Nguyễn Văn Tuấn
Mới sưu tầm được 2 tấm hình về lễ kỉ niệm khởi nghĩa của Hai Bà Trưng rất hay và rất ý nghĩa. Hình thứ nhất chụp ở Sài Gòn, có lẽ vào thập biên 1960 hay 1970 (đã được tô màu). Hình thứ hai cũng chụp ở Sài Gòn mới đây trong cuộc tập dượt diễu hành ngày 30/4. Các bạn thử nhìn và so sánh …
Nửa thế kỉ trước ở miền Nam người ta tổ chức buổi lễ kỉ niệm có vẻ đơn giản, nhưng nhìn qua thì thấy ngay cái tính trang trọng. Khen người thiết kế chọn màu sắc rất tốt, không phường tuồng, mà phản ảnh được vương quyền thời xưa. Quan trọng nhất là người ta dùng voi thật để diễu hành.
.
Năm mươi năm sau con cháu Hai Bà dùng voi dởm để diễu hành! Thật không có gì hài hước và bôi bác hơn khi nhìn thấy 4 cái bánh xe giống như xe "trolley" trong siêu thị thực phẩm. Cũng có thể đây là cái xe rác. Đã giả mà còn giả một cách thô kệch, và sự thô kệch đó cứ như là thách thức dư luận. Còn con voi dỏm thì được khoác lên cái tấm vải đỏ chói, trông cứ như là lên đồng. Nhìn toàn cảnh là một sự nhuộm màu đỏ. Tôi không nghĩ thời xưa, màu đỏ "đồng bóng" là màu chủ đạo hay màu của vương quyền. Nhìn kĩ hơn (hình 3) thì thấy đó chẳng phải là con voi mà là con quái vật nào đó. Hết ý!
Nên nhớ rằng voi là một linh vật (theo truyền thống Lào và Thái Lan), chứ không phải con vật bình thường. Nhưng đến đời con cháu thời XHCN thì cái gì cũng giả. Đến một vật mang tính lịch sử của Hai Bà cũng giả! Chỉ cần so sánh hai bức hình này thì chúng ta cũng có vài dữ liệu cho thấy tình trạng văn hoá đang xuống cấp như thế nào. Nhưng quan trọng hơn hết, bức hình cho thấy đó là một sự bôi bác lịch sử.
Mới sưu tầm được 2 tấm hình về lễ kỉ niệm khởi nghĩa của Hai Bà Trưng rất hay và rất ý nghĩa. Hình thứ nhất chụp ở Sài Gòn, có lẽ vào thập biên 1960 hay 1970 (đã được tô màu). Hình thứ hai cũng chụp ở Sài Gòn mới đây trong cuộc tập dượt diễu hành ngày 30/4. Các bạn thử nhìn và so sánh …
Nửa thế kỉ trước ở miền Nam người ta tổ chức buổi lễ kỉ niệm có vẻ đơn giản, nhưng nhìn qua thì thấy ngay cái tính trang trọng. Khen người thiết kế chọn màu sắc rất tốt, không phường tuồng, mà phản ảnh được vương quyền thời xưa. Quan trọng nhất là người ta dùng voi thật để diễu hành.
.
Năm mươi năm sau con cháu Hai Bà dùng voi dởm để diễu hành! Thật không có gì hài hước và bôi bác hơn khi nhìn thấy 4 cái bánh xe giống như xe "trolley" trong siêu thị thực phẩm. Cũng có thể đây là cái xe rác. Đã giả mà còn giả một cách thô kệch, và sự thô kệch đó cứ như là thách thức dư luận. Còn con voi dỏm thì được khoác lên cái tấm vải đỏ chói, trông cứ như là lên đồng. Nhìn toàn cảnh là một sự nhuộm màu đỏ. Tôi không nghĩ thời xưa, màu đỏ "đồng bóng" là màu chủ đạo hay màu của vương quyền. Nhìn kĩ hơn (hình 3) thì thấy đó chẳng phải là con voi mà là con quái vật nào đó. Hết ý!
N.V.T
.
Tôi ấn tượng nhất là người chui dưới đ. 2 Bà để đẩy xe. Một hình ảnh hoàn hảo của "văn hoá" XHCN.
Trả lờiXóabao giờ cho đến VNCH
XóaBản Đôn thiếu gì voi nhỉ?
XóaVN thì cái gì cũng nhất . Bánh chưng to nhất , bát phở to nhất ......voi cũng quái kỳ nhất .
Trả lờiXóaCái đểu bao giờ cũng giả, vậy nên người ta có câu :Thời đại đểu giả là thế!
Trả lờiXóaVới đà "văn hóa khủng" này của các quan chức, sắp tới Hai Bà sẽ được mấy quan cho lái "siêu xe" BMW hay Ferrari trong F1 không chừng! Dám lắm à nhen!
