Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

NHÂN SĨ TRÍ THỨC HN MỪNG THỌ CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH 100 TUỔI


NHÂN SĨ TRÍ THỨC HÀ NỘI KÍNH MỪNG 
CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH TRÒN 100 TUỔI

Sáng 11-2-2015 (23 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), nhóm nhân sỹ, trí thức Hà Nội đã đến chúc thọ cụ Nguyễn Trọng Vĩnh – Thiếu tướng, lão thành cách mạng – tại tư gia, nhân dịp cụ tròn 100 tuổi. 
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh năm nay tròn 100 tuổi, là lão thành cách mạng, trải các chức vụ Bí thư tỉnh ủy (3 tỉnh), Phó Ban thường trực Ban Tổ chức TW, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Trung Quốc (12 năm) kiêm Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Hồi giáo Pakixtan, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Cụ là một trong 3 ủy viên trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khóa III hiện còn sống (hai vị khác là Nguyễn Văn Trân và Đỗ Mười). Và hiện nay chỉ còn duy nhất cụ là tướng do cố Chủ tịch Hồ Chí Minh phong.  

Tướng Vĩnh thông hiểu chữ Hán cổ, rành Trung văn, Pháp văn và có thể giao tiếp bằng Tiếng Anh (cụ là học viên tiếng Anh của Hội đồng Anh tại HN, khi cụ đã ở tuổi 87). Cụ cũng thông hiểu y học cổ truyền do tự học, tự chữa bệnh cho mình và người thân trong gia đình bằng Đông y.
Mỗi ngày Cụ vẫn đi bộ 2 km và ăn uống điều độ (giờ ăn cơm đều chính xác, dinh dưỡng vừa đủ), nghỉ ngơi có chế độ. Đặc biệt cụ theo dõi hầu hết các trận bóng đá châu Âu và quốc tế phát trên truyền hình, trừ những trận quá khuya.
Từ 10h00 đã thấy sự hiện diện của Ông Trần Đức Nguyên (nguyên Trưởng ban Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ), Ông Nguyễn Khắc Mai (Giám đốc Trung tâm Minh Triết), GS. Nguyễn Huệ Chi, GS. Chu Hảo, Nghệ sỹ Kim Chi và phu quân – nhà giáo Vũ Linh (nguyên Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội), Đại tá Nguyễn Đăng Quang, Hoạ sỹ Mai Xuân Dũng, TS. Đặng Thị Hảo, ThS. Đào Tiến Thi, TS. Nguyễn Xuân Diện,...Nhà văn, dịch giả Nguyên Bình, con gái Tướng Vĩnh cùng có mặt để đón khách.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh rất vui và vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn, hóm hỉnh. Cụ tự tay pha trà mời khách trà sen mà cụ mua ở Đồng Văn (Phủ Lý) nhân khi có dịp ghé qua vừa rồi.
.


Các nhân sĩ trí thức dâng tặng Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bức hoành có bốn chữ "Xuất Tướng Nhập Tướng" nghĩa là khi xuất trận, đối mặt với kẻ thù là một tướng oai phong, khi về triều là một vị tướng văn đầy mưu lược, khoan dung, nhân hậu mà uyên bác với tầm nhìn xa rộng; kính chúc Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh luôn mạnh khỏe, minh mẫn và sống lâu, sớm được chứng kiến sự đổi thay lớn lao của đất nước.




TS. Nguyễn Xuân Diện đang giải thích về các chữ Nho trên bức hoành Mừng thọ

Ất Mùi niên xuân nhật
XUẤT TƯỚNG NHẬP TƯỚNG
Phụng
Nguyễn Lão tướng quân kỳ di thọ khảo
Nhân sĩ trí thức Hà thành cung hạ

Xuân năm Ất Mùi
RA TRẬN TƯỚNG VÕ, HỒI TRIỀU TƯỚNG VĂN
Kính dâng
Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thọ 100 tuổi
Nhân sĩ trí thức Hà thành kính mừng

(Bức thư pháp này do Ân Xuyên Nguyễn Quang Thắng 
cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm thể hiện)

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bày tỏ niềm vui được các "chiến hữu"(chữ của cụ gọi mọi người) tới chúc thọ và chỉ có một ước mong duy nhất trong năm mới Ất Mùi là: Nước Việt Nam thực sự có Dân chủ và Nhân quyền.
.


Cụ Nguyễn Khắc Mai (83 tuổi) tặng Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bức thư pháp do tự tay cụ viết, chép bài thơ Thần với nhiều tín hiệu tiên tri.
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đọc bài thơ chữ Hán và rất tâm đắc.




 Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đang trò chuyện với Đại tá Nguyễn Đăng Quang 
về cuốn Hồi ký của Cụ

Giáo sư Chu Hảo và mọi người kính mời Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh dùng cơm trưa tại một nhà hàng ở Hà Nội. Giáo sư Viện sĩ Hoàng Xuân Phú cùng có mặt, dâng hoa mừng thọ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh chia sẻ với mọi người nhiều câu chuyện. Cụ cũng cho biết rằng, mặc dù thời điểm 2014 đã qua, và năm 2014 cụ tròn 75 năm tuổi đảng, nhưng cho đến hôm nay, Thành ủy Hà Nội vẫn "giam" huy hiệu 75 năm tuổi đảng của cụ. 

Vui chuyện, cụ Trần Đức Nguyên cho biết, buổi sáng vẫn đi thể dục cùng các đảng viên trong chi bộ nơi cụ Vĩnh đã từng sinh hoạt, các vị này cho biết trên thành phố có chỉ đạo chi bộ họp để lấy ý kiến xem có nên trao huy hiệu 75 năm tuổi đảng cho Tướng Vĩnh hay không, thì cả chi bộ biểu quyết 100 % là phải làm ngay việc đó. Không những thế, chi bộ còn giao cho một số người có trách nhiệm phải đôn đốc, theo dõi việc này để báo cáo kịp thời với toàn thể chi bộ.


 Giáo sư Chu Hảo tự tay mang một món cốc-tai mời cụ Nguyễn Trọng Vĩnh


Buổi gặp mặt mừng thọ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tròn 100 tuổi diễn ra đầm ấm, vui vẻ và tôn kính!

* Được biết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh, Bí thư tỉnh ủy các tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Hóa ... đã gửi thiệp chúc Tết, chúc Thọ có chữ ký tươi đến cụ.


Bài: Nguyễn Xuân Diện
Ảnh: Mai Xuân Dũng - Đào Tiến Thi

32 nhận xét :

  1. Kính chúc Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh luôn mạnh khỏe, minh mẫn và sống lâu, sớm được chứng kiến sự đổi thay lớn lao của đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Kính chúc lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh an khang, trường thọ!

    Chúc mong ước của Cụ sớm thành hiện thực!

    Xin cám ơn các nhân sĩ, trí thức Hà thành đã giúp nhân dân bày tỏ được tình cảm tin cậy, tôn kính đối với Cụ!

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  3. Thật càm động. Đầy tính nhân văn nhưng cũng đầy tình người thân thiết.Số phân đất nước sẽ huy hoàng nếu vào tay những con người này. Biết làm sao được. Cứ mong ngày mai đất nước sẽ huy hoàng mà vẫn còn được nhìn mặt các bậc trượng phu này. Tết vui/buồn lẫn lộn. Chúc các vị có mặt trong những bức ảnh này sống mãi cùng dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Một vị tướng, một cán bộ lão thành đã đóng góp rất nhiều trí, lực cho Đất nước và quân đội mà đại diện nhà nước và quân đội không đến mừng thọ Cụ ư (nếu có mà tôi không biết thì tôi xin lỗi).
    Trong khi đó mùng thọ cụ Vũ Khiêu thì quá linh đình.
    Xin kính chúc vị tướng và nhà ngoại giao tài ba và có tâm huyết với vận mệnh của Dân tộc sức khỏe dồi dào và trường thọ.

    Trả lờiXóa
  5. Từ Nghệ an quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến,chúng con xin được kính chúc Cụ cùng đại gia đình và các thân hữu của Cụ sang năm mới sức khỏe,hưởng lộc Trời ban trong kỳ Tiên lão.Đất nước nhân dân rất cần Cụ vị tướng văn võ song toàn,dẫn đường chỉ lối đi tới bến vinh quang

    Trả lờiXóa
  6. Cộng đồng người Việt tại Úc châu kính chúc lão tướng trường thọ

    Trả lờiXóa
  7. Con chúc cụ:
    Thọ đồng tùng bách thiên niên bích
    Phẩm tự chi lan nhất vị thanh.
    (Thọ như tùng bách ngàn năm biếc
    Đức tựa chi lan một đời trong).
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  8. Cháu kính chúc bác - cựu thiếu tướng Nguyễn trọng Vĩnh mạnh khỏe sống lâu làm cây cao tán rộng che chở cho các lớp con cháu suốt đời noi gương cụ góp phần xứng đáng nhanh chóng đưa đất nước đến ngày vinh quang .

