Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

NHÀ BÁO HUY ĐỨC LÊN TIẾNG VỀ VIỆC KHỞI TỐ TBT KIM QUỐC HOA

Việc khởi tố TBT Kim Quốc Hoa đã gửi một
thông điệp rất xấu đến công chúng

Huy Đức
11-02-2015

Với cách làm án hiện nay thì ai cũng có thể bị khép vào Điều 258. Dân chủ và tự do thì hoặc là có hoặc là không. Nếu có dân chủ tự do thì có nghĩa là người dân được làm bất cứ điều gì luật không cấm. Một nhà nước đã tự nhận là pháp quyền thì không thể cho phép tồn tại khái niệm “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay “lợi dụng kẽ hở của pháp luật”.

Nếu ai “xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”(Điều 258) thì (lẽ ra) thủ tụng bắt buộc là phải có một cá nhân, tổ chức cụ thể nào đó “tố”. Bước tiếp theo, nếu tổ chức, cá nhân có lợi ích bị xâm hại “tố” có căn cứ thì trước hết phải xử lý theo Luật Báo chí, theo thủ tục Dân sự, trước khi áp dụng thủ tục tố tụng hình.



Nếu những thông tin báo Người Cao Tuổi đưa có dấu hiệu vi phạm tội “tiết lộ bí mật quốc gia” (có thể ở đây là bản kê khai tài sản của ông Phó Tổng Thanh tra) thì Báo là bên liên quan chứ không phải đối tượng bị khởi tố. Báo không phải là cơ quan nắm giữ bí mật nên không có trách nhiệm giữ bí mật để trở thành… bên tiết lộ (Bất cứ bí mật nào khi đã rơi vào tay nhà báo chuyên nghiệp thì đều phải trở thành tin). Đây không phải lần đầu tiên báo chí bị khởi tố tội danh này nhưng thay vì nó phải bị tòa án tuyên là sai thì lại đang trở thành án lệ nguy hiểm cho nghề báo.
Ngay cả khi “việc tiết lộ bản kê khai tài sản” là vi phạm pháp luật thì trong trường hợp này không những nó không gây “nguy hiểm cho xã hội” mà còn hỗ trợ chủ trương chống tham nhũng (nếu Chính quyền muốn chống tham nhũng thật lòng), theo Bộ Luật Hình sự cũng không được coi là có tội (Điều 8).

Báo chí mà vi phạm pháp luật thì cũng không nên được hưởng bất cứ sự miễn trừ nào. Nhưng nếu ông Kim Quốc Hoa có sai phạm thì phải được xử lý đúng trình tự pháp luật. Sau vụ ông Trần Văn Truyền (báo của ông Hoa đưa tin đúng) mà Chính quyền khởi tố ông ngay, khi chưa làm rõ những “sai phạm” khác của tờ Người Cao Tuổi, thì sẽ gửi một thông điệp rất xấu đến công chúng.


.

28 nhận xét :

  1. Các cụ cao tuổi lên tiếng thì chắc là có nhiều cái thú vị đây. Nhiều cụ trong hội là đảng viên, nay nghĩ hưu nên không còn lo sợ về con đuờng công danh, cơm áo gạo tiền. Sổ hưu của các cụ thì chính quyền chẳng dám đụng đến. Các cụ đã ở tuổi gần đất xa trời thì chắc cũng chẳng sợ tù đầy. Thế nên, khi các cụ đã "chiến" thì chắc là sẽ "chiến" cho tới cùng. Nếu có gì xảy ra, con cháu các cụ, thương cha mẹ và ông bà sẽ phải đứng về phiá các cụ thôi. Lúc ấy thì chẳng hiểu chuyện gì có thể xảy ra, có khi lại là "mã đề dương cước anh KHÙNG tận" cũng nên.

    Trả lờiXóa
  2. ĐCS đang tuyên chiến với Hội những người cao tuổi VN, chúng tôi đứng về phía các cụ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giữ bí mật thuộc nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Người có trách nhiệm giữ bí mật mà lại để lộ thông tin thì chịu hình phạt theo quy định của pháp luật. CÒN NGƯỜI LÀM BÁO LÀ TRUY LÙNG THÔNG TIN, ĐƯA TIN TRÊN CƠ SỞ CÓ CƠ SỞ NGUỒN GỐC, CHỨ KHÔNG PHẢI BỊA ĐẶT. Còn làm báo mà không có quyền truy lùng thông tin, theo đưởi đưa tin, thì còn đâu là nghề báo nữa ?

      Xóa
  3. TBT Kim Quốc Hoa không vào hang hùm làm sao bắt được hùm con ? Võ Tòng đả hổ , Võ Tòng chết hay hổ chết ? Để xem Kim TBT có đáng danh Võ Tòng không ? Bà AHLĐ họ Cù , CT HNCT cũng chẳng phải tay vừa !

    Trả lờiXóa
  4. Ý kiến Huy Đức thật chí lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Logic sáng như ban ngày, mà sao cơ quan hành pháp-điều tra vẫn cố tình không hiểu nhỉ ? thế là luật gì?

      Xóa
  5. Các cụ hưu trí chỗ tôi mấy hôm nay cứ sôi sùng sục...

