Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Vụ bìa sách: CÔNG LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG


Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần 

VNN - "Chưa nói là hình ảnh của tôi xuất hiện đẹp hay xấu mà sử dụng khi chưa xin phép là Nhà xuất bản đã sai. Tôi đang chờ sự chủ động liên lạc của đơn vị này để có lời xin lỗi chính thức" - nghệ sĩ Công Lý bức xúc khi hình của anh trên bìa sách phản cảm. 

Cuốn sách 'Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014', in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014 với hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân và không khó để nhận ra gương mặt (được ghép) đang cười trên thân thể một người đàn ông chỉ mặc một chiếc quần nhỏ không ai khác chính là nghệ sĩ Công Lý. 

Bức xúc về việc làm của nhà xuất bản, nghệ sĩ Công Lý trả lời VietNamNet: "Tôi mới chỉ được nghe báo chí phản ánh sự việc này còn thực tế chưa cầm trên tay cuốn sách. Tuy nhiên, nếu đúng như những gì báo chí nói thì việc NXB Xã Hội tự ý sử dụng hình ảnh của tôi mà chưa xin phép là sai sót. 

"Nếu tôi không lên tiếng thì có người không biết sự việc có thể suy đoán rằng tôi bán mặt để kiếm tiền. Chưa nói về vấn đề hình ảnh đẹp hay xấu nhưng cái cốt lõi của mọi chuyện là tôi chưa hề được NXB hỏi ý kiến và thông qua.

Công Lý, sách phản cảm
Bìa cuốn sách được làm cẩu thả. Ảnh: Tuổi trẻ.

Tôi làm diễn viên có những vai diễn dở, có những vai diễn tốt nhưng đó là bản mặt của mình thì sẽ tự chịu trách nhiệm. Còn đằng này NXB tự ý lấy ảnh của tôi cắt ghép, gây sự phản cảm cho công chúng thì vô tình làm hỏng hình ảnh của cá nhân tôi", nghệ sĩ Công Lý thẳng thắn.

Cũng theo nghệ sĩ Công Lý, giả sử NXB đưa ra lý lẽ đó là việc làm sai và đang chữa lỗi là tiến hành thu hồi cuốn sách thì điều anh cần nhất vẫn là động thái tích cực của họ đó là chủ động liên lạc trực tiếp với anh để có buổi làm việc cho rõ ràng và có lời xin lỗi công khai. 

"Tôi muốn biết họ đã phát hành bao nhiêu cuốn? đã thu được bao nhiêu cuốn? Với những cuốn sách mà đã có khách hàng mua và đang sử dụng với hình ảnh bìa của tôi phản cảm như báo chí đề cập thì họ sẽ phải giải quyết ra sao?'' - nghệ sĩ Công Lý nhấn mạnh.  

Sách luật có hình diễn viên Công Lý mặc quần nhỏ đã bị thu hồi 

"Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014 đã bị thu hồi cách nay mấy tháng sau khi NXB Lao Ðộng - Xã Hội thấy sai sót", ông Nguyễn Huy Chánh, trưởng đại diện NXB Lao Ðộng - Xã Hội tại TP.HCM.

Trả lời VietNamNet về sự việc cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có hình bìa phản cảm được làm một cách cẩu thả, ông Nguyễn Huy Chánh, trưởng đại diện NXB Lao Ðộng - Xã Hội tại TP.HCM cho biết: "Cuốn sách đã có lệnh bị thu hồi cách nay mấy tháng. Sách đã in 1000 cuốn sau mấy tháng, NXB đã thu hồi gần hết. Sau khi báo chí phản ánh NXB đang tiếp tục cho người đi lùng sục xem còn cuốn nào bị lọt không.

Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bìa sách không bị cắt ghép cẩu thả, phản cảm với hình ảnh khuôn mặt là của diễn viên hài Công Lý, phần thân lại là của một lực sĩ nào đó đang mặc quần 'chíp'.
 Sơn Hà - Tình Lê

22 nhận xét :

  1. Đúng rồi! Phải đòi lại công lý cho mình chứ!

    Trả lờiXóa
  2. Tưởng chỉ là chuyện đùa, hóa ra họ in hình Công Lý thực à? Cứ cho là nếu diễn viên Công Lý không có ý kiến gì đi, thì thật là hãi hùng với những bộ não trạng như vậy. Quá hài và quá vãi với một nền công lý như hài.lkk

    Trả lờiXóa
  3. Dù sao cũng chúc mừng dv Công Lý, tự nhiên được truyền thông nhắc đến mà mình hoàn toàn vô can. Bao nhiêu sao sôbit muốn mà không được đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Thật là trẻ con, ngây ngô. Thấy tên người ta là "Công Lý" thì cho ngay người cởi trần vào bìa sách Pháp luật, làm "Cán cân công lý"! Hí hí hí!
    Cứ theo tư duy của mấy anh xuất bản này, thấy người tên là "Đảng" chắc cho hình người đó cởi trần cầm búa liềm lên bìa sách và dưới đề "Muôn năm" là xong! Kinh cho mấy ông bà xuất bản!

