Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

TIỀN NHÂN ĐÃ DẠY: KHÔN THÌ SỐNG, MỐNG THÌ CHẾT !

Tiền nhân đã dạy: "Khôn thì sống, mống thì chết"

GDVN - Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam... thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí là mất nước. 

Sáng nay, Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu đoàn TP.HCM đã có một phát biểu làm nóng nghị trường khi đề cập thẳng tới quan hệ kinh tế với Trung Quốc và chuyện hàng nghìn lao động phổ thông Trung Quốc tràn vào Việt Nam.

Đại biểu Nghĩa dẫn ra phát biểu của chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành "Kinh tế không thể bay cao vì đôi cánh của nó bị đeo quá nhiều gánh nặng": Xuất khẩu đứng trong top 10, top 5, thậm chí nhất nhìn thế giới, nhưng suốt hai thập kỷ qua vẫn gia công với lao động giá rẻ, xuất khẩu tài nguyên, nhập khẩu đến 70-80% linh kiện, nguyên phụ liệu, nhập khẩu hàng tiêu dùng rẻ tiền, năng suất lao động thấp... tham nhũng tràn lan, nợ công, nợ xấu trồng chất.

Một trong những nguy cơ mới từ 10 năm qua đó là sự lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc. Tôi dùng chữ lệ thuộc theo nghĩa là muốn dứt ra mà không dứt được. Biết không tốt, không hay, nhưng vẫn phải tiếp tục. Sự lệ thuộc này diễn ra trên nhiều lĩnh vực: Xuất nhập khẩu, nguyên phụ liệu, đấu thầu thi công, năng lượng, viễn thông, khai thác khoáng sản, trang thiết bị công nghệ, nhân công, hàng tiêu dùng… Tại kỳ họp 7 tôi có chất vấn về sự lệ thuộc về tài chính thì được trả lời là không đáng kể, nhưng một số cử tri không đồng ý, cho rằng đã có sự lệ thuộc vào vốn và tài chính đang ẩn giấu.

Tôi không muốn nói đến âm mưu thủ đoạn của những người lãnh đạo Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam. Tôi đang nói đến Trung Quốc như một đối tác trong cộng đồng kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp Trung Quốc như là các đối tác Mỹ, Nga, Ấn Độ và các nước ASEAN.

Có được một nền kinh tế mạnh, núi liền núi, sông liền sông trước hết không phải chỉ là thách thức mà là cơ hội. Chỉ riêng tiết kiệm chi phí vận chuyển đã đem lại cho doanh nghiệp Việt Nam lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với các nước khác. Trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam không chỉ có yếu kém mà còn có những thế mạnh, vậy thì vì sao lại trở nên lệ thuộc?

Có những bài học từ nhân dân, tiền nhân là tiên trách kỷ hậu trách nhân. Khôn thì sống mống thì chết. Không thách thức khó khăn nào lớn hơn hai cuộc chiến tranh vừa qua, nhưng chúng ta đã biết biến những thách thức khó khăn thành thuận lợi, chuyển bại thành thắng nhờ biết trọng dụng và sử dụng những cán bộ hữu tài và hữu đức.

Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam, người ta chưa mua thì đã chủ động chào bán, thậm chí buộc người ta phải hối lộ như một điều kiện làm ăn với mình thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí là mất nước.

Một nước có tiềm năng nông nghiệp lớn như Việt Nam mà lại phải nhập khẩu nông sản, nguyên liệu thực phẩm lớn từ Trung Quốc, kể cả rau quả và trứng gà. Chúng ta vẫn còn quyền tổ chức đấu thầu và chấm thầu thì tại sao lại để lọt những nhà thầu kém năng lực, có ngành chiếm đến 80-90% số lượng dự án? Tại sao thương nhân Trung Quốc có thể bằng visa du lịch đến tận miền Tây Nam Bộ thu mua nông sản, làm lũng đoạn thị trường? Tại sao buôn lậu, thực phẩm chất lượng kém vẫn ồ ạt tràn qua biên giới theo đường tiểu ngạch?

