Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

BASAM điểm tin ngày 7-10-2014: TOÀN CẢNH BIỂU TÌNH HONGKONG


Ba sàm điểm tin ngày 7.10.2014:

- Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 06-10-2014 (HK Apple Daily). – Phong trào đòi dân chủ Hong Kong tồn tại qua tuần thứ hai (VOA). – “Chảo lửa” biểu tình ở Hồng Kông hạ nhiệt (KT).  – Biểu tình ở Hong Kong hạ nhiệt sau 1 tuần căng thẳng (NĐT).   – Hồng Kông : Hoạt động trở lại bình thường (RFI). – Hong Kong lưu thông trở lại (BBC). – Biểu tình lắng xuống ở Hong Kong (VOA). – HK: Nhiều người biểu tình rút đi (BBC). – Chính quyền Hồng Kông tiếp tục ‘tạo sức ép’ lên người biểu tình (NV).  – Sinh Viên Thất Vọng Với Bài Phát Biểu của Trưởng Đặc Khu Hồng Kông (ĐKN).  – Cảnh Sát Hồng Kông Dự Trữ Vũ Khí Chống Bạo Động (ĐKN).

- Tình hình Hong Kong lúc 8h tối ngày 6/10/2014 (RFA). GS Jonathan London: “Một số lớn sinh viên đã trở về nhưng còn nhiều sinh viên đại học vẫn đang biểu tình. Một điều nữa cũng phải nêu rõ là dù tình hình có thể thay đổi, nhưng chính quyền và cảnh sát chưa dám can thiệp vì họ biết là nếu bạo động xảy ra sẽ lập lại chuyện như trước, tức là nếu cảnh sát và chính quyền can thiệp vào mà chưa được sự chuẩn thuận của người dân thì sẽ có một con số người khổng lồ xuống đường biểu tình“.


- Thấy gì ở khía cạnh công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng dù ở Hong Kong? (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Nhà cầm quyền Bắc Kinh không thể (hoặc chưa thể) kiểm soát mạng toàn cầu ở Hong Kong như đang kiểm soát bên trong đại lục Trung Quốc. Hong Kong chưa có cái gọi là ‘The Great Wall’, một thứ tường lửa nổi tiếng và cũng là kẻ thù của Internet“. 

- Joshua Wong: Chúng tôi sẽ không chấm dứt cho đến khi ông Lương Chấn Anh từ chức (Nguyễn Tường Thụy). – VIDEO – HONG KONG PROTEST 2014: Sự nổi dậy của Joshua Wong (FB Dân Luận). “… cái mà chúng tôi cần chính là một hệ thống giúp mỗi người được lên tiếng, chứ không phải là một hệ thống chuyên biệt, ích kỷ. Mọi sinh viên đều nghĩ rằng hành động của chính quyền trung ương sẽ dẫn đến xung đột gia tăng và kích động sự tức giận của nhiều người”. 

- Thấy gì qua những câu trả lời của các bạn sinh viên Hồng Kông? (FB Nguyễn Hồ Nhật Thành). ” ‘Bạn có tin rằng phong trào biểu tình của học sinh sinh viên có thể thay đổi quyết định của Bắc Kinh không?’ – ‘Chúng ta sẽ không biết chúng ta có thể làm được gì nếu chúng ta không bao giờ thử. Đấu tranh vì lý tưởng của mình, mặc dù biết không có nhiều cơ hội thành công, cũng là một hành động đáng thử’.- Julia Lai, 19 tuổi (TN)“.

- Nguyễn Hưng Quốc: Không thành công thì cũng thành… (Blog VOA). “Cuộc biểu tình hiện nay là một cuộc tập dượt tốt cho các cuộc đấu tranh cho dân chủ về sau. Hầu hết những người lãnh đạo cuộc biểu tình này đều rất trẻ. Chắc chắn họ học được rất nhiều kinh nghiệm trong cuộc biểu tình lần này“.


- PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ HỒNG KÔNG: Côn đồ trà trộn kích động biểu tình Hồng Kông (SBTN). – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Hồng Kông: Công cụ đỏ, liên kết xã hội đen? (RFA). “Thế giới ngày nay không còn là thế giới của những năm đầu thế kỷ trước để mặc cho hệ thống tuyên truyền Cộng sản làm mưa làm gió xuyên tạc sự thật. Loài người đã có quá nhiều kinh nghiệm đau thương về những thủ đoạn tàn ác, bẩn thỉu này. Những hành động tội ác sẽ bị vạch trần nhanh chóng“.


- Hà Nội lo ngại ảnh hưởng phong trào dân chủ từ Hong Kong (RFA). JB Nguyễn Hữu Vinh: “Tối hôm kia, một đoàn của Phường gồm Mặt trận… đã đến nhà tôi nói rằng có nghe tin về một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, nói tôi không nên tham gia“.



-  Michael DeGolyer: Hồng Kông và kịch bản mãng xà (pro&contra).
- Sòng bạc Macau thêm khốn đốn vì biểu tình Hồng Kông (VnEconomy).












Nguồn:Basam.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét