Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

BỘ GIAO THÔNG THANH TRA ĐỘT XUẤT VỤ THỨ TRƯỞNG "NHẮN TIN"

Thứ trưởng nhắn tin “chuyện tiền nong”,
Bộ thanh tra đột xuất

25/01/2015 08:22 GMT+7

TT - Ngày 23-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Ðinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ VN (VRAMP). 


Việc thanh tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 nhằm làm rõ các thông tin đăng tải trên báo chí trước đó cho rằng bút phê của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án VRAMP do bà H.T.D.H. - chủ tịch HÐQT Công ty CP đầu tư TH - gửi ông Trường.

Bà H. cũng là người được cho là có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại “phong bì mấy lần đưa cho” ông Trường.

Hiện thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp đã được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết được lưu trên mạng Internet khiến dư luận bàn tán.

Ðoàn thanh tra được Bộ trưởng Ðinh La Thăng thành lập do ông Lê Văn Doãn - phó chánh thanh tra Bộ GTVT - làm trưởng đoàn.

Ông Thăng cũng giao chánh thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra theo quy định.

Dự án VRAMP do Tổng cục Ðường bộ VN làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành. Tổng mức đầu tư dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỉ đồng.

Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ Úc tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của VN là 50 triệu USD. Dự án bao gồm bốn hợp phần gồm: quản lý tài sản đường bộ, bảo trì tài sản đường bộ, nâng cấp tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.

Gói thầu RAI/CP1 bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nhằm thay thế hai cầu cũ. Gói thầu nằm trong 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ dự án VRAMP.

Qua quá trình đấu thầu, nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần phát triển xây dựng & thương mại Thuận An và Công ty cổ phần Ðạt Phương.

Ngày 3-1-2015, Tổng cục Ðường bộ đã khởi công cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo. Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 370 tỉ đồng, gồm phần xây lắp khoảng 292 tỉ đồng (100% vốn vay Ngân hàng Thế giới), giá trị giải phóng mặt bằng khoảng 79 tỉ đồng (100% vốn đối ứng).

Liên danh nhà thầu Thuận An và Ðạt Phương thực hiện dự án trong 18 tháng, thời gian bảo hành công trình 24 tháng.

Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ về quan điểm, hướng xử lý của Bộ GTVT đối với việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị cho là nhắn tin qua lại “chuyện tiền nong” với chủ doanh nghiệp, Bộ trưởng Ðinh La Thăng cho biết: “Bộ GTVT đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi (gói thầu RAI/CP1, dự án VRAMP). Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên bộ không có ý kiến”. 

T.PHÙNG

5 nhận xét :

  1. Nếu ông Đinh La Thăng ứng cử chức Thủ tướng thì tui ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi ủng hộ ông Đinh La Thăng , nếu được trực tiếp bỏ phiếu bầu Thủ tướng.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ "tin nhắn" là dấu hiệu phạm tội, phải điều tra chứ sao lại "không có ý kiến"? Thế lời khai của Dương chí Dũng về cả triêu đô hối lộ cũng là chuyện "riêng tư" với Phạm quý Ngọ à? PQN cũng chối bay chối biến đấy! Thế làm sao mà trị được tay thứ trưởng này?

    Trả lờiXóa
  4. "Tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân". Bộ trưởng 1 bộ mà phát biểu kyd cục.Cá nhân làm sao được khi ông ta là công chức, mang chức trách nhà nước và tin nhắn liên quan tới chức trách này.Làm tới bộ trưởng mà phát biểu nghe ngu ngơ quá.Hay đây là hệ quả tất yếu của nền giáo dục VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rõ mồn một, quả tang như vậy mà ông Bộ trưởng lại nói chuyện cá nhân là sao? Nếu nói là chuyện cá nhân không cần xem xét thì chuyện của tôi trước đây (ở tượng đài ĐBP) khi ra tòa chắc tòa không thể hỏi về những trao đổi của tôi với bà Hồng GĐ Cty MTTW nhiều chuyện trong đó có thông tin về tượng đài. ..Ông Thăng tôi rất quý tính cách và sự quyết liệt của ông với tham nhũng nhưng ở chuyện này thì tôi không tán thành. Ông nên nghĩ lại để có cách giải quyết triệt để hơn.
      PGS -TS Lê Huyên, cựu Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp.

      Xóa