Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

BLOGGER TRƯƠNG DUY NHẤT ĐƯỢC THẢ LÉN LÚT NHƯ THẾ NÀO?


Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù

Mặc Lâm

Hôm nay thứ Ba 26/05/2015, nhà báo blogger Trương Duy Nhất vừa mãn hạn hai năm tù giam với tội danh vi phạm điều 258 trong Bộ luật hình sự.

Hai năm về trước cơ quan an ninh điều tra, Bộ công an cùng với công an Đà Nẵng đã bắt khẩn cấp nhà báo, blogger Trương Duy Nhất tại nhà riêng với cáo buộc lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân theo điều 258 Bộ luật hình sự.


Vào ngày 4 tháng 3 Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Duy Nhất 2 năm tù về tội vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự. Sau đó trong phiên phúc thẩm ngày 26 th áng 6 Tòa án Nhân Dân tối cao Đà Nẵng vẫn giữ nguyên mức án này.

Làm sao khuất phục được ý chí của Trương Duy Nhất?
-Blogger Trương Duy Nhất
Ngay sau đó nhiều tổ chức quốc tế đồng loạt lên tiếng kêu gọi Hà Nội phải thả ngay Trương Duy Nhất vì ông không vi phạm luật pháp Việt Nam mà chỉ thực thi quyền phát biểu của một công dân.

Sau khi ông bị bắt các báo lề phải cùng cho rằng ông đã đăng tải các bài viết phỉ báng, vu không và mạ lỵ các cấp cao nhất của chính phủ Việt Nam cũng như Đảng cộng sản Việt Nam từ ông Nguyễn Phú Trọng cho tới chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ý chí Trương Duy Nhất?

Sáng ngày hôm nay 26 tháng 5 chúng tôi may mắn tiếp xúc được với nhà báo Trương Duy Nhất tại Phi trường Vinh trước khi ông và gia đình bay về Đà Nẵng. Câu đầu tiên ông cho biết tình trạng sức khỏe của mình:

"Tôi bị cột sống thoái vị nặng mà. Nhưng nói chung không đến nỗi gì. Làm sao khuất phục được ý chí của Trương Duy Nhất?"

Khi chúng tôi hỏi cảm giác của ông thế nào khi ra khỏi trại giam với sự chào đón của gia đình, người thân lẫn bạn bè, ông nói:

"Đầu tiên không phải gia đình, gia đình và bạn bè tôi đi đón, và cái điều này chẳng có cảm xúc gì cả. Tời thời hạn trạ tự do thì họ phải buộc trả tự do cho tôi thôi và tôi đang muốn có một cái cảm xúc, cảm xúc mạnh nhất mà tôi mong nhất là khi Trương Duy Nhất vừa bước chân ra khỏi tù thì những thằng ích kỷ ăn tàn phá hoại đất nước những thằng đang bắt dân vô tội thì nó phải vào tù thay tôi và đó là điều tôi đang mừng thế thôi!"

Tôi mong khi Trương Duy Nhất vừa bước chân ra khỏi tù thì những thằng ích kỷ ăn tàn phá hoại đất nước những thằng đang bắt dân vô tội thì nó phải vào tù thay tôi.
-Blogger Trương Duy Nhất
Chúng tôi tỏ ý lo ngại cho ông vì mới ra khỏi nhà giam đã có thái độ rất quyết liệt như thế sẽ không tốt cho cuộc sống của ông về sau, Trương Duy Nhất dõng dạc nói trước khi lên máy bay:

"Tôi ngại gì? Tôi có tội đâu mà tôi ngại? Còn giả sử nó bỏ tù tôi tiếp chung thân hay tử hình đi nữa thì tôi có một câu tôi từng nói mà chắc bạn đã thuộc rồi. “Có thể cưỡng bức được hành vi chứ không cưỡng bức nỗi tư tưởng” (thôi tôi có vé rồi tôi phải vào lên máy bay) tôi chỉ gửi lời cảm ơn tất cả các bạn đọc của tôi đã quan tâm trong suốt thời gian hai năm tôi ở tù. Và Trương Duy Nhất đã vận động người chung lên tiếng một lần khi tất cả các người khác lên tiếng."

Nhà báo Trương Duy Nhất là ngòi bút cho nhiều tờ báo chính thống trong đó có tờ Đại Đòan Kết và Công An Quảng Nam Đà Nẵng. Năm 2011 ông tuyên bố bỏ viết báo để viết trên trang blog cá nhân của mình mang tên “Một góc nhìn khác”.

