Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

CÂY Ở TUYẾN PHỐ NGUYỄN CHÍ THANH LÀ DO CÔNG AN HN TRỒNG

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội giới thiệu với Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục và Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình về hoa của cây vàng tâm

Bản tin của báo An Ninh Thủ đô ngày 14.3.2015:

Công an Hà Nội tổ chức trồng cây vàng tâm
trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh


ANTĐ - Sáng nay 14-3, được sự đồng ý của UBND TP, Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng VPBank, Công ty MTV Cây xanh Hà Nội tổ chức Lễ ra quân trồng cây đầu xuân Ất Mùi 2015 trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng VPBank Bùi Hải Quân đã dự và phát động buổi lễ.

Các đồng chí lãnh đạo trồng cây vàng tâm trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh

Thay mặt 2 đơn vị CATP và ngân hàng VPBank, Đại tá Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc CATP cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP về việc thực hiện Năm trật tự, văn minh đô thị 2015, cũng như thay thế các cây không đúng chủng loại đô thị, cây cong nghiêng, mục nát ảnh hưởng an toàn giao thông cũng như gây mất mỹ quan đô thị... theo hình thức xã hội hóa, CATP Hà Nội đã phối hợp cùng ngân hàng VPBank trông 382 cây vàng tâm trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh. Cụ thể, 191 cây bên dãy phố đánh số lẻ là đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô; 191 cây bên dãy phố đánh số chẵn là đóng góp của ngân hàng VPBank.


Sau khi thực hiện nghi lễ trồng cây, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP đã giới thiệu với Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình về những ưu điểm của cây vàng tâm. Cây vàng tâm là cây gỗ quý, thân gỗ, rễ cọc, cao 25 - 30m, đường kính 70 - 80cm2. Vỏ màu xám trắng, thịt vàng nhạt. Lá chất da, dày, hình mác - bầu dục dài, rộng 1,5 - 6,5cm. Ra hoa vào tháng 3-4. Hoa có mùi thơm nhẹ, hương lâu. Gỗ tốt, khó mối mọt, khi khô không nẻ cũng không biến dạng. Vàng tâm có độ bền cao với tuổi thọ lên tới hàng nghìn năm. Vì vậy, việc chọn cây vàng tâm trồng đồng bộ ở phố Nguyễn Chí Thanh vừa tạo điểm nhấn cho tuyến phố, vừa thực hiện mục tiêu bảo tồn loài cây gỗ quý. 

 
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội giới thiệu với Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục và Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình về hoa của cây vàng tâm

Cây mới được trồng được chống giữ, cố định trong thời gian 2-3 năm đầu bằng hệ thống cọc gỗ, nẹp bằng thép quanh thân cây. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá đây là cách làm hiệu quả, vừa đảm bảo mỹ quan. Giám đốc Sở Xây dựng cũng đề nghị Công ty MTV Cây xanh Hà Nội nghiên cứu áp dụng cách làm này của Công an Hà Nội.

Giám đốc CATP đề nghị Công ty MTV Cây xanh Hà Nội tăng cường chăm sóc theo đúng quy chuẩn. Chính quyền địa phương cũng như mỗi người dân cần nâng cao ý thức, giữ gìn, bảo vệ cây để sử dụng lâu dài, đẹp.

Cũng như các hộ dân trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, ông Đoàn Văn Bảng nhà trên phố Nguyễn Chí Thanh phẩn khởi, đồng tình với việc thay thế các cây cong nghiêng, sâu mục bằng cây Vàng Tâm, một cây gỗ quý, chịu nước, độ bền rất lâu. Ông Bảng nói: "Việc thay thế này là rất tốt. Tất nhiên phải mất 1, 2 năm cây mới bắt đầu ra tán, bám rễ. Quan trọng là phải chăm sóc, bảo quản cho tốt. Mỗi người dân cần có ý thức giữ gìn hàng cây đẹp cho thành phố và phục vụ chính cuộc sống của mình".


 
Hoa của cây vàng tâm có mùi thơm nhẹ, hương lâu, trong gần giống hoa lan

 
Cây mới trồng được chống giữ, cố định băng hệ thống cọc gỗ vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

 
Với cây vàng tâm, sau một thời gian nữa tuyến phố Nguyễn Chí Thanh 
sẽ càng xanh, sạch, đẹp và hiện đại.

15 nhận xét :

  1. Tuột ốc cây đổlúc 23:52 21 tháng 3, 2015

    Tôi sợ rằng những đai sắt, ốc sắt cố định gốc cây kia sẽ nhanh chóng bị biến mất. Theo tôi sau khi siết chặt ốc nên dùng hàn xì để xì cố định chúng lại không để dễ dàng tháo ốc ra được. Buồn lắm, biết rằng có nhiều việc lớn hơn để bàn nhưng tôi vẫn phải nói về vấn đề cỏn con nhưng không hề kém quan trọng này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đổ cũng không sao vì các nhà khoa học nói đó không phải là cây vàng tâm mà là cây mỡ bác ạ. Mà mỡ thì "trơn" lắm, không mất đai ốc vẫn đổ.Theo tui, cây này không phải là cây "vàng tâm" mà nên gọi là cây "vàng mắt" (của nhân dân) thì đúng hơn!

