Thư ngỏ gửi “người khuất mặt khuất mày”,
Lê Công Định
Hôm
nay một vài bạn hữu gửi đến tôi đường dẫn bài viết công kích cá nhân
tôi trên báo Nhân Dân. Tác giả tên Vũ Hợp Lân, có lẽ là bút danh của một
người không dám lộ diện công khai. Vậy tôi xin mạn phép trò chuyện với
“người khuất mặt khuất mày” ở đây.
Nội dung
chính của bài viết nhằm chỉ trích việc tôi bày tỏ lòng kính trọng đối
với các chính khách và quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, cụ thể là cố Tổng
Thống Ngô Đình Diệm và Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam. Quả thật, tôi vô
cùng kính trọng hai nhân vật lịch sử anh hùng đã ngã xuống vì quốc gia
ấy. Nếu so sánh họ với các nguyên thủ và tướng lĩnh ngày nay trước mối
đe dọa và hành vi xâm lấn của ngoại bang đối với lãnh thổ mà tổ tiên
chúng ta để lại, thì lời ca ngợi của tôi dành cho hai vị e rằng chưa
diễn đạt hết niềm cảm phục pha lẫn tiếc thương của tôi. Sự đời vẫn vậy,
những người đáng sống thì lại chẳng may qua đời quá sớm!
Tướng
Nguyễn Khoa Nam lúc quyết định tuẫn tiết, do không làm tròn bổn phận
của một quân nhân, ắt hẳn đã không đến nỗi quá “tâm tư” vì không được
thăng cấp bậc Trung Tướng trước khi xả thân bảo vệ lãnh thổ mà mình mang
trọng trách. Một vị danh tướng không màng đến địa vị và bổng lộc, đã
chọn cái chết oai hùng, không đáng để nhiều người trong đó có tôi kính
trọng sao? Việc tôi “đứng về phía nào” chẳng lẽ cũng phải xin phép ai?
Yêu ghét một con người, một nhân vật lịch sử, lẽ nào cũng phải theo
“định hướng”? Luật pháp nào quy định thế? Thưa ông Vũ Hợp Lân, xã hội
này có thể còn thiếu tự do, nhưng tôi không cho phép mình mất tự do
trong tư tưởng của chính mình, vì tôi là Con Người! Ông có quyền trung
thành với ai đó, nên dù vẫn tôn trọng ông, tôi không nhất thiết phải
giống ông. Tôi khác.
Bày tỏ lòng kính trọng đối
với cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, không có nghĩa là muốn tái lập trong
tương lai một thể chế của quá khứ. Cũng tương tự, ngưỡng mộ Đức Thánh
Trần Hưng Đạo và chiến công vĩ đại của ngài, không đồng nghĩa với ý định
thiết lập một vương triều quân chủ đời nhà Trần vào Việt Nam ở thế kỷ
21 này. Và nếu tôi tôn trọng cụ Hồ trong tư cách một nhân vật lịch sử,
như tôi vẫn luôn bày tỏ bất kể ai phiền muộn, thì trừ phi tôi bị tâm
thần mới có ý mong muốn chế độ mà cụ Hồ thiết lập từ năm 1945 mãi trường
tồn cùng với bao vấn nạn tham nhũng và vi phạm nhân quyền thế này! Viết
như vậy đã dễ hiểu chưa ông Vũ Hợp Lân? Suy nghĩ theo cách ấy liệu sẽ
bị suy diễn là có ý đồ chống và lật đổ chế độ chăng? Thú thật, nếu ông
cố tình suy diễn theo hướng đó, thì không việc gì tôi phải e ngại hay sợ
ông cả.
