Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

MÁY BAY QUÂN SỰ RƠI Ở TP HCM, 4 CHIẾN SỸ TỬ VONG

Thứ tư, 28/1/2015 | 11:17 GMT+7 
Trực thăng quân sự rơi ở TP HCM, 
4 chiến sĩ hy sinh 
Sáng 28/1, một chiếc trực thăng quân sự đang bay huấn luyện thì mất liên lạc. Gần 2 giờ sau, máy bay được phát hiện rơi ở một nông trường thuộc huyện Bình Chánh. 
Hơn 7h sáng nay, chiếc trực thăng quân sự UH 1 cất cánh từ Tân Sơn Nhất, bay huấn luyện. Khoảng 8 phút sau khi rời sân bay, máy bay mất liên lạc tại huyện Bình Chánh. Trên trực thăng có 4 người bao gồm cả tổ lái. 
Trao đổi với VnExpress, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, 4 người trên trực thăng đã hy sinh. Các chiến sĩ đều thuộc trung đoàn 917, sư đoàn không quân 370, quân chủng Phòng không không quân. 
.
KENH-XANG-2403-1422422780.jpg
Mọi ngả đường dẫn vào khu vực máy bay rơi đều bị phong tỏa. Ảnh: An Nhơn.
Theo ông Phạm Văn Tươi, Chủ tịch huyện Bình Chánh, địa phương đã triển khai toàn bộ lực lượng tìm kiếm ngay sau khi nhận được thông tin. "Chúng tôi phát hiện máy bay rơi ở khu vực nông trường Phạm Văn Hai", ông Tươi nói.

Rất nhiều đơn vị của TP HCM đã tham gia vào công tác tìm kiếm cứu hộ. Bộ Quốc phòng điều động trực thăng cùng nhiều lực lượng tiếp cận hiện trường.

Bà Loan, người dân xã Phạm Văn Hai cho biết, khoảng hơn 7h, bà nghe tiếng động rất lớn ở gần kênh Xáng, khu vực sau dãy nhà xưởng của nông trường Phạm Văn Hai. "Sau đó, khói bốc rất cao, mù mịt cả khoảng trời", bà Loan nói. 
rung-tram-1834-1422425583.jpg
Lối mòn dẫn vào rừng tràm nơi chiếc máy bay rơi còn khoảng 2 km nữa. Ảnh:Quốc Thắng.
Còn ông Nghê (61 tuổi) cho hay, sáng nay ông vào nông trường làm việc như bình thường thì thấy chiếc trực thăng màu xám bay lượn nhiều vòng trên trời. Do đây là khu vực thường xuyên có máy bay bay qua nên ông không để ý. “Sau đó tôi nghe tiếng ‘ầm, ầm’ rất lớn, không phải tiếng nổ. Ngạc nhiên lắm nhưng tôi cũng không để ý vì chẳng nhìn thấy gì khác thường”, nông dân này nói. Khu vực trực thăng UH 1 gặp nạn thuộc rừng tràm rậm rạp, cây cao 5-6 mét nên rất khó nhìn xung quanh.
Hàng nghìn người gồm lực lượng cảnh sát, bộ đội, cứu hộ... được huy động phong tỏa khu vực rộng lớn với bán kính 3 km. Mọi ngả đường dẫn vào nơi máy bay rơi đều được bảo vệ nghiêm ngặt.
xe-2375-1422426894.jpg
Xe cứu thương đưa thi thể các nạn nhân rời hiện trường. Ảnh: Phạm Duy.
13h chiều nay, thi thể các nạn nhân được đưa khỏi hiện trường trên 4 chiếc xe cứu thương thuộc lực lượng quân sự. 
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay, máy bay bị cháy, hỏng hoàn toàn. Thời điểm trực thăng gặp nạn không có sương mù. "Nguyên nhân vẫn đang được điều tra. Trước mắt chúng tôi đang tiến hành khắc phục hậu quả, giải phóng hiện trường", ông Tuấn nói. 
Theo đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn không quân 370, do địa hình phức tạp, sông nước, rừng cây không có dân cư sinh sống nên công tác tìm kiếm rất khó khăn. Phải mất hơn 2 giờ 30 phút từ lúc mất tín hiệu, cơ quan chức năng mới tìm được vị trí máy bay bị nạn.
Cũng theo đại tá Hạnh, trực thăng quân sự đang làm nhiệm vụ huấn luyện đào tạo phi công thì gặp sự cố. Trong quá trình bay xảy ra hỏng hóc nặng, phi công xử lý nhưng không thành công. Thi thể của 4 phi công được đưa về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Hiện trường đang được giữ nguyên, đợi điều tra xong sẽ thu gom.
4 nạn nhân gồm thượng tá Trần Văn Đức, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn, phi công, lái chính và là giáo viên; phi công phụ Nguyễn Viết Cường, đang đào tạo để lái chính; lái phụ dẫn đường Lê Hồng Quân cùng cơ giới là thượng tá Đỗ Văn Chính.
xa-pham-van-hai-4062-1422419912.jpg
Khu vực nơi trực thăng mất liên lạc (khoanh đỏ).
UH-1 Iroquois là loại máy bay trực thăng quân sự đa năng do hãng Bell chế tạo. UH-1 rất nổi tiếng và được coi là một trong những biểu tượng của chiến tranh Việt Nam, được biết dưới tên dùng trong Thủy quân lục chiến Mỹ là Huey.
Máy bay UH 1 có kíp lái 1 - 4 người; dài 17,4 m; cao 4,39 m; trọng lượng rỗng 2.365 kg, có tải 4.100 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 4.309 kg. Máy bay có tốc độ tối đa 217 km/h, tầm bay chuyển sân 507 km, trần bay 5.910 m, sức chứa 14 người. 
Nhóm phóng viên

