Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

SỞ XÂY DỰNG HÀ NỘI NÓI GÌ VỀ DỰ ÁN TÀN PHÁ CÂY XANH ?

Hà Nội khẳng định 
doanh nghiệp không đứng sau vụ chặt cây

Báo Người Lao động
25/03/2015 09:40
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, “dư luận cho rằng số tiền lên đến hàng trăm tỉ sau khi bán gỗ là không có cơ sở. Toàn bộ số gỗ, củi thu được hiện chưa bán. Toàn bộ số tiền thu được sau khi đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước...”

Hàng cây mới trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh - ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Sở Xây dựng Hà Nội ngày 25-3 đã có văn bản trả lời các câu hỏi của báo chí trong buổi họp báo cuối tuần qua.


Trong đó, giải thích về việc chặt cây với số lượng lớn dựa trên căn cứ nào, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc cải tạo, thay thế cây xanh căn cứ trên cơ sở Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa, hồ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được HĐND TP quyết nghị thông qua, UBND TP phê duyệt tại Quyết định 1495/QĐ-UBND ngày 18-3-2014; Kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa, hồ nước TP đến năm 2015 số 134/KH-UBND ngày 16-8-2013 và Quyết định số 19/2010/QĐ-UBND ngày 14-5-2010 của UBND TP Ban hành Quy định về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn TP.

“Từ tháng 11-2014 đến đầu năm 2015, triển khai việc cải tạo, thay thế cây xanh trên 8 tuyến phố. Trong đó: di chuyển 130 cây, chặt hạ 335 cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông; trồng thay thế và bổ sung 489 cây” - văn bản trả lời nêu.

Với nhóm câu hỏi xung quanh việc trồng cây vàng tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh liệu có thích hợp, Sở Xây dựng trả lời: “Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được trồng bằng cây vàng tâm, đây là cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển (...) Trên thực tế, cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội”.

Sở Xây dựng cũng cho hay các đơn vị cung ứng cây là các đơn vị có loài cây phù hợp với quy định của TP về chủng loại, chất lượng. Sở Xây dựng có trách nhiệm nghiệm thu đảm bảo theo đúng quy định. Việc cải tạo, thay thế cây không phải dự án. Đây là việc làm thường xuyên, hằng năm theo kế hoạch nên việc thực hiện tới đây phải tuân thủ theo đúng quy định

Về việc dư luận cho rằng các doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây, Sở Xây dựng khẳng định hưởng ứng việc xã hội hóa công tác cải tạo, thay thế cây xanh của TP, các doanh nghiệp đã tự nguyện ủng hộ, hỗ trợ TP trong việc trồng mới cây xanh trên một số tuyến đường. “Dư luận cho rằng có việc doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây vừa qua là không đúng. Số tiền lên đến hàng trăm tỉ sau khi bán gỗ là không có cơ sở. Toàn bộ số gỗ, củi thu được hiện tập kết tại kho của các đơn vị, hiện chưa bán, toàn bộ số tiền thu được sau khi đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định” - Sở Xây dựng cho biết.

Cũng theo Sở Xây dựng, số lượng gỗ, củi chặt hạ trong đợt cải tạo thay thế cây xanh vừa qua đã được kiểm đếm, xác định khối lượng và tập kết tại kho của các đơn vị. Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức xác định giá. Các cây có giá trị sẽ được tổ chức đấu giá theo quy định. Kinh phí đánh chuyển, chặt hạ cây được thực hiện theo đúng định mức, đơn giá và sẽ được quyết toán theo đúng quy định hiện hành.


Thùy Dương

15 nhận xét :

  1. Sự thể đã ra thế này rồi thì không chấm mút được gì nữa đâu, chúng sẽ phải hợp lý hóa tất cả những việc chúng làm, nhưng những cây xanh đã bị chặt rồi còn có thể sống lại được không , tôi ác này phải bj đền tội!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nặc danh 10:52 ạ! Những cây xanh HN ngã xuống, ND cả nước và HN như tỉnh ra sau cơn mê để nhận ra một chính quyền yếu kém và tham lam. Mọi người đã xuống đường bằng bước chân, như là những cây xanh ngã xuống đã hoá thân thành dòng người phẫn nộ đấy thôi! Lúc này những cây xanh đã trở thành những chiến sỹ như ở Gạc Ma năm nào. Để rồi cứ đến ngay này hang năm cả nước lại làm làm lễ tưởng niệm những ' Cây Xanh Chiến Sỹ' đã ngã xuống vì đất nước VN!