Dù sao cũng phải cám ơn ông Vũ Hợp Lân
đã trích đăng công khai những câu chính trong các bài viết của tôi, vì
điều đó vô hình chung quảng bá suy nghĩ của tôi đến một số độc giả mà
tôi không có dịp tiếp cận. Chỉ tiếc là tờ báo ông dùng để đăng ít người
đọc quá! Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, hồi ở tù tôi rất thường
đọc báo Nhân Dân, vì không một tờ báo nào khác được phép phổ biến trong
khuôn khổ các trại giam ở Việt Nam dù là Thanh Niên hay Tuổi Trẻ của
chính nhà nước này. Đọc để mỉm cười vui vẻ, thay vì xem hài kịch vốn
không thể có trong tù.
Tôi chưa bao giờ tự xưng
am tường sử học, vì đó là một lĩnh vực sâu rộng đòi hỏi nhiều năng lực
và thời gian nghiên cứu, mà tôi thì chỉ dừng lại ở sự say mê học hỏi từ
lịch sử cho riêng mình thôi. Tuy nhiên, có hồ đồ lắm không khi một
“người khuất mặt khuất mày” viết vài ba dòng “vỗ mông ngựa” (mượn chữ
của tác giả Kim Dung trong tác phẩm “Lộc Đỉnh Ký”) trên một tờ báo
chuyên về tuyên truyền, chứ không chuyên ngành sử học, lại nhận định tôi
“kém hiểu biết lịch sử” hoặc “xuyên tạc lịch sử”?
Để
tránh tình trạng chụp mũ bừa bãi vô ích, tôi đề nghị ông Vũ Hợp Lân sớm
tổ chức một mục đàm luận công khai và dân chủ với tôi về các vấn đề
lịch sử Việt Nam hiện đại trên chính tờ báo Nhân Dân để độc giả rộng
đường nhận định. Đây không phải là lời thách thức, mà là việc làm cần
thiết để tránh tiếng “cả vú lấp miệng em” vốn thường dành cho những tay
bồi bút, và cũng giúp tờ báo của ông nâng lên một tầm cao mới, thu hút
thêm nhiều độc giả có đầu óc hơn. Ông đồng ý nhé?
____________________
Sự tráo trở của một người từng là... luật sư !
VŨ HỢP LÂN
Sau hơn ba năm chấp hành án vì "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", ngày 6-2-2013, Lê Công Định được ra tù trước thời hạn. Ngỡ rằng sau khi được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước, Lê Công Định sẽ rút ra bài học để làm lại cuộc đời, song qua một số ý kiến đã công bố, lại thấy dường như anh ta đang muốn chứng minh mình là con người tráo trở?
Sự tráo trở của một người từng là... luật sư !
VŨ HỢP LÂN
Sau hơn ba năm chấp hành án vì "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", ngày 6-2-2013, Lê Công Định được ra tù trước thời hạn. Ngỡ rằng sau khi được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước, Lê Công Định sẽ rút ra bài học để làm lại cuộc đời, song qua một số ý kiến đã công bố, lại thấy dường như anh ta đang muốn chứng minh mình là con người tráo trở?
Năm
2010, trước khi tòa nghị án, Lê Công Định đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra
ân hận vì "đi ngược lại những đóng góp của gia đình trong hai cuộc
kháng chiến". Đến hôm nay, vi-đê-ô clip và lời nhận tội của Lê Công Định
vẫn còn nguyên trên internet, cho thấy việc làm "có mục đích tuyên
truyền chống Nhà nước Việt Nam, hành vi của tôi đã vi phạm pháp luật
Việt Nam, cụ thể là Điều 88 Bộ luật Hình sự, như tôi bị khởi tố. Tôi rất
hối hận về sai lầm của mình mà vì đó mà tôi đã bị bắt tạm giam như ngày
hôm nay. Do vậy, tôi đã hợp tác khai báo đầy đủ về việc làm của mình
cho cơ quan điều tra, mong muốn được hưởng các tình tiết giảm nhẹ và sự
khoan hồng theo quy định của pháp luật".
Sau hơn
ba năm, do chấp hành tốt nội quy trại giam trong quá trình thụ án, Lê
Công Định đã được ra tù trước thời hạn. Trở về với gia đình, với xã hội,
thời gian đầu, Lê Công Định khá im hơi lặng tiếng, nhưng từ ngày
3-2-2014, sau khi trả lời phỏng vấn của BBC với những dòng phác họa "Từ
năm lên bảy tuổi, tôi đã bắt đầu quan tâm đến chính trị. Năm lên 14
tuổi, tư tưởng tôi dần định hình. Đến năm 20 tuổi, khi sự kiện Đông Âu
diễn ra, tôi xác định phải làm gì đó để thay đổi đất nước theo hướng xây
dựng một quốc gia pháp trị và xã hội dân sự. Hơn 20 năm nay vẫn như
vậy, không lý do gì để biến cố của bốn năm vừa qua có thể thay đổi lý
tưởng của tôi" thì dường như anh ta bắt đầu hoạt động trở lại thông qua
facebook, qua những bài viết, bài trả lời phỏng vấn trên một số diễn đàn
của các thế lực thù địch, hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam?
Ai
cũng hiểu một điều đơn giản, một người có bản lĩnh sẽ rất khó có thể bị
lôi kéo. Song theo lời khai của Lê Công Định với Cơ quan An ninh điều
tra (Bộ Công an) vào năm 2009 thì anh ta lại liên tục bị lôi kéo, lúc
thì: "Với sự lôi kéo của Nguyễn Sĩ Bình, tôi đã tham gia Đảng Dân chủ
Việt Nam và là thành viên Ban Thường vụ tổ chức này và đã tham gia các
việc làm tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam", lúc thì "Đầu tháng
3-2009, tại Pattaya, Thái-lan, tôi đã bị tổ chức Việt tân lôi kéo tham
gia lớp huấn luyện đấu tranh bất bạo động"! Và đâu là sự chín chắn khi
một người từng mang danh "luật sư" mà khi bàn về tự do ngôn luận, tự do
báo chí trên BBC lại chỉ dẫn lại điều luật quốc tế hay điều luật nước
này, nước khác có lợi cho mình (như để lòe bịp người chưa đọc các văn
bản đó?), tảng lờ các nội dung có tính chế định và ràng buộc: "Trong khi
thực hiện những quyền và quyền tự do cho cá nhân, mọi người chỉ phải
tuân thủ các hạn chế do luật định nhằm mục đích duy nhất là bảo đảm việc
thừa nhận và tôn trọng đối với các quyền và quyền tự do của những người
khác, đáp ứng được các đòi hỏi chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng
và phúc lợi chung trong một xã hội dân chủ" (khoản 2 Điều 29 Tuyên ngôn
nhân quyền quốc tế); "Việc hành xử quyền tự do phát biểu quan điểm
(...) đòi hỏi đương sự phải có những bổn phận và trách nhiệm đặc biệt.
Quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật vì nhu cầu: a. Tôn trọng
các quyền tự do và thanh danh của người khác; b. Bảo vệ an ninh quốc
gia, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng hay đạo lý" (khoản 3 Điều 19
Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị); "việc thực thi các
quyền con người phải được xem xét trong bối cảnh khu vực và quốc gia,
tính đến hoàn cảnh khác nhau về chính trị, kinh tế, pháp lý, xã hội, văn
hóa, lịch sử và tôn giáo" và "Việc thực thi nhân quyền và các quyền tự
do cơ bản sẽ chỉ được giới hạn theo quy định của luật pháp nhằm mục đích
bảo đảm việc thừa nhận nhân quyền và các quyền tự do cơ bản của những
người khác, và để đáp ứng các yêu cầu chính đáng về an ninh quốc gia,
trật tự công cộng, y tế công cộng, an toàn công cộng, đạo đức công cộng,
cũng như phúc lợi chung của tất cả mọi người trong một xã hội dân chủ"
(Điều 7, Điều 8 Tuyên ngôn nhân quyền ASEAN)?
