Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Long An: MỘT VỤ TIÊN LÃNG ĐÃ NỔ RA TẠI HUYỆN THẠNH HÓA

Hình ảnh lúc bắt đầu cưỡng chế. Ảnh: FB Phung Thị Ly
.
Nổ bình hàn gió đá, tạt axit 
vào lực lượng cưỡng chế thu hồi đất

Báo Tuổi trẻ
14/04/2015 15:19 GMT+7

TO - Va chạm đã xảy ra giữa lực lượng cưỡng chế thu hồi đất và người dân quá khích trong dự án đê bao bờ kè cặp sông Vàm Cỏ Tây (Long An) làm hai nhân viên công vụ bị thương.

Ngày 14-4, ông Nguyễn Thanh Nguyên - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết theo báo cáo nhanh ban đầu, một số người dân đã có hành động quá khích khi cho nổ bình hàn gió đá, tạt axit và tấn công và lực lượng cưỡng chế khiến hai nhân viên công vụ bị thương.


Đến trưa cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tạo - chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, Long An - cho biết tình hình đã ổn định sau khi lực lượng chức năng khống chế một số người quá khích.

Ông Lê Văn Hoàng - giám đốc Sở NN&PTNT Long An - cho biết công trình bờ kè thị trấn Thạnh Hóa là công trình do Bộ Nông nghiệp chủ trương thực hiện và giao tỉnh Long An thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng từ nhiều năm nay nhưng còn vướng mắc do một số hộ dân không đồng ý mức giá bồi thường.

Theo thông tin từ Bệnh viện Thạnh Hóa, Long An, có 20 người trong lực lượng bị tấn công, trong đó có 2 người bị thương tích bởi dao đâm và 18 người bỏng do trúng phải axit.

Nặng nhất là trung tá Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Công an xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa bị tạt ca axit vào lưng, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ những người có hành vi chống đối trong cùng một gia đình gồm ông Nguyễn Trung Can, Nguyễn Trung Tài, Nguyễn Trung Linh, Nguyễn Văn Tôi bà Mai Thị Thu Hương, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Phùng Văn Leo, Phùng Thị Ly và một số đối tượng khác để làm rõ.

Được biết, trong lần cưỡng chế trước vào năm 2014 cũng đã xảy ra xô xát giữa người dân và lực lượng công vụ.

Sơn Lâm
Vài hình ảnh khi cuộc cưỡng chế bắt đầu:
.





 Ảnh: Phung Thi Ly
________________

Bản tin của báo Dân Việt:
Một gia đình hắt a-xít vào đoàn cưỡng chế đất

Báo Dân Việt
16:40 - 14 tháng 4, 2015

Không chịu giao đất làm công trình công cộng, nhiều người trong một gia đình đã chống đoàn cưỡng chế làm một số cán bộ, chiến sĩ phải nhập viện cấp cứu...

Sáng 14.4, đoàn cưỡng chế của huyện Thạnh Hóa (Long An) cưỡng chế một số hộ dân không chấp hành quyết định giao đất để thi công công trình bờ kè tại khóm 3 khu vực chợ thị trấn Thạnh Hóa.

Một số hộ dân đã tụ tập phản đối, không đồng ý giao đất. Trong lúc hỗn loạn, nhiều người đã ném chai xăng, hắt a-xít vào đoàn cưỡng chế, dùng hung khí như dao, gậy gộc để chống cự. Có một số cán bộ chiến sĩ bị thương, trong đó có người bị đâm trúng vai, có người bị a-xít "ăn" cháy áo và gây bỏng, được đưa đi cấp cứu.

Trong số này, nặng nhất là trung tá Nguyễn Văn Thủy – Trưởng Công an xã Thạnh An (huyện Thạnh Hóa) bị hắt ca a-xít vào lưng. Hiện, trung tá Thủy đang được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhiều người trong một gia đình đã chống đoàn cưỡng chế làm một số cán bộ, 
chiến sĩ phải nhập viện cấp cứu (Ảnh minh họa: Infonet)

Ngay trong ngày 14.4, công an đã tạm giữ những người có hành vi chống đối, gồm: ông Nguyễn Trung Can, Nguyễn Trung Tài, Nguyễn Trung Linh, Nguyễn Văn Tôi, bà Mai Thị Thu Hương, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Phùng Văn Leo, Phùng Thị Ly và một số đối tượng khác để làm rõ. Đây là những người trong cùng một gia đình.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tạo - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, sau khi lực lượng chức năng khống chế một số người quá khích, đến trưa cùng ngày, tình hình đã ổn định. Hiện vụ việc đang được công an tiếp tục làm rõ.

Được biết, công trình bờ kè thị trấn Thạnh Hóa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trương thực hiện, giao tỉnh Long An thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự kiến sáng 15.4, tỉnh Long An sẽ tổ chức họp báo để thông tin chi tiết toàn bộ vụ việc.