    Trả lờiXóa
  6. Ở quê nhà cháu các cụ mấy hôm nay cũng bàn tán xôn xao và nói chung là thất vọng về chính quyền cũng như về sự chỉ đạo của đảng.Sự nghi ngờ về chiến dịch chống tham nhũng đã bị lung lay nặng niềm tin sau khi công bố kết quả kỷ luật ông Truyền nay lại khởi tố Báo Người Cao tuổi và TBT Kim Quốc Hoa

    Trả lờiXóa
  7. Tuổi già mà còn sợ gì nữa chứ, ai mà không trở về cát bụi

    Trả lờiXóa
  8. Có lẽ cả nước ai cũng biết ông Kim quốc Hoa-1 TBT dũng cảm luôn luôn đứng về phía nhân dân vạch trần rất nhiều vụ tham nhũng. Để làm được việc này ở 1 nước phần lớn bọn tham nhũng đều có quyền chức thế lực mạnh cấu kết chặt chẽ nên đấu tranh đến thắng lợi không dễ dàng mà phải dũng cảm kiên trì chịu đựng gian khổ như những chiến sỹ xung kích. Vậy mà họ đã dùng quyền lực bất chấp luật pháp để khởi tố ông Kim quốc Hoa là hành động cố tình bảo vệ bao che bọn tham nhũng đang dấu mặt chắc chắn sẽ có ngày bị phanh phui.Ông Hoa là cái gai sắc nhọn bọn xấu phải nhanh chóng nhổ nó đi để tự cứu. Hành động xấu này còn hăm dọa những người hăng hái đấu tranh chống tham nhũng không còn chỗ dựa của luật pháp thì thử hỏi còn ai dám tham gia chống bọn trùm tham nhũng như báo chí công luận đã công bố.

    Trả lờiXóa
  9. Một chỉ dấu cho thấy sự lúng túng, mất phương hướng của công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Sau tin Bác Thanh mất và báo Người cao tuổi bị điều tra thấy buồn quá, Tết mất cả vui

    Trả lờiXóa
  11. Chuột đang phát tác bệnh dịch hạch. Chỗ nào thấy chuột Cục Súc phải tránh xa nha, gần nó có ngày chết dịch.

    Trả lờiXóa
  12. đảng chống tham nhũng bằng mồm ông HOA chống tham nhũng thật bằng hình ảnh bằng số liệu thì bị tù ( vì động đến tài sản bất minh của lãnh đạo )

    Trả lờiXóa
  13. "Hùm chết để da, người chết để tiếng"

    Trả lờiXóa
  14. Đ không dám đánh tờ báo NCT thì phải sử lí ông Hoa để sau này khỏi lộ ra các ông tham nhũng khác.

    Trả lờiXóa
  15. Thật là khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  16. Bài phân tích rất chính xác. Các cụ chân chính còn chờ gì nữa, hay sợ mất sổ hưu!? Nếu việc chống tham nhũng như hô hào của ĐCS thì có lẻ nó là cái bẫy giăng ra cho những người chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  17. Vụ này xảy ra có lẽ là tự đập bình mà không cần đánh chuột ???

    Trả lờiXóa
  18. Theo tôi, trong các nghị quyết của Đảng hoặc chính quyền nên bỏ việc chống tham nhũng. Vì nói chống mà không chống lại ghép tội người chông thì hóa ra nói làm chửi nhau. Một bác đảng viên 50 tuổi đảng ở phường tôi nói rằng: Chúng nó nói TRỐNG THAM NHŨNG chứ có phải CHỐNG THAMN NHŨNG đâu. Thâm thật,

    Trả lờiXóa
  19. Huy Đức chỉ được cái nói đúng...hi hi

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn Huy Đức!

    Trả lờiXóa
  21. Ông Kim Quốc Hoa và báo Người cao tuổi tiên phong trong việc chống tham nhũng hữu hiệu, vụ nào đáng vụ đó và làm tới cùng (Nguyễn trường tô hô Hà Giang và Công ty Sông Lô). Chúng đánh ông để giữ bình và bẻ nhụt chí khí còn sót lại của một số ít nhà báo chân chính. Trò đểu. Ông Hoa càng được mọi người kính trọng và quý mến hơn.

    Trả lờiXóa
  22. Tại sao Đảng và Nhà Nước ta không ra điểu 259 để trừng trị bọn: " Lợi Dụng Sự Ngu Dốt Của Lãnh Đạo " nhỉ ?.

    Trả lờiXóa
  23. Bọn chúng nói chống tham nhũng là chống đỡ để tham nhũng vững chắc khỏi đổ bác Hoa lại đi đẩy vào để mong bọn chung đổ,thì bị bọn chúng vu vạ là phải rồi.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi Muốn thốt lên câu chửi ! Đ Mẹ thắng nào cứ hô hào là cần phải chống TN để làm trong sạch đảng CS .Mả cha chúng nó chỉ hô hào để lừa nhân dân thôi

    Trả lờiXóa
  25. Chúng nó khởi tố Ông KIM QUỐC HOA ,có nghĩa là chúng nó phong thánh cho ông HOA rồi . ông HOA sẽ sống mãi trong lòng người dân Việt Nam ,ông sẽ sống lại khi chế độ này sụp đổ ,ngày đó chắc không xa nữa đâu

    Trả lờiXóa
  26. Luôn mồm chống tiêu cực, còn treo giải thưởng cho người nào phát hiện và tố cáo tham nhũng. Vậy mà lại bắt bớ ông KQH là sao ? Đúng là gửi thông điệp XẤU đến nhân dân.

    Trả lờiXóa