Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

DI CHÚC CỦA CỰU THỦ TƯỚNG LÝ QUANG DIỆU VIẾT ĐIỀU GÌ?


Lời trối trăng lạ lùng trong di chúc của Cụ Lý Quang Diệu :

"XIN PHÁ BỎ NGÔI NHÀ TÔI SAU KHI TÔI CHẾT"

Thơ Trần Mạnh Hảo

Ghi chú : Vì an ninh, Singapore có luật các nhà xung quang ngôi biệt thự của cụ Lý Quang Diệu không được phép xây cao hơn ngôi nhà của người cha đẻ ra đất nước Singapore .

Không được dùng nhà này làm nhà tưởng niệm tôi sau khi tôi mất
Hãy đập ngôi nhà tôi cho hàng xóm được cao tầng
Rồi trồng cỏ cây thành công viên xanh mát
Còn chút lòng này xin được hiến dâng

Không còn lời nào ca ngợi Lý tiên sinh được nữa
Cụ khiêm nhường giống hệt một thường dân
Cụ đã biến Singapore thành thiên đường dưới thế
Bằng tất cả thiên tài và một tấm lòng nhân…

Sài Gòn 22 h 10’ ngày 23-3-2015
T.M.H.

Chú thích ảnh : 1- Lý tiên sinh sinh thời . 2- Ngôi nhà của cụ Lý Quang Diệu trong di chúc chúc cụ để lại : xin đập ngôi nhà này cho các nhà xung quanh được xây cao tầng và biến nó thành công viên cây xanh công cộng.


18 nhận xét :

  1. Con tằm đến chết vẫn còn vương tơ ! Con người như cựu TT Lý Quang Diệu không thể chết trong người Dân Singapore ! Tiễn cụ vào Cõi Vĩnh Hằng !

    Trả lờiXóa
  2. TẠI SAO ĐẤT NƯỚC SINGAPORE MINH BẠCH, ÍT THAM NHŨNG LÀ NHƯ VẬY ! BỞI CÓ MỘT THỦ TƯỜNG NHÂN ÁI VÀ HẾT LÒNG VÌ MỌI TẦNG LỚP NHÂN DÂN. GIÁ MÀ VIET NAM CÓ ÔNG LÝ QUANG DIỆU ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn muốn gì nữa trời? Thì Nông Đức Mạnh, Đỗ Mười, Nguyễn Phú Trọng, Lê Khả Phiêu đấy! Không tài năng xuất chúng sao?

      Xóa
    2. Ông Lý Quang Diệu mà làm thủ tướng VN cũng vậy thôi. Thời gian, tâm trí để đối phó với các đồng chí thật và giả, các nhóm lợi ích... sẽ làm ông kiệt sức mà vẫn khg làm được gì.

      Đỗ Chí Việt

      Xóa
  3. Ước gì 90 triệu Dân VN cũng có được một nhân vật xuất chúng, có tâm, có tầm như cố TT Lý Quang Diệu với bộ máy giúp việc gọn nhẹ nhưng tài giỏi để đưa Đất nước phát triển, chứ không cần đến 16 ông BCT cùng gần 200 ông UVTƯ, cồng kềnh nhưng bất tài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn người ta dân mình lắm cái ước mà chẳng được một cái ước gì nên hồn cho tổ quốc này! một bộ máy cồng kềnh tiêu bao nhiêu tiền của nhưng rút cục họ chỉ làm giàu cho họ cho gia đình con cháu họ mà thôi. Xem trên "Chân dung quyền lực" thì sự thật được phơi bày qua rõ ràng không thể chối cãi.

      Xóa
  4. Ngôi nhà trong ảnh không phải nah2 cựu TT Lý Quang Diệu. Đó là nhà cố tổ của ông ở một nơi bên Trung Hoa.
    Nhà của ông ở Singapore cũng không hoành tráng gì, dù ông là Thủ tướng trong nhiều năm, một luật sư, gia đình từng buôn bán lâu đời, có tiền có của.
    Nhưng một điều chắc chắn là trong nhà ông không có những chiếc ghế như ngai vàng. Có một chiếc ngai to đẹp hơn nằm trong tim của hầu hết người dân Singapore.

    Trả lờiXóa
  5. Làm thế nào để sống mãi trong lòng dân.
    Hay là giữ lại ngôi nhà công vụ đó.
    Hay là xây bệ các dấu chân rồi đặt bia tưởng niệm.
    Hay là xây một viện bảo tàng và hàng loạt nhà lưu niệm.
    Hay xây mộ song thân rồi tiến cúng bánh to bánh dài.
    Hay là viết nhiều băng rôn khẩu hiệu chăng khắp nước và trên cổng các công sở.
    Hay là thi sáng tác bài hát kể lể công ơn.
    Không à.
    Vậy thì sống mãi trong lòng dân sao được
    Bất quá cũng chỉ "tam bách dư niên hậu".

    Trả lờiXóa
  6. Bao nhiêu TBT của đảng CS VN không bói ra được một cái móng tay ông Lí quang Diệu để dân ta tin cậy. Than ôi, buồn thật là buồn cho đất nước xấu số này!!!

    Trả lờiXóa
  7. Đơn giản là họ - Singapore - không có đảng CS. Xin hết !

    Trả lờiXóa
  8. Bởi vì họ không có tầm. Nếu có tầm họ có thể thay đổi các chính sách và cơ chế khiến gia đình họ được vinh quang và giảu có trong khi nhân dân cũng được giàu có và văn minh. Bởi không có tầm họ chỉ nghĩ được đến việc chăm lo cho bản thân và gia đình và dòng họ thôi. Họ không có tâm vì nếu có tâm thì sẽ luôn nghĩ tới việc làm cho dân giàu, nước mạnh thật sự chứ không phải chỉ trên khẩu hiệu.

