Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

TIN NÓNG: 9 VẠN CÔNG NHÂN BIỂU TÌNH TẮC NGHẼN QUỐC LỘ 1

Hàng ngàn công nhân Công ty PouYuen
tiếp tục đình công

Báo Thanh Niên
30/03/2015 10:53

(TNO) Sáng 30.3, hàng ngàn công nhân Công ty PouYuen (quận Bình Tân, TP.HCM) tiếp tục đình công. 


 
Hàng ngàn công nhân đã tổ chức tuần hành ngay trong khuôn viên Công ty PouYuen, 
sau đó kéo ra khu vực cầu vượt trước công ty để tiếp tục tuần hành, gây tắc nghẽn 
giao thông nghiêm trọng ở khu vực này

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online tại Công ty PouYuen, sáng 30.3, hàng ngàn công nhân vẫn vào công ty làm việc, nhưng không mở điện, không làm việc..

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi đại diện lao động quận Bình Tân gặp gỡ, giải thích nhưng không được công nhân chấp nhận.

Hàng ngàn công nhân đã tổ chức tuần hành ngay trong khuôn viên Công ty PouYuen, sau đó kéo ra khu vực cầu vượt trước công ty để tiếp tục tuần hành, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở khu vực này.
 
Đến 10 giờ 40, các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường vẫn chưa thể giải tỏa tắc nghẽn, trong khi công nhân tham gia tuần hành ngày càng đông
 
Ghi nhận trực tiếp của PV Thanh Niên Online tại hiện trường, một số công ty khác trong Khu công nghiệp Tân Tạo cũng đã quyết định cho công nhân tạm nghỉ trong ngày hôm nay.





 


 
 
Đến 10 giờ 40 ngày 30.3, sự việc vẫn chưa được giải quyết


Tin, ảnh: Trung Hiếu

____________

Báo Lao Động:
Vụ “Gần 90.000 công nhân đình công vì “không được hưởng BHXH 1 lần”:
Đình công bước sang ngày thứ 4, 
gây tắc nghẽn Quốc lộ 1A
(LĐO) LÊ TUYẾT - 1:46 PM, 30/03/2015

 
Hàng ngàn công nhân tràn ra đường, gây tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A

Theo ghi nhận của PV , sáng 30.3, hàng ngàn công nhân Cty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) tiếp tục ngừng việc vì sắp tới “không được hưởng BHXH 1 lần”. Đến nay, vụ ngừng việc đã bước sang ngày thứ 4, công nhân tràn ra đường, gây tắc nghẽn Quốc lộ 1A.
 
Sáng nay, đại diện LĐLĐ quận Bình Tân, TPHCM đã gặp gỡ, giải thích nhưng không được công nhân chấp nhận. Hàng ngàn công nhân đã tổ chức tuần hành ngay trong khuôn viên Cty PouYuen, sau đó kéo ra khu vực cầu vượt, quốc lộ 1A, trước Cty để tiếp tục tuần hành, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở khu vực này.

Đến trưa, các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường vẫn chưa thể giải tỏa tắc nghẽn, trong khi công nhân tham gia tuần hành ngày càng đông.

Đến trưa vụ việc vẫn chưa được giải quyết

Như báo Lao Động đã thông tin trước đó, từ ngày 26.3, CN Cty ngừng việc vì không đồng tình các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc không cho người tham gia BHHX được hưởng BHXH một lần. Cụ thể, chế độ nhận trợ cấp một lần của BHXH sau khi CN nghỉ việc không được nhận như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu tại Điều 60 Luật BHXH.

Các công nhân cho biết, các ngày 26-28.3, Cty vẫn trả lương cho công nhân nhưng ngày 30.3, Cty sẽ không trả lương

Liên quan đến vụ việc tại Cty TNHH PouYuen Việt Nam, BHXH TP vừa có công văn số 996/CV-BHXH gửi UBND quận Bình Tân nhằm giải thích chính sách cho CN Cty Pouyuen.

