Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

29.3.2015: NGƯỜI HÀ NỘI ĐI BỘ VÌ CÂY XANH KHÔNG AI BỊ BẮT GIỮ

Tuần hành phản đối chặt cây, bảo vệ môi trường tại Hà Nội diễn ra tốt đẹp, không ai bị bắt

Luật sư Trần Hồng Phong
Blog Bình Luận án 

Sáng nay 29-3-2015, cuộc tuần hành phản đối kế hoạch chặt 6.700 cây xanh của chính quyền Hà Nội, kêu gọi bảo vệ môi trường, với khoảng 1.000 người tham gia, đã diễn ra và kết thúc tốt đẹp. Không có ai bị bắt. Lực lượng công an chỉ đi vòng vòng đàng xa chứ không cản phá. Cũng không có những người gọi là Dư Luận Viên mang cờ đảng ra la hét, cản trở như trong đợt tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh ở Gạc Ma mới đây. 

Theo thông tin trên mạng xã hội, đoàn người đã tuần hành quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, bắt đầu từ khoảng 9h30 phút sáng và kết thúc lúc hơn 11h. 

Đoàn tuần hành trên đường phố Hà Nội sáng 29-3-2015.

Tại cuộc tuần hành, người ta thấy những khẩu hiệu như: “Tôi yêu cây – Cây yêu tôi – Phản đối chặt cây – Bảo vệ sự sống”

Những ngày qua, người dân Hà Nội nói riêng, dư luận cả nước nói chung đều rất bức xúc về việc chính quyền Hà Nội ra quyết định chặt 6.700 cây xanh trong nội đô - với cách lý giải khiên cưỡng, vô lý. Thậm chí có dấu hiệu tiêu cực, vi phạm pháp luật. 

Đây có lẽ là cuộc tuần hành tự phát có số lượng người tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, trong bối cảnh vẫn chưa có luật biểu tình. (Theo quy định của Hiến Pháp Việt Nam, khẳng định công dân có quyền biểu tình, lập hội, tự do ngôn luận, tự do báo chí ...). 

Bình luận án blog ủng hộ việc bảo vệ môi trường, không chặt phá cây xanh và tin rằng kẻ nào cố tình phá hoại, chặt phá cây xanh không theo đúng quy định, không chính đáng - nếu không bị pháp luật trừng trị thì cũng sẽ bị ... trời phạt! Vì đó là hành vi hết sức xấu xa, vô cảm, ảnh hưởng đến môi trường sống. 

Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh tại Hà Nội đang diễn ra kỳ họp Đại hội đồng IPU – 132 - Liên minh Nghị viện thế giới, do Việt Nam đăng cai tổ chức. Với cuộc tuần hành an toàn và có ý nghĩa tốt đẹp như trên, có lẽ phần nào cho thấy tự do dân chủ, quyền con người ở Việt Nam đang được nâng cao. Người Việt Nam đã có thể đi tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường.

Dưới đây là một số hình ảnh về cuộc tuần hành sáng 29-3-2015. 
Nguồn ảnh: sưu tầm trên mạng.






____________

Tường thuật của Mo Lang Cho:
 
Người Hà Nội đi bộ vì cây xanh 29/3/2015 (Green Walk)
 

29 Tháng 3 2015 lúc 14:28
 
Khoảng 9:00 Mõ tôi có mặt tại kv Bờ Hồ. Rất ít gương mặt quen, ai như a Dũng Mai đang ngồi cách đó mấy hàng ghế thử máy ảnh. 


Đến gần 9:30 vẫn chưa thấy gì. Hay k có diễu hành? Phải chăng những gương mặt quen đã bị AN chặn cửa?

Thôi cứ đi vòng Bờ Hồ xem sao...

Vừa đi đến đoạn đền Ngọc Sơn thì...

 


Hai bác gái này cười rất tươi và hô rất to...

 
Em gái này xinh quá !

 
Mấy cụ già ngồi vỗ tay ủng hộ đoàn diễu hành. Cụ bảo "Hoan hô... Phải thế chứ. Tôi là giáo viên về hưu đây. Hoan hô, tôi ủng hộ mọi người". Thấy vậy có tiếng ai đó mời cụ tham gia đoàn diễu hành. Cụ bảo "tôi đau chân k đi được". Thấy vậy, tôi bảo "thôi cụ k phải đi. Cụ ngồi đây ủng hộ chúng cháu là được rồi".

Điều làm tôi thấy vui là mặc dù nhiều người ngồi ghế đá k tham gia diễu hành nhưng không có những ánh mắt khó chịu, những lời lẩm bẩm giễu cợt như mấy năm trước. Đó chả phải là sự thay đổi lớn lao sao?



 
Khoảng 11:00 doàn diễu hành tập trung tại tượng đài Lý Thái Tổ, dành 1 phút mặc niệm những công nhân gặp tai nạn tại Hà Tĩnh và sau đó giải tán.
.
 
Một buổi sáng chủ nhật thêm yêu người Hà Nội.

P/S: Còn nữa...

5 nhận xét :

  1. Những kẻ coi thường Dân sẽ coi chừng!

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền HN mà đại diện là công an không dám bắt giữ vì:
    - Họ chưa trả lời được cho công luận biết, bọn thanh niên mặc áo đỏ, khoác cờ đảng quấy rối lễ tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma là bọn nào, "tự phát" hay được chỉ đạo?
    - CA cũng đang dính vào vụ bê bối cây xanh trên đường NCT nên đang tìm cách lấy lòng Dân.
    Bà con ta mà biểu tình chống Tầu thì tức khắc bị phá đám ngay.

    Trả lờiXóa
  3. Với bọn phản động,quan tham Hà nội:
    Mùa xuân là tết chặt cây
    Để cho đất nước đến ngày hết xuân.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày hôm qua Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới họp ở HN làm sao dám bắt hay phá, nên mới để cho bà con biểu tình thoải mái đấy. Tuần sau rồi sẽ tốt hay xấu.

    Trả lờiXóa
  5. Trước đây,có ai ngờ người Việt Nam bị bắt vì phản đối TQ xâm lược! Thế nên người HN bị bắt vì phản đối CQ chặt cây xanh chẳng qua chỉ là việc sớm muộn mà thôi! Chẳng trông mong gì vào sự "tử tế" của Lđ Hà Nội !

    Trả lờiXóa