Trả lờiXóaVOI GIẤY ỐI A NGỰA GIẤY, A !
Xóa“Voi xe rác” nhằm nhò gì so với cái thứ mà cả nước xây dựng đã 40 năm và đang tiếp tục xây dựng, nhưng không một ai biết nó là cái gì (đến Tổng Bí thư ĐCSVN còn cho rằng đến cuối thế kỷ 21 này chưa chắc đã có ai nhìn thấy nó [cái thứ ấy]!).
Trả lờiXóaTại Sài gòn trước 1975, lễ Hai Bà Trưng, người được chọn làm hai Bà là 2 nữ sinh hai của 2 trường Hai Bà Trưng và Gia Lọng!
Trả lờiXóaChúng tôi nhớ nữ Sinh nào được chọn làm 2 Bà là rất hảnh diện ...bởi vì người chọn phải là Đẹp và Ngoan ...Học Giỏi ..!
Để cho công bằng, hai nữ sinh được chọn làm Trưng Trắc và Trưng Nhị ...được thay đổi mỗi năm, nghĩa là năm nầy nữ sinh GL đóng vai Trưng Trắc , thì nữ sinh HBT đóng vai Trưng Nhị, và ngược lại năm sau tường HBT đóng vai Trưng Trắc ...thì nữ sinh GL đóng vai Trưng Nhị ...Nhìn lên hình cũ ! Ôi..cô bạn tui ....
Chỉnh tí nhé : Tại Sài gòn trước 1975, lễ Hai Bà Trưng, người được chọn làm hai Bà là 2 nữ sinh hai của 2 Trường Nữ trung học "Trưng Vương" và Gia Lọng.
XóaChao ơi! sao mà nhớ Sài Gòn, nhớ trường cũ, bạn hiền xưa của chúng ta quá thế!!!
Theo tôi nghĩ thì hình chụp thời Saigon cuối 60 và đầu 70 thì lúc đó miền Nam đã bắt đầu có hình chụp màu rồi. Không phải là ảnh '' tô màu'' đâu. Tuy chỉ là lúc khởi đầu của hình chụp màu. Nhìn cái màu tím tim là đúng là màu thời đó.
XóaHinh chup 1970...''Đúng là đầu với phất ngọn cờ vàng'' !!
XóaThật là một trò hề! Đúng là "người leo, chó cũng leo"!
Trả lờiXóaChỉ có thứ văn hoá VN hiện đại thời Cộng sản mới thế!
Cái khoản tự làm nhục thì mấy "bố" này là Number One (có ruồi ở trong chai)!
Trả lờiXóaCon voi đểu giả 6 chân này xấu quá , nhưng giá thành chúng nó tính để làm đồ đểu giả này không có rẻ đâu .
Trả lờiXóaĐúng là thời đại đồ đểu bẩn thỉu .
Thời Cộng sản, voi thật (sống trong rừng) đã bị giết hết để lấy ngà trang sức và làm cảnh và lấy lông đuôi. Ngay trong nhà cụ Tổng Phiêu cũng có đôi ngà voi khủng mà cụ có vẻ tự hào lắm, khách nào đến cũng khoe. Vì vậy CS phải làm voi giả có 2 cái ngà to mà không có con voi thật nào trên trái đất có thể địch nổi.
Trả lờiXóaCS luôn thích phô trương nhưng lại rất kệch cỡm và ngu dốt, rất thích màu mè bên ngoài để che đậy đi bản chất thật của mình.
Khâm phục thay nền văn hóa VNCH và sự thông minh, hiểu biết lịch sử của những người lãnh đạo thời đó.
Làm voi hoạt hình để "biểu diễn" trong lễ duyệt binh nhưng cuối cùng cũng không dám sử dụng do lo sợ làm mất lòng quan thầy Tàu Bựa vì Hai Bà Trưng đã đánh đuổi bọn Hán tặc xâm lược chạy tan tác về Tàu. Là những lãnh đạo của nước Việt Nam sao họ không cảm thấy xấu hổ và nhục nhã với Tổ Tiên với Dân Tộc khi cúi đầu thần phục bọn Tàu Bựa tham lam, bành trướng.
Trả lờiXóacon voi này giá nhiều triệu đồng các bác ạ. Quan trọng là ở chỗ này...
Trả lờiXóaĐây không phải xe rác mà là xe lăn. Xe lăn cách điệu của ban bảo vệ sức khỏe TW.
Trả lờiXóaTới thời kỳ xhcn tất cả ông bà tổ tiên đất việt đều cho ngồi xe lăn tất !!!
Bao giờ mới lại có được những bức hình giống hình đầu tiên hả giời ?!
Trả lờiXóaTruyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc Việt lẽ nào để mai một như hình ảnh tượng trưng đó ?
Trả lờiXóaDưới bụng hai con voi "xe rác"
Trả lờiXóacó cái cục gì nó thòi ra lủng lẳng ấy nhỉ.
Chẳng lẽ họ lại làm kiểu
"đúc tim" cho ngựa Thánh Gióng
hay sao í.
Trích: "Hình thứ nhất chụp ở Sài Gòn, có lẽ vào thập biên 1960 hay 1970". Tại sao không nói rõ ràng minh bạch là hình này được chụp dưới chế độ VNCH, trong lễ Kỷ Niệm Hai Bà Trưng ở Sài Gòn. Thái độ né tránh này là không công bình và không nghiêm túc với lịch sử. Tại sao lại phải sợ khi nói ra sự thật cơ chứ?!
Trả lờiXóaVăn hóa cộng sản ngày càng phát triển lên tầm cao mới: Từ voi thật, thịt hết đến voi sắt, rồi voi gỗ, tiếp đến voi đất và sau cùng là voi giấy! Thế mớ đúng với Đèn Cù "voi giấy, ối a ngựa giấy tít mù nó chạy vòng quanh!...
Trả lờiXóaCũng cần phải nói lại cho nó công bằng. 2 cái xe voi này xuất hiện vào ngày tổng dợt duyệt lễ trước 30/4 và ngay lập tức cư dân mạng đã lên tiếng chế diễu. Vào chính ngày, một số bloggers đã chủ đích có mặt để quay clip, nhưng lại không thấy 2 cái xe voi này xuất hiện nữa. Có người nhận xét rằng, dù sao chính quyền cũng có thiện chí, biết tiếp thu ý kiến người dân, không diễu hành bằng cái thứ "văn hoá" bôi bác ấy. Nhưng cũng có người phản biện lại rằng, chắc gì phải vậy, chính quyền cộng sản rất lỳ lợm, họ đã muốn là làm thôi. CA biến thành côn đồ, ném c., ném mắm tôm, cưa đá, nhảy nhót, ... và hàng vạn thứ vô văn hoá khác họ còn dám làm, diễu voi giả với họ thì đã là "văn hoá" tầm cao rồi. Rất có thể là do ông anh 4 tốt đã yêu cầu stop cái màn diễu voi ấy. Vì đối với ông anh, câu chuyện anh hùng hai Bà Trưng là xuyên tạc lịch sử, là láo toét... Nếu đúng như vậy, thì thật thương thay cho cái sự hèn hạ nô lệ của CSVN, không còn xuống thấp hơn được nữa!
Trả lờiXóaCác bạn không biết cái giỏi của đám "trí tuệ đỉnh cao" đâu.
Trả lờiXóaQuân xâm lược mà thấy mẹ Vn cuỡi "voi" này xông ra, sẽ ôm bụng cười sặc sụa và ngã lăn ra chết hết!
Có lẽ TP Hồ Chí Minh chi ít tiền quá, nên buổi lễ không đủ điều kiện để đạt độ trang trọng như trong suy nghĩ của nhân dân? Voi, ngựa, lạc đà...trong diễu hành có ai làm giả bao giờ đâu? Chẳng qua cái khó nó bó cái khôn chăng? Thôi tiết kiệm và không quá lãng phí là điều tốt nên làm !
Trả lờiXóaSao không thấy tầu ngầm bằng bìa cạc tông giễu binh?!
Trả lờiXóamấy bác tài ở bụng voi chắc là mấy ông bán nước mía !
Trả lờiXóaTôi thấy hình ảnh voi thật có trang trọng hơn thật . Nhưng tôi không tán thành là đóng
Trả lờiXóagiả hai Bà Trưng để đi riễu phố như vậy đúng là "phường tuồng " rồi còn gì nữa ? Thật sự nghiêm túc thì chỉ nên có cái Ngai để trên bành voi mà rước đi . Nếu có ảnh
thì để ảnh vào ngai thờ mà rước . Hồi kỉ niệm 1000 năm Thăng Long cũng đã bày trò rước vua Lý Thái Tổ giả theo kiểu phường tuồng quảng cáo vở diễn như vậy.
Việc đóng nhân vật LS chỉ có thể diễn ra trên sân khấu, hoặc phim ảnh . Sao lại
đem diễn ở đường phố thì dầu có rước kiệu đi nữa cũng vẫn là trò hề thiếu nghiêm túc ! Kiểu này rồi đến ngày giỗ Bố chắc sẽ đóng giả ông bố ngồi lên bàn thờ để cúng cũng chưa biết chừng . Than ôi "VĂN HÓA" mới chả "VĂN BIẾN "