Nội dung công văn nêu rõ: “Trong những ngày qua trên địa bàn quận Bình Tân xảy ra việc đình công của Công ty PouYuen, trước tình hình đó BHXH TP.HCM có ý kiến như sau: Luật BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, từ nay cho đến hết ngày 31.12.2015 cơ quan BHXH vẫn thực hiện giải quyết các chính sách như trước đây.

Công văn của BHXH TP gửi UBND quận Bình Tân để giải thích cho người lao động

Cơ quan BHXH TP.HCM luôn lắng nghe ý kiến, phản ánh của các CN Cty PouYuen. Chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo với BHXH Việt Nam và các cơ quan chức năng ở Trung ương xem xét giải quyết yêu cầu, phản ánh của các CN. BHXH TP.HCM thông tin để UBND quận Bình Tân nắm và kịp thời thông tin đến CN”.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTBXH cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan thực hiện một số giải pháp để sớm ổn định tình hình, tuyên truyền cho công nhân hiểu rõ về chính sách của Luật BHXH. Văn bản nêu rõ “trong bất cứ trường hợp nào thì người lao động đều có lợi hơn so với nhận bảo hiểm xã hội một lần”. Và đối với các kiến nghị, phản ánh của người lao động liên quan đến các nội dung quy định của Luật BHXH, đề nghị tổng hợp và phản ánh kịp thời về Bộ LĐTBXH để nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Quốc hội.



23 nhận xét :

  1. Luật Thế này thì giết công nhân.Đảng đâu của công nhân nữa đâu. Phải đình công thôi

    Trả lờiXóa
  2. Chính sách, luật bị nhân dân phản đối là chính sách, luật phản động cần phải xem xét lại.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng của giai cấp công nhân đâu mà để cho CN phải chấp nhận những điều luật vô lý mà nghành BHXH đưa ra như thế.Mấy ông lãnh đạo đảng cấp to đâu các ông hãy thực hiện"vô sản hóa"lần 2 cùng tầng lớp công nhân đi,để giai cấp công nhân bị bần cùng là một tội lỗi đấy nhé

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi ủng hộ công nhân của công ty Pou Yuen phản đối đều luật phi lý, phản quyền lợi của công nhân này... Khốn khổ thay cho những người công nhân đang sống ở đáy tận cùng của cuộc sống. Mỉa mai thay họ lại được gọi là " giai cấp tiên phong" của đảng...

    Trả lờiXóa
  5. Vì sợ vỡ quỹ bảo hiểm mà các vị đổ hết oan ngiệt lên đầu công nhân vốn vô cùng khốn khó như chúng tôi ư?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghỉ việc, không muốn tham gia BHXH nữa cớ sao phải chờ tới tuổi hưu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô CN Cty Pouyuen, các bạn nhận thức rất tốt ! Tiền của chúng tôi, công sức của chúng tôi sao lại quịt.

      Ủng hộ các bạn!

      Xóa
  7. Ông Diệp nói là đã tham vấn nhiều doanh nghiệp trước khi ra luật cơ sao không tham vấn công nhân Pou Yuen chúng tôi? Nếu khoong đã chẳng có việc cả chục van con người phản đối các ông...

    Trả lờiXóa
  8. Điều luật quá vô lý

    Trả lờiXóa
  9. Công nhân pou yuenlúc 21:18 30 tháng 3, 2015

    Tôi chỉ muốn về quê nuôi bò, trồng rau cho an bình, hãy trả nay tiền bảo hiểm cho chúng tôi làm vốn kiếm kế sinh nhai

    Trả lờiXóa
  10. Các ông đã nhận bảo hiểm bằng tiền tươi thóc thật được rút ra từ doanh ngiệp và mồ hôi chúng tôi. Các ông làm gì số tiền đó trong vòng mấy chục năm?

    Trả lờiXóa
  11. Hai mươi lăm năm sau tôi sẽ được nhận số tiền của 3 năm làm biệc là sáu tháng lương ư? Lúc đó tôi mua được cái gì?

    Trả lờiXóa
  12. Mấy chục năm sau chúng tôi mới nhận được tiền bảo hiểm, không biết lcs đó có giữ được giấy tờ liên quan, công tu chắc gì còn tồn tại?