    Trả lờiXóa
  9. Mừng thọ người yêu nước cụ Nguyễn Trọng Vĩnh mà sao các vị không dùng một bức trướng viết bằng chữ Việt mà lại dùng toàn chũ Hán, bộ chữ Việt không có từ ngữ nào cho xứng hay vì sính tàu quá? Đây là một hủ tục cũ cần bỏ đi, mà trí thức phải là người đi đầu.
    NGƯỜI VIỆT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi điều với bạn ND 23:05:
      Bạn quan niệm dùng chữ Hán "là một hủ tục cũ cần bỏ đi" ? Bạn cứ nghĩ chữ Hán chỉ của riêng người Trung Quốc hay sao? Cả một vùng Đông Á thời phong kiến lấy chữ Hán làm văn tự giao lưu chung. Như Châu Âu thời phong kiến dùng chữ Latin vậy. Và người Nhật cho đến tận bây giờ chữ viết của họ vẫn còn mượn nhiều chữ Hán.
      Người Mỹ sau khi độc lập, tách khỏi Anh khỏi vẫn dùng tiếng Anh, người Ấn, người Canada, Úc,... đều như vậy. Nhiều nước thuộc địa Pháp, sau khi độc lập lại dùng tiếng Pháp. Nhiều nước thụoc địa của của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng vậy.
      Vấn đề là dùng ngôn ngữ/ chữ viết “ngoại lai” ấy để làm gì. Nếu nó là ngôn ngữ thuận lợi nhất cho sự thống nhất và phát triển đất nước thì chả có nước nào phải từ chối ngôn ngữ "thực dân" cả.
      Riêng với người Việt, cha ông ta dù bị nghìn năm đô hộ nhưng vẫn giữ được tiếng Việt, đó là tài sản quý báu. Về chữ thì mượn chữ Hán, kể cả khi đã độc lập. Ông cha ta dùng chữ Hán để xây dựng thể chế, luật pháp, nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học,... và để bảo vệ chính nền độc lập trước PK Trung Hoa. Nước Đại Việt suốt 10 thế kỷ (từ thế kỷ X - giữa thế kỷ XIX) là một nước lớn ở Đông Nam Á. Ngay Trung Hoa cũng chẳng dám xem thường. Thử xem tư thế của nhà nước Đại Việt suốt 10 thế kỷ đó đối với phong kiến Trung Hoa so với thời chúng ta đang sống đây đối với CS Trung Quốc, thì ai hơn ai?
      Văn chương (và cả văn hoá, khoa học nữa) viết bằng chữ Hán, số từ vựng Hán Việt (gần 70% tiếng Việt) là tài sản của cha ông ta, chứ đâu phải của Tàu?
      Chẳng có gì phải kỳ thị với chữ Hán cả, bạn ND 23:05 ạ.

      Xóa
  10. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh tuổi đã tròn 100, nhưng sức khỏe vẫn tốt, đầu óc vẫn minh mẫn, đặc biệt cụ vẫn ngày đêm đau đáu một nỗi lo cho dân cho nước, xin cảm phục cụ và kính chúc cụ mạnh khỏe sống lâu hơn nữa để đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  11. " Đời nay người thế vẫn còn mà"! (HCM). Một lão tướng phẩm chát sáng ngời, trung thực, sáng suốt, uyên bác, can đảm, sẵn sàng xả thân vì dân, vì nước. Cùng nhóm trí thức tiêu biểu, đại diện kẻ sĩ Bắc Hà, tất cả đã làm ấm lòng chúng ta khi mùa xuân gõ cửa mà gió bấc thì vẫn không ngớt tràn về. Cám ơn tất cả và xin đồng hành cùng mọi người tiếp tục gửi niềm hy vọng vào mùa xuân mới!

    Trả lờiXóa
  12. So với cụ Trọng thì cụ Nguyễn Trọng Vĩnh hơn những 30 tuổi, nhưng sao cụ Trọng đã sớm lú lẫn còn cụ Nguyễn Trọng Vĩnh thì vẫn minh mẫn sáng suốt và đặc biệt là vẫn yêu nước thương dân?

    Trả lờiXóa
  13. Buổi mừng thọ Cụ đơn sơ nhưng đầy xúc động.Vinh dự là người lính Bác Hồ,oai phong hơn nữa là vị tướng Bác phong.Chúc Cụ sức khỏe,vui tươi và phấn khởi.Đất nước chắc chắn sẽ đổi thay nhờ tay nhân dân lao động và trí thức chân chính

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mưng tướng Vĩnh tròn trăm
    75 năm đảng sắc son một lòng
    Thuỷ chung với nước với dân
    Thẳng tay chỉ mặt bọn nhân danh gian tà
    Bòn người bán nước, hại dân
    Tham lam vô độ, bất nhân, hại người
    Cầu mong Cụ thọ trường sinh
    Xem chó ăn thịt chó, dân tình hò reo.

    Trả lờiXóa
  15. Cụ phải sống thêm 30 năm nữa nhé !

    Trả lờiXóa
  16. Sao không thấy "Đương đại quốc sư" tặng câu đối cho Tướng công hè

    Trả lờiXóa
  17. Thấy bác trang phục dản dị , nhà cửa đơn sơ cháu lại...tâm tư : sao ngược với một số người như ông Vũ Khiêu chẳng hạn ?! Nhân dịp Xuân về :KÍNH CHÚC BÁC THƯỢNG THỌ , VÌ MỘT ĐẤT NƯỚC DÂN CHỦ VÀ TỰ DO.

    Trả lờiXóa
  18. Chúng cháu các bạn học của Trung Dũng kính mừng thọ Bác tròn trăm tuổi!
    Kính chúc Bác mạnh khoẻ sống lâu làm tấm gương cho các thế hệ con cháu về tư cách của một công dân!
    Các cháu lớp 8, 9, 10E Trương Lý Thường Kiệt – Hà Nội, niên khoá 1974-1977

    Trả lờiXóa
  19. Hôm qua, 12/2, tổng bí thư NPT gặp mặt trí thức tiêu biểu của nước Nam tại số 1 Hùng Vương. Không thấy người nào trong nhóm trí thức đến mừng thọ cụ Vĩnh có tên trong cuộc gặp mặt này? Có lẽ hai từ"trí thức", lại là " trí thức tiêu biểu" của TBT thì phải có những phẩm chất đặc biệt, khác hẳn người thường chứ nhóm trí thức này thì chắc là chưa đạt yêu cầu!

    Trả lờiXóa
  20. Còn những người có TÂM và có TẦM như cụ Vĩnh Tổ Quốc Việt Nam sẽ mãi trường tồn.Kính chúc vị tướng già mạnh khoẻ trường thọ.

    Trả lờiXóa
  21. Nếu tất cả các bác Tứ Trụ đều có tấm lòng như Chủ tịch nước Trương Tân Sang thì đất nước ta sẽ đại phúc!

    Trả lờiXóa
  22. Kính chúc Lão Tướng NGUYỄN TRỌNG VĨNH - Vị tiền bối cách mạng trường thọ ! Cầu chúc gia tộc con cháu cụ HẠNH PHÚC !
    Tấm gương sống của Cụ
    Chúng con nguyện TÔN THỜ !
    (Bao kẻ mang danh Đảng
    Sống cuộc đời nhớp nhơ...)

    Trả lờiXóa
  23. KÍNH MỪNG TƯỚNG CÔNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH ĐẠI THỌ 100 TUỔI
    Tướng công là niềm tin yêu vô hạn trong trái tim người dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  24. Kính yêu cụ Vĩnh !

    Trả lờiXóa
  25. Kính chúc mừng Cụ!

    Trả lờiXóa
  26. Những tưởng xuống trần chơi chút ít
    Nào ngờ ở mãi đến hôm nay
    Phục thay chí lớn tình mẫn tiệp
    Gian khó không sờn lòng thẳng ngay

    Trăm năm chẳng ngắn cũng không dài
    Cháu con cầu chúc Người mạnh giỏi
    Trí thông tình thắm dân mong đợi
    Ý đẹp lời hay dựng nước nhà

    Trả lờiXóa
  27. Kính chúc Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh luôn mạnh khỏe, minh mẫn và sống lâu, sớm được chứng kiến sự đổi thay lớn lao của đất nước

    Trả lờiXóa
  28. Mừng thượng thọ cụ Nguyễn Trọng Vĩnh 100 tuổi ! Cụ như cây đại thụ , y phục giản dị .Thật đáng mến !

    Trả lờiXóa
  29. Kính chúc Cụ luôn mạnh khỏe, sống lâu để giúp cho Đất nước và Dân tộc Viêt.

    Trả lờiXóa
  30. Không giống như ông giáo sư Vũ Khiêu, làm thọ 100 khi mới 98 tuổi.
    Cụ Vính thì ăn mặc giản dị. Còn Vũ Khiếu măjc quần áo diêm dúa, cứ như vua.

    Trả lờiXóa
  31. Cháu kính trọng Bác, Bố cháu cũng là Bộ đội thời kỳ của Bác. Ai đó so sánh Bác với ông Vũ Khiêu, hai nhân cách khác nhau đấy.

    Trả lờiXóa