Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Ý KIẾN CỦA CÁC NHÀ NGHIÊN CỨU VỀ LỄ HỘI CHÉM LỢN

    Tranh cãi gay gắt quanh lễ hội
    chém lợn ở Ném Thượng 
     
    VNExpress
    Thứ bảy, 31.1.2015
     
    Trong khi các nhà văn hóa dân gian cho rằng lễ hội chém lợn với mục đích cao đẹp đã vượt qua hình thức tưởng chừng dã man thì các chuyên gia giáo dục đề nghị nên bỏ vì trẻ em sau khi xem có thể bắt chước và tạo ra nhiều phương thức chém giết tàn bạo.  

Trao đổi với VnExpress về lễ hội chém lợn làng Ném Thượng (Bắc Ninh) đang bị Tổ chức Động vật châu Á kêu gọi chấm dứt, PGS Trần Lâm Biền, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, bức xúc: "Những người không hiểu về văn hoá lại cho mình quyền phán xét một lễ hội truyền thống là dã man. Nếu chỉ nhìn hình thức mà vội kết luận vấn đề sẽ dễ làm thui chột văn hoá, mất bản sắc địa phương".
Theo PGS Biền, khi nhận xét vấn đề gì, nhất là về văn hoá, phải hiểu rõ nguồn gốc, ý nghĩa của nó. Lễ hội chém lợn làng Ném Thượng là nghi thức tín ngưỡng để người dân cầu mùa màng bội thu, sự phát triển sinh sôi, hạnh phúc cho cộng đồng mình. Máu đỏ trong tín ngưỡng nguyên thuỷ là biểu trưng cho sự sống, sinh khí. Vì thế, người dân làng Ném Thượng thực hiện nghi thức chém lợn để máu đỏ chảy ra sân đình nơi thờ Lý thành hoàng, là nhằm gợi ý với bậc thánh thần hãy mang sinh khí, sự phát triển đến nơi đây.
"Phong tục này là để cầu may cho mọi người, nó vượt qua cả khái niệm dã man hãy không dã man. Văn hoá nếu chỉ nhìn hình thức có thể tưởng là dã man nhưng đằng sau lại là tính nhân đạo mênh mông", ông Biền nói và cho rằng tục lệ dân gian phải do chủ nhân là người dân địa phương mới được quyền thay đổi.
Cũng bày tỏ sự phản đối trước lời kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn của Tổ chức Động vật châu Á, Tiến sĩ dân tộc học Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hoá Lào Cai nói: "Can thiệp như thế có quá đáng lắm không? Đừng lấy quan niệm bây giờ để áp đặt cho phong tục truyền thống ngày xưa. Quan trọng là phải hiểu vì sao có tục chém lợn cúng thành hoàng. Nếu cái nào cũng phải thay đổi theo cuộc sống mới thì còn đâu ra các phong tục và sẽ làm nghèo văn hoá. Văn hoá là phải có bản sắc riêng và giá trị của nó chính là các câu chuyện, nguồn gốc của phong tục, khiến người xem phải hứng thú tìm hiểu".
Nhìn nhận về lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Vũ Thế Bình cho rằng lễ hội đã có truyền thống mấy trăm năm, là đời sống văn hóa tâm linh của người địa phương và một năm mới tổ chức một lần. "Vì vậy, hãy để người dân tự thay đổi ý thức, không nên thúc ép hay can thiệp. Du khách nào thấy việc chém lợn quá phản cảm thì không nên tham dự", ông Bình nói. 
chemlon4-706297-1372061951-500x0.jpg
Trước khi bị giết ở đình làng, con lợn được rước quanh làng Ném Thượng. Ảnh:H.H.

Trái với quan điểm của các chuyên gia văn hoá, du lịch, PGS Đinh Thị Kim Thoa (giảng viên bộ môn Tâm lý giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) không ủng hộ tổ chức những lễ hội dân gian có cách hành xử "dã man" với động vật, như lễ hội chém lợn làng Ném Thượng. "Không nên lấy cái gọi là niềm tin, tín ngưỡng để duy trì những hủ tục lạc hậu trong đời sống. Điều đó ảnh hưởng lớn đến sự phát triển văn minh của xã hội, tâm lý con người, đặc biệt là trẻ con, không có lợi cho giáo dục", PGS Kim Thoa nhấn mạnh.
Chuyên gia tâm lý giáo dục này cho rằng, mặc dù cảnh chém lợn chỉ diễn ra trong lễ hội mỗi năm một lần, nhưng hình ảnh người lớn cầm dao chém giết, máu bắn ra và người dân hoan hỉ hò reo sẽ in đậm trong ký ức của trẻ thơ. Trẻ có thể bắt chước hành vi đó và "sáng tạo" phương thức chém giết, có khi tàn bạo hơn cả cách cha ông đã thực hiện. Điều này được chứng minh qua những thí nghiệm về hành vi con người mà các nhà khoa học thế giới đã tiến hành.
Cũng cho rằng trẻ em có thể học được cách cư xử thiếu tôn trọng, thậm chí hành hạ động vật khi chứng kiến hành vi của người lớn, Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội) nói: "Không ai dễ dàng vượt qua được cảm giác tội lỗi khi lần đầu sát hại một sinh vật. Nhưng khi vượt qua rồi thì lại dễ dẫn tới những sự sát sinh khác. Đây là một bước để có thể tiến tới những tội ác lớn hơn".
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, Trưởng bộ môn Văn hóa phát triển, Học viện Báo chí Tuyên truyền, cho rằng nên có chút thay đổi trong lễ hội chém lợn cho phù hợp, như dùng lợn tượng trưng. Một số lễ hội khác như đâm trâu ở Tây Nguyên, chọi trâu ở Hải Phòng cũng nên thay đổi.
"Rất nhiều hủ tục lạc hậu như quàn người chết trong nhà 7 ngày, hay vo viên xôi cho vào miệng người chết rồi người sống lại ăn coi như là sự chia sẻ của người Mường một số nơi đã phải bỏ hẳn. Những phong tục được cho là tốt đẹp của ngày xưa, nhưng không phù hợp với cuộc sống ngày nay thì nên đổi thay", tiến sĩ Hồng nói. 
Trước đó ngày 27/1, Tổ chức Động vật châu Á đã phát động chiến dịch cùng ký tên kêu gọi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và Bộ Văn hóa ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du (nay là Khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh), tỉnh Bắc Ninh.
Theo tổ chức này, việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác đối với động vật, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là trẻ em - đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng. Đây lần thứ ba Tổ chức Động vật châu Á có thư phản đối tục chém lợn ở Bắc Ninh.
Thăm dò
Bạn nghĩ thế nào về tục chém lợn?
 Xem kết quả
 _____________

Tễu tóm lại: Các chuyên gia về văn hóa thì nói phải/nên giữ lễ hội, không thể bỏ đi. Con các nhà đạo đức, các nhà sư phạm thì bảo phải dẹp đi, vì nó dã man quá!

Nhìn một lễ hội văn hóa - truyền thống phải nhìn từ góc độ văn hóa, trước hết là văn hóa. Nếu chẳng may có một nhà chính trị, người ta bảo không được duy trì lễ hội này vì nó phản chính trị, là tàn dư phong kiến cổ vũ cho chiến tranh đẫm máu, nhắc lại mối quan hệ Việt - Tàu thời cổ thế là chúng ta phải dẹp đi, như hàng vạn chùa đền, các lễ hội, di sản Hán Nôm đã từng bị dẹp đi ư? 
 

5 nhận xét :

  1. Cứ nhìn vào hành động trong lễ hội mà suy thì nhiều lắm. Cái phong tục của dân địa phương phải do chính họ - chủ nhân- quyết định, không ai có quyền thay thế họ. Ý kiến là một chuyện, còn có bỏ hay không là do chủ nhân của nghi thức đó. Đừng lên án, đừng chê bai họ.
    Nếu cái gì cũng bỏ đi dưới sức ép bên ngoài thì dân TA thành dân TÂY mất, còn đâu bản sắc dân tộc, còn đâu Lễ Hội của vùng miền? Các phim kinh dị, phim Chưởng còn tàn nhẫn hơn Lễ hội sao cứ lấp đầy chương trình trên truyền hình không ngăn cản mà lại bài bác Lễ hội? Và còn những cuộc nã súng vào đầu nhau khắp thế giới sao không sớm đứng ra dàn xếp chấm dứt đi!???
    Còn hành vi bạo lực, bản chất hung bạo của con người sẽ thay đổi có chiều hướng tốt lên một khi xã hội tốt lên. Khi xã hội chưa tốt, chưa thực sự vì nhau “mình vì mọi người” thì bạo lực hành xử là điều khó tránh, chứ không phải bạo lực do Lễ hội truyền lan.
    Hành vi bạo lực không phải là kết quả của Giáo dục, đừng đổ lỗi cho Giáo dục, cũng không phải bắt chước từ các hành vi Lễ hội. Hành vi bạo lực là do kết quả của xã hội. Do bức xúc trong cuộc sống, chênh lệch trong hoạt động để tồn tại, “chật hẹp” trên con đường giả quyết cuộc sống thì tất yếu dẫn đén bạo lực. Bạo lực để mở rộng cái “chật hẹp” đó, chứ bạo lực không bắt chước. Cái “bắt chước” chẳng qua là bản chất cuộc sống nung nấu hành vi bạo lực nên tìm cách “bắt chước” sao cho hiệu quả mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Phần lễ chém thiêng liêng nên được thực hiện trong một khu vực riêng, du khách mất nhiều tiền mới được vào, và khi vào thì phải cam kết không được lên án cũng như quay phim chụp ảnh.

    Trả lờiXóa
  3. Văn minh như Tây Ban Nha vẫn duy trì lễ hội đấu bò tót,cũng dã man chẳng kém.
    Lễ hội của địa phương nên để người địa phương quyết định,ai thích thì tham gia,không thích thì thôi.
    Mai mốt tụi Tàu không thích ăn bánh chưng rồi yêu cầu VN không được cúng bánh chưng cho tổ tiên thì có nghe theo không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lệ Thủy ví dụ quá lố. Không thuyết phục.

      Xóa
  4. Những gì man rợ, cần phải loại bỏ. Đúng theo quy luật đào thải. Đừng u mê! VD thuyết phục là tục lệ dâng trinh nữ cho Hà Bá đã biến mất từ lâu. Không ai dám nói "Dân làng chúng tôi muốn giữ tục này".

    Trả lờiXóa