    Trả lờiXóa
  13. Sao không trả ngay tiền để chúng tôi phát huy giá trị của đồng vốn. Ngâm máy chục năm sau chắc trị giá chỉ còn vài tô phở à?

    Trả lờiXóa
  14. Công nhân bình dươnglúc 21:29 30 tháng 3, 2015

    Mong sẽ sống được đến ngày nhận bảo hiểm về mua quan tài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn lạc quan quá , chỉ mua nổi bó nhang thôi !

      Xóa
  15. Đảng CSVN đại diện cho giai cấp công nhân và giai cấp nông dân, nhưng đó là sự lừa bịp, bởi thực tế giai cấp công nhân và giai cấp nông dân là hai giai cấp bị bóc lột nặng nề nhất, bị giới chủ TB nước ngoài mắng mỏ xúc phạm nhân phẩm nặng nề nhất, bị cho ăn những thức ăn độc hại rẻ tiền nhất, họ làm quần quật quanh năm, tăng ca, tối mặt tối mày, nhiều người dù sức trẻ nhưng sau lúc tan ca họ bước ra khỏi công xưởng với những bước chân mệt mỏi, choáng váng không vững, thế nhưng họ chỉ được trả những đồng lương ít ỏi, không đủ để nuôi thân chứ đừng nói nuôi con ăn học, phụ giúp gia đình, chi phí lúc ốm đau, phương tiện đi lại, tiền trọ v.v...
    Tôi cảm thấy cuộc sống của họ khổ đau, tối tăm, mù mịt như ở trong đường hầm không có lối ra, nhưng do họ ít được học hành, ít hiểu biết về quyền lợi của mình nên họ sống thầm lặng và cam chịu, nhưng "con giun xéo lắm cũng oằn", một khi bị bóc lột, bị đè nén quá sức chịu đựng, quyền lợi chính đáng bị xâm phạm thì sẽ không có gì cản nổi, những bước chân nổi giận. Cho nên tôi nghĩ việc đưa yêu sách trả bảo hiểm XH chỉ là một lý do, bởi trong lòng họ có hàng tá mâu thuẫn âm ỉ bị dồn nén hàng chục năm nay mới là sự thật để họ VÙNG LÊN GIÀNH QUYỀN SỐNG CHO MÌNH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều luật quy định người công nhân phải chờ đến tuổi nghỉ hưu (mấy chục năm sau) mới được nhận tiền BHXH là một điều luật đểu cáng của đảng và nhà nước, nhằm vay tiền của người nghèo khó suốt mấy chục năm không trả lãi, điều này còn phi lý ở chỗ, đồng tiền bị mất giá hàng ngày, một số người còn sống để mà lấy tiền hay không và các giấy tờ liệu còn giữ được sau hàng chục năm trời ... Cho nên cái khả năng người lao động bị quỵt bị mất trắng những đồng tiền dính đầy mồ hôi nước mắt là cái chắc.

      Xóa
  16. Nói tóm lại tiền này là tiền của người lao động góp vào.Chả phải của đảng,CP ban cho,nay người lao dộng rút ra lúc nào là quyền của họ,tất nhiên không phải đóng vào bao nhiêu thì lấy ra bấy nhiêu mà phải theo tỷ suất như bấy lâu nay đã có quy định trong luật BH

    Trả lờiXóa
  17. Nếu luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, hãy hướng dẫn cho chúng tôi rút tiền ngay bây giờ !!!

    Trả lờiXóa
  18. "Đình công bãi thị đòi áo cơm tự do!"
    (QuocHuong)

    Trả lờiXóa
  19. Trả BHXH ngay, xìn đâu xây tháp truyền hình cao nhất?

    Trả lờiXóa
  20. Đến khi về hưu mới lãnh tiền BHXH ! Thôi các ông đừng đánh lừa CN nữa . Ngay các ông các bà quan to cũng lo kiếm chác trước khi về hưu . Còn CN bây giờ tuổi trên dưới 30 , 25 nữa mới lãnh tiền BHXH thì còn mớ bạc cắc ! Que sera sera ?

    Trả lờiXóa