5 nhận xét :

  1. Xin chia buồn cùng Bộ quốc phòng và gia đình các sĩ quan. Chắc chắn các anh đang luyện tập để chống lại bọn giặc Tầu, nếu chúng nó dám bén mảng vào lãnh thổ nói chung và không phận VN nói riêng, vì ngày nay, chỉ có mỗi giặc Tầu là mối nguy cơ lớn nhất đối với đất nước ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mối nguy cơ lớn nhất là tệ nạn tham nhũng của quan chức Nhà nước và Bộ quốc phòng. Sếp thì sống xa hoa còn lính thì phải luyện tập trên những chiếc máy bay cũ nát.

      Xóa
  2. Máy bay này được bọn đế quốc Mỹ xâm nược sản xuất năm 1962.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi "bố" UH1 này chắc phải tầm nửa thế kỷ, có lẽ quý hiếm đến nỗi bọn xâm nược cũng chẳng còn cái nào ("UH-1 Huey được phát triển vào năm 1955 trong quân đội Mỹ với bản thử nghiệm Bell 204. Chiếc máy bay được sử dụng trong quân đội vào năm 1959, và được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1962 dưới tên UH-1. Chiếc cuối cùng xuất xưởng năm 1976 với hơn 16.000 chiếc được sản xuất" http://vi.wikipedia.org/wiki/Bell_UH-1_Iroquois)

      Xóa
  3. Không phải ngẫu nhiên ông Tập Cận Bình tiến hành "đả hổ diệt ruồi" bắt đầu từ công an, quân đội. Với sự cung phụng đời sống xa hoa của đội ngũ tướng lĩnh đông đảo hơn gấp đôi đội ngũ tướng lĩnh của quân đội Trung Quốc, thì việc binh lính phải huấn luyện bằng những trang thiết bị cũ rích từ thời chiến tranh Việt - Mĩ trước 1975 là điều dễ hiểu.

    Trả lờiXóa