Từ trang blog này ông link hàng trăm bài đả kích thói xấu của cấp lãnh đạo và chế độ. Trang blog “Một góc nhìn khác” có số lượng truy cập nhất nhì Việt Nam và ngay sau khi bị bắt trang này đã bị chính quyền xóa tên trên mạng lưới Internet.

Nguồn: RFA

Chính quyền thả nhà báo Trương Duy Nhất
một cách lén lút

Châu Văn Thi
Dân Luận (26.5.2015)

DL - Hôm nay ngày 26/5/2015, nhà báo Trương Duy Nhất mãn hạn tù sau hai năm thụ án vì điều 258 BLHS, do anh đã đăng tải những bài viết "trái" với quan điểm của chính quyền Việt Nam. Bạn bè và người thân của Trương Duy Nhất đón anh ở cổng Trại giam số 6, tuy nhiên phía công an trại giam đã chở anh ra đường Hồ Chí Minh cách cổng trại khoảng bốn cây số và bỏ anh xuống, theo nhà văn Phạm Xuân Nguyên cho biết. 

Anh Trương Duy Nhất ở sân bay Đà Nẵng. Nguồn: OSin Huy Đức

Những hình ảnh từ Facebook nhà văn Phạm Xuân Nguyên cho thấy Trương Duy Nhất vẫn mặc chiếc áo mà đúng 2 năm trước khi bị bắt giữ anh đã mặc, còn chiếc quần có đóng dấu "Phạm Nhân". Sau khi bị thả ra một cách lén lút, anh Nhất đã phản ứng gay gắt trước việc làm này.

Nhà báo Trương Duy Nhất nguyên là phóng viên Báo Công an Quảng Nam – Đà Nẵng từ năm 1987 đến 1995; từ năm 1995 đến 2011 là phóng viên Báo Đại đoàn kết. Từ 2011 đến ngày bị bắt nghỉ làm báo và viết Blog (www.truongduynhat.vn)với slogan là Góc Nhìn Khác.

Ngày 26/5/2013, Trương Duy Nhất bị bắt vì đã cho đăng tải các bài viết mà chính quyền cho rằng "nội dung không đúng sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc đường lồi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước".

Trong phiên toà 5 tiếng đồng hồ diễn ra vào ngày 4/3/2014 tại Đà Nẵng, Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam.

Đại sứ quán Hoa Kỳ và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã kêu gọi trả tự do cho nhà báo, blogger Trương Duy Nhất nhưng đáp lại là sự im lặng của chính quyền Việt Nam.

Hiện nay, theo nhà văn Phạm Xuân Nguyên, anh Nhất đang cùng vợ con về lại thành phố Vinh và sẽ bay chuyến 11h về Đà Nẵng, cho kịp chịu tang bà nội bên vợ.

***

Tường thuật của nhà văn, nhà báo Trương Huy San 
(Osin Huy Đức)

Giờ này, nhà báo Trương Duy Nhất đã ở trên máy bay để về Đà Nẵng. An ninh "tiễn" anh ra tận sân bay, giờ chót mới xuất vé. Tôi không hiểu tại sao người ta sợ anh đến thế. Đón anh chỉ có 4 người phụ nữ - vợ, Cao Thị Xuân Phượng, con gái, Trương Thục Đoan, và hai mẹ con người bạn lâu năm - và tôi (có việc đi qua Nghệ An, rất muốn anh nhìn thấy một người bạn trong giờ phút tự do).

Khi tới trại, 6:30, trực ban cho chị Phượng biết 9:00 anh Nhất sẽ ra. Thế nhưng, 8:00 thì anh Nhất bị áp tải bởi 8 người mặc thường phục và 2 người cảnh phục trên một xe 12 chỗ.

Hơn chục công an xã lập tức lao theo. Nhất nhao ra gọi vợ con thì bị khoá tay, ghì xuống. Thay vì nhẹ nhàng bước ra cổng nhà tù, Trương Duy Nhất bị ném ra lề đường Hồ Chí Minh, cách trại 4km.

Từ Thanh Chương, Trương Duy Nhất phải về Đà Nẵng ngay để chịu tang bà nội vợ. Anh bị bắt chỉ vì muốn có Một Góc Nhìn khác, đã rất kiên cường trong tù, nhưng vừa lên xe, anh nói: Tôi có sau lưng 3 người anh hùng là mẹ, vợ và con gái. 


