Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI CẦN TẬP TRUNG LO VIỆC NƯỚC VIỆC DÂN

Người dân Hà Nội xếp hàng chờ vét nước sạch

VNExpress
Thứ ba, 21/4/2015 | 00:53 GMT+7

Thiếu nước sinh hoạt, người dân khu chung cư phải xách từng xô nước xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng.


Suốt một tuần nay, người dân sống ở hai tòa nhà N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) dù đi làm, đi học về cũng đều ghé qua bể nước dưới chân tòa nhà để ngóng tiếng nước chảy. Tình trạng mất nước kéo dài từ ngày 13/4 khiến cho cuộc sống của hơn 300 hộ gia đình với hơn 1.200 nhân khẩu ở hai tòa chung cư hoàn toàn bị đảo lộn.


Đi học, đi làm về, người dân hai tòa chung cư N09B1 và N09B2 đều phải ra ngó bể xem 
có bơm nước hay không. Ảnh: Hoàng Phương.

Vừa trông cháu, chốc chốc bà Thủy (54 tuổi), sống ở chung cư B2 lại chạy về phía bể nước dưới sân để ngó nước chảy. Khi nghe tiếng máy bơm, nhiều người hai tay hai xô sẵn sàng xuống xách nước. Gia đình bà Thủy sống ở tầng 20 của tòa nhà. Cả tuần nay 3 người lớn và 2 đứa trẻ con toàn ăn hàng bởi không có nước nấu cơm. Vợ chồng con gái đi làm về là ra siêu thị mua nước về tắm hoặc phải đi tắm nhờ nhà người quen ở khu vực khác. Hai đứa cháu mới 2 tuổi và 4 tháng tuổi rôm sảy đầy người vì không được tắm thường xuyên.


Trong nhà bà Thủy, xô, chậu, nồi niêu đều được huy động để hứng nước, bày la liệt trong nhà tắm như bán đồ hàng. Mất nước kéo dài khiến các gia đình đều sắm thêm thùng, chậu để tích trữ. Giá các món đồ này cũng vì thế mà tăng lên, một thùng đựng nước 120 lít tuần trước bà Thủy mua với giá 190.000 đồng thì nay đã tăng lên đến 220.000 đồng.

"Chúng tôi nhiều lần kiến nghị ban quản lý tòa nhà để được giải quyết nhưng không khả quan. Vẫn biết mùa hè thì việc mất nước là chuyện bình thường nhưng cùng lắm chỉ vài ba ngày thôi chứ mất cả tuần thì không ai chịu nổi", bà nói.


Người dân phải chui xuống bể ngầm để vét từng xô nước. Ảnh: T.Tâm.

Vợ chồng con gái thứ hai đi làm tối mịt mới về, bà Hồ Thị Xuân (67 tuổi) cùng con gái đầu phải đi từ Phương Mai sang tận Cầu Giấy để hứng nước sinh hoạt hàng ngày cho con. Đều đặn mấy ngày nay, bà phải xách hoặc gánh nước từ bể ngầm lên tầng 11 khiến bệnh khớp tái phát.

"Có ngày thiếu nước trầm trọng, toàn bộ cư dân ở hai tòa nhà phải xách từng xô xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng. Người trong nhà dặn nhau muốn đi vệ sinh thì phải tranh thủ ở cơ quan hoặc ở trường, về nhà thì không có nước", bà Xuân cho hay.

Tổ trưởng tổ dân phố 38, ông Mai Thế Hồng thông tin, sau khi tình trạng trên diễn ra, Ban quản trị hai tòa nhà đã lên gặp Ban quản lý dự án là Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm để tìm hiểu nguyên do và tìm cách khắc phục.

"Chúng tôi làm việc với Ban quản lý dự án thì được thông tin là do nhà máy nước cấp thiếu nước. Tìm đến Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy thì họ trả lời là đã cấp đủ cho dự án đó rồi. Tổ dân phố báo cáo lên cả lãnh đạo phường nhưng cũng chỉ tác động đến các nơi chứ không thể giải quyết. Sau khi làm việc với các bên thì hai ngày hôm nay lượng nước có tăng lên được một chút nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với thời tiết nóng bức. Người dân đã tìm đến hết các cửa nhưng cũng không được giải quyết. Nếu cứ kéo dài thêm vài ngày nữa chắc người dân sẽ làm rùm beng lên", ông Hồng nói.

Hàng ngày, người của Ban quản trị tòa nhà phải canh chừng ở bể nước để phân phối nước cho các hộ gia đình vì nhà này dùng nhiều hơn thì hộ kia sẽ không có nước dùng. Cùng chung cảnh khổ nên người dân không có ý kiến gì về việc phân phối nước nhưng họ bức xúc khi sống giữa trung tâm thành phố mà không có nước dùng nhiều ngày liền.


Người dân ở khu chung cư cao cấp phải xách từng xô nước lên tầng. 
Ảnh: Hoàng Phương.

Trao đổi với VnExpress, ông Tô Thành Tâm, đại diện Ban quản trị tòa nhà cho biết, tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt ở đây xảy ra từ sau Tết nguyên đán tới nay. Ban quản trị đã nhiều lần làm việc với Xí nghiệp nước sạch quận Cầu Giấy nhưng không tiến triển.

"Xí nghiệp cử cán bộ xuống làm việc hai lần, họ đều nói đã cung cấp đủ lượng nước cho 2 tòa nhà khi so sánh lượng nước cung cấp năm trước và năm nay. Trong khi nhu cầu sử dụng nước càng tăng vì lượng cư dân về nhiều hơn so với các năm trước. Thực tế, trong hai tháng gần đây, lượng nước xí nghiệp cung cấp cho tòa nhà không đủ, việc cấp nước không những không tăng mà ngày càng thiếu", ông Tâm nói.

Ngày 16/4, sau 3 ngày liên tục không có nước dùng, Ban quản trị hai tòa nhà B1 và B2 quyết định mua 20 xe nước, tổng cộng 120 m3 đổ xuống bể để người dân dùng. Tổng số tiền mua nước là 21 triệu đồng từ tiền người dân đóng góp.

Hoàng Phương - Võ Hải
___________
Tễu: Chính quyền Hà Nội chỉ chăm chăm lo chặt - chém - bắt - nhốt chứ những vấn đề như việc NƯỚC này thì ai lo.

Không biết mùa hè này có vỡ ống dẫn nước sông Đà lần thứ 14 - 15 nữa không đây? 

Có những hàng cây tỏa bóng mát cho những con đường thì chặt trụi cả rồi. Chắc hàng vạn người lưu thông mỗi ngày lại chửi bố đứa nào cho hạ lệnh chặt cây đây!


7 nhận xét :

  1. Cùng là phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Các bác dân hỏi xem tòa nhà Indochina có mất nước tương tự ko. Có vấn đề các bác ah.

    Trả lờiXóa
  2. Cuối tháng 7 năm ngoái, tôi thuê trọ ở ngay sát Thành ủy Hà Nội, đường Trần Phú, Hà Đông. Tôi thuê nhà riêng giá 5 triệu đồng/tháng. Đến ở được 2 tuần thì khu phố tôi ở mất nước ròng rã 1 tháng trời, tôi phải hứng nước mưa xuống bể ngầm để dùng.
    Tôi nhấn mạnh, tôi thuê trọ ngay sát Thành ủy Hà Nội, gần chùa Đỏ, Hà Đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở sát đó khổ là phải. Nhớ thuê xa xa, cho lành...

      Xóa
  3. Các bác ở Hà nội chỉ phải lo mất nước sinh hoạt chứ 63 tỉnh thành còn chúng tôi còn lo mất nước không có mà ở nữa.Chúng tôi còn lo hơn các bác ấy chứ lỵ

    Trả lờiXóa
  4. MẤT NƯỚC RỒI!
    Cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng!

    Trả lờiXóa
  5. Dân mất nước chứ Quan có mất đâu !

    Trả lờiXóa
  6. Nguyên nhân chính trong vụ 1200 dân không có nước sinh hoạt là bởi CQ HN không coi dân ra gì.Chặt cây"không cần hỏi dân"nước sinh hoạt không có"chúng nó(dân) chứ không phải chúng tao"".Việc mà chúng quan tâm nhất hiện nay của chúng là tập trung vơ vét vào cuối nhiệm kỳ khi hết tuổi và"đấu thầu ghế"nhiệm kỳ tới ra sao.Việc NƯỚC dân lo,việc BIỂN ĐẢO đảng và NN lo,phân công rồi.Mặc!

    Trả lờiXóa