Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

ĐÂY CÓ PHẢI CON TRAI CỤ NGUYỄN LÂN KHÔNG CÁC BÁC ƠI?

Thay thế đồng bộ cây xanh: 
“Tôi tin, Hà Nội làm đúng” 

18:33 19/03/2015 

ANTĐ - GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn ANTĐ xung quanh việc thay thế cây cong nghiêng, cây sâu mục, cây không đúng chủng loại cây đô thị của Hà Nội. Việc thay thế là cần thiết, đảm bảo cho sự văn minh, an toàn của một đô thị hiện đại.  


- Ở góc độ một người Hà Nội, GS có thể nói gì về cây xanh ở Thủ đô?

- GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam: Cây xanh ở Hà Nội không chỉ có ý nghĩa về môi trường, cảnh quan cho bóng mát mà nó còn gắn với kỷ niệm và đi vào thơ, ca. Vì vậy, người Hà Nội rất yêu và quý trọng từng gốc cây trên mỗi tuyến phố.


- Thưa GS, một số chủng loại cây như cây xà cừ, cây keo tai tượng, cây bàng… được trồng nhiều trên một số tuyến phố có còn phù hợp là cây đô thị?

- GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam: Hà Nội trước kia trồng rất nhiều xà cừ trên các tuyến phố, thậm chí là ở khu vực bờ Hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, tôi cho rằng Hà Nội không nên trồng loại cây này làm cây đô thị vì không đảm bảo an toàn. Xà cừ là loại cây rễ rất nông, phát triển nhanh, những năm 60-70 của thế kỷ trước đã được trồng rất nhiều quanh khu vực bờ Hồ, nhưng chỉ qua mấy trận bão lớn là gãy đổ la liệt.

Còn một số loại cây như cây bàng, theo tôi cũng không phù hợp là cây đô thị, bàng về mùa đông rụng lá, nhìn rất xấu. Cây keo tai tượng được trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh thì rất giòn và dễ gãy. Loại cây này là cây lâm nghiệp, trồng lấy gỗ, không trồng là cây đô thị. 


   
 Cây cong, nghiêng gây mất an toàn trên đường phố cần được hạ bỏ và thay thế

- Vậy việc thay thế những loại cây không đúng chủng loại cây đô thị, cây sâu mục, cong nghiêng của Hà Nội là cần thiết?

- GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam: Tôi tin, Hà Nội làm đúng, chủ trương là đúng. Nhưng có vẻ cách làm của các cấp, Sở ngành chưa thấu đáo - như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã nói. Việc tuyên truyền tới người dân chưa tới, nên gây hiểu nhầm và thiếu thông tin. Vì vậy, các Sở, ngành Hà Nội cần thông tin cho người dân hiểu rõ, việc thay thế là thay những cây cong nghiêng, sâu mục không an toàn, những cây không thuộc chủng loại cây đô thị. Việc thay thế này là thay thế xen kẽ, kéo dài từ 2015-2017 chứ không phải chặt hạ đồng bộ trên các tuyến phố như người dân đang hiểu.


 
Hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc 
 không nằm trong danh sách phải thay thế cây xanh đô thị

- Theo GS, quá trình thay thế, đồng bộ cây xanh ở Hà Nội cần quan tâm tới vấn đề nào nữa?

- GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam: Hà Nội với đặc thù là Thủ đô của cả nước, vì vậy không những quan trọng với người dân trong nước mà còn với cả bạn bè quốc tế. Do đó, việc trồng cây gì cũng phải hết sức thận trọng và lựa chọn loại cây phù hợp, cần tránh những loại cây không an toàn như xà cừ dễ bật gốc, lim xẹt dễ gãy cành… Đặc biệt, mỗi con đường, tuyến phố nên trồng từng loại cây khác nhau, có ý nghĩa riêng như đường Bắc Sơn trồng hàng cây hoa ban, đường Hùng Vương, Trần Phú trồng cây chò chỉ…

Ngân Tuyền (thực hiện) 
Nguồn: AN Ninh Thủ đô
______________

Phải chăng chính Nguyễn Lân Hùng đã tham mưu cho Ông Nguyễn Thế Thảo vụ chặt 6.700 cây ?

