trong đó nguyên liệu mà nhà máy sử dụng sẽ là các loại quặng sắt đã được tuyển tinh, phân loại khai thác từ mỏ quặng sắt Thạch Khê, Vũ Quang hoặc nhập khẩu.

Sau một thời gian dài ì ạch thi công, từ cuối năm 2010 dự án tê liệt hoàn toàn. Người dân Hà Tĩnh đã tắt hi vọng về đại dự án gang thép lớn nhất nước. Theo thông báo ngày 19/5 vừa qua của BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh này đã quyết định thu hồi giấy phép đầu tư, chấm dứt hoạt động của DA sau 5 năm đắp chiếu. Tỉnh cũng đã có thông báo yêu cầu các ngân hàng bảo vệ tài sản trước khi các phương án giải quyết “đống sắt vụn” này được ban hành.

Những ai được tận mắt chứng kiến cả một công trường ngổn ngang, với vô số khu nhà, máy móc, trang thiết bị đổ vỡ, trét ghỉ, hỏng hóc của đại dự án này đều phải thốt lên đầy xót xa.

Thảm cảnh Dự án Nhà máy gang thép Vạn Lợi đổ vỡ, xuống cấp vừa được phóng viên Dân trí ghi lại.


Mọc lên giữ vùng đất "túi mưa gió bão" Kỳ Anh, Dự án Nhà máy liên hợp Gang thép Hà Tĩnh được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh nghèo Hà Tĩnh cất cánh. Tuy nhiên dự án này hiện đã phá sản, trở thành đống sắt vụn khiến tỉnh Hà Tĩnh, chủ đầu tư, các ngân hàng đau đầu xử lí. 


Phần lớn các hạng mục xây dựng trong cụm công nghệ chính đang còn dang dở.

Các công trình đã ngừng xây dựng từ giữa năm 2010 nên cây cỏ trong toàn khuôn viên nhà máy mọc um tùm, thiết bị quăng lăn lóc khắp nơi, nhà cửa bỏ hoang lâu ngày tạo nên một cảnh tượng hoang tàn.Hệ thống nhà xưởng được xây dựng đồ sộ, nhưng bỏ dở, ngổn ngang


 

Máy móc đã được lắp đặt nhưng không thể hoạt động như dự kiến. 
Hiện dây chuyền luyện gang này đã gỉ, khó vận hành như thiết kế

Máy móc, thiết bị nằm trơ gan cùng tuế nguyệt

Hệ thống băng truyền chưa một lần hoạt động
Nhà máy này được dự kiến sẽ giải quyết 2000 lao động, 
nhưng từ hai năm nay vắng bóng công nhân

 

Hệ thống nhà xưởng làm nguội phôi gang, thép cũng chịu chung số phận



Đại dự án hơn 1700 tỷ đồng này nằm đắp chiếu nhiều năm nay,
từ năm 2012 được giao cho khoảng 20 bảo vệ trông coi.

Hà Phương
__________

Bài học Cầu Thăng Long mấy chục năm trước còn đó! Những dự án hợp tác nhãn tiền mấy năm gần đây còn đây! Đường trên cao của Hà Nội trơ các cột thép nghều ngào còn kia. ...

Đừng bảo lãnh đạo Hà Nội, Hà Tĩnh và nhiều tỉnh thành không biết. Đừng bảo là tại các nhà khoa học, các nhân sĩ trí thức không cảnh báo, không dạy dỗ từ khi các dự án còn trong bước đàm phán.

Tất cả chỉ vì họ không nghĩ đến dân đến nước, chỉ nghĩ đến phết phảy và % trong mỗi dự án mà thôi! Có khi dự án chưa khởi sự, mà % đã được chia xong rồi!

Xin những lời nguyền rủa của đồng bào sẽ ứng ngay vào những kẻ chỉ vì tham ăn mà hại đến dân đến nước, đời này chưa trả hết, xin để đời con, đời cháu họ phải chịu nghiệp báo nặng nề xứng đáng.... 


12 nhận xét :

  1. Tất cả các công trình do Trung cộng làm đều là những công trình cố tình phá hoại, nhưng vì sao Việt cộng cứ nhào vô? Câu trả lời Việt Cộng là lũ tham ăn và bán nước bán dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỗi tại ai? Niềm tin đặt không đúng chỗ kêu gì nữa?

