Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

NHƯ THẾ LÀ HÀ NỘI ĐÃ XÚC PHẠM HỘI ĐỒNG SÁCH ĐỎ QUỐC GIA RỒI !


Nói mỡ là vàng tâm, Hà Nội đã xúc phạm đến Hội đồng Sách đỏ VN
Hoàng Đan  
 
Soha
26/03/2015 13:15

Theo TS Nguyễn Tiến Hiệp (ảnh trên), vàng tâm là cách gọi rất chung chung như theo tài liệu chính thức trong Sách Đỏ VN thì cây được Hà Nội trồng mới ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ.

Chào thua... vàng tâm (!?)

Trong văn bản trả lời các câu hỏi được đưa ra tại buổi họp báo vào chiều 20/3, sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, cây được trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm - loại cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.

Sở này cũng cho hay, cây cao trung bình 25 - 30m, đường kính thân cây 70 - 80cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt, dày khoảng 1cm.

Cành non, lá non có lông tơ màu nâu. Lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, dày 5 - 17cm, rộng 1,5 - 6,5cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4cm, màu nâu đỏ.

Hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 1 - 2cm, bao hoa màu trắng. Trên thực tế cây này đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội.

Trước thông tin này, trao đổi với chúng tôi vào chiều 25/3, TS Nguyễn Tiến Hiệp, Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam tái khẳng định, ông đã trực tiếp thu mẫu và quan sát lá, hoa... của các cây thì đây hoàn toàn là cây mỡ chứ không phải vàng tâm.

"Cách gọi vàng tâm là cách gọi rất chung chung của người dân ở nhiều vùng. Thực tế, từ xưa đã có nhiều cách gọi khác nhau, một số nơi họ gọi loài gỗ có lõi màu vàng cũng là vàng tâm, thậm chí có người gọi cây mỡ là vàng tâm...

Nhưng theo tài liệu chính thức trong Sách Đỏ Việt Nam thì phải khẳng định ngay những cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải vàng tâm", TS Hiệp nói.
Phần lá và quả của cây vàng tâm theo đúng ghi nhận trong Sách Đỏ Việt Nam. 
Ảnh do TS Hiệp cung cấp.

Theo TS Hiệp, theo Sách Đỏ Việt Nam 2007, vàng tâm có tên khoa học Manglietia Dandyi là loại cây gỗ quý có mùi thơm, không bị mối mọt.

Loại cây này dùng trong xây dựng nhà cửa, đóng đồ gia dụng, làm đồ mỹ nghệ. Đây là loài bị đe dọa tuyệt chủng do số lượng ngày càng ít.

"Nói nếu như Hà Nội những cây ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm thì liệu có dám mời các nhà khoa học vào để thẩm định, xác nhận và phải công bố được tên khoa học của loại cây này.

Còn nếu cứ cố tình áp đặt cho rằng đây là cây vàng tâm mà không phải cây mỡ thì chúng tôi cũng chỉ còn biết chào thua mà thôi", TS Hiệp bày tỏ.
Chưa có ở đâu trồng cây mỡ trong đô thị như Hà Nội

Đồng quan điểm đó, trao đổi với chúng tôi vào chiều tối 25/3, GS.TS Lê Đình Khả, nguyên Viện trưởng Viên nghiên cứu giống và công nghệ sinh học lâm nghiệp vẫn tái khẳng định, cây ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ không phải vàng tâm.

Theo GS Khả, việc Sở Xây dựng HN trả lời là cây vàng tâm như là vậy là rất chung, không có căn cứ khoa học cụ thể nào để chứng minh.

"Tôi đã đến trực tiếp các cây này để thu mẫu và quan sát thì đây là các cây mỡ chứ không phải vàng tâm như mô tả trong Sách Đỏ Việt Nam, kể cả 4 cây mới trồng vào ban đêm cũng vậy", GS Khả nói.

Theo GS Khả, cây mỡ có tên khoa học là Manglietia Conifera, còn ở Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau như mỡ hoặc mỡ vàng tâm.

Cây có lá đơn và không có lông. Hoa của chúng có màu trắng, khi chưa nở bao hoa dài 3-4cm, đường kính 0,8-1cm. Quả của loài có hình giống quả thông, nhiều tâm bì, vỏ lụa của hạt khi chín màu đỏ.

"Nhưng ở đây, dù là mỡ hay là vàng tâm thì tôi cũng chưa thấy ở đâu trồng ở trong đô thị cả, nếu có thì Hà Nội là đầu tiên.

Và trồng thì cũng được thôi, không sao cả nhưng việc chặt hàng loạt cây trên phố Nguyễn Chí Thanh và nhiều con phố khác để thay thế bằng các loại cây khác, trong đó có cây mỡ như vậy thì tôi thấy rõ ràng là sai.