23 nhận xét :

  1. Bó tay giáo sư.
    Cháu ngưỡng mộ gia đình cụ Nguyễn Lân nhưng thấy GS nói vậy cháu thấy GS bị ngộ độc CS rồi.
    Dù sao cháu nghe phỏng vấn GS Nguyễn Lân Dũng vẫn thấy có căn cứ khoa học và có lương tâm, tình cảm một con người Hà Nội đối với Hà Nội.
    Chúc GS mạnh khỏe và đừng bị ngộ độc CS nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Dũng nói không, ông Hùng nói có. Ngay cả là hai anh em ruột kia mà còn bất đồng ý kiến thì huống chi là mấy triệu người Hà Nội. Tại sao là việc của Hà Nội mà không được Hội Đồng Nhân Dân (đại diện cho người Hà Nội) thông qua?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông long bảo chặt cây thì không cần hỏi dân ! Hiểu chửa.

      Xóa
  3. GS Nguyyễn Lân Dũng Ct Hội các ngành Sinh Học VN, GS Nguyễn lân Hùng TTK Hội các ngành Sinh Học VN . Hai ông này chắc là hai anh em ruột . Một khúc ruột non , một khúc ruột già như Gia Cát Cẩn ( phò Ngô ) với Gia Cát Lượng ( phò Thục ) trong truyên Tam Quốc Chí !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói xuôi, em nói ngược, đều được đăng đàn. Gia đình này là điển hình của dân chủ. Tốt!

      Xóa
    2. Bạn nói đúng !!!

      Xóa
  4. Cái ông Nguyễn Lân Hùng này còn chưa có bằng Thạc sĩ, mới chỉ là cử nhân thì làm sao mà là Giáo sư được hả giời ? Nếu là do báo chí nó viết ra mà không biết thì đã đành, đằng này trước một cuộc phỏng vấn, một câu "thưa GS", hai câu "thừa GS" mà ông vẫn cứ "giả ngây để bắt thằng khờ" thế là thế nào vậy ?

    Trả lờiXóa
  5. Mả cha nó, bàng về mùa đông rụng lá, nhìn rất xấu ... thế nó là cái giống gì mà không biết chỉ cần nói "cây bàng mồ côi mùa đông" là người ta đã nghĩ đến HN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa đông trơ cành càng tốt, trời âm u không bị tán lá làm âm u thêm, đường phố sáng hơn. Nhưng cái chính là hồn cây đã đi vào tâm khảm người hà nội rồi !
      Chắc GS Hùng không biết xúc động khi nghe : cây bàng mồ côi mùa đông ?

      Xóa
  6. Ông này đích thị là con cụ Nguyễn Lân rồi nhưng sao ông lại nói "trái khoáy" với ông anh, GS Nguyễn Lân Dũng thế? (GS Nguyễn Lân Dũng đã kịch liệt phản đối việc HN tàn sát cây xanh).

    Trả lờiXóa
  7. Ông Hùng nói mỗi gốc cây gắn với bao kỷ niệm, đi vào thơ ca... Rồi ông lại bảo chặt bỏ, thay mới là đúng (?)
    Ông hiểu biết về cây sà cừ hoàn toàn lý thuyết, sách vở! Nhà tôi đối diện với hàng cây sà cừ trên đường Kim mã, bên hồ Thủ Lệ, mấy chục năm, chưa thấy cây nào đổ do mưa bão. Hàng cây cao to sừng sững, xanh tươi quanh năm, đẹp vô cùng. Dọc đương Láng tôi hay đi qua cũng vậy, chẳng có cây nào đổ bao giờ. Hàng năm, trước mùa bão, thấy các công nhân đi cưa tỉa bớt cành, sau đó cây càng xanh tốt. Nếu nó hay đổ sao nó sừng sừng 50 - 60 năm náy thẳng hàng lối oai hùng như vây? Nghe nói nó là lim trắng, gỗ cực tốt. Đúng không ông Hùng?

