Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH SẼ LÀ MỘT QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ LỚN?

Kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý đầu tư 
sân bay Long Thành

Báo Tuổi trẻ
09/03/2015 19:20 GMT+7


TTO - Đó là nội dung chính của văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa được Văn phòng Chính phủ gửi Bộ GTVT ngày 9-3.

Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

Cụ thể, xét đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về báo cáo Bộ Chính trị việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Thủ tướng có ý kiến: Thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ GTVT; kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư giai đoạn 1 của dự án, giao Ban cán sự đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.


Thủ tướng cũng giao Ban cán sự đảng Bộ GTVT thừa ủy quyền Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét quyết định về việc đầu tư dự án này.

Trước đó, ngày 26-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo bổ sung về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó tổng đầu tư dự kiến cho dự án này là 15,8 tỉ USD, ít hơn 2,9 tỉ USD so với phương án trước đó. Riêng giai đoạn một, vốn đầu tư được giảm còn hơn 5,2 tỉ USD so với hơn 7,8 tỉ USD như trước đó (giảm 2,6 tỉ USD).

Việc giảm tổng mức đầu tư dự kiến là do rà soát và tính toán chi tiết hơn theo báo cáo vào tháng 10-2014.

Cụ thể, việc điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư giảm từ 5.000 ha (toàn bộ diện tích quy hoạch) xuống 2.750 ha (diện tích đất dành cho hàng không dân dụng) đã giúp giảm hơn một nửa khoản chi này (khoảng 535 triệu USD).

Bên cạnh đó do chỉ xây dựng 1 đường hạ cất cánh trong giai đoạn I và tính toán chuẩn xác suất đầu tư cũng giúp giảm hơn 1 tỉ USD.
_________

Vậy là sang năm 2015 đã có 02 "quyết tâm chính trị" rất lớn của chính phủ:
1- Khẳng định đại dự án khai thác Bauxite là chủ trương lớn, đúng đắn; làm ăn có lãi, và quyết tâm mở rộng quy mô.
2- Muốn dự án sân bay Long Thành trở thành một quyết tâm chính trị.
.

12 nhận xét :

  1. Trời ơi, thôi chết nhà em mất rồi các bác ạ.
    Đầu năm, chúng nó lại kết bè kéo cánh làm bằng được sân bay quốc tế Lòng thành. Phen này con dân nước Việt chắc chết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ....thì có thêm sân bay để: bà mẹ đi làm....trẻ em đi máy bay.lên sân bay TSN....học.....đi Đà Lạt...ăn sáng...ra Hà Nội thăm Lăng......

      Xóa
  2. Thật là...kinh sợ!? đúng là người cộng sản không có việc gì không...dám làm?
    Từ đông sang tây, từ cổ chí kim! không ai lại đi đầu tư kinh tế mà lại...trại đi là: QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ!? một khi đã đầu tư làm kinh tế thì phải có lời mới làm, đằng này lỗ chổng vó vẫn làm!? vì đó là...QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ mà!?
    Đơn cử như dự án bô xít ở Tây Nguyên và bây giờ là sân bay Long Thành! nợ đã ngập đầu(65%) bây chừ vay nợ tiếp nữa...? ối trời ơi! chắc dân chết chắc...là cái chắc!? hu...hu...!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân hả? Dân chết thì kệ dân, “giải phóng” xong rồi, “thống nhất” xong rồi, cần gì dân nữa!

      Xóa
  3. Lại một"chủ trương nhớn""làm nghèo đất nước làm khổ nhân dân"sắp ra đời

    Trả lờiXóa
  4. Gần trăm triệu người không kiến nghị . Lại đi kiến nghị có mười mấy người .

    Trả lờiXóa
  5. Cái gì cũng chính trị hóa thì đúng là ngáo đá cả lũ rồi!

    Trả lờiXóa
  6. "Theo đó tổng đầu tư dự kiến cho dự án này là 15,8 tỉ USD, ít hơn 2,9 tỉ USD so với phương án trước đó. Riêng giai đoạn một, vốn đầu tư được giảm còn hơn 5,2 tỉ USD so với hơn 7,8 tỉ USD như trước đó (giảm 2,6 tỉ USD)."
    Ơ hay, họ tính tỷ đô dễ ợt nhể! Con lạy các bố là dân còn nghèo lắm, mà các bố lại cứ giật gấu vá vai. Đòi bán sân bay Phú Quốc để lấy thêm tiền đầu tư SB Long Thành, Các bố xem VN đã có bao nhiêu sân bay quốc tế rồi mà cứ tiếp tục xây hoành tráng? Riêng miền Nam thì SB Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc; miền Bắc thì có SB Nội Bài, Hải Phòng, Vinh đều là các cảng hàng không quốc tế cả đấy, máy bay to của thế giới đều cất cánh và hạ cánh được đấy. Các bố tính cự ly các sân bay đó cách nhau bao xa mà cứ đòi làm thêm sân bay to nữa. Càng to thì dân càng tóp lại các bố hiểu không?
    Còn việc định bán sân bay Phú Quốc, các bố đã tính kỹ chưa? Nó liên quan đến chủ quyền và an ninh quốc gia đấy. Khi nó là của tư nhân rồi thì việc quản lý ra sao? Nếu xảy ra chiến tranh, cần sử dụng sân bay cho việc cất cánh, hạ cánh máy bay quân sự các bố lại phải đi thuê lại tư nhân à? Tính quẩn rồi đồng chí La Thăng ơi, la mãi nó không thăng mà coi chừng giáng tịt xuống đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Sân bay Long Thành: Bộ trưởng nói giảm vốn, đất; Thứ trưởng cải chính: Không!

    VIẾT LONG - Thứ Năm, ngày 5/3/2015 - 02:18 Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

    Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời Pháp Luật TP.HCM ngày 4-3:

    “Bộ GTVT phân kỳ đầu tư ra chứ việc tính toán nguồn vốn đầu tư xây dựng không có gì thay đổi cả. Còn về đất, đây không phải là vấn đề điều chỉnh (giảm từ 5.000 ha xuống còn 2.750 ha - TS ghi chú) mà là tách sân bay dân sự và đất quốc phòng, quy hoạch ban đầu cũng không có gì thay đổi cả”.

    Trả lờiXóa
  8. Sân bay Long Thành : đầu voi đuôi chuột !

    Trả lờiXóa
  9. Hốt quả này nhiều tiền lắm ghê đây.

    Trả lờiXóa
  10. Có phải điềm báo không đây?
    Xăng lên giá, điện lên giá.
    Các hạng mục xây dựng càng nhiều. Tiền đầu tư các công trình càng ngày càng lớn, quy mô cực khủng.
    Nào là đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, tàu cao tốc Bắc - Nam, tháp truyền hình cao vl,
    Rồi sân bay to nhất này khiếp quá, cháu chóng hết cả mặt.
    Các đồng chí 'đầy tớ' hốt quả hui lớn quá. Phen này, dân đen 'vỡ mặt'.
    Haivl.


    Trả lờiXóa