TỄU - BLOG

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

HÀ NỘI: TOÀN BỘ CẦN CẨU ĐỀU KHÔNG ĐƯỢC KIẾM TRA AN TOÀN

Hàng loạt xe cẩu thi công chưa có báo cáo kiểm định

Trọng Đảng
Báo Tiền Phong
06:17 ngày 20 tháng 05 năm 2015

TP - Tất cả các thiết bị cẩu trên công trường chưa có báo cáo kiểm định an toàn… là thông tin khá bất ngờ mà PV Tiền Phong tiếp cận được khi tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội vừa qua.

.
Những chiếc cần cẩu đang thi công tại đoạn đường Láng thuộc dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Châu.

100% xe cẩu chưa có báo cáo an toàn

Theo ghi nhận của Tiền Phong, tại các dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, tất cả công trình thi công đang sử dụng rất nhiều cần cẩu, móc kéo. Với tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội, hiện dự án đang thi công các hạng mục dưới mặt đất, như đổ trụ xà mũ, móng nhà ga nên các loại cẩu mà nhà thầu sử dụng chủ yếu là xe cẩu tự nâng và cẩu bánh xích (loại cẩu bị đổ khi nhổ ống vách ngầm trên đường Cầu Giấy chiều 12/5 vừa qua). Với tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, ngoài các loại cẩu phục vụ dưới mặt đất, dự án đang sử dụng nhiều trục cẩu tháp để thi công các nhà ga trên cao. Riêng nhà ga trước bến xe Hà Đông cũ, tuy mới đổ sàn thi công tầng 2 nhưng ngoài cẩu mặt đất, công trường thi công còn có tới hai cẩu trục tháp cao bằng tòa nhà 7, 8 tầng; tay cẩu kéo dài và nếu xoay ngang thì tay cẩu vượt ra ngoài hàng rào thi công đến cả chục mét. Do tay cẩu phía trước kéo dài nên để giữ thăng bằng, nhà thầu phải dùng từ 3 đến 5 phiến bê tông nặng hàng tấn đeo lơ lửng ở tay cẩu cụt phía sau.


Theo một số giảng viên tại bộ môn Đường sắt, Đại học GTVT, pháp luật về an toàn lao động yêu cầu, những thiết bị như: nâng, cẩu thang máy, thang cuốn, cáp treo, bình áp lực… có quy định nghiêm ngặt về an toàn lao động. Do đó, trước khi đưa vào phục vụ thi công các thiết bị này phải được kiểm định kỹ thuật an toàn và dán tem. Với các dự án ĐSĐT tại Hà Nội, khi đưa phương tiện vào phục vụ thi công, đơn vị thực hiện phải đi kiểm định, sau đó báo cáo kết quả với Sở LĐ,TB&XH Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện Sở LĐ,TB&XH Hà Nội vừa cho biết, từ khi hai dự án ĐSĐT được triển khai trên địa bàn thành phố đến nay, Sở LĐ,TB&XH chưa nhận được bất kỳ báo cáo của đơn vị thực hiện về kiểm định an toàn phương tiện, trong đó có thiết bị nâng cẩu đang hoạt động tại đây.

Theo đại diện Sở LĐ,TB&XH Hà Nội, trước các vụ tai nạn vừa qua, lãnh đạo thành phố vừa giao Sở là một trong những thành viên của đoàn công tác liên ngành đi rà soát, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thi công tại các công trường ĐSĐT. “Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện máy móc, thiết bị phục vụ tại công trường không có báo cáo kiểm định chất lượng, chúng tôi sẽ dừng hoạt động và loại khỏi dự án”, đại diện Sở LĐ,TB&XH Hà Nội nói.

.
Người dân chui bên dưới và cẩu trụ tháp “cõng” theo bê tông treo lơ lửng trên đầu
(Ảnh chụp tại nhà ga trước chợ Phùng Khoang). Ảnh: T.Đảng.

Kiểm tra dự án Nhổn - ga Hà Nội từ hôm nay

Sáng qua (19/5), liên ngành Sở GTVT - Công an - Sở LĐ,TB&XH thành phố Hà Nội làm việc với các đơn vị thi công dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội nhằm chuẩn bị cho kế hoạch kiểm tra, rà soát. Báo cáo tình hình dự án, ông Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Ban dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho rằng, sau hai vụ tai nạn vừa qua tiến độ triển khai dự án đang bị dừng để rà soát. Dự án bị dừng lâu nay, ngoài sự lãng phí về nhân công, thiết bị máy móc còn ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Còn nhà thầu Posco báo cáo, họ vừa thêm một cẩu nữa để cẩu móc cọc cừ thép, thay vì một cẩu như lâu nay. Do vậy, từ nay sẽ không có chuyện cọc cừ (thanh thép nguyên liệu nặng nửa tấn) rơi xuống đường như vừa rồi (?). Nhà thầu Posco đưa ra kiến nghị: Liên ngành nên cấm phương tiện đi lại trên toàn bộ tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy để phục vụ thi công. Thay vào đó, sẽ làm đường tạm theo hướng Mai Dịch - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn để phương tiện ra Cầu Giấy và ngược lại. Tư vấn Systra đưa ra kiến nghị, sau khi rà soát, chấn chỉnh một số gói thầu của dự án có đủ điều kiện để thi công trong khoảng thời gian từ 20 đến 27/5.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - ông Nguyễn Xuân Tân cho rằng: Sau các vụ tại nạn vừa qua, để thi công trở lại, toàn bộ các hạng mục tại các dự án ĐSĐT phải được rà soát, kiểm tra. Với dự án Nhổn - ga Hà Nội sẽ được liên ngành kiểm tra, rà soát từ sáng 20/5. Riêng việc cấm đường Cầu Giấy để thi công thì không thể được vì đây là tuyến đường hướng tâm, mật độ phương tiện giao thông rất lớn.