    Trả lờiXóa
  8. Đây đích thị là Nguyễn Lân Hùng PGs-Tiến sĩ sinh học em trai ông Nguyễn Lân Dũng.

    Trả lờiXóa
  9. Điếc tai Lân Tuất phũ tay tồi tàn!

    Trả lờiXóa
  10. Đổi lại là Nguyễn Lân Bang cho đúng tinh thần

    Trả lờiXóa
  11. Muốn hiểu rõ hơn về danh giá của "Giáo sư Nguyễn Lân", mời bà con vào Tuấn Công thư phòng, ở địa chỉ:
    tuancongthuphong.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  12. Ủa, ông GS nói có gì sai đâu. Ông chỉ nói chủ trương đúng thôi mà.

    Trả lờiXóa
  13. Rất ngưỡng mộ và tôn trọng Gia tộc Nguyễn Lân. Dĩ nhiên cũng có người vầy người khác.
    Và dĩ nhiên ông Nguyễn Lân Hùng là con cụ Nguyễn Lân! Ông giống cụ chứ. Làm được nhiều việc nhưng cũng có cái chưa đúng như cụ Nguyễn Lân trong vụ "Từ Điển" và ông Hùng trong vụ "chặt cây" chẳng hạn!

    Trả lờiXóa
  14. Đối với 1 vấn đề nào đó - bao giờ chẳng có những thằng đần độn nói quàng nói xiên!

    Trả lờiXóa
  15. cựu chiến binh giàlúc 12:09 21 tháng 3, 2015

    Xin có đôi lời: Trước tiên tôi phải nói rõ không có các bác lại "ném đá vỡ đầu", Tôi phản đối cách làm kiểu ỡm ờ, phát biểu lấy được của chính quyền và cũng phản đối cách quản lý GỖ chưa công khai minh bạch. Đừng biến GỖ thành CỦI như một số phát biểu của một số vị. Đã hỏi ý dân lúc nào mà phán đại đa số người dân ủng hộ.
    Nhưng nói thật, không biết có nhà bác nào đã từng 20 năm sống dưới hàng cây Sữa chưa, chứ nhà tôi đã mấy chục năm nay cứ mùa hoa sữa đến là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Hoa ,hoa, hoa, mùi của nó đặc và hắc kinh khủng nhiều đêm không thể ngủ nổi. Hết mùa hoa là đến mùa sâu sâu sâu phát khiếp. Tôi nghĩ trong đô thị cũng cần phải có sự thay thế cây xanh để tôn tạo cảnh quan nhưng thay thế kiểu gì mà thực tế là tàn sát như thế này. Sà cừ hay đổ á, rễ nông á, Không có đâu. Quê tôi kìa, gọi sà cừ là lim xanh, cả dãy sà cừ đến nay đã 70,80 tuổi mà chưa thấy cây nào gãy cây nào đổ đâu.. Việc vừa rồi chỉ có thẻ nói đây là đợt vơ vét cuối cùng trước khi hết nhiệm kỳ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. -Tóm lại cho HN trở về thời ... là tốt.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi ủng hộ ý kiến và tấm lòng Ông Nguyễn Lân Dũng! Ông Nguyễn Lân Hùng chỉ nói để làm đẹp lòng chính quyền mà thôi !

    Trả lờiXóa
  18. Lai một thằng trí nhưng không thức nói nhảm để mong được bố thí những mẩu bánh vụn !

    Trả lờiXóa
  19. Bà con thông cảm cho ông Hùng, vì ông ấy mới có bằng kỹ sư nông nghiệp, chưa có bằng thạc sỹ chứ đừng nói tiến sỹ. Nhưng nay khi nghe được gọi Giáo sư thì " tít mắt và ù tai", nên chẳng biết trời trăng mây gió gì nữa. Mà phải ủng hộ Hà Nội để người ta không moi ra là GS dổm. Vậy mà lâu nay, trong các chương trình khuyến nông, cứ nghe gọi ông ta là GS mình cũng tưởng là GS thật. Tiên sư chúng nó, chuyên lừa thiên hạ.

    Trả lờiXóa