Còn ý kiến của Hà Nội thế nào tôi là nhà khoa học tôi cũng chẳng việc gì phải đánh cược với họ và cá nhân tôi cũng không muốn bàn thêm", GS Khả nhấn mạnh.

10 nhận xét :

  1. Thế lãnh đạo Hà Nội có phải lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía người làm công tác Khoa học hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Bọn lãnh đạo HN cố cãi chầy cãi cối các cây thay thế là vàng tâm vì bọn chúng hắc tâm.

    Trả lờiXóa
  3. Yên tâm đi mấy vị. Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu ông chủ tịch HN Nguyễn Thế Thảo thanh tra chính ông ta rồi (hehehe). Chắc là sẽ tìm ra cục ... mỡ hay cục "vàng" gì đó!
    Xin anh Tễu cho chửi đại một câu nhen : Bà mẹ nó, đã ngu mà còn lì nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Sách đỏ cũng chẳng là gì với chính quyền đỏ mang cái tâm đen cùng cái dấu đỏ

    Trả lờiXóa
  5. Mấy tay tuyên giáo cái gì chúng nó cũng giỏi, nghề gì chúng nó cũng làm được! đặc biệt là nghề lãnh đạo, nghề chủ tịch, nghề giám đốc, tổng biên tập...thì nghề chặt cây, trồng cây cây loại gì chúng nó chẳng biết! Các vị GS già chỉ là ếch ngồi đáy giếng..rồi lại phải ..chấp hành nghị quyết thôi mà! "ĐÂY LÀ MỘT CHỦ TRƯƠNG LỚN CỦA ĐẢNG"

    Trả lờiXóa
  6. Bọn lãnh đạo HN mà thừa nhận vàng tâm là mỡ thì chính họ thừa nhận tham nhũng . Vậy nên chẳng bao giờ họ nhận là "mỡ" cả , mặc dù những cây này đích thực là MỠ. Cuối cùng , vụ chặt cây này chỉ vài thằng tép diu bị "cảnh cáo" hoặc thuyên chuyển công tác khác (tương đương) . HÒA CẢ LÀNG!

    Trả lờiXóa
  7. Đêm hôm qua lại lén đưa người đến thay 4 cây vàng tâm thật, tươi rói xen vào. Chuẩn bị trò cãi chày cãi cối, trí trá xưa nay.

    Trả lờiXóa
  8. Trích: "Trong văn bản trả lời các câu hỏi được đưa ra tại buổi họp báo vào chiều 20/3, sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, cây được trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm - loại cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.".
    Như thế Sở Xây Dựng Hà Nội đã trả lời cho báo giới (dân Hà Nội và công luận cả nước) bằng văn bản đàng hoàng minh bạch rõ ràng như 2 + 2 = 4, rằng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là: "vàng tâm - loại cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.", thế mà các ông Hiệp, Cường cứ cãi chầy cãi cối đó là cây mỡ.
    Thiết nghĩ Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan của chính quyền, làm việc (hay phát ngôn) dưới sự lãnh đạo của đảng thì làm sao lại có thể lừa gạt người dân một cách trắng trợn như thế được? Vậy cho nên công an cần phải vào cuộc để điều tra xem hai ông Hiệp, Cường (và nhiều nhà khoa học khác) có phải là thế lực thù địch đang cố tình bêu rếu đảng? Còn nếu hai ông nói đúng thì ngoài việc phải có biện pháp với Sở Xây Dựng Hà Nội, chính quyền chí ít còn phải xin lỗi các ông Hiệp, Cường (và nhiều nhà khoa học khác) là những nhà khoa học chân chính bị mang tiếng oan là chuyên môn kém, trông gà hóa cuốc hay ghê gớm hơn là thế lực thù địch cố tình phá hoại chính sách đốn cây xanh của thành phố.

    Trả lờiXóa
  9. lời cq Hà nội với CGLN Lê Huy Cường:chúng tôi cũng lấy đầu của...cấp dưới ra để khẳng định là vàng tâm đấy.quyết định là chúng tôi,trách nhiệm là của chúng nó...

    Trả lờiXóa
  10. CQ này dân đâu có bầu ? Nên không phải của dân,họ khg vì dân,nên tay phó TH nói "trắng phớ" là "không cần hỏi dân". " Lẽ phải" thuộc về người cầm quyền, họ bảo đó là cây "gì" thì nó là cây đấy, không cần thẩm định khoa học làm gì cho " lãng phí" ngân sách! Các nhà KH chào thua là phải

    Trả lờiXóa