Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN VÀ KS. LÊ DŨNG NÓI VỀ THỰC CHẤT TRIỂN LÃM CCRĐ

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trao đổi về triển lãm với các phóng viên báo chí. Ảnh: Hoàng Đức

Triển lãm đầu tiên về Cải cách ruộng đất tại Hà Nội: 
Nhằm biện minh hơn là nhìn nhận sai lầm
 
Thanh Phương

Hôm qua, 08/09/2014, lần đầu tiên một cuộc triển lãm về Cải cách ruộng đất đã khai mạc tại Hà Nội và đã thu hút rất nhiều người đến xem. Nhưng cuộc triển lãm đầu tiên này bị đánh giá là phiến diện, tức là chỉ phản ánh một mặt của Cải cách ruộng đất, hay đúng hơn là nhằm biện minh cho chính sách này, chứ không tái hiện những sai lầm, những bi kịch của cái gọi là cuộc “Cách mạng long trời lở đất” cách đây hơn 60 năm.


Vừa đến xem triển lãm sáng nay, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện từ Hà Nội chia sẽ những suy nghĩ của ông với RFI Việt ngữ:

_________

Xem triển lãm, Blogger Lê Dũng nghi ngờ tính chân thực của một số tư liệu trưng bày: 

1 - Chú em 9 X nào làm cái ảnh cho treo ở đây chả hiểu đếch gì về lịch sử cả, khiến người xem phì cười :
- Nồi gang thời 1958 chưa có. (Bổ sung: nồi gang nấu cơm bằng bếp điện hay sao mà sáng choang vậy?) - NXD)
- Đũa nhựa và thìa phíp trắng chưa có.
- Trẻ em béo tốt như trẻ em tây - " làm đ. ra có " một ông già chém.
- " Đ. có văn hóa bố bón cơm cho con, chỉ quát ăn nhanh không thì ..."
- " Đ. có văn hóa chồng ngồi đầu nồi lấy cơm cho cả nhà, vợ phải làm việc đấy"
- " Đ. có quần ka ki đẹp đấy đâu "
- " Đ. có sàn gỗ đâu, chỉ có nền đất" ...
 
Tôi chỉ ghi chép các nhận xét của bốn năm ông U 60 đứng xem ảnh triển lãm cải cách lúc nãy thôi nhá. 
Tôi thì nghĩ thằng nào bày ra cái này cần gỡ đi già nửa số ảnh chế sai hết lịch sử đang được bày tại đây.

 

2 - Các em bày áo của địa chủ mà đem may áo mới bằng máy may công nghiệp có vô duyên không chứ ?
Chả hiểu điếu gì về áo sống thời đó cả !
Thế mà bịa ra tên của địa chủ tận Hưng yên y như thật, tài dối thế là cùng !
 

Nhà tôi 5 đời gia truyền may áo dài ta này nên chiều này mất 15 phút giải thích cho vài người già đứng xem áo, họ cám ơn nhiều về những thông tin tôi cung cấp :
Áo trưng bày này là hàng fake 100 %:
- May bằng máy công nghiệp, viền cứng và thô, thời đó không có máy khâu đó. Đặc biệt áo dài thời đó hoàn toàn khâu tay, mũi khéo và mềm mại.
- Cụ tôi từng may áo cho Vua quan từ thời phong kiến, thêu tay đầu rồng , hổ , hoa lá tùy theo chức quan to bé, chất vải hầu hết là lụa tơ tằm, máy động vào là vứt ngay. Ai ra Lương Văn Can mà mua áo dài nếu tiệm nào dùng máy thì mang mà lau nhà luôn. 
- Áo bày được thuyết minh là của địa chủ ở Văn giang, thực ra khó kiểm chứng vì không có căn cứ, cũng chẳng để làm gì. Vùng Làng tôi xưa đầy địa chủ mà họ đâu có áo hoa hòe nhiều như áo bày này, đa số áo đen ( đàn ông) áo gấm ( đàn bà ) và loại vải cũng là loại tơ tằm thường thôi. Áo có hoa văn chữ thọ hay hỉ như cái áo bày là của quan chánh tổng, lý trưởng, bá kiến chưa dám mặc huống hồ địa chủ.
.


3 - Đây là bức hình được thuyết minh là : " gia đình ông ... li tán đi làm thuê cho địa chủ, giờ cải cách xong thì đoàn tụ..."


Trên góc nhìn của dân chơi đồ xưa, đồ cổ, tôi soi bức hình này nhá : 

- Nhà gỗ cửa bức bàn gỗ quý này tôi có kiến thức vì chơi đồ cổ, nghiên cứu về đồ cổ nên biết, nó chỉ là nhà của nhà giàu, cỡ lý trưởng hay chánh tổng mới có, thềm xây gạch thất thời đó chỉ có quan mới có để xây.
 
- Cô vợ trong ảnh quá xinh, xinh hơn cả Chị Quỳnh từng đóng vai cô Nết, trẻ thế mà con giai lại là cậu thanh niên to cao dài rộng như một diễn viên điện ảnh đã tốt nghiệp !
 
- Cái ban thờ gỗ quý trạm trổ cỡ lớn to đùng ở gian giữa có khám thờ - phải là nhà quan hay địa chủ to mới có khám thờ này.
 
- Chai rượu tây có nhiều chữ ở vỏ chai thủy tinh màu trắng còn chai kia màu xanh đen thì có thể là chai tương ? Mà sao thời đó rượu là đồ quốc cấm cơ mà, ai cho bần cố nông uống rượu ?
 
- Bát tô mà không phải bát tàu - loại bát nông, cạnh vát ra như cái hình thang đáy to bên trên. (bát chiết yêu chăng? - NXD) Bát tô tận thời bao cấp sau 78 mới có dùng bán phở thôi.
 
- Bần cố nông làm gì có nồi đồng, có chiếu trải ra hè ăn cơm vậy ?
 
-Bần cố nông sao kế hoạch hóa chỉ đẻ một con lớn vậy ? Văn minