Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

BBC TƯỜNG TRÌNH THÊM VỀ SỰ KIỆN BLOGGER ĐIẾU CÀY ĐẾN MỸ

Điếu Cày phát biểu ở Los Angeles
BBC Việt ngữ 

Blogger Điếu Cày trong vòng vây của báo chí và ủng hộ viên ở Los Angeles

Ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, đã kêu gọi những nhà hoạt động khác đang còn ở trong nhà tù ở Việt Nam 'hãy mạnh mẽ lên'.

Trước đó, hôm thứ Ba ngày 21/10, ông Hải, người bị chính quyền Việt Nam tuyên án 12 năm tù về tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước', đã được đưa từ nhà tù ở Nghệ An ra thẳ̀ng sân bay Nội Bài ở Hà Nội để đáp máy bay với đích đến là Los Angeles, Hoa Kỳ.

Trong lúc này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đều đã phản ứng về việc thả tự do cho blogger Điếu Cày.

'Không nên khen Hà Nội'

Phát biểu trước truyền thông và những người ủng hộ tới đón mình tại sân bay ở Los Angeles Hoa Kỳ vào khoảng lúc 10 giờ tối ngày 21/10 theo giờ địa phương, ông Nguyễn Văn Hải nói:

''Thông điệp hiệu quả nhất gửi đến những anh em còn đang nằm trong nhà tù của Cộng sản là anh em hãy tin tưởng rằng anh em không đơn độc.


''Bên ngoài vẫn có các chính phủ, các tổ chức, bạn bè quốc tế luôn luôn quan tâm và ủng hộ anh em cho nên anh em ở trong tù ở Việt Nam hãy mạnh mẽ lên.''

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cũng vừa lên tiếng rằng ‘không nên ca ngợi Hà Nội’ trong việc blogger Điều Cày vừa được thả khỏi nhà tù và cho sang Mỹ.

“Việc blogger Điếu Cày được tự do là một tin tốt lành nhưng không ai có thể lúc nào quên rằng lẽ ra chính quyền không được bỏ tù ông. Chính phủ Việt Nam đã ngược đãi ông một cách khắc nghiệt trong nhiều năm bởi vì ông có dũng cảm để phát biểu chính kiến của mình và nói lên những sự thật không mấy dễ chịu mà các nhà lãnh đạo ở Hà Nội không muốn lan truyền trên Internet,” thông cáo của HRW dẫn lời ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á, của HRW nói.

Ông Robertson nói thêm: "Không nên ca ngợi Hà Nội vì đã buộc ông Điếu Cày sống lưu vong như là cái giá cho sự tự do của ông.

Thả một blogger không thay đổi được gì các điều luật trấn áp của chính quyền Việt Nam cho phép họ xử tội hình sự những ai phát biểu ý kiến một cách ôn hòa bất cứ lúc nào.

 Blogger Điếu Cày được cho là có nguyện vọng sang Mỹ 
 
Chừng nào mà chính quyền Việt Nam không nghiêm túc cải cách để loại bỏ cái gọi là ‘an ninh quốc gia’ ra khỏi Bộ Luật Hình sự thì không có nhà hoạt động nào được an toàn cả.

Các độc giả của Điều Cày sẽ vẫn đọc được những bài blog của ông từ Mỹ, nhưng điều này sẽ không thay đổi thực tế là các blogger khác thay thế Điếu Cày ở Việt Nam sẽ phải chịu sự sách nhiễu có hệ thống của ông an như Điếu Cày đã từng trải qua.”

'Ông Hải muốn đi Mỹ'

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, đồng thời cho biết ông Hải đã quyết định sang Mỹ sau khi ra tù. 

Nhiều tổ chức nhân quyền đã vận động trả tự do cho Điếu Cày 
 
Hoa Kỳ “hoan nghênh quyết định trả tự do cho người tù lương tâm của nhà cầm quyền Việt Nam”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf, nói trong buổi họp báo ngày 21/10.

“Ông [Điếu Cày] đã quyết định sang Hoa Kỳ sau khi ra tù và đã đến nơi vào ngày 21/10 (giờ Hoa Kỳ),” bà cho biết thêm.

“Chúng tôi đã không ngừng kêu gọi trả tự do cho ông và những người tù chính trị khác tại Việt Nam.”

Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC, Suzanne Kianpour, về việc liệu sẽ có thêm các tù nhân lương tâm khác được trả tự do trong thời gian tới hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đáp: “Chúng tôi hy vọng là có”.

Khi được yêu cầu xác minh tin nói ông Hải đã bị “ép phải xuất cảnh” sau khi được trả tự do, bà Harf nói “Tôi sẽ xác minh lại với chính quyền Việt Nam về vấn đề này. Chúng tôi biết rằng ông đã quyết định sang Mỹ” sau khi ra tù.

Ông Nguyễn Văn Hải bất ngờ được Việt Nam trả tự do và đưa ra sân bay Nội Bài trong ngày 21/10.

Trước đó, ông thi hành án tù 12 năm tại Trại giam số 6, Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói ông Nguyễn Văn Hải đã "quyết định sang Mỹ" 
sau khi được trả tự do

Trước khi bị tòa án khép ông vào tội danh này, ông còn bị tội danh 'trốn thuế' và đã thi hành xong bản án mà ông luôn bác bỏ và khẳng định mình vô tội.

Ông Hải được biết đến như một blogger với nhiều bài viết thu hút sự chú ý trên cộng đồng mạng xã hội và Internet của Việt Nam về các chủ đề dân quyền và chủ quyền biển đảo.

Ông được trao giải Tự do Báo chí Quốc tế trong buổi lễ được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) tổ chức tại New York, Hoa Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái.

Hồi tháng Tám vợ cũ của ông Hải, bà Dương Thị Tân, cho biết phía công an yêu cầu blogger Nguyễn Văn Hải viết đơn xin được ra tù trước thời hạn.

Blogger Điếu Cày được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama từng nhắc đến như một nhà hoạt động vì tự do báo chí ở Việt Nam. 

BBC

9 nhận xét :

  1. Chúc mừng ông Điếu Cày thoát khỏi ngục tù nhỏ và ngục tù lớn.Dù là bị đày lưu vong nhưng còn sống để viết cho thế giới biết nỗi đau dân tộc .Sống để nói tiếp hơn là chết trong tù,hoặc ra tù đúng hạn rồi bệnh tật mà chết .Chúc ông an lành với “Nụ cười nhân ái nở trên môi”

    Trả lờiXóa
  2. Vui cho anh Điếu Cày

    Trả lờiXóa
  3. Chúc ah khỏe để tiếp tục cuộc chiến đấu "chính nghĩa" mà ah đã theo đuổi bao năm nay!

    Trả lờiXóa
  4. Ê chề cho chế độ này, đẩy công dân của mình ra khỏi đất nước mà không có một mẩu tin tức-lý do nào!

    Trả lờiXóa
  5. Chúng tôi băn khoăn liệu anh sang Hoa kỳ có còn chiếm được tình yêu của giới trẻ trong nước và sự chú ý của các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế hay không? Riêng tôi vẫn hy vọng với nhiệt huyết yêu nước của mình, anh sẽ vẫn là đích để ống kính của người Việt nam và bạn bè quốc tế hướng vào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Điếu Cày đã soi chiếu “Hoàng Sa,Trường Sa là của Việt Nam”. Ông đã lót một viên sỏi.Người khác lót tiếp .Vì lý do ở tù ra sức khoẻ yếu kém. Để cho ông có thời gian lo cho bản thân và gia đình. Chuyện sinh hoạt cuộc đời không có gì đảm bảo tuyệt đối là phải làm được thế này thế kia khi qua bên đó.Thấy ông ta được sống sau những tháng ngày tra khảo là vui cùng cho ông ấy.Người đã chấp nhận dấn thân để chịu tù tội vì quê hương xứ sở như ông Điếu Cày .Hơn ai hết ông biết sẽ làm gì rồi nếu có điều kiện hổ trợ.Cho nên khỏi lo “băn khoăn” như bạn nói.

      Xóa
  6. Thật xấu hổ cho nhà cầm quyền khi đẩy công dân yêu nước ra khỏi quê hương.

    Trả lờiXóa
  7. Chuc mung anh Hai. Anh ra di de anh tro ve! Hay tin anh Hai.

    Trả lờiXóa
  8. Lý do thả ông Hải Điếu Cày và sang Mỹ vẫn còn chưa rõ. Mong sao KHÔNG cùng lý do "tạm đình chỉ thi hành án" để chữa bệnh như ông Cù Huy Hà Vũ.

    Trả lờiXóa