    Trả lờiXóa
  5. Ở VN, công lý chỉ là anh diễn viên hài. Nhà XB gửi thông điệp như thế đến với công chúng, thế mà mọi người không hiểu. Thằng nhà XB thâm thật.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ lẽ ra Cồng Lý nên cám ơn nhà xuất bản,vì Công Lý đang là diễn viên hài nổi tiếng,nay nhìn thấy hình của CL trên bìa cuốn luật này thấy càng nổi bật sự hài hước của CL.Hay ở chỗ,CL vốn đã hài,nay hình ảnh rất hài của mình lại được in trên một bìa sách rất nghiêm túc,như vậy cái nghiêm của luật xẽ tăng cái hài cùa diễn viên hài CLTôi tin sau vụ này,CL chả mất xu nào mà lại được một cơ quan có tầm,có tiếng,lăng xê hình ảnh cho mình một cách ngoạn mục.Nếu tôi là CL,tôi xẽ ngầm cám ơn người đã đưa hình ảnh tôi lên trang bìa của cuốn luật này.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  7. Đây là một dụng ý của nhà xuất bản. Luật pháp ở Việt Nam chẳng có ý nghĩa gì. Tất cả đều biết, ở Việt Nam, công lý chỉ là một diễn viên hài.

    Trả lờiXóa
  8. Đốp nhà cháu thường nghe có cái "cán cân công lý",
    mà sao trên bìa quyển sách đó chỉ thấy cánh tay Công Lý mà không thấy cái cán cân đâu.
    Hay là Công Lý che nó đi ruồi.

    Trả lờiXóa
  9. Thời buổi nầy có nhiều người thích được lăng xê thế mà Công Lý đã được lăng xê sao lại phản đối ?

    Trả lờiXóa
  10. Một bộ luật , thông thường trang bìa phải hết sức nghiêm túc , từ font chữ , màu sắc ...
    Bộ luật này , nếu cần trang trí thì chỉ có hình một cái cân là đủ để thể hiện vai trò của công lý .
    Vậy mà họ đưa cả một tấm hình rất lố lăng , phản cảm ( chỉ kém mức ở truồng ) . Không thể chấp nhận được .
    Hình ảnh phản cảm ấy không khác gì một ... " cái tát nổ đom đóm " giống như một câu chửi xỏ xiên nội dung cuốn sách . Cac vị cứ ngẫm xem có đúng vậy không ?

    Trả lờiXóa
  11. Công lý phải cảm ơn nhà xuất bản chứ.

    Trả lờiXóa
  12. Càng nhìn cái bìa sách , càng ngẫm càng thấy nội dung cái bìa này " thâm " thật .
    Hình như cái bìa sách này có ngụ ý Luật pháp ở xứ Việt ta cũng chỉ như thứ Trò hề mà thôi .
    Nó ( hình trang trí minh họa luật ) càng thâm ở chỗ , lấy ngay hình diễn viên hài có đúng cái tên Công Lý để thể hiện cái bìa sách thì qủa thật là ...hơi bị siêu .
    Tiểu đệ xin bái phục Đại sư huynh .

    Trả lờiXóa
  13. Bạn nào may mắn có cuốn sách này mà chưa bị thu hồi thì coi như đã có trong tay một món hàng ...độc ( quý , độc nhất ) rồi đấy . Chắc hẳn sẽ rất " có giá " đối với những nhà sưu tầm sách .

    Trả lờiXóa
  14. Thảm hại quá , đất nước đến hồi mạt nên mới xảy ra những chuyện như thế này.

    Trả lờiXóa
  15. Một biểu tượng HOÀN HẢO cho nền tư pháp nước CHXHCNVN!.Tôi cho rằng tác giả của bức tranh này phải là người XUẤT CHÚNG,xứng tầm VĨ NHÂN!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đánh giá rất cao tác giả của bìa sách này, bởi chỉ cái bìa mà đã phản ánh hết toàn bộ bộ luật dân sự của cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam. Ngoài ra cũng phải cảm ơn nhà xuất bản lao động-xã hội đã lấy bức ảnh đó để làm bìa. Nhưng cái sai là ở chỗ là nhà xuất bản đã không xin phép và không trả tiền cho nghệ sĩ Công Lý thì nên sửa.

      Xóa
  16. "Bức râu ông nọ cắm cằm bà kia", cũng là chuyện bình thường ! (như tranh biếm họa trên TTC). Nhưng cái đau nếu phân tích rốt ráo thì bộ máy cầm quyền đau hơn cả là" gậy ông đập lưng ông" thôi !

    Trả lờiXóa
  17. Món hàng độc cho các nhà sưu tập sách đấy! Khoảng 100 năm nữa, bảo đảm cuốn này sẽ có giá ít nhất 20.000 USD/cuốn.

    Trả lờiXóa
  18. Diễn viên Công lí, có lẽ phải thầm cảm ơn NXB này mới đúng. Anh (cái tên, cùng công việc) đã trở thành biểu tượng sáng giá của nền tư pháp VN. Sao Công Lí lại phản ứng dữ dội thế!

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là cán cân công lý của VN thời nay ...

    Trả lờiXóa
  20. Nếu Công Lí yêu cầu NXB phải xin lỗi, hoặc anh khởi kiện, thì chỉ chứng tỏ, anh có tầm tư duy quá ngắn, ko qua nổi 1cm. Nếu tôi là anh, tôi đã gửi điện cảm ơn. Công Lí hãy bình tĩnh, chín chắn hơn.

    Trả lờiXóa
  21. Đúng mất "cán cân", chỉ còn Công Lý hài...
    Haizzz...

    Trả lờiXóa