      Xóa
  2. Đúng quy định hiện hành cụ thể là bao nhiêu tiền cho 1 cây bị chặt và bao nhiêu tiền cho 1 cây trồng mới? Tại sao sở xây dựng không công bố?
    Việc thay thé cây xanh làm theo quy hoạch đến 2050 là việc làm từ từ "thay cây như thay máu" là việc làm đúng để môi trường không bị "sốc" động cơ nào thúc đẩy Hà Nội phải chặt cây thật nhanh và cấp tập như vây.? xin được nói rõ thêm?

    Trả lờiXóa
  3. Sở XD bảo vàng, các chuyên gia bảo mỡ ! Vàng tâm thì ruột phải vàng . Đã bảo rằng loại cây này thuộc hàng sách đỏ , quí hiếm , khó nhân giống . Nếu dễ nhân giống chắc các nhà khoa học đã làm từ lâu rồi và trồng trên diện rộng . Còn mỡ thì như bạch đàn thôi , rất dễ nhân giống và trồng ở đâu cũng được .
    Loài thảo mộc đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu chứ đâu phải loại rau hoang cỏ dại mà ông bên CQ nói một nẻo, nhà khoa học nói một nẻo . Có lẽ nhà khoa học của CQ học sách khác, trường khác , bằng cấp khác và cũng ăn nói khác với nhà khoa học ngoài CQ ! Không lẽ đều là thày bói sờ voi cả sao ?

    Trả lờiXóa
  4. Số tiền của dự án,
    (chứ không phải chỉ tiền bán củi nhá)
    như dư luận đồn đoán,
    lên đến bao nhiêu tỉ,
    thì cũng là không có cơ sở.
    Thì đúng rồi.
    Ai biết được ma ăn cỗ.
    Có công khai minh bạch đâu mà có cơ sở.
    Thì cứ đoán lên vậy.
    Thằng nào cãi
    cãi là
    không có cơ sở để nói đến từng đó
    vậy
    mày có cơ sở
    thì mày nói lên
    cho bàn dân thiên hạ biết
    xem bằng nào nào.
    Thứ chúng mày thì cũng chỉ theo voi ăn bã mía,
    hít được từng nào hay từng đó.
    Thôi thì ngậm miệng ăn tiền.
    Đừng phát ngôn nữa.
    Đến Tuyên giáo Thành ủy còn đang nói tiếng Mán kia kìa.
    Lúc nào họ bắt nói thì hẵng nói.
    Không nói họ không bảo là câm đâu.
    Miệng lưỡi để dành đến ra tòa mà chối.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu ở Singapore, chưa nói đến việc tham nhũng, chỉ riêng việc triệt hạ cây xanh có quy mô như ở Hà Nội thì phải có vài hình phạt tử hình. Còn ở ta thì đang đưa mấy thằng ranh trưởng phó phòng ra kiểm điểm rút kinh nghiệm. Thối không ngửi được.

    Trả lờiXóa
  6. Phải nói rằng số gỗ thu được sau khi đồng loạt đốn hạ hàng ngàn cây vừa qua chưa bán là đúng vì bị dân và báo chí săn ráo riết quá, đang lo tẩu tán nên chưa kịp bán. Sở Xây dựng HN nói “ Dư luận nói rằng số tiền bán gỗ lên đến hàng trăm tỷ đồng là không có cơ sở” cũng đúng, là vì cây chưa kịp bán thì chưa có tiền tỷ. Hơn nữa chỉ vài ba cây sưa đỏ thôi cũng đã là hàng trăm tỷ đồng rối nên đâu cần tính đến tiền gỗ. “ Về dư luận cho rằng các doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây là không đúng”. Câu này cũng đúng nốt. Vì khi người ta hạ cây thì các doanh nghiệp ra đứng đằng sau cây để làm gì? Để cây nó đổ đè chết thì sao? “ Toàn bộ số tiền thu được sau khi bán cây sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước”. Nhưng sau đó người ta dùng số tiền này vào việc gì thì có trời mà biết. Muốn xác định xem những cây đã đưa về trồng đó là vàng tâm hay cây mỡ thì phải có các nhà chuyên môn, chứ Sở XD HN thì biết gì.
    Tóm lại, qua văn bản trả lời của Sở XDHN cho thấy họ chỉ chống chế cho qua chuyện chứ chưa trả lời đúng nội dung các câu hỏi của báo chí. Hay nói cách khác là, các quan Hà Nội hoàn toàn đúng. Các nhà khoa học, các nhân sỹ trí thức, các nhà báo và nhân dân Hà Nội và nhân dân cả nước hoàn toàn sai, vì đã dám chống lại họ, làm cho họ mất một khoản thu rất lớn.