Đồng
thời với việc đưa ra ý kiến không hoàn chỉnh về tự do ngôn luận, tự do
báo chí, Lê Công Định còn có xu hướng "hoài cổ", soi mói lịch sử nhằm
xuyên tạc (hay mê hoặc người đọc thiếu am hiểu lịch sử?). Thí dụ, để hạ
thấp ý nghĩa trọng đại của ngày 2-9, mấy tháng trước, trong khi nhân dân
cả nước hồ hởi đón chào Quốc khánh thì Lê Công Định công bố trên
facebook, sau đó gửi đăng trên BBC ý kiến cho rằng, ngày 11-3-1945 "Bảo
Đại ký đạo dụ "Tuyên cáo Việt Nam độc lập", hủy bỏ Hòa ước Patenôtre ký
với Pháp năm 1884 cùng các hiệp ước nhận bảo hộ và từ bỏ chủ quyền khác,
khôi phục nền độc lập của đất nước, thống nhất Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam
Kỳ" là "thời điểm đáng lưu ý... xét về phương diện thực tế và pháp lý,
Việt Nam đã thực sự độc lập từ ngày 11-3-1945"! Viết như vậy, Lê Công
Định tự chứng tỏ anh ta hoặc là người rất kém hiểu biết lịch sử, hoặc cố
tình xuyên tạc lịch sử để phủ nhận một sự kiện, một giá trị quan trọng
của đất nước Việt Nam. Bởi người Việt Nam am hiểu lịch sử dân tộc đều
biết ngày 11-3-1945 Bảo Đại ký đạo dụ "Tuyên cáo Việt Nam độc lập", ra
tuyên bố này khác,... là do sức ép của phát-xít Nhật, qua đó chấp nhận
thay thế thế lực ngoại xâm đô hộ này (Pháp) bằng thế lực ngoại xâm đô hộ
khác (phát-xít Nhật). Để sáng tỏ, Lê Công Định nên tìm đọc hồi ký của
ông Trần Trọng Kim cùng các tài liệu liên quan để hiểu quan hệ của ông
với người Nhật như thế nào, tại sao lại có ý kiến cho rằng "Trần Trọng
Kim bị người ta dùng làm con bài, mà vẫn tưởng là họ cho ông ra đóng góp
với dân tộc"!
Phát ngôn bừa bãi về ngày độc lập
của dân tộc xong, Lê Công Định chuyển sang ca ngợi... chế độ Sài Gòn
trước đây! Như muốn hùa theo mấy kẻ chống cộng người Mỹ gốc Việt đang
sống ngày tàn nơi đất khách quê người và tự huyễn hoặc, tự an ủi nhau về
"quá khứ oai hùng", Lê Công Định làm thơ "kính tặng" một viên tướng vì
bại trận phải tự sát và "tướng lĩnh, binh sĩ VNCH", mà qua câu thơ "Từng
thao lược, can trường xông trận mạc - Giặc thù phơi xác, máu loang
chân" (!) là có thể hiểu anh ta đứng về phía nào. Sau đó, nhân "ngày giỗ
Ngô chí sĩ" và kỷ niệm sự kiện Ngô Đình Diệm phế truất Bảo Đại, Lê Công
Định vừa viết trên facebook coi Ngô Đình Diệm là "nhân vật từng có sự
nghiệp vĩ đại nhất của dân tộc ở thế kỷ 20..., nhân vật lịch sử đã từng
tranh đấu và ngã xuống vì quốc gia Việt Nam" (!), vừa đưa lên internet
bức ảnh chụp anh ta đứng bên mộ Ngô Đình Diệm như muốn khẳng định không
nói suông!? Thậm chí mới đây, trong một status đăng trên facebook cá
nhân, trong khi xưng xưng viết "lịch sử phải khách quan", anh ta lại bất
chấp sự thật lịch sử, ngang nhiên coi việc chính quyền Ngô Đình Diệm
"lê máy chém" giết hại nhân dân miền nam là "vu cáo... luận điệu tuyên
truyền của nhà nước"! Bàn về một vấn đề hệ trọng như thế, nhưng không