Một số hình ảnh về Trương Duy Nhất:


Gia đình và bạn bè anh ngồi chờ trước cổng trại. Nguồn: Nhà văn Phạm Xuân Nguyên


Ảnh Duy Nhất đang phản ứng với cách thả anh. Nguồn: Nhà văn Phạm Xuân Nguyên



Những giờ phút tự do đầu tiên của Trương Duy Nhất sau 2 năm ngồi tù. Anh mặc chiếc quần đóng dấu phạm nhân. Nguồn: Nhà văn Phạm Xuân Nguyên



Cái bắt tay của Trương Duy Nhất và vợ sau 2 năm xa cách. Nguồn: Osin Huy Đức



Chén rượu đoàn tụ. Nguồn: Osin Huy Đức



Trương Duy Nhất ngày bị bắt và dẫn giải. Nguồn: báo Tuổi Trẻ



Trương Duy Nhất trong phiên toà ngày 4/3/2014. Nguồn: chụp màn hình


27 nhận xét :

  1. Chúc mừng Anh đã trở về với nhân dân và gia đình.

    Trả lờiXóa
  2. Có ai giải thích được
    vì sao họ trả tự do cho anh Nhất
    khi anh mãn hạn tù
    một cách kỳ quặc vậy không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì đâu mà kỳ quặc, ở XHCN nó là như thế và nhiều hơn thế nữa. ( đảng viên với nhiều kinh nghiệm, nhưng không yêu đảng )

      Xóa
    2. Khi thả tự do cho một phạm nhân mà để mặc quần hay áo có chữ "phạm nhân" là sai luật ! Việc thả tự do cho phạm nhân phải có quyết định của tòa án và trao tận tay phạm nhân. Địa điểm thả tự do đó là trước cổng trại giam, và phải là nơi có phương tiện để tù nhân mãn hạn di chuyển và báo trước cho gia đình đón tiếp. Khi cơ quan thi hành luật pháp phải thực hiện đúng luật pháp thì Luật pháp mới thực sự được thượng tôn và mới có ý nghĩa giáo dục sâu sắc bởi "tâm phục khẩu phục" !

      Xóa
  3. Mong ước những điều tốt lành đến cho Trương Duy Nhất và gia đình.
    Con đường trước mặt còn chông gai lắm, nhưng anh thật xứng đáng được gọi là một cây bút can đảm và yêu nước:
    “ Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
    Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” (Nguyễn Đình Chiểu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong Nhất tiếp tục "Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”!

      Xóa
  4. Một góc nhìn khác, Quê Choa....
    những tờ báo vang vọng mãi trong tâm thức người đọc.
    Chúc mừng anh đã trở về.
    Không sao cả, đời người chỉ sống có một lần...

    Trả lờiXóa
  5. Sự việc khiến tôi liên tưởng tới câu của GS NGô Bảo Châu nói khi xử ông Cù Huy Hà Vũ: "Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cảm phục ngòi bút sắc sảo, ý chí bất khuất, bản lĩnh kiên cường của Truơng Duy Nhất. Chúc anh bình yên mạnh khoẻ. Nếu có thể tiếp tục - hãy dùng ngòi bút của mình góp phần bảo vệ Tổ Quốc nhân dân VN, bảo vệ lẽ phải sự công bằng bảo vệ cái Chân - Thiện - Mỹ.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng anh về với gia đình, bạn bè và những người yêu mến anh
    Chắc anh vững bước sau những ngày thử thách lòng mình

    Trả lờiXóa
  8. Chào Nhất.tôi kính phục anh.Hãy giữ gìn sức khỏe!

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi vì họ sợ nên họ trả tự do cho anh Nhất kì quặc như vậy đấy , bạn Xuân Tóc Đỏ ạ .

    Trả lờiXóa
  10. Một hệ thống chính quyền rất sợ Sự Thật

    Trả lờiXóa
  11. TDN ra tù . Trước khi vể nhà lại được ném xuống đường HCM cách trại giam 4 km ! Đúng là TDN . Có lẽ nơi thả TDN mới là cổng nhà giam . Nghĩa là chỗ nào TDN cũng có thể bị giam . Nhưng đối với TDN nơi nào cũng là Tự Do, trong trại giam cũng là trời cao rộng bất chấp tất cả . Điềm may cho TDN . Thả TDN như thả diều !

    Trả lờiXóa
  12. Nhất là một nhà báo anh hùng, tôi khâm phục chú.