      Xóa
    2. Tôi nghĩ là gió bão cũng không làm ốc sắt và đai sắt bị tuột ra được đâu. Còn dân Hà Nội từ xưa đã có tiếng là thanh lịch, lại được giáo dục theo định hướng xã hội chủ nghĩa cả 70 năm nay rồi, có lẽ không ai trộm cắp vặt đâu.

      Xóa
  2. Tôi chân thành khuyên bác nào nghĩ ra cái vành kim loại đỡ cây hãy vào đây mà tham khảo:
    http://landscapehub.co.uk/forum/topics/how-to-secure-a-newly-planted-tree
    Vành kim loại cứng vừa tốn kém vừa có hại cho cây: cứa vào thân cây và tạo ra điểm tựa bẻ gẫy cây khi có gió lớn. Người ta dùng băng cao su là có mục đích cả: nó đàn hồi nên cho phép cây bị rung lắc mà không đổ. Thêm nữa nó cho phép thân cây phát triển (tăng đường kính) tự do trong những năm đầu. Không có băng cao su chuyên dụng thì dùng những cái lốp xe đạp cũ cắt ra cũng được.

    Trả lờiXóa
  3. Mùa hè này sẽ nhận đủ !

    Trả lờiXóa
  4. Kg biết cây vàng tâm đã được trồng thử nghiệm ở Hà Nội bao giờ chưa? Theo GS Nguyễn Lân Dũng thì cây vàng tâm không phù hợp với nhổ nhưỡng, khí hậu Hà Nội. Nếu 5- 10 năm sau mới thấy nó không hợp thì làm sao đây?? Lại chặt đi trồng loại cây khác sao??

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài này cười vỡ cả bụng. Chuyên gia thì nói đây là hàng cây mỡ. Vậy sẽ có thêm dự án đào cây vàng tâm giả lên để trồng lại vàng tâm thật xuống.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi ghét nhất là việc đem giấy đỏ quấn vòng quanh cán xẻng! Nói đần độn cũng không quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng ghét như bác, xẻng quấn giấy đỏ, người mang găng tay trắng chỉ để xúc mấy vá đất trong khay. Sao hình thức và kệch cỡm vậy, trồng thì trồng, không trồng thì để người khác trồng. Hoặc là khinh bỉ hàng triệu nông dân, hoặc là bị hàng triệu nông dân khinh bỉ vì hành vi lòe loẹt này.

      Xóa
  7. CA mà để cho bọn bán cây lừa và tráo hàng giả! Ai trong CA phụ trách "thương vụ" này? Tiền chênh lệch vào túi ai? Hay CA cố tình lừa dân, giỡn mặt các nhà khoa học? CA hạy làm đúng nghiệp vụ đi: cần điều tra làm rõ! Đẹp mặt thật!

    Trả lờiXóa
  8. Các quan chức lớn như GĐ CA Hà Nội, GĐ Sở XD, Pct HĐQT NH VP Bank, Ct UBND Q.Ba Đình đều là những chuyên gia thảo mộc . Các ngài ấy phán cây mới trồng ở tuyến phố Nguyễn chi Thanh Hà Nội là cây vàng tâm thì nó là cây vàng tâm. Còn các nhà khoa học bảo không phải mà là cây mỡ thì kệ các nhà khoa học . Lời từ miệng nhà quan có gang có thép, miệng các nhà khoa học đâu phải quan chức thì có cái gì ?

    Trả lờiXóa
  9. Quê em Thanh Hóa lúc chặt cây người ta cũng nói hay lắm, họ vẽ ra một tương lai sáng lạn lắm...Tuy nhiên sau khi chặt hạ xong cây lấy gỗ xong đào tận gốc trốc tận rễ rồi thì họ bỏ cái lỗ toang hoác ra cho trời bêu cả mấy năm trời. Nhà dân bị nắng nóng quá không chịu được phải mua cây về trồng, mất cả trên triệu bạc mỗi cây (lúc đó tiền đang có giá lắm, nếu ở thời điểm hiện nay thì giá mỗi cây trồng mới không dưới 3 triệu) khi cây sống và phát triển thì chúng đến cướp công người dân, ghi sổ về thanh toán với nhà nước lấy tiền trồng cây.
    Gặp những khu phố dân "cùn" không chịu bỏ tiền mua cây giống và thuê người trồng coi như phố đó không có cây xanh...Tới nay phong trào thay đổi cây bóng mát đã thực hiện 10 năm rồi nhưng nhiều phố chính như Lê Hoàn, Lê Hữu Lập, Nguyễn Trãi, Trần Phú. Minh Khai Bà Triệu v v trước đây cây cối um tùm thì giờ đây trống huơ trống hốc chẳng có cây nào. Chỉ có những phố mà 2 bên toàn là trụ sở cơ quan nhà nước thì được Công ty Môi trường trồng cây sao đen, đến nay đã phát triển xanh tốt trông cũng mát mắt.
    Rõ ràng là nói hay cày dở.

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị GĐCAHN trả lời có phải CA HN bị lừa không,nếu bị lừa thì sử lý vụ này thế nào.Nếu không trả lời chứng tỏ CAHN cũng chấm mút vào vụ đánh tráo cây này vì giá tiền hai loại này khác nhau.

    Trả lờiXóa
  11. Thì là ra vậy, ông Nghị từ Thanh Hóa ra Hà Nội để làm cái việc mà Thanh Hóa đã từng...?

    Trả lờiXóa
  12. Nhiệm vụ của CA là bảo đảm an ninh xã hội. Đi trồng cây làm cái gì?

    Trả lờiXóa