Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

VNE: TƯỜNG THUẬT DIỄN BIẾN VỤ SẬP GIÀN GIÁO TẠI HÀ TĨNH

Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng, 
14 người chết

VNExpress
Thứ tư, 25/3/2015 | 22:46 GMT+7

Khối sắt thép nặng hàng nghìn tấn của giàn giáo đang thi công tại khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) bất ngờ đổ sập tối 25/3 khiến 14 người chết, 30 người bị thương.

Ngày 25/3

22h15:


Trao đổi với VnExpress, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Bùi Đình Quang cho biết, ông đang trực tiếp trên đường vào hiện trường xử lý vụ việc. Lãnh đạo Hà Tĩnh cho hay, cũng đang trên đường đến hiện trường. "Lúc này ưu tiên số một là tập trung cứu người nên chưa thể nói gì về tai nạn" vị này nói.

  
 Hiện trường đang bị phong tỏa

Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 2006 với tổng diện tích gần 22.800 ha, bao gồm 9 xã nằm phía Nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim.

 
 Khu vực xảy ra vụ tai nạn làm 14 người chết, gần 30 người bị thương 
cách thành phố Hà Tĩnh 75 km. Ảnh: Google Map

Một số dự án điển hình tại đây như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa - Đài Loan với tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD, dự án phát triển khu du lịch dịch vụ Hồ Tàu Voi 70 triệu USD, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD, Nhà máy luyện thép của Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh 1 tỷ USD.

22h50: Ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vào khoảng 20h, tại Khu vực dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. “Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh báo về hiện có 6 người chết, khoảng vài chục người bị thương đang cấp cứu tại đây”, ông Đệ nói và cho hay vẫn còn một số người đang ở trong đống đổ nát.


 Đây là giàn giáo thủy lực đổ bê tông nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: CTV 

Nguồn tin từ một số công nhân cho biết, nơi xảy ra vụ tai nạn là giàn giáo của một lò cao đang thi công. Chiều cao của lò cao chừng 30m. Lúc xảy ra tai nạn có khoảng vài chục người thi công. Công tác cứu hộ đang được tiến hành hối hả.


23h15: Bà Phạm Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết, đang huy động toàn lực nhân viên y tế hỗ trợ cấp cứu nạn nhân. Đến nay đã có 40 người được đưa đến bệnh viện trong tình trạng thương tích nặng, 20 người sau khi sơ cứu đã chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh. Có ít nhất 10 người tử vong. 


 
 Các lực lượng cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh khu cấp cứu.

23h45

Chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm cảnh sát, quân đội, lực lượng tại chỗ để đào bới, tìm kiếm những người còn sống sót. Tại Bệnh viên đa khoa tỉnh, các xe cứu thương vẫn tiếp tục chuyển các nạn nhân cấp cứu. 

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh, hàng chục người nhà nạn nhân và đồng nghiệp những người bị nạn đang tục tập đông nghịt phía bên ngoài. Xe cứu thương đỗ kín ngoài sân bệnh viện. Không khí tại đây rất hối hả nhưng không có cảm giác hỗn loạn trong khi trời tiếp tục đổ mưa. 

Hàng chục nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh.

23h51

Trao đổi với VnExpress từ công trường, ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khoảng 20h25, khi công nhân của nhà thầu Sam Sung đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng của cảng Sơn Dương thì xảy ra tai nạn.

Đây là giàn giáo đã có sẵn. Lúc các công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đồng thời đẩy thép vào khuôn để tiếp tục đúc bê tông thì bị sập. Khối bê tông rất lớn, ước lượng rộng khoảng 15m, dài khoảng 20 m và cao khoảng 12-15m.

Lúc gặp nạn là công nhân đang làm việc theo ca, công việc diễn ra liên tục. "Việc đúc bê tông đưa ra biển làm đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương đã được thực hiện khoảng năm rưỡi. Dự kiến việc thi công kéo dài hơn một năm nữa mới hoàn thành vì công trình đê kéo dài nhiều km", ông Đệ cho hay.

Giàn giáo bị sập khiến khoảng 30 người gặp nạn. Những công nhân này nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu, hiện tại, 10 người đã tử vong. Tất cả những người bị thương ban đầu đều là người Việt Nam. 


