Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

ÔNG NGUYỄN THẾ THẢO LỆNH TIẾP TỤC CHẶT HẠ THAY THẾ CÂY XANH


Nhà báo Kim Dung (VNN): Chưa biết việc thay cây đợt 02 này có bi kịch như đợt 01 sau bao cơn chấn động với cây xanh HN. Nhưng chắc chắn t/p nên tôn trọng hai nguyên tắc rất tối thiểu này: 

1) Công khai minh bạch toàn bộ số cây phải thay thế ở từng con phố nào, có đánh dấu, để nhân dân biết. Và loại cây thay thế là cây nào?

2) Cần để dân tham gia ý kiến theo nguyên tắc dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra.

Mỗi cây xanh HN không chỉ bóng mát, mà nó là tình yêu quyến luyến giữa con người với cái cây, là môi trường sống và không gian thiên nhiên cho người ở HN. Xin các bác đừng quên cả điều đó. Việc hành xử văn minh của t/p với người dân, với cây xanh, chỉ có lợi, đem lại sự thấu hiểu giữa chính quyền với dân.
_____________ 
.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: 
‘Tiếp tục chặt hạ thay thế cây nguy hiểm’ 

Thứ năm, 9/4/2015 | 15:13 GMT+7

Người đứng đầu chính quyền thủ đô yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục khảo sát, đánh giá và thay thế những cây xanh có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão, làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân.

Hà Nội dừng chặt hạ cây xanh 
Treo biển trưng cầu ý dân về chặt cây

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2015 của Hà Nội sáng 9/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho rằng không vì dư luận phản ứng trong việc thay thế cây xanh trên một số tuyến phố vừa qua mà dừng việc chặt hạ, dịch chuyển, thay thế những cây có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão. “Sở Xây dựng tiếp tục lập hồ sơ và thay thế, chỉnh trang cây nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thảo chỉ đạo. 


Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tiếp tục chặt hạ thay thế cây có nguy cơ gãy đổ ảnh hưởng 
đến tính mạng, tài sản của người dân. Ảnh: Bá Đô.

Liên quan đến kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố, Chủ tịch Hà Nội cho rằng các đơn vị đã nóng vội, giản đơn trong cách làm, ai cũng muốn đường Nguyễn Chí Thanh sau này giống đường Phan Đình Phùng nên thay đồng loạt mà không thay từng cây, gây phản cảm.

Theo ông Thảo, không nóng vội trong thay thế cây không đúng chủng loại, cây cong, cây xấu, nhưng với cây có nguy cơ gãy đổ, gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng người dân thì phải chặt hạ thay thế ngay, cần ưu tiên số một. “Sai sót đâu khắc phục đó, ai sai phạm thì xử lý người đó theo quy định pháp luật, nhưng không dừng việc chặt hạ cây nguy hiểm”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Về việc chặt hạ thay thế cây xanh có nguy cơ gãy đổ, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phải lập hồ sơ từng cây nguy hiểm được thay thế. Hồ sơ phải đầy đủ thông tin, công khai minh bạch rõ ràng từ quyết định chặt hạ cây, gỗ chuyển về đâu, bán cho ai, bán như thế nào, cây mới trồng là cây gì. 


Những cây bị đánh chuyển sẽ được lập hồ sơ, công khai thông tin. Ảnh: Quý Đoàn.

Trước đó trong thông báo yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh sau khi gặp phải sự phản ứng của dư luận, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chỉ hạ chuyển những cây phải giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng theo quy hoạch, thay thế những cây mục ruỗng có nguy cơ đổ gãy, cây nghiêng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tính mạng, tài sản của nhân dân. Với những cây cong nghiêng ảnh hưởng đến mỹ quan và cây không đúng chủng loại đô thị thì chỉnh trang thay thế từng bước, chỉ thay những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố nội đô thành phố Hà Nội dự kiến thực hiện trong 3 năm (2015-2017) với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Năm 2015, thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo nên có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, kế hoạch này vấp phải làn sóng phản đối của người dân thủ đô bởi việc chặt hạ cây diễn ra hàng loạt, với cả những cây to đang sinh trưởng tốt.

Ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố và phê bình các đơn vị triển khai vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Võ Hải
 

15 nhận xét :

  1. He he, đ/c Nguyễn Thế Thảo đang muốn chứng tỏ quyền lực và chứng minh sự thông thái của những cái đầu đất nung. Cây sâu, cây gãy đổ thì chỉ cần giám đốc Cty cây xanh nó quyết định đúng theo luật, chặt hạ những cây này là đương nhiên, đâu cần phải chủ tịch xuất chiêu chỉ đạo. Nhưng sự nóng vội chặt cây cổ thụ còn đặc ruột tươi rễ thì là cái gì sao đ/c Thảo không nói ra. Nó không chỉ là "nóng vội", mà là quá vội vàng, quá khẩn trương, giống như chạy nước rút ấy. Thế thì là cái gì đ/c Thảo? anh không xứng đáng thì từ chức đi. Như thế người ta còn trọng anh một tí. Còn như bây giờ thách anh ra gặp dân nói chuyện đấy. Còn họp trong phòng lạnh thì thôi, không chấp anh làm gì, vì dân đâu có được bước vào mấy cái phòng đó.
    đ/c Thảo cấp tốc chỉ đạo thanh tra có khi cũng là "nóng vội" đấy. Bởi vì anh biết thừa thanh tra Hà Nội phải chịu sự chỉ đạo của anh thì kết luận cũng phải chiều theo ý anh. Thanh tra thanh mẹ gì thì cũng mong giữ được cái ghế.

