Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

CẦN MỘT CUỘC TỔNG BIỂU TÌNH ĐỂ ĐÒI QH RA LUẬT BIỂU TÌNH

Lại lùi luật Biểu tình sang khóa sau

VietNamnet
21/05/2015 11:12 GMT+7

Dù nhấn mạnh là dự luật quan trọng cần sớm ban hành song UB Thường vụ QH căn cứ tình hình chuẩn bị đã đề nghị QH cho lùi thời gian trình luật để Chính phủ hoàn thiện thêm.

Sáng nay, QH nghe tờ trình về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2016, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2015.

Đại biểu QH tại kỳ họp thứ 9 khai mạc hôm qua. Ảnh: Minh Thăng

Liên quan dự luật Biểu tình, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho biết ý kiến của UBTVQH cho rằng đây là một trong những dự án quan trọng cần được sớm ban hành nhằm cụ thể hóa quy định Hiến pháp, tạo hành lang pháp lý để Nhà nước quản lý các hoạt động này.


Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình chuẩn bị, UBTVQH đề nghị QH cho lùi thời gian trình luật từ kỳ họp thứ 9 (đang diễn ra) sang kỳ họp thứ hai QH khóa 14. Riêng luật về hội vẫn giữ thời hạn trình tại kỳ họp thứ 10 theo đúng nghị quyết của QH.

Một nội dung khác, đó là dự thảo nghị quyết của QH về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. UBTVQH tán thành với sự cần thiết trình ban hành văn bản pháp luật để thực hiện luật phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, theo ông Phan Trung Lý, hiện nay Đề án cơ chế kiểm soát thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn đang trong giai đoạn xây dựng, hoàn chỉnh. Do vậy, đề nghị xem xét việc ban hành văn bản quy định về vấn đề này khi xem xét việc sửa đổi luật phòng, chống tham nhũng hoặc đưa nội dung này vào dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Để đáp ứng công tác xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ QH khóa 13, Chủ nhiệm UB Pháp luật đề nghị QH cho kéo dài thêm thời gian họp để có thể xem xét, thông qua được 7 dự án luật, trong đó có luật Tiếp cận thông tin, luật Quy hoạch, luật Báo chí (sửa đổi)...

Thu Hằng

10 nhận xét :

  1. Dưới chế độ độc tài toàn trị thì cho dù khi nào thông qua,luật biểu tình sẽ có "thòng" thêm 1 vế "phải được nhà nước cho phép".Đó là điều chắc chắn nên quý vị đừng quá mong chờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, lũ lừa đảo sẽ ra luật BT với một điều duy nhất:
      Công dân VN có quyền tự do biểu tình mọi lúc-mọi nơi-về mọi vấn đề mà mình quan tâm KHI ĐƯỢC NHÀ NƯỚC CHO PHÉP.

      Xóa
  2. Chỉ riêng các nước trong khối ASEAN thôi (chưa kể các nước văn minh khác), chẳng có chính phủ nào lại sợ dân biểu tình bày tỏ nguyện vọng như chính quyền CSVN. Điều đó chỉ có thể cho biết, đó là một chính quyền yếu, sợ dân và không "vì dân" như họ tuyên truyền.

    Trả lờiXóa
  3. Cái luật biểu tình nó đụng chạm đến các cán bộ đương chức chúng ta nên để hết nhiệm kỳ chúng ta hạ cánh an toàn xong thì sẽ ban hành. Chứ ban hành bây giờ thì cái lũ dân oan bị cướp đất nó làm loạn à. Không được đâu! Còn bao nhiêu dự án chưa chuyển đổi xong, cố làm cho xong để còn an trí điền viên chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Nhân dân chưa đủ trình độ nên chưa cần ra luật biểu tình.

    Trả lờiXóa
  5. Ai chuẩn bị mà không hoàn thành thì cách chức họ đi. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tình nguyện nhận soạn thảo không công trình gấp cho Quốc hội, sao QH không giao, lại giao cho người khác không đủ trình độ, phải kéo dài!? Đúng là một món nợ khó đòi ( hơn 40 năm ) của nhân dân VN. Biểu tình là một nội dung của nhân quyền, tự do dân chủ... Bây giờ các ông cứ kéo dài hết khóa này đến khóa khác ( 13 khóa ), mà không "ra" được (táo bón nặng). Các ông sẽ ăn nói sao với nhân dân và các tổ chức quốc tế về dân chủ, nhân quyền?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi và nhiều bạn đọc hiểu nguyên tắc của 1 Hiến pháp bình thường- „chuẩn“ là khi quy định về 1 quyền thì không thể gắn đuôi quyền đó „theo quy định của pháp luật hay luật“¹ (nhưng còn không ít người VN vẫn hiểu là muốn thực hiện phải có luật, nên luôn yêu cầu nhà nước ban hành luật!) mà chỉ có thể nói „có thể bị hạn chế bởi luật“. Cần chú ý chỉ có thể sử dụng khái niệm: „có thể“ và mức độ „hạn chế“ trong Hiến pháp chứ hiến định với đuôi¹ như VN thì có thể nói luôn là ở ta chưa có quyền này cho ngắn gọn nếu như không muốn lí luận nhiều! Nghĩa là khi hiến định quyền này ở các nước có Hiến pháp chuẩn thì nếu luật ra chậm thì nghĩa là người dân có quyền biểu tình tùy thích – chính vì vậy dể khỏi lọan thì các nước tự động phải ban hành luật ngay.

      Xóa
  6. không được biểu tình nó làm ảnh hưởng đến việc kiếm tiền của các quan

    Trả lờiXóa
  7. Người Bình Thuận chẳng cần. Thấy "chính" quyền không giải quyết tiêu cực, họ lập tức biểu tình - và có tác dụng!

    Trả lờiXóa
  8. Trên trái đất này tất cả những cá nhân, tập thể hay chế độ độc tài, tàn ác vưới dân, mất dân chủ vv....cuối cùng đều sẽ bị nhân dân loại bỏ.

    Trả lờiXóa