Hàng trăm người thuộc các lực lượng địa phương đang tập trung đào bới tìm kiếm 
các nạn nhân. Ảnh: facebook

"Mọi việc cứu hộ cứu nạn đang được triển khai tích cực. Các lực lượng công an, biên phòng, cứu hộ cứu nạn....được huy động tham gia ứng cứu", ông Đệ nói. Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh và giám đốc các sở ngành đều có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn.

"Trên công trường có hàng vạn công nhân nên số lượng công nhân lúc gặp nạn chưa thể xác định được chính xác. Các lực lượng chức năng đang tích cực tháo dỡ đống đổ nát để cứu công nhân bị kẹt", ông Đệ cho hay.

23h50: 


Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh cho biết đã điều 7 xe và hàng chục nhân viên tham gia cứu hộ.

Cảng nước sâu Sơn Dương được đánh giá là một trong những cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Với 13 bến cảng (giai đoạn 1), trong đó bố trí ba bến cho tàu có trọng tải 300.000 tấn, 2 bến cho tàu trọng tải 200.000 tấn và 8 bến còn lại cho các cỡ tàu từ 10.000 đến 70.000 tấn. Cảng Sơn Dương sau khi hoàn thành sẽ trở thành cảng chuyên dụng lớn nhất Việt Nam và khu vực. Để đưa cảng biển này vào sử dụng, các nhà thầu đã phải thi công tổng chiều dài tuyến đê chắn sóng lên đến hơn 5,2km, trong đó đê đá đổ 208m, cống hộp 28,5m, giếng chìm 160 chiếc, còn lại là đê giếng chìm hơn 5000m. Hiện chủ đầu tư đang đẩy mạnh chế tạo, kéo thả giếng chìm để tuyến đê chắn sóng mở rộng đầy phức tạp, tốn kém này đạt mục tiêu hoàn thành dự kiến vào tháng 5/2016.

Ngày 26/3


0h12: 


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, có khoảng 20 công nhân được chuyển lên cấp cứu. Hầu hết họ đều bị thương rất nặng và đều là nam giới. Trong đó có 2 trường hợp nguy kịch, số còn lại bị đa chấn thương. Bệnh viện đã huy động 500 cán bộ nhân viên tham gia cấp cứu. Hiện lực lượng công an, cảnh sát cơ động được điều động đến bệnh viện rất đông nhằm đảm bảo an ninh cho công tác cấp cứu.

Trước khu sảnh bệnh viện, 3 xe cấp cứu và một xe công an túc trực. Hàng chục công nhân đội mũ in chữ formosa đứng phía trong sảnh khu vực cấp cứu. 


 
Khoảng hơn 20 nạn nhân đang được cấp cứu 

0h18: 

Thông tin từ bệnh viên Đa khoa Kỳ Anh cho biết, danh sách nạn nhân tử vong đã lên tới 14 người, gần 20 người bị thương đã chuyển tuyến lên bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. 

 
 Một công nhân vừa được đưa vào viện cấp cứu

Chân tay còn lấm lem bùn đất và đang nằm chữa trị tại bệnh viện đa khoa Kỳ Anh, ông Hoàng Hữu Thái, người vừa được đưa đến viện cấp cứu cho hay, thời điểm tai nạn xảy ra có khoảng hơn 40 người làm việc trên giàn giáo. "Trước khi bị sập, đã có 1, 2 lần giàn giáo rung lắc. Một số công nhân hoảng hốt nhưng có người trấn an nên mọi người tiếp tục làm việc. Khoảng 20 phút sau lần rung lắc đầu tiên thì giàn giáo bất ngờ đổ ập xuống. Khi đó tôi đã nghĩ mình sẽ chết. Không biết ai đã cứu tôi ra khỏi đống đổ nát đó", ông Thái kể.

0h25:

Tại Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh, công nhân Trần Phong Tuấn (43 tuổi, quê Thanh Hoá) cho hay, khi đang làm việc ở độ cao khoảng 25m thì giàn giáo bất ngờ đổ sập. Ông không hay biết gì cho đến khi được người của công ty cứu ra khỏi khu vực tai nạn và đưa đi cấp cứu. 