    Trả lờiXóa
  2. tôi thiết nghĩ chinh quyen Hà nội phải giải quyết dứt điểm vụ chặt cây xanh vừa qua , rồi hãy làm đơt này .

    Trả lờiXóa
  3. Không nên chỉ dùng lại ở mức độ Ba (03) Dân: "dân biết, dân làm, dân kiểm tra" mà phải thực thi Quyền Dân mang tính Tối thượng trong sự nghiệp Quốc kế Dân sinh ở mảnh đất hing chữ" S" này: Quyền bầu và phế truất đại diện không xứng đáng là của Dân! Quan chỉ là Nô Bộc của Dân do Dân, vì Dân, vv. mà phụng sự Cộng đồng chung thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Cực kì ngoan cố, tiếp tục núp bóng thế lực thù địch và núp bóng "nóng vội, giản đơn" của cấp dưới. Qua sự chỉ đạo tỉ mỉ này cho thấy cuộc tàn phá cây xanh, phá hủy môi trường sống vừa qua không thể không có sự chỉ đạo của những người đứng đầu Hà nội. Ông Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo cần bị truy tố trước tòa án hình sự về tội tàn phá cây xanh, phá hủy môi trường theo đúng pháp luật: Luật bảo vệ môi trường, Luật Thủ đô và các nghị định và các qui định khác của chính phủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nhất trí với người viết. Ngoan cố & không xem ý dân ra gì cả.

      Xóa
  5. PHải làm cho đúng theo Luật Thủ đô,Thanh tra CP cần thanh tra lại toàn bộ từ quy trình cấp quyết định chặt hạ,đến số lượng cây,chủng loại cây,khối lượng gỗ...thật rõ ràng.Xử lý hoặc lập hồ sơ xử lý kỷ luật người đứng đầu về chủ trương quyết định chặt phá cây xanh đợt một rồi mới tiến hành công việc đợt tiếp theo.Mùa mưa bão còn lâu mới tới,việc chặt hạ cây có thể gây nguy hiểm với tốc độ như vừa qua thì chả mấy hôm là xong.Trước khi chặt hạ"cây nguy hiểm"cần phải có biên bản có chữ ký của nhân dân ngay tại đấy và ghi rõ đó là cây gì,có"chữa"được nữa không?nếu chặt tì có thể tận thu được bao nhiêu gỗ...rồi chờ quyết định của cấp có thẩm quyền chứ riêng CQ HN là chưa đúng đâu

    Trả lờiXóa
  6. Đám tinh tướng này chúng tự coi chúng không phải là Dân (Người)!

    Trả lờiXóa
  7. Ông Thảo đang vận dụng phương châm của Maphia: "CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ DẬP TẮT MỘT VỤ BÊ BỐI LÀ TẠO RA MỘT VỤ BÊ BỐI KHÁC LỚN HƠN!".

    Trả lờiXóa
  8. Tay Thảo này đang nắn gân các bác Hà Nội đấy!
    Thảo muốn dùng chiêu của các cụ ta ngày xưa đối với con cháu trong nhà: "Già đòn non nhẽ - Đánh khỏe thì kinh" với dân Hà Nội. Không khéo Thảo đúng cũng nên!!!

    Trả lờiXóa
  9. Chưa thấy công bố kết quả thanh tra nào . TT của Tp Hà Nội cũng chưa . TT CP cũng chưa thấy lập đoàn mà ô. Ct Nguyễn thế Thảo lại ra lệnh chặt cây tiếp . Vậy ra vụ chặt 2000 cây vừa đây đã xong rồi sao ? Chắc là bàn tay của UVBCT , Bt Thành Ủy Phạm quang Nghị to quá , che được cả Mặt Trời ? Không lẽ Mặt Trời Hà Nội đã thành Mặt Trời đen dưới mấy cái bóng to quá ?

    Trả lờiXóa
  10. vào trong phủ chủ tịch mà chặt trong ấy có rất nhiều cây to có giá trị cao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phát hiện chính xác! Trong phủ chủ tịch và công viên văn phòng chính phủ có khá nhiều cây mục, cong, vênh ... rất nguy hiểm cho tính mạng của cán bộ trong mùa mưa bão tới, Thảo nên lệnh cho quân vào đó mà chặt. Giám chơi không? Tôi thách đấy!

      Xóa
  11. Việc thay thế cây sâu mọt, sửa tỉa cành gây nguy hiểm là việc làm thường xuyên, là công việc của cả một cơ quan chuyên môn của thành phố xưa nay, việc đếch gì ông phải can thiệp. Việc của ông là vạch mặt bon thảo tặc chặt hạ cây vô tội vạ vừa diễn ra giữa Thủ Đô trước mặt ông kia, ông Thảo ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Đáng lẽ phải công khai báo cáo xử lý những sai lầm chặt cây, trồng cây trước đây đã, rồi báo cáo sẽ làm tiếp ra sao. Nhưng họ quyết lấp liếm. Chính quyền CS không bao giờ chịu công nhận mình sai, luôn luôn "chủ trương đúng"; còn "thực hiện sai" thì "rút kinh nghiệm" tiếp tục thực hiện ...! Đúng là ngoan cố đến cùng, kg còn khả năng tự thức tỉnh lương tri, tự phán xét, biết xấu hổ, biết nhận lỗi và sửa lỗi! Chết thì chết, nết kg chừa! Dân ta đừng hy vọng gì vào sự thành thật của họ nữa! Vì họ kg sợ nhân dân, nguy hiểm thì chui vào "bình" là an toàn!

    Trả lờiXóa
  13. Đã nhận tiền rồi chăng? Nên không thể không chặt tiếp?!

    Trả lờiXóa