    Trả lờiXóa
  13. Việt Nam có kiểu bắt người, xử người, tha người rất đặc trưng. Có lẽ đó là cái "tốt đẹp" đặc thù của nền dân chủ XHCN.
    Cứ đem các bài phát biểu rất rất chi là văn hoa của các bác lãnh đạo nhà ta so sánh với hành vi của các cậu mã tà tay chân của các bác thì rõ là miệng nói hay, tay làm đểu.

    Trả lờiXóa
  14. Chúc nhà báo "lương tâm thời đại" Trương Duy Nhất những ngày tiếp theo đầy an lạc,huy hoàng và thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh vì tự do dân chủ,vì hạnh phúc của toàn dân !

    Trả lờiXóa
  15. Chúc mừng Trương Duy Nhất...hết nạn...tam tai...
    Có điều thả người mà giống....phóng sanh chim quá đi.....nhưng dù sao chim cũng tự do và tha hồ bay...cao...xa hơn.....
    ...Mọi người sinh ra điều có quyền sống và mưu cầu hạnh phúc....( lời tiên đế...)....

    Trả lờiXóa
  16. Thật là Bi Hùng! Có nơi nào như Tổ quốc ta!
    Chúc Nhà báo Trương Duy Nhất cùng Gia đình chân cứng đá mềm với đoạn đường khó khăn trước mặt.

    Trả lờiXóa
  17. Chủ nhà ơi, nhà văn Nguyên Ngọc có trả lời phỏng vấn.

    Trả lờiXóa
  18. chỉ thả tù thôi mà cũng lộ ra bản chất xảo trá , bất minh .

    Trả lờiXóa
  19. rất kiên cường trong tù, nhưng vừa lên xe, anh nói: Tôi có sau lưng 3 người anh hùng là mẹ, vợ và con gái. Cùng là phụ nữ tôi vô cùng ngưỡng mộ 3 người phụ nữ kiên cường luôn là hậu phương vững chắc của anh , góp phần làm nên MỘT GÓC NHÌN KHÁC . Lịch sử sẽ ghi tên những người anh hùng

    Trả lờiXóa
  20. Trương nguyễn Hồng Hạnhlúc 12:44 27 tháng 5, 2015

    Gan bền , Trí vững .!!!..Tôi rất khâm phục , Chúng nó đã nhổ trụi lông một con Gà để Hù Ma , nhưng mà anh vẫn không lùi bước ... Và bây giờ thì : Có thể cưỡng bức được hành vi , không thể cưỡng bức được tư tưởng . Cầu cho anh được nhiều sức khỏe , dùng ngòi bút diệt bọn gian tà bán Nước cầu vinh ...!!!

    Trả lờiXóa
  21. Sinh ra một người còn anh hùng như Trương Duy Nhất,Mẹ xứng đáng là"Mẹ VN anh hùng"thời đại chống bá quyền TQ và tay sai bán nước

    Trả lờiXóa
  22. Thật cảm dộng khi thấy anh Nhất được về lại với vợ con, cùng bạn bè. Cảm động nhất là hai bạn nhà báo ngồi cụng li "như chưa hề có cuộc chia li"!
    Tôi mừng cho anh Nhất, chúc anh mạnh giỏi và vạn sự như ý. Anh là người nói lên sự thật cho người dân hiểu, nói lên sự thật cho chính quyền và các quan chức rõ mà sửa bỏ, nói lên tiếng nói của nhân dân... Tiếc thay, nhà cầm quyền đã chẳng thèm nghe mà còn trả thù anh một cách rất đê hèn, khốn nạn. Khốn nạn đến mức họ không thả anh ở ngay cổng trại để vợ con anh đón về mà chở anh đi cách xa tới mấy km, thả anh xuống vệ đường!
    Đau thương thay cho người dân VN!
    Thái độ hành xử kiểu đó càng làm cho dân chúng thấy rõ bộ mặt vô cùng cực kì xấu xa, khốn nạn của nhà chức trách, thấy cần phải xây dựng một nhà nước mới dân chủ, nhân văn thay thế cho chế độ phản dân hại nước khốn nạn này!

    Trả lờiXóa
  23. Đường đường là một nhà nước khoe khoang là CS nhưng tiểu nhân hơn cả nhà nước phong kiến, hèn chi UNESCO có nghị quyết xóa bỏ CNCS vì bản chất độc ác, vô nhân đạo, loại ra khỏi sự văn minh của loài người

    Trả lờiXóa