Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

LÀM SAI MÀ LẠI NHÂN DANH NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP

Làm sai mà lại nhân danh những điều tốt đẹp
 
Trần Hồng Phong
Bình Luận Án
07-04-2015
 
Sáng nay đọc báo Pháp luật TP.HCM có chuyện khá tức cười: UBND xã vẽ giấy đỏ (giấy CNQSDĐ) để cấp cho dân. Nói ngắn gọn là việc cấp giấy này hoàn toàn sai, vượt quá thẩm quyền và tất nhiên cuốn “số đỏ” đó chẳng có giá trị gì. Tất nhiên đằng sau cuốn sổ đỏ đó là cả một câu chuyện bi hài, mà cuối cùng người chịu khổ nhất, bị thiệt nhất chính là người dân. (Xem bài trên báo Pháp luật TP.HCM: Xã tự vẽ giấy đỏ cấp cho dân).

Điều tôi thấy, là trên cuốn sổ đỏ tự vẽ ấy, là tên của chính quyền địa phương (UBND xã Hòa Bình 2) và bên cạnh là tên quốc gia “Nước CHXHCNVN – Độc lập Tự do Hạnh phúc”. Tức là những người cấp sổ đỏ, dù sai, nhưng đã đàng hoàng nhân danh chế độ, nhân danh những điều tốt đẹp. Trong khi nay đã có thể khẳng định rõ ràng sự nhân danh này là nhảm, là sai. Thậm chí là sự xúc phạm chính quyền, thể chế.

“Cuốn sổ đỏ” chính quyền xã đã vẽ và cấp cho dân (ảnh Pháp luật TP.HCM)

Song đó dù sao đây cũng là chuyện “nhỏ”. Chuyện dưới đây ở Hà Nội mới lớn hơn.

Những ngày qua, khi chính quyền Hà Nội lên kế hoạch và triển khai việc chặt hạ khoảng 6.700 cây xanh trong nội đô – trong đó có rất nhiều cây cổ thụ, gỗ tốt, đang xanh tốt – bị nhân dân Hà Nội và dư luận cả nước phản đối, buộc phải tạm dừng lại để “tự kiểm điểm”. Nhưng điều đáng nói là trong phản hồi, trả lời dư luận, các vị quan chức của Hà Nội đều luôn khẳng định theo hướng là việc chặt hạ cây (mà gần đây họ thay thế bằng từ nhẹ nhàng hoa mỹ hơn rất nhiều là “thay thế”) là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đã được UBND TP. Hà Nội thông qua. Tóm lại là cũng nhân danh chính quyền nhân dân, nhân danh những điều tốt đẹp.

(Cái “hay” trong trường hợp Hà Nội, là mặc dù chưa có kết luận thanh tra, chưa làm rõ đúng sai thế nào, nhưng đã được các vị khẳng định luôn là “đúng đắn”, “cần thiết” …vv).

Để khỏi mất công dong dài về những mỹ từ trừu tượng như thế nào là “chủ trương đúng đắn”, thế nào là “hợp lòng dân” … – tôi chỉ muốn nói là trên đất nước của chúng ta, cũng như bất kỳ đất nước nào có pháp luật, mọi cá nhân, tổ chức đều phải làm việc và tuân thủ theo những quy định của pháp luật. Không thể nhân danh những mỹ từ sáo rỗng mà ban hành ra những chủ trương hay quyết định những chuyện vượt quá thẩm quyền của mình. Và càng không thể chấp nhận được nếu việc nhân danh đó nhằm mục đích trục lợi cho một nhóm cá nhân nào đó.

Trong việc chính quyền Hà Nội triển khai kế hoạch chặt 6.700 cây, trên mạng có bài viết “Cần sớm khởi tố vụ án “lâm tặc” giữa lòng Hà Nội” của luật sư Nguyễn Anh Vân (vui lòng xem bên dưới) – theo tôi là hoàn toàn xác đáng – chỉ rõ chính quyền Hà Nội đã vượt quá thẩm quyền.

Thực ra, những kẻ làm sai thường nhân danh, hay chính xác hơn là thường lợi dụng những mỹ từ, những chủ trương, chính sách tốt đẹp của Nhà nước nhưng thực chất là “phục vụ” cho lợi ích, dục vọng của cá nhân mình, tư túi, trục lợi …là chuyện không có gì mới lạ ở xứ Việt Nam mình.

Song suy cho cùng, những hành động nhân danh những điều hay đẹp như vậy, nhưng không thực sự đứng trên lợi ích dân tộc, lợi ích của người dân …- nếu không bị xử lý, ngăn chặn, mà lại bao biện, bao che cho nhau – thì sẽ càng chỉ làm cho bộ máy chính quyền thêm suy yếu, người dân thêm mất niềm tin mà thôi. Ông bà từ xưa đã nói rồi: Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả ấy.

Ps. Tất nhiên là tôi không có quyền kết luận việc chặt cây của Hà Nội là đúng hay sai. Nhưng lãnh đạo Hà Nội cũng không có quyền ấy. Một khi vấn đề đã được xới lên, thì cần có sự xem xét, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền – trên nguyên tắc khách quan, trung thực, thượng tôn pháp luật. Còn ở đây là vấn đề quan điểm, anh nói anh đúng, thì tôi cũng có quyền nói tôi đúng. Cũng như chuyện cần chặt bỏ, thay thế những cây đã mục, chết … là chuyện cần thiết và không nằm trong khuôn khổ của bài viết này.

3 nhận xét :

  1. Trường hợp này tôi thấy gian lận chỉ là vấn đề nhỏ, vấn đề lớn là đội ngũ cán bộ đảng viên quá ngu dốt đáng báo động!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lợi ích làm họ mờ mắt đấy thôi, vá giả bộ ngu để bỏ tiền vào tú riêng.

      Xóa
  2. Phạm Quang Nghị đã gút lại là "chủ trương đúng, cần thiết, chỉ hơi vội vàng thôi" thì đố anh thanh tra Hà Nội nào dám bươi ra cái sai. Cũng như anh Đinh Thế Huynh kêu im, không nói nữa thì đố anh Tổng Biên tập báo nào dám đăng bài chặt cây, đề nghị khởi tố lâm tặc Hà Nội.

    Trả lờiXóa