Việc công bố các văn bản như mật
ước Thành Đô giữa lãnh đạo Việt Nam và lãnh đạo Trung Quốc gần một phần
tư thế kỷ về trước là điều Việt Nam nên làm hiện nay, theo một sử gia về
lịch sử Đảng từ Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tuy nhiên, sự kiện cuộc
gặp cấp cao đó đã diễn ra 'quá lâu' và nay giới nghiên cứu 'không còn
quan tâm' nữa, theo một chuyên gia khác về lịch sử Đảng từ Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Song nếu cần tìm hiểu về hội nghị
này, thì những ai quan tâm nên tiếp cận với Văn phòng Trung ương của
Đảng Cộng sản Việt Nam, vẫn theo chuyên gia này.
Trong khi đó, Hội
nghị Thành đô là một sự kiện vẫn còn tác động tới đường lối và cán bộ
của bộ máy lãnh đạo của Việt Nam ngày nay, điều được gọi là 'Hội chứng
Nguyễn Cơ Thạch', theo một cựu lãnh đạo cấp Vụ ngành ngoại giao Việt
Nam.
Trước hết, trao đổi với BBC hôm 17/10/2014, nguyên Viện
trưởng Viện Lịch sử Đảng, trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh, nêu quan điểm về mức độ quan tâm của giới nghiên cứu tới cuộc gặp
cấp cao từng xảy ra từ năm 1990 vốn đang được dư luận Việt Nam 'quan
tâm' trở lại gần đây:
"Quan tâm là quan tâm từ cái thời ấy thôi, chứ bây giờ giới nghiên
cứu cũng không quan tâm nhiều lắm, chủ yếu là bên chính trị thôi," Phó
Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc nói.
" Hỏi văn phòng TƯ Đảng"
Khi
được hỏi Hội nghị được cho là có vai trò mở ra bình thường hóa quan hệ
giữa Việt - Trung sau nhiều năm xung đột, chiến tranh căng thẳng, tại
sao lại không được giới nghiên cứu quan tâm, giáo sư Phúc đáp:
"Bởi
vì đấy là thuộc về lĩnh vực quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước, còn
chúng tôi về lịch sử không được am tường những vấn đề đó.
"Cứ liên lạc với chỗ Văn phòng Trung ương Đảng thì may ra người ta biết."
Hôm
thứ Sáu, khi được hỏi về việc có nên giải mật để công bố hay bạch hóa
trước công luận và tại Quốc hội các văn kiện liên quan 'mật nghị', hay
'mật ước Thành Đô 1990 hay không, kể cả các văn bản, văn kiện chỉ đạo
đường lối, sách lược, chính sách liên quan 'chịu tác động' từ Hội nghị
này, một sử gia khác về lịch sử Đảng nói:
"Tôi nghĩ rằng văn bản nào chăng nữa thì độ mật, độ bí mật gì đó, nếu có, thì nó chỉ có giá trị trong thời hạn nhất định.
"Và
nếu có những văn bản như thế, thì tôi nghĩ cũng nên hoàn toàn công
khai. Hoàn toàn nên công khai, chứ không có gì phải giữ bí mật quá lâu,"
Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội nói.
"Nhưng chỉ có điều Việt Nam cầm văn bản đó, thì Việt Nam công khai đến đâu, đến cấp nào, đấy là một câu chuyện.
"Phía
Trung Quốc thì nói thật là có những tài liệu đến nay đã hơn nửa thế kỷ
rồi, bây giờ người ta cũng chẳng công khai. Phía Trung Quốc thì rõ ràng
rất khó lấy được tài liệu chính thức từ phía họ.
"Còn phía Việt
Nam, các tài liệu đã công khai rất nhiều, nhưng tôi nghĩ không phải là
đã hết. Mà chắc chắn là vẫn còn những điều gì đó mà chưa công khai, thì
văn bản đó tôi nghĩ, nếu có, thì nên công khai.
"Để cho nhân dân,
để cho cán bộ, để cho tất cả mọi người có thể hiểu được thực sự, thực hư
lúc bấy giờ, trong bối cảnh như vậy, với tư cách là những cá nhân,
không phải với tư cách là một tập thể, đương nhiên những cá nhân có
trọng trách và trách nhiệm, thì đã có những thỏa hiệp như thế nào với
phía Trung Quốc về câu chuyện này. Đấy tôi nghĩ là điều nên làm."
" Thất thố ngoại giao?"
Hôm 15/10/2014, một cựu cán bộ ngoại giao của Việt Nam, nguyên Tổng
Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, nói với BBC một số nguyên
tắc về ngoại giao và thể thức (protocol) ngoại giao có thể đã bị Trung
Quốc vượt qua và đem lại lợi thế cho mình trong cuộc mật đàm.
Ông
Dương Danh Dy nói: "Phê phán tại sao Hội nghị đó có những kết quả như
thế này, như thế kia, nói thế thì nó đụng nhiều người."
"Tôi biết
chuyện này khá rõ nhưng chưa tiện nói bây giờ, bởi vì Trung Quốc rõ ràng
có ý định trong chuyện đưa một số nhà lãnh đạo Việt Nam vào bẫy, mắc
bẫy của họ.
"Chẳng hạn như chuyện phía Trung Quốc họ bảo rằng để
rất kính trọng ba đồng chí lão thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì họ
để ba ông ở ba biệt thự khác nhau, thế thì những ông đã già bảy mươi,
tám mưới như ông Phạm Văn Đồng, ông Đỗ Mười, ông Nguyễn Văn Linh lúc đó
thì làm sao mà hội ý được với nhau...?"
Cũng hôm thứ Tư, một cựu quan chức khác ở Bộ Ngoại giao Việt Nam, người không muốn tiết lộ danh tính, nói với BBC:
"Một số cán bộ ngoại giao cấp cao có thể đã tiếp cận được văn bản và
các tài liệu, nhưng việc được phép phổ biến, công bố tới đâu, có những
nguyên tắc hạn chế."
Theo cựu nhân viên ngoại giao này, phía Trung
Quốc đã chuẩn bị rất kỹ các nội dung đàm phán, ký kết, kể cả những điều
được cho là 'phụ lục' nhưng lại có vai trò như những nguyên tắc chỉ đạo
cho bình thường hóa và cả 'hậu bình thường hóa' lẫn 'tái cấu trúc' quan
hệ và chiến lược 'quan hệ, hợp tác' giữa hai nước dài hạn, điều mà Việt
Nam lâu nay vẫn gọi là 'các thỏa thuận cấp cao' và 'sự kế tục'.
Trong
đó cụ thể có các nguyên tắc 'chỉ đạo' đàm phán không chỉ liên quan tình
hình chính trị và điều kiện tái lập quan hệ nhất thời mà còn các phương
châm 'chỉ đạo chiến lược và lâu dài' về giải quyết tranh chấp, xung đột
trong quá khứ và thực tế khi đó để lại và một số ràng buộc chính trị
dưới danh nghĩa 'quan hệ về ý thức hệ' liên Đảng v.v...
" Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch"
Hôm
17/10, một cựu lãnh đạo cấp Vụ phó ở Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với BBC
rằng hậu quả của Hội nghị Thành Đô vẫn còn 'đang tác động' tới tâm lý
của lãnh đạo, cán bộ và đường lối của Việt Nam hiện nay trong quan hệ
liên quan Trung Quốc.
Theo ý kiến này, việc ông Nguyễn Cơ Thạch,
khi đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ
trưởng Ngoại giao, bị Trung Quốc 'gây áp lực' với Việt Nam và đặt điều
kiện phải 'loại bỏ' để bình thường hóa quan hệ, đã gây ra một 'nỗi sợ'
với giới chức không chỉ trong ngạch ngoại giao của Việt Nam, suốt từ đó
đến nay, trong các quan hệ, công việc của nhà nước liên quan Trung Quốc.
"Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch là việc Trung Quốc đã khống chế toàn bộ
lãnh đạo Việt Nam để dần dần thực hiện những chính sách của Trung Quốc
đối với Việt Nam," cựu Lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sỹ, nguyên Vụ Phó Bộ
Ngoại giao, ông Đặng Xương Hùng nói.
"Trong đó không chế về mặt
đối ngoại, khống chế về mặt tổ chức nhân sự cũng như cơ cấu nhà nước của
Việt Nam, làm sao có lợi nhất đối với Trung Quốc."
Theo cựu quan chức ngoại giao nay đang tị nạn chính trị ở Thụy Sỹ, việc này tạo thành một hội chứng đáng kể mà theo ông:
"Bất
cứ nhân vật nào lên đều không dám đụng tới Trung Quốc và không dám nói
nhiều, không dám đứng ra như dạng ông Nguyễn Cơ Thạch đã đứng ra công
khai chống lại việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc (đặt dưới các
điều kiện bất lợi cho Việt Nam) thì sẽ bị 'xử lý'.
"Nhiều nhân
vật sau này, khi đụng chạm đến vấn đề Trung Quốc, khi đụng chạm giải
quyết vấn đề biên giới cũng như vấn đề biên giới, cũng như những vấn đề
về tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông cũng như thế, đều có những dấu
hiệu của hội chứng Nguyễn Cơ Thạch.
"Tức là rất sợ những ý kiến cả
nhân của mình về vấn đề quan hệ với Trung Quốc... rất sợ Trung Quốc sẽ
xử lý qua việc khống chế lãnh đạo cao nhất của Việt Nam và làm ảnh hưởng
đến chức vụ của mình với những quyền lợi và lợi ích của mình trong cơ
cấu nhà nước."
" Can thiệp nhân sự"?
Cũng hôm 17/10, khi được hỏi có thể có một khả năng tác động sâu và
cao như vậy từ phía Trung Quốc vào nhân sự lãnh đạo của Việt Nam hay
không, thông qua trường hợp được cho là đã xảy ra với cố Ngoại trưởng
Việt Nam Nguyễn Cơ Thạch, PGS Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội
bình luận thêm:
"Cách gây sức ép của Trung Quốc trên tất cả các
mặt, kể cả về mặt nhân sự nếu như Trung Quốc có thủ đoạn như vậy, tôi
nghĩ là hoàn toàn có thể có.
"Nhưng vấn đề đặt ra là ví dụ nhân sự
như ông Nguyễn Cơ Thạch mà Trung Quốc không thích bởi vì sao? Nguyễn Cơ
Thạch có thể có quan niệm đối ngoại khác, nó rộng mở hơn, nó thoáng
hơn, mà người Trung Quốc không muốn Việt Nam có một nhân vật như vậy ở
trong giới lãnh đạo cao cấp.
"Có thể họ gây sức ép đòi hỏi không
nên như vậy, không nên thế nọ, không nên thế kia, cái điều đó người
Trung Quốc có thể làm lắm, tôi cũng tin là người Trung Quốc có thể làm
các điều này.
"Tức là về mặt nào đấy có thể nói là họ muốn can thiệp vào vấn đề nhân sự của riêng Việt Nam.
"Nhưng
về phía Việt Nam, ai là người thay ông Nguyễn Cơ Thạch, và người đó có
làm theo ý đồ của Trung Quốc hay không, đấy lại là một việc khác và
người Trung Quốc không thể lãnh đạo, không thể chỉ đạo việc đó được," sử
gia chuyên về lịch sử Đảng từ Đại học Quốc gia nêu quan điểm.
Hôm
15/10, một quan chức Vụ phó, thuộc Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản
Việt Nam, nói đang có yêu cầu công khai ra Quốc hội Việt Nam về Hội
nghị Thành Đô, ngay cả trước khi có một tài liệu được cho là của Ban
tuyên huấn Trung ương của Đảng về Hội nghị được loan truyền trên mạng
Internet.
"Văn bản của Ban Tuyên giáo... thì nó có thật đấy. Họ đưa ra để giải thích vấn đề Thành Đô.
"Nhưng
chúng tôi hoài nghi sự giải thích đấy ở chỗ không biết là có đến nơi,
đến chốn không, và chúng tôi đang muốn là Quốc hội phải thành lập một Ủy
ban nghiên cứu và bạch hóa vấn đề này," ông Nguyễn Khắc Mai nói với BBC
từ Hà Nội.
Các thỏa thuận đó chắc cũng bất lợi cho VN lắm nên người ta mới giấu như mèo giấu cứt vậy!
Trả lờiXóaNói trắng phớ ra là vì sự tồn vong của 3triệu mà bán đứng 87 triệu . Lờ như thế hỏi sao không giấu chứ
Trả lờiXóaTừ từ, làm gì mà rối cả lên thế. Chưa công bố chứ không phải không công bố. Bác Mười chưa đi mà.
Trả lờiXóaTôi rất ngạc nhiên sao không rủ nhau đến nhà bác Mười hỏi cho chính xác nhỉ?
Trả lờiXóa