    Trả lờiXóa
  9. Xin có vài lời "đàn ngang cung" như sau:

    Tôi lại nghĩ ông Lý Quang Diệu, dù vẫn là một "thủ tướng vĩ đại" và ái quốc của người Tân Gia Ba, ông đang nói lời cường điệu (rhetoric) để nâng cao lòng tự hào đất nước, nâng cao hình tượng chính ông trong tư cách một lãnh đạo. Vì ông biết rằng ngôi nhà của ông sẽ là một "di tích lịch sử" một nơi sẽ được người dân Tân Gia Ba làm cho thành "linh thiêng" để mà hãnh diện và ...thu hút khách du lịch. Như thế đời nào người ta đồng ý cho phá nhà ông để vài căn nhà của bố cu mẹ đĩ quanh đấy được lên tầng ???

    Tôi nghĩ bản chất của người gốc Tàu thường là vậy, cái gì cũng cường điệu mang nặng tính "quảng cáo" nhiều hơn là thật sự khiêm tốn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo Dân Trí có bài so sánh ông Lý với ông Hồ. Nói hai ông đều là thiên tài của thế giới, tư tưởng lớn gặp nhau?!
      Xin miễn bình luận. Tôi chỉ nhận xét thế này, riêng về khoản di chúc của các vị thôi: nếu hai ông thật sự sáng suốt và khôn ngoan thì không những viết vào di chúc mà còn phải có biện pháp bảo đảm là mong muốn của mình sẽ được thực hiện. Ví dụ như không xây lăng mà phải hỏa thiêu thì phải biết là di chúc của ông Lê nin cũng đã bị bỏ vào sọt rác, thì mình phải làm thế nào? Ví dụ viết di chúc làm nhiều bản, đưa cho nhiều người (kể cả gửi ra nước ngoài) để không ai có thể xuyên tạc được sau khi mình chết. Ông Lý Quang Diệu cũng vậy thôi. Nếu muốn di chúc được thực hiện thì phải phá nhà ngay khi còn sống. Chứ không bây giờ ông con lại bảo "thể theo nguyện vọng toàn Đảng toàn dân ta" mà làm ngược lại tất tần tật thì sao?

      Xóa
  10. Cụ Li Quang Diệu không học Mark Lê ,không đảng CS mà sao thanh cao trong sáng giản dị không cà! Sao dân Việt không tổ chức học tập cụ Diệu có khi dễ vào hơn chăng?

    Trả lờiXóa
  11. Di chúc:
    - Ông TBT Phiêu: Khi tôi chết hãy chôn tôi cùng cái tượng đồng.
    - Ông TBT Mạnh: Khi tôi chết hãy chôn cùng bộ ghế đầu rồng.
    - Ông TBT Trọng: Khi tôi chết hãy chôn tôi cùng mấy cuốn chủ nghĩa Max, Lê, Mao, Hồ.
    - Ông TBT Linh: Khi tôi chết hãy chôn tôi cùng Kỷ yếu Thành Đô.
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì chôn cái Vinashin theo ông nào.
      Lại còn cái Bauxite nữa.
      Mà cũng có cái phải chôn chung vài ông đấy.
      Lại cũng có ông phải chôn theo vài cái í chứ.

      Xóa
  12. Cơ chế chính trị Việt Nam từ ngày có Đảng CS, thì làm gì có người như Lý Quang Diệu! Vì ông nói: Tôi không theo một chủ thuyết nào, cái gì có hiệu quả cho dân, cho nước thì làm. Còn ở Việt Nam, ai nói, làm khác ý đảng là "tự diễn biến", "suy thoái", "phản động"... bị loại bỏ, tù đầy, giết hại... Làm sao còn nhân tài nào tự do phát triển! Tất cả lùa vào một hệ thống, phải suy nghĩ, nói, viết, làm, vui, buồn... theo khuôn mẫu Đảng quy định. Ai răm rắp theo thì thăng tiến, ai "chệch hướng" là toi mạng. Hệ thống đó vận hành hơn 80 năm, nên nó khiến con người trong hệ thông này tha hóa dần dần, và ngày nay đến mức ghê sợ, như có người đã viết: Hệ thống các anh, ai cũng giống nhau: vô cảm, tham, ác, bạc tình, dối trá, lưu manh!

    Trả lờiXóa
  13. Cơ chế chính trị Việt Nam từ ngày có Đảng CS, thì làm gì có người như Lý Quang Diệu! Vì ông nói: Tôi không theo một chủ thuyết nào, cái gì có hiệu quả cho dân, cho nước thì làm. Còn ở Việt Nam, ai nói, làm khác ý đảng là "tự diễn biến", "suy thoái", "phản động"... bị loại bỏ, tù đầy, giết hại... Làm sao còn nhân tài nào tự do phát triển! Tất cả lùa vào một hệ thống, phải suy nghĩ, nói, viết, làm, vui, buồn... theo khuôn mẫu Đảng quy định. Ai răm rắp theo thì thăng tiến, ai "chệch hướng" là toi mạng. Hệ thống đó vận hành hơn 80 năm, nên nó khiến con người trong hệ thông này tha hóa dần dần, và ngày nay đến mức ghê sợ, như có người đã viết: Hệ thống các anh, ai cũng giống nhau: vô cảm, tham, ác, bạc tình, dối trá, lưu manh!

    Trả lờiXóa