    Trả lờiXóa
  7. Thằng ngu bao giờ cũng cãi cùn,việc thằng này đứng ra cãi cùn là do bọn đầu nậu TP cho chúng đứng ra thăm dò dư luận,phản ứng của nhân dân để tìm những chỗ chúng còn sơ hở nhằm một lúc nào đó quan thầy chúng biết mà tránh lúc đối chất.Thứ hai đây cũng là một cách câu giờ chờ áp suất giảm chúng mới xuất hiện.Bản chất lươn lẹo xảo trá,câu giờ của bọn lãnh đạo bây giờ thì thế gian ai cũng rõ

    Trả lờiXóa
  8. Thảo la thực vật, là cây. Chặt cây là đốn Thảo . thì ra Thảo tự sát

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ dư luận moi tiếp ra cái hàng cây mới trồng dọc đường Nguyễn chí Thanh xem có phải vàng tâm thật hay là mỡ vàng tâm ( cây trồng để làm giấy ) . Mời các nhà lâm nghiệp điều tra và cho ý kiến .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó ngu rồi.
      Vừa rồi lén lút trong đêm thay 4 cây vàng tâm thật ở trước cửa KS Bảo Sơn. Nhìn khác hẳn luôn với loạt cây mỡ chúng nó trồng dọc phố NCT.
      Đời chúng nó tàn rồi, dân mà cứ so sánh với 4 cây mẫu đấy thì chúng nó bán mả bố chúng nó cũng không mua đủ cây vàng tâm xịn như thế.
      Cứ quẩn quanh rồi chúng nó cũng chối tội hay chìm xuồng thôi.
      Thật khinh bỉ.
      Không biết vợ con chúng nó có nhục và ngượng ngùng không?

      Xóa
  10. UBND thành phố HN và Sở xây dựng đang thí một vài con tốt để trấn an dư luận. Ông GĐ sở Lê văn Dục vừa đình chỉ công tác một trưởng phòng, một phó phòng và một cán bộ của sở được cho là có liên quan đến việc tàn sát cây xanh, còn ông và cấp trên của ông thì vẫn gân cổ cãi chày cãi cối với dư luận.
    Trong khi HN đang "nước sôi lửa bỏng" vì vụ cán bộ chóp bu xơi tái cây xanh thì ông Phạm Quang Nghị "lủi" bằng cách "tót" đi thăm Quảng Ngãi (chắc do cụ Tổng mách nước) để không phải dơ đầu chịu báng. Khen thay sự khôn lỏi của ông!
    Vụ chia chác bất thành nên giờ thằng nào cũng tìm cách chùi mép. Khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là quen dối trá, trơ lì, "chết thì chết, nết không chừa"; những bằng chứng sờ sờ ra đó, còn tiếp tục dối trá "chủ trương đúng", "đúng quy định"... Thử hỏi: 10 triêu đồng 1 cây giống mà mua có 3 trăm ngàn, cây mỡ thì nói cây vàng tâm, quét sơn 1 chữ "X" vào thân cây để đánh dấu mà hơn 6 trăm ngàn, chặt 1 cây sà cừ 36 triệu; chặt xong đem chuyển giấu như mèo giấu cứt.... mà cứ xoen xoet dối trá mãi. Vải thưa sao che được mắt thánh của dân. Thử 1 lần thành khẩn trước dân khai hết ra xem sao nào? Sợ vỡ bình hả!

    Trả lờiXóa
  12. HÃY THAM GIA CUỘC DIỄU HÀNH XANHlúc 09:07 26 tháng 3, 2015

    Bà, con hãy tham gia cuộc Diễu hành Xanh vào 8 giờ sáng chủ nhật( ngày 29-3-2015) xung quanh hồ Hoàn kiếm _Hà nội để ủng hộ việc gìn giữ màu Xanh cho Hà nooji nhé

    Trả lờiXóa