bằng... mâm nhôm
Người Lao Động
11/03/2015 14:30
(NLĐO)- Không chỉ tháo dỡ dải phân cách làm thành lối rẽ sang đường trên Quốc lộ 1A, người dân ở Thanh Hóa còn "tự chế" biển báo giao thông bằng... mâm nhôm cắm ở những lối rẽ tự phát này.
Một lối rẽ tự mở bằng cách tháo dải phân cách với biển báo giao thông
tự chế bằng mâm nhôm ở Thanh Hoá
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu các cấp chính quyền và ban ngành liên quan xác minh, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân tự ý tháo dỡ dải phân cách, mở lối đi riêng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Công văn UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ việc người dân sinh sống dọc hai bên Quốc lộ 1A, đoạn qua 2 huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia tự ý tháo dỡ dải phân cách giữa là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại tài sản của nhà nước, tạo thành các điểm đen mới gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, làm gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn.
Để chấm dứt tình trạng trên, tỉnh yêu cầu UBND các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia kiểm tra các vị trí người dân tự tháo dỡ tấm chống chói, tấm dải phân cách bê tông; phối hợp với Ban quản lý dự án 1 và nhà thầu thi công hoàn trả ngay dải phân cách trên Quốc lộ 1A theo thiết kế, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những đối tượng cố tình vi phạm.
Theo ghi nhận, tại tuyến quốc lộ 1A qua xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, nhiều tấm bê tông phân cách nặng cả tạ bị lôi khỏi làn đường, vứt vương vãi trước cửa nhà dân, sau đó người dân đã lấy mâm nhôm, các tấm sắt làm thành hình tròn và “tự chế” thành biển báo giao thông đem ra cắm vào những chỗ tháo dỡ.
Không chỉ thế, suốt toàn tuyến qua các các huyện Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hà Trung… có rất nhiều các bảng chống chói đã bị người dân tháo dỡ để thuận tiện cho việc băng qua đường. Đây đều là những điểm đông dân cư, nhiều người và phương tiện qua lại nên rất nguy hiểm.
Theo thống kê từ Chi cục Quản lý đường bộ II, hiện nay tuyến Quốc lộ 1A qua Thanh Hóa có 34 điểm bị người dân mở ra, trong đó đoạn qua huyện Quảng Xương là 13 điểm, qua huyện Tĩnh Gia là 21 điểm, trong đó, số tấm bê tông làm dải phân cách bị tháo là 47, tấm chống chói là 24 tấm.
Hình ảnh một số đoạn đường ngang ở Thanh Hóa bị người dân tháo dỡ để mở lối đi riêng:
Nhiều tấm bê tông nặng đã bị người dân tháo dỡ để mở lối sang đường
Người dân dùng mâm nhôm, các tấm sắt cắt thành hình tròn rồi làm biển cắm
ở những điểm dải phân cách bị phá bỏ thành lối rẽ
Những khối bê tông làm dải phân cách bị người dân tháo dỡ đặt lăn lóc bên vệ đường ở các huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia
Dải phân cách biến thành nơi dựng xe, phơi chiếu của người dân sống 2 bên đường
Ôm cả trẻ nhỏ nhảy qua dải phân cánh để băng sang đường
Các tấm chống chói cũng bị người dân tháo tung
Việc người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách, tấm chống chói tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao vì tuyến Quốc lộ 1A có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại
Những khối bê tông làm dải phân cách bị người dân tháo dỡ đặt lăn lóc bên vệ đường ở các huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia
Dải phân cách biến thành nơi dựng xe, phơi chiếu của người dân sống 2 bên đường
Ôm cả trẻ nhỏ nhảy qua dải phân cánh để băng sang đường
Các tấm chống chói cũng bị người dân tháo tung
Việc người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách, tấm chống chói tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao vì tuyến Quốc lộ 1A có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại
Tin-ảnh: Tuấn Minh
.
THÁO DỠ GIẢI PHÂN CÁCH, TỰ ĐỘNG MỞ LỖI RẼ NHƯ TRÊN LÀ VI PHẠP LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG, VÀ NGƯỜI VI PHẠM PHẢI BỊ TRỊ THEO LUẬT PHÁP. NHƯNG QUA ĐÓ CHẲNG NHẼ CHÚNG TA KHÔNG THẤY ĐƯỢC ĐIỀU GÌ? PHẢI CHĂNG KHI LÀM ĐƯỜNG CHÚNG TA KHÔNG NGHĨ TỚI PHƯƠNG ÁN GIAO THÔNG CỦA CỤM DÂN CƯ HAI BÊN ĐƯỜNG, KHÔNG NGHĨ TỚI PHƯƠNG ÁN QUY HOẠCH CUỘC SỐNG CỦA HỌ? VÀ QUẢ NHƯ THẾ THẬT THÌ CHỦ DỰ ÁN ĐÃ VI PHẠM QUYỀN CON NGƯỜI RỒI ĐẤY !
Trả lờiXóaChỉ có ở Việt Nam mới có cái trò này. Loạn rồi. Khi đường cao tốc đi qua khu vực dân cư đông đúc, dứt khoát phải có lối rẽ vào hoặc lối ra phía ngược lại. ( Ausfahrt), để đi từ bên này sang bên kia bằng cầu vượt!
Trả lờiXóaCứ mở miệng ra là nói câu phạt người dân , nhưng không biết ngứa mồm . Đồng ý việc làm của người dân đó là không lên làm như vậy .Nhưng những nhà chức trách phải tìm ra nguyên nhân .... ( Đường ngầm không có , cầu vượt thì không )
Trả lờiXóaÔi... Những con đường dân sình!
Trả lờiXóaTrong nội thành SG, có những dải phân cách kéo dài cả cây số! Dân đen đi bộ (làm sao có tiền mua xế hộp) không "ý thức tự nhiên" leo qua dải phân cách mới lạ.
Trả lờiXóaXa lộ hiện đại , xe chạy tốc độ cao . Hai bên đường dân hãy còn lạc hậu quen đi xe đạp. đi bộ, vác cày qua đường, nhà cửa lụp xụp, buôn bán nhỏ lẻ , gần bên đường là ruộng lúa, là rẫy trồng khoai, trồng sắn , trồng ngô . Rõ ràng là hai thái cực. Phá giải ngăn cách, dân muốn kéo xa lộ tối tân thành đường làng . Đó là nghịch lí của phát triển !
Trả lờiXóa