15 nhận xét :

  1. Nó cũng mới chỉ giống Tiên Lãng ở hành động manh động tuyệt vọng.
    Còn tính chính nghĩa của nó thì phải xem xét kỹ.
    Tiên Lãng là một trang sử hào hùng trong lịch sử giải phóng con người.
    Lịch sử nhân loại không có nhiều trang như thế.

    Trả lờiXóa
  2. Muốn nói gì ,làm gì thì cũng phải nhớ rằng:Lấy dân làm gốc:Phải thỏa thuận với dân:
    "Dễ 1 lần không dân cũng chịu,Khó vạn lần dân liệu cũng xong",cụ Hồ đã dạy thế mà.
    Hãy ghi nhớ:Vụ "cướp đầm tôm ởTiên lãng"
    Vụ Đặng Ngọc Viết nổ súng vào cán bộ của Trung tâm quỹ đất ở Thái bình.
    Và bây giờ đây là ở Thạnh hóa,Long an !
    Nếu các cơ quan,các cán bộ cứ làm bừa,cướp lấy được của dân khi chưa có sự đồng thuận của dân thì hãy coi chừng !! Các ngươi hãy nhớ rằng: Nâng thuyền cũng là dân,Lật thuyền cũng do Dân ! Hãy làm mọi việc "Vì Dân".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ""Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

      Câu nói trên là của dân gian Việt Nam đã không biết từ bao đời rồi, sao lại bảo là cụ Hồ dạy như vậy? Chẳng lẽ dân gian Việt Nam dạy người Việt Nam không bằng cụ Hồ? Hay cụ Lê Hiền Đức có ý muốn truyền bá tấm gương đạo đức của cụ Hồ và rằng là câu nói đó là của cụ Hồ phát minh ra nhì?

      Xóa
    2. Cụ LHĐ ơi, bác nhà mình giỏi biến báo chữ nghĩa lắm cụ ạ. Mà dân mình thì cái gì mở mồm ra là ơn đảng ơn bác cho nên cái câu nào hay là cũng tin sái cổ là của bác nhà mình.

      Xóa
    3. Nhiều người cứ lầm tưởng bở!

      Hai câu thơ đó là của nhà văn Thanh Tịnh, trong bài "Dân no thì lính cũng no", sáng tác năm 1948 về chủ đề đóng thuế nông nghiệp.

      Một ĐV nhưng mà tốt.

      Xóa
    4. Một đời gây dựng cơ đồ
      Bỗng dưng mất trắng nên cơ sự này
      Đền bù nhiều ít ai hay
      sống không bằng chết đọa đầy chi nhau
      sự đời có trước có sau
      thì đâu nên nỗi khổ đau thế này !

      Xóa
  3. Không cần họp báo đâu các đồng chí ạ. Có áp bức thì phải có đấu tranh, vậy thôi. Nếu không trộm cướp lấy đâu ra cung vua để tổng bí thư ngự?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên vô youtube và tìm kiếm từ khóa "Thạnh Lộc" sẽ hiểu thêm về trường hợp này.

      Xóa
    2. Người dân đã bắt đầu hiểu ra nguồn gốc của những tai họa mà họ đã gánh chịu. Họ đã bước qua nỗi sợ hãi.

      Xóa
    3. Xin lỗi phải tìm kiếm từ "Thạnh Hóa". Không phải là "Thạnh Lộc".

      Xóa
  4. Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn. Sục sôi nhiệt huyết trong tâm đầy chứa rồi. Quyết phen này sống chết mà thôi. Chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành. Toàn nô lệ vùng đứng lên đi.

    Trả lờiXóa
  5. Xin rút kinh nghiệm. Lần sau đi cưỡng chế thì phải mang theo xe tăng đại bác sẵn sàng.
    Đỗ Hữu Ca

    Trả lờiXóa
  6. Cảnh sát cơ động có áo chống đạn nhưng không có áo chống a xít. Trong khi vũ khí lợi hại này rất dễ mua ở chợ trời và sức công phá rất khủng khiếp. Những tấm khiên kia không làm sao đỡ nỗi. Mong rằng chính quyền giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của nhân dân và lắng nghe dân nói, đừng quy chụp thế lực này nọ. Chung quy cũng vì tức nước vỡ bờ như Đoàn Văn Vương.

    Trả lờiXóa
  7. Phải công nhận người dân oan tìm ra được vũ khí lợi hại a xit là quá kinh khủng.
    Nghe đâu có nơi còn chế tạo thêm súng bằn phụt a xít ra như phụt nước bằng ống tre phun a xít ra rất xa. Kinh khủng thế liệu có thể làm đội quân cưỡng chế phi pháp của các nhóm lợi ích chùn tay?

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ đảng cầm quyền sẽ chụp mũ dân oan, chứ họ chả bao giờ nghĩ rằng họ sai cả. Nhưng thời khắc "bùng nổ" xem ra đã cận kề ở các tỉnh thành, khu công nghiệp. Cách mạng nhung hay đại loại gì đấy đang đến chăng ? Hy vọng sẽ thật ít máu đổ, mạng mất. Điều đó phụ thuộc vào cái đảng cầm quyền hiện nay.

    Trả lờiXóa