      Xóa
  2. Trung cộng đã có hàng ngàn công trình phá hoại Việt cộng, kính mong bác Tễu đưa thêm nhiều công trình nữa (bô xít Tây Nguyên, đường sắt trên cao, thủy điện Kontum, Nhều nhà máy nhiệt điện ...). Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Toàn những cái chết được biết trước .

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là cầu xin Trời Đất linh thiêng để những lời nguyền rủa của nhân dân ứng vào những kẻ tham tàn, bán nước hại dân. Tuy nhiên, chúng chưa bị báo ứng thì đất nước quê hương đã hoang tàn hết cả rồi. Dân nghèo thì ngày càng lầm than, khổ cực. Những người có lòng với dân, với nước thì ngày càng bị bọn VC bịt miệng, bóp nghẹt, hãm hại. Đau xót quá!

    Trả lờiXóa
  5. NN hay Tỉnh Hà Tĩnh lắm tiền nhiều của gánh vàng đi đổ sông Ngô . Ai chịu hậu quả này ? Chắc không phải TQ hay các QC mà chính là NDVN phải chịu . Cứ thế nợ chồng nợ cho Dân phải trả !

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc tôi cho là dạng „tư bản đỏ“ nhưng lại mang đặc tính láu cá thủ đọan kiểu nông dân mới phất lên ở Châu Á – đi sau các nước tư bản khác, nhưng hiện đang dùng con bài đi đêm mua chuộc, hối lộ tòan thế giới chứ chả riêng Việt Nam để hòng đạt mộng bá vương vượt các nước tư bản phát triển khác – „sẵn sàng dùng mọi thủ đọan bẩn thỉu ma cô ma cậu để đòi hóa rồng“! Ngón bài đỉnh cao chói lọi thế giới của họ: „bỏ con săn sắt bắt con cá sộp“ của họ vào Việt Nam như mảnh đất khô cằn gặp mưa (vì biết bao kẻ ở VN bỏ tiền mua chức giờ cần gặt hái) – và Nhật họ còn mơi đến nơi đến chốn, thì khi gặp tư bản đỏ Trung Quốc thì anh người TQ ném quả tình, em người VN liếc mắt hiểu nhau ngay trong ánh mắt đầu tiên nên nếu các nhà đầu tư Trung quốc trúng thầu phần lớn hòan tòan logik – nhóm lợi ích TQ và VN đều trúng mánh lớn! Chỉ có dân Việt là khổ!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là bọn bán nước. Tiền mồ hôi nước mắt của dân mà vì sự dốt nát mà tham lam của những kẻ lãnh đạo đẵ bị đổ sông đổ biển. Làm như vậy đất nước này không nghèo mới lạ. Tôi phải gọi bọn chúng là gì đây, căm thù bọn phá hoại này quá. Đồ chó

    Trả lờiXóa
  8. Những đồng tiền bòn rút của dân nghèo, của công quỹ bọn chúng đem rửa, ,tiêu xài, tích lũy ở nước ngoài chờ ngày "hạ cánh an toàn" đấy bà con ạ. Đa số là ăn chơi trác táng cờ bạc nhiều thôi, chứ có phải đồng tiền mồ hôi nước mắt của nó đâu mà tiếc !

    Hãy nghe những phụ nữ ở California báo động về chuyện này trong video dưới đây. Họ rất muốn người trong nước biết đến những chuyện trái tai gai mắt này mà có hành động cụ thể, không thể mãi yên phận con sâu, cái kiến cho bọn chúng hoành hành mãi !

    https://www.youtube.com/watch?v=VVYR6iNRpR0

    Trả lờiXóa
  9. Còn chơi với Tầu, còn chết. Chết trên mọi lĩnh vực.

    Trả lờiXóa
  10. Mấy chị ve chai chuyến này có dịp kiếm được tiền phế liệu của cái đống sắt thép này.
    Các chị cứ chịu khó đợi ngoài cổng ít hôm.
    "Đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh".

    Trả lờiXóa
  11. Đi mô rồi cũng nhớ về thằng cự, nhớ thằng cướp phá, nhớ thằng tham lam...

    Trả lờiXóa