tìm hiểu lịch sử, hay anh ta cố tình bỏ qua lịch sử để "làm đẹp thần
tượng Ngô chí sĩ"!? Rất nhiều tài liệu về tội ác của chính quyền Ngô
Đình Diệm do chính người Mỹ và nhiều người nước ngoài viết đã xuất bản,
chẳng lẽ Lê Công Định không đọc? Còn về máy chém, mọi người đều biết đó
là một công cụ man rợ mà chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng để giết hại
đồng bào, mà cái chết của Ba Cụt (tức Lê Quang Vinh, bị chém ở Cần Thơ
năm 1956), Hoàng Lệ Kha (Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh, bị chém ở
Tây Ninh năm 1960),... là những sự kiện đủ chứng minh Lê Công Định cố
tình đổi trắng thay đen, phớt lờ sự thật lịch sử. Nếu là người cầu thị,
Lê Công Định cần đọc mấy dòng của tác giả Cao Hữu Tâm khi trao đổi với
một số người đang lao xao "hoài Ngô" đã viết trên trang mạng
sachhiem.net: "Cụ đã mục xương lâu rồi, đừng mang cái xác thối của cụ ra
bắt người khác ngửi mùi tử khí "anh minh" nữa. Cụ do Mỹ cho về, cũng
lại do Mỹ bứng đi, đó là quy luật của nhờ cậy rồi phản bội, thôi. Còn
muốn chống cộng, không phải chỉ văng tục chửi thề tục tĩu là cộng sản
chết đâu, mà kết quả ngược lại, tức là bị phản ép - phê rồi đó!".
Tuy
nhiên, sự tráo trở của Lê Công Định thể hiện rõ nhất khi anh ta viết:
"Chính biến cố bắt giam tôi ngày 13-6-2009 đã đẩy tôi vào con đường
chính trị một cách bất đắc dĩ"! Viết như thế, chẳng hóa ra là Lê Công
Định tự "vả" vào những gì anh ta nói khi trả lời phỏng vấn của BBC như
đã dẫn ở trên? Từ sự thành khẩn nhận tội của anh ta trước tòa, thử hỏi
ai đã tham gia "ban thường vụ" của cái gọi là "đảng dân chủ Việt Nam"
của Nguyễn Sĩ Bình ở Hoa Kỳ, và nếu không bị bắt giữ thì còn giữ chức
"tổng thư ký" của cái "đảng" bịp bợm này? Thử hỏi, ai đã tham gia "khóa
huấn luyện" của tổ chức khủng bố "Việt tân" năm 2009 ở Pattaya
(Thái-lan)? Thử hỏi, ai đã lấy các bí danh Nguyên Kha, Paul, C4 (Chị Tư)
để liên lạc với đồng bọn, soạn thảo 33 tài liệu công kích chế độ? Thử
hỏi, ai đã công khai thừa nhận "Tôi thấy những việc làm của tôi đã vi
phạm pháp luật Việt Nam. Tôi rất ân hận với hành vi sai trái của mình"?
Chẳng lẽ đó không phải là hoạt động chính trị? Bằng các câu chữ này, Lê
Công Định không chỉ tráo trở sổ toẹt lời khai mà qua đó như muốn đổ lỗi
cho chính quyền đã đẩy anh ta vào "con đường chính trị". Phải chăng Lê
Công Định muốn dọn đường để tiếp tục đi trên con đường cũ bằng cách thức
khác? Phải chăng anh ta muốn đánh tiếng về "lòng trung thành" với ai
đó? Tiền hậu bất nhất, nhưng lời khai, vi-đê-ô clip nhận tội của anh ta
thì vẫn còn rành rành trên internet. Thiết nghĩ, từng là một "luật sư"
được ca ngợi có "tài năng", nhưng Lê Công Định lại công khai thể hiện
thái độ tráo trở như vậy thì thử hỏi, đâu là con người đích thực của anh
ta?