Về biện pháp đảm bảo an toàn thi công, ông Tân yêu cầu: “Tất cả máy móc phải được kiểm định mới được đưa vào công trường; công nhân vận hành phải có bằng cấp, chứng chỉ vận hành các loại thiết bị được giao phụ trách. Với các công nhân, kỹ sư khác phải được tập huấn nghiệp vụ an toàn lao động và có giấy tờ xác nhận, nếu không sẽ loại khỏi công trường”.
.

Đại diện Sở LĐ,TB&XH Hà Nội vừa cho biết, từ khi hai dự án ĐSĐT được triển khai trên địa bàn thành phố đến nay, Sở LĐ,TB&XH chưa nhận được bất kỳ báo cáo của đơn vị thực hiện về kiểm định an toàn phương tiện, trong đó có thiết bị nâng cẩu đang hoạt động tại đây.

Người đăng: Xuân Nguyên vào lúc 07:09
Gửi email bài đăng này BlogThis! Chia sẻ lên X Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên Pinterest
Nhãn: Báo Tiền Phong , Hà Nội , Tin tức

2 nhận xét :

  1. Nặc danhlúc 08:15 20 tháng 5, 2015

    Không riêng HN đâu ạ. Kế nhà tui có cái công trình đang làm, cái cẩu tháp mà công ty thi công đang sử dụng được mua về bỏ nắng mưa hơn 1 năm, rồi họ dựng lên xài thôi. Lý ra về nguyên tắc là nó phải được che phủ trong nhà kho và phải được dò khuyết tật xem có vết nứt gì không trước khi sử dụng, đằng này họ cứ bỏ mặc như vậy và dựng lên xài tiếp cho các công trình của họ. Vậy làm sao mà không có tai nạn gãy đổ ? Ẩu vô hậu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  2. Nặc danhlúc 13:57 20 tháng 5, 2015

    Xin xem lại có phải là " Made in China " không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
Thêm nhận xét
Tải thêm...

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ
Xem phiên bản dành cho điện thoại di động
Đăng ký: Đăng Nhận xét ( Atom )

10 BÀI ĐỌC NHIỀU TRONG THÁNG

  • NGUYỄN PHÚC ANH LÀ AI?
  • VIỆN HÁN NÔM BỊ MÓC RUỘT VÀ RAO BÁN TÀI LIỆU QUÝ TRÊN MẠNG
  • BÌNH LUẬN VỀ TUYÊN BỐ CHUNG VIỆT - TRUNG 2025
  • GS. Trần Quốc Vượng: NỖI ÁM ẢNH CỦA QUÁ KHỨ
  • MUỐN CÓ NGƯỜI TÀI, TRƯỚC PHẢI DẸP BỌN TIỂU NHÂN
  • GIỚI THIỆU TOÀN VĂN BÀI VIẾT CỦA ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC
  • Nguyễn Xuân Diện: NHƯ THANH NHẬT KÝ (TRỌN BỘ 7 KỲ)
  • GS. Trần Quốc Vượng: NGUYỄN TRÃI TRONG BỐI CẢNH VĂN HÓA VN
  • HỒ GƯƠM PHÚ - Nguyễn Xuân Diện
  • KHÔNG NÊN DÙNG VÒNG HOA TANG ĐỂ VIẾNG LĂNG VUA HÙNG

CÁC BÀI QUAN TRỌNG


GIẢI MÃ VỤ ĐỒNG TÂM

TỘI ÁC ĐỒNG TÂM

VIẾT THÊM VỀ TỘI ÁC ĐỒNG TÂM

BẦU CỬ KIỂU GÌ KHI TỆ NGAY TỪ LUẬT

TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM

127 NHÂN SĨ TRÍ THỨC GỬI BỘ CHÍNH TRỊ TRƯỚC THỀM ĐH XII

THƯ NGỎ GỬI BCH TRUNG ƯƠNG VÀ TOÀN THỂ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CSVN

THƯ NGỎ VỀ TÌNH HÌNH KHẨN CẤP CỦA ĐẤT NƯỚC

TOÀN VĂN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NGHỊ ĐỊNH 72 CỦA CHÍNH PHỦ

NHÂN SĨ TRÍ THỨC GÓP Ý TIẾP VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT ĐẤT ĐAI

TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI BẢN DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP TRÌNH TẠI QUỐC HỘI KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 5

KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP

LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI THEO HIẾN PHÁP TẠI VIỆT NAM

TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI ĐƯỜNG LƯỠI BÒ

THƯ NGỎ GỬI QUỐC HỘI, LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VN

TOÀN VĂN KIẾN NGHỊ VỀ BẢO VỆ - PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

TOÀN VĂN Ý KIẾN: CẢI CÁCH TOÀN DIỆN ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

TUYÊN CÁO ĐẶC BIỆT


99 triệu lượt ghé thăm

Bài đã xuất bản

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.