Tại sao nhà máy của SamSung xuất khẩu 130 triệu điện thoại di động trị giá 23,9 tỷ USD, sử dụng 45 nghìn lao động mà chỉ sử dụng có 70 người Hàn Quốc, trong khi chúng ta lại để 23 nghìn lao động Trung Quốc (chủ yếu là lao động phổ thông) vào làm việc khắp nơi, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Trà Vinh. 

Dự án Formosa có 4.268 lao động Trung Quốc trên tổng số 5.917 người. Tại sao Formosa không được cho xây miếu thờ mà vẫn cứ xây? Họ thờ ai và sau này có dẹp được không? Tại sao nạn buôn người sang Trung Quốc vẫn trầm trọng?

Không nên đổ thừa cho âm mưu thủ đoạn gì ở đây cả, mà trước hết là do sự yếu kém của chúng ta.

Ông Nghĩa nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra dư địa để phát triển mạnh hơn, đồng thời bày tỏ: “Con người là yếu tố quyết định của mọi giải pháp, do đó Đại hội Đảng 12 phải làm một cuộc cách mạng về nhân sự, chú trọng những cán bộ lãnh đạo có đủ các tiêu chí sau đây: Một là có tài, hai là có đức, ba là yêu nước, bốn là có tư duy dân chủ và tư duy đổi mới hội nhập. Những người năng lực kém và đầu óc cũ kỹ quá thì không nên giao chức vụ cao”.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (tỉnh Bình Dương): "Khi nào người khác còn dã tâm độc chiếm biển đông thì chúng ta còn phải đấu tranh, cho nên có thể 100 năm nữa Biển Đông vẫn còn dậy sóng. Đây không chỉ là cuộc đấu tranh kiên cường, mưu trí mà còn là cuộc đấu tranh lâu dài bền bỉ. Có thể có người đang mong muốn nước ta do tiềm lực kém hơn phải đối phó thường xuyên với các sự cố ở Biển Đông và chảy máu dần dần cho đến lúc kiệt sức… Tôi đề nghị đoàn kết người Việt Nam cả trong nước và trên thế giới, đó sẽ là nguồn lực lâu bền phục vụ cho Biển Đông dài lâu”.
N.Q

8 nhận xét :

  1. Muốn được nghe lại toàn bộ bài phát biểu của ĐB này quá

    Trả lờiXóa
  2. Không bao giờ ... và không bao giờ đoàn kết được người VN ngay trong nước (chứ đừng nói chi đến người Việt trên toàn thế giới). Mãi mãi như thế. Và sẽ như thế mãi mãi. Không bao giờ và không bao giờ người VN là một khối thống nhất chừng nào việt cộng còn nắm quyền..

    Trả lờiXóa
  3. Hể ai nói đụng tới người láng giềng TQ là coi như “nhạy cảm” Đó là một cái tật sai lầm vô cùng.Giữa tôi và anh dù anh lớn tôi nhỏ.Nhưng thế kỹ 21 này rồi anh trọng tôi thì tôi trọng anh.Trong quá khứ anh đã lợi dụng hai chữ hữu nghị để “dạy” tôi bài học 79.Anh giuồng gío bẻ măng khi tôi yếu thế để nuốt cái Gạc Ma 88.Tiếp theo anh chơi nhiều thủ đoạn để chiếm rừng,chiếm vị thế yếu lược cao nguyên,chiếm biển …Vì thế nên tôi phải làm bạn với nhiều nơi khác.Tôi mua vũ khí để tự vệ nếu ai đó manh tâm đánh tôi.Anh không có âm mưu đen tối thì tại sao anh phải lo lắng .Chuyện Đài Loan,chuyện Hống Kông,Ma Cao ,Tây Tạng,Tân Cương.Hể ai có ý kiến đụng tới thì anh la làng lên là xâm phạm nội bộ của anh.Thế tại sao anh cứ đưa người qua về dính líu đến nội bộ của nước tôi chứ.
    Ý kiến xây dựng của ĐBQH là một dấu mốc cần phải đặt trên gối nằm để mỗi người con dân Việt tự gác tay lên trán.Mình có được ngày hôm nay là kết quả mồ hôi máu xương tiền nhân để lại.
    Người ta đưa ra phương châm 4 tốt,16 chữ vàng.Nhưng hành động thì ngược lại.Cái dã tâm cuả họ đã bị Miến Điện nhận biết mà từ từ xoay trục về Nhật và phương Tây. Người TQ có cái đầu cũng bằng người Việt.Họ có cái óc tiếm đoạt .Ta cũng phải có cái óc phòng ngự. Đừng để nước tới tràn khắp nơi nơi rồi ai cũng bơi hai tay đi chữa lụt.


    Trả lờiXóa
  4. Tôi ước ao được là cử tri tại khu vực của ông T.T.Nghĩa, nhưng khốn thay, tôi lại ở nhằm một thành phố miền nam mà ĐB của tôi chưa bao giờ mở miệng nói được câu nào tại các kỳ họp QH từ trước tới nay.

    Trả lờiXóa
  5. Một phát biểu rất có trách nhiệm. Nhưng khổ nổi chẳng ai nghe. Những người nghe và đồng tình thì tay bị bó.

    Trả lờiXóa
  6. Một phát biểu rất hay, rất cương trực... nhưng chắc chắn không thể làm cho những "cái đầu cũ kỹ kia thay đổi". Có lẽ cần phải có phong chào "chiếm trung tâm" như tại Hông Kong thi may ra mới tạo lên được sự thay đổi, để cho đất nước này được đổi thay-không biết như vậy có đúng không?

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bác Trương Trọng Nghĩa!

    Trả lờiXóa
  8. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói rất hay rất đúng, tôi như nuốt từng lời nhưng đọc câu kết thì tôi lại quá thất vọng về ông, hãy nghe ông nói: “Con người là yếu tố quyết định của mọi giải pháp, do đó Đại hội Đảng 12 phải làm một cuộc cách mạng về nhân sự, chú trọng những cán bộ lãnh đạo có đủ các tiêu chí sau đây: Một là có tài, hai là có đức, ba là yêu nước, bốn là có tư duy dân chủ và tư duy đổi mới hội nhập. Những người năng lực kém và đầu óc cũ kỹ quá thì không nên giao chức vụ cao”.

    Qua câu này chúng ta thấy ông Nghĩa yêu cầu "Đại hội Đảng 12 phải làm một cuộc cách mạng về nhân sự", nhưng tôi thì tin rằng dẫu có đại hội đảng 1200 đi chăng nữa thì đảng CSVN cũng chỉ thể hiện bản chất phản dân hại nước mà thôi.

    Vậy thì điều gì khiến một LS giỏi lại nói quanh co mâu thuẫn như vậy? Theo tôi là do ông Nghĩa mới chỉ có 5 % bản lĩnh của LS và 5 % bản lĩnh của một đại biểu QH cho nên ông đã chưa giám nói thẳng ra rằng cội nguồn của nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do cái đảng độc tài CS đã đặt quyền lợi của đảng phái, lợi ích của phe nhóm lên trên quyền lợi của Tổ Quốc lợi ích của nhân dân, cho nên chừng nào chưa giải tán cái đảng độc tài CS thì thảm cảnh của đất nước và nguy cơ mất nước vẫn còn. Tình hình đất nước quá nguy ngập, chẳng lẽ các quý vị muốn mất nước hay sao? Xin các quý vị đại biểu QH, hãy có bản lĩnh, hãy nói thẳng, đừng vòng vo nữa,nhục lắm, hèn lắm.
    CON DÂN VIỆT

    Trả lờiXóa