Báo "giấy" đưa tin các nhân vật đấu tranh cho dân chủ khi ra tòa thường tỏ ra "biết lỗi"?
Trả lờiXóaTôi chẳng tin báo "giấy"!
Thật là ngược đời, những bài viết trên báo chính thống thì TÁC GIẢ LÉN LÚT KHÔNG DÁM CHƯỜNG MẶT RA MÀ CHỈ DÙNG BÚT HIỆU MỘT LẦN RỒI VỨT NHƯ BAO CAO SU. Trong khi các bài báo được cho là ngoài lề thì:
Trả lờiXóaTAC GIẢ NÊU TÊN HỌ, ĐỊA CHỈ SỐ PHONE, ĐẦY ĐỦ
Thế mới biết ai hèn hạ, sống trong bóng tối, ai chính nghĩa quang minh.
Khâm phục bài viết của Lê Công Định vừa trí tuệ vừa văn hóa đối với kẻ vô văn hóa.
Mang cái mác là "đàm luận công khai" nhưng người ta gửi bài phản biện lại thì không dám đăng,đó chính là phong cách làm báo của tờ báo mà từ khi có giấy cuộn vệ sinh,người ta không biết dùng nó để làm gì
Trả lờiXóaHơi đâu mà đi đàm luận với bọn trí trá lưu manh, con đĩ của ngòi bút anh Định! Chúng nó xuất thân từ phường vô học, chuẩn mực của nó là...đồng tiền và quyền lực. Người dân Việt và nhất là những người trí thức chân chính sẽ khổ dài dài với những bọn...chuột cơ hội này!? Mong sao cái bình kia mau vỡ để loài chuột này...cư ngụ ở đâu...?
Trả lờiXóaChính quyền Ngô Đình Diệm "lê máy chém" giết hại nhân dân miền nam? Nhân dân miền nam bị sát hại là ai? Sao không đưa ra vài cái tên?Những vụ đánh bom khách sạn nhà hàng, sát hại chính khách giữa Sài Gòn trước kia chắc cũng do chính quyền ông Diệm tổ chức? Ông Ba Cụt bị giết 8/7/1956 thì có liên quan gì đến luật 10/59? Đúng là nói lấy được. Báo nhân dân gì mà dân có dùng nhưng không đọc. Trên sạp báo mà bán báo nhân dân thì chỉ có nước biếu không, may ra có mấy bà đồng nát nhận để bán giấy vụn. Nói ra thực tế như vậy để biết giá trị của tờ báo mà các ông đang phụng sự sự nghiệp ngậm máu phun người có giá trị thế nào với nhân dân. Công bằng mà nói thì báo của các ông gần đây cũng có chút tiếng tăm nhờ các cựu phóng viên Bùi Tín Và Trần Đĩnh... Làm báo, tranh luận mà không dám công khai danh tính thì tư cách còn thua một chủ blog...Lợi dụng đồng tiền thuế của nhân dân, để chống nhân dân như các ông mà vênh vang nỗi gì? Tờ báo của các ông mà không được bao cấp chắc chỉ tồn tại được ba ngày...Lê Công Định chắc chắn là người chưa có gì “to tát”... nhưng tư cách chắc chắn cao hơn các ông rất nhiều...!
Trả lờiXóaVới cái kiểu cư xử như báo Nhân Dân, thì người dân càng nhớ tiếc chế độ VNCH thêm.Lòng luyến tiếc càng tăng theo thời gian sắp tới khi lãnh đạo đất nước càng lộ rõ chân tướng hèn với giặc ác với dân, mãi quốc cầu vinh.
Trả lờiXóaVHL là một anh học trò dốt lịch sử.không thể ngồi mà "đàm đạo" được với LCĐ.
Trả lờiXóa