 
 Khoảng 30 người bị thương từ vụ sập giàn giáo này. Ảnh: Đức Hùng

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn ở Hà Tĩnh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo Bệnh viện Việt Đức cử ngay một đoàn bác sĩ với các chuyên gia đầu ngành về chấn thương, hồi sức cấp cứu vào Hà Tĩnh hỗ trợ, đồng thời yêu cầu các đơn vị y tế tập trung mọi nguồn lực cấp cứu cho các nạn nhân, hạn chế tối đa số người tử vong.

0h25:

 
 Hiện trường vụ sập giàn giáo. Ảnh: Tiền Phong

1h28


Thêm một công nhân được kéo ra từ đống đổ nát. Ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lực lượng cứu hộ vừa giải cứu thêm một người bị mắc kẹt trong giàn giáo. Do kết cấu thép có những khoảng không, nên nạn nhân may mắn chỉ bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện.

Chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường, ông Đệ nhận định, có thể vẫn còn một vài người mắc kẹt bên trong. Hiện khối sắt thép giàn giáo đã tháo dỡ được khoảng 1/3.

Hiện lực lượng tham gia cứu hộ đã lên tới cả nghìn người gồm quân đội, công an, biên phòng, công nhân... với các phương tiện chủ yếu là máy cẩu, máy hàn, máy cắt, xe tải...


 
 Thêm một công nhân vừa được kéo ra khỏi dàn giáo. Ảnh: CTV

Do giàn giáo bị sập ở giữa công trường, xung quanh là khoảng không rộng lớn nên việc cứu hộ không gặp nhiều khó khăn. Giàn giáo gồm các kết cấu thép nên chỉ phải cắt nhỏ để tháo dỡ ra ngoài. Tuy nhiên, vì sợ vẫn còn công nhân mắc kẹt nên mọi việc được làm rất thận trọng.

"Công tác cứu hộ không có gì khó khăn nhưng đòi hỏi phải có thời gian. Hiện trời đang có mưa nhỏ. Tiết trời khá rét và ướt át", ông Đệ cho hay.

Ông cũng cho biết hiện UBND tỉnh và cơ quan chức năng đang thành lập hội đồng đánh giá, điều tra nguyên nhân sập giàn giáo.

3h15


Địa bàn Vũng Áng, nơi xảy ra vụ sập giàn giáo vừa hứng cơn mưa nặng hạt suốt 30 phút khiến các lực lượng cứu hộ phải vào trú ẩn. Hiện công việc đã được tiếp tục. Việc cắt rời các kết cấu thép vẫn được thực hiện một cách cẩn trọng, đề phòng có người còn bị mắc kẹt bên trong.

Thượng tá Võ Bá Nguyên, phụ trách công tác biên phòng tại Formosa cho biết, các lực lượng đang tập trung tìm kiếm 2 người còn đang mắc kẹt trong đống đổ nát.

1/3 khối sắt của giàn giáo sập đã được dọn dẹp. 


 
Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát này.
Ảnh: Đức Hùng

3h40: 

Trao đổi với VnExpress, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Bùi Đình Quang cho biết, trong số 14 nạn nhân bị tử vong, nhiều trường hợp đang được khám nghiệm tử thi. Hiện con số thương vong được xác định là gần 30 người. " Tai nạn xảy ra, 14 người tử vong ngay tại hiện trường", ông Quang cho biết. Hiện công an tỉnh đã huy động khoảng 500 người tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ hiện trường. " Khối lượng sắt thép tại hiện trường rất lớn, bán kính hiện trường phải chừng vài trăm mét vuông" ông Quang cho hay trong lúc tiếng tiếng còi, cưa, cẩu từ hiện trường ngổn ngang sắt thép, bê tông vẫn vang lên chát chúa.

 

Đến 3h sáng 26/3, mới chỉ có 1/3 khối sắt thép tại hiện trường vụ sập giàn giáo được dọn dẹp.Theo ông Phạm Trần Đệ, Phó ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng, vẫn có thể còn người bị đè lấp dưới đống sắt thép này. 
.

9 nhận xét :

  1. Những chuyện này xảy ra tại VN nhiều lắm rồi.
    Một sự thiếu trách nhiệm, vô lương tâm; làm việc không nghiêm túc của những kẻ coi thường và kiếm chác trên tính mạng người lao động.
    Mọi người hãy đọc tin cách đây vài ngày, về người kĩ sư Nhật Bản tên Kishi Ryoichi đang làm việc tại một cây cầu treo đang thi công nối liền 2 thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ đã tự sát vì một sợi dây cáp của cầu bị đứt khi đang thi công.
    Ông đã tự nhận trách nhiệm về mình và đã tự sát. Thật đáng khâm phục.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn Tàu nó đang bất chấp sinh mạng người Việt để sinh lời đấy bà con ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Khu công nghiệp Vũng Áng tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mà chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cho Trung Quốc đầu tư xây dựng với thời hạn 70 năm. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra với hàng loạt sai phạm của chính quyền Hà Tĩnh trong việc cấp phép này. Nào là vượt quá thời hạn theo Luật Đầu tư, nào là đền bù thiếu công khai minh bạch, nào là thu tiền thuê đất rẻ như cho..vv. Ngoài ra, TQ đã và đang san lấp biển để mở rộng mặt bằng thêm hàng ngàn ha. Công nhân Trung Quốc qua đây làm, rất nhiều người đã lấy vợ người địa phương, sinh con đẻ cái và lập nên nhiều khu dân cư đông đúc mới. Dân Hà Tĩnh gọi những nơi này là “Khu phố Tàu”, vì nhiều hàng quán mọc lên được treo biển hiệu bằng chữ Tàu. Điều kỳ lạ là càng sai phạm, lãnh đạo Hà Tĩnh càng được thăng quan tiến chức. Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, được lên làm Phó Ban Tổ chức TƯ. Ông Võ Kim Cự( dân Hà Tĩnh gọi là Cự lùn) được đôn lên làm Bí thư Tỉnh ủy. Nay với vụ sập giàn giáo nghiêm trọng này, không biết rồi sẽ có mấy ông được thăng chức nữa đây.

    Trả lờiXóa
  4. Cái giá của nhân công giá rẻ "mạt" Ôi tầm nhìn của lãnh đạo nước tôi .

    Trả lờiXóa
  5. Tại nạn thương tâm quá. Chắc con số thương vong còn tăng nữa. Vấn đề đặt ra: Không thể để sinh mạng người Việt Nam rẻ mạt mãi được. Phải truy cứu trách nhiệm tất cả những người liên quan, đưa ra trước pháp luật và công khai cho dân biết. Chính quyền càng bao che, lấp liếm, sinh mạng người Việt càng bị coi rẻ mãi!

    Trả lờiXóa
  6. Mong sao các nạn nhân trong vụ sập dàn giáo ở đây cũng được đối xử như những nạn nhân trong vụ sập cầu dẫn cầu Cần Thơ,họ đều là người lao động VN như nhau cả mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, họ đều là người VN! Nhưng chủ thầu khác nhau: Nhật Bản và Trung +

      Xóa
  7. Đau thương nối tiếp đau thương... Không thấy dấu hiệu chấm dứt. Muôn vàn thảm họa đang chờ đợi dân tộc VN,......

    Trả lờiXóa
  8. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 11:38 27 tháng 3, 2015

    Tư bản đỏ, tư bản xanh làm giàu trên sinh mạng công nhân VN . Cách chức và truy tố hết BQL KKT Vũng Áng . Cả LĐ tỉnh Hà Tĩnh nữa . Chưa thấy đem lại lợi ích gì cho Dân mà đã thấy chết người thật đáng thương . Bao nhiêu gia đình tang tóc . Toàn là những gia đình nghèo mất đi người thân, người cột trụ . Vợ con còn lại nheo nhóc ! Góa phụ của những công nhân tử nạn trên khắp các công trường LĐ VN thêm vào số góa phụ của các cuộc chiến vừa qua làm cho XH càng thê lương hơn . Vết thương chiến tranh 40 năm chưa khép, nay lại đến vết thương tai nạn lao động ! Chưa từng có ai trong CQ các nơi này thắt khăn tang đến khóc cùng với thân nhân của những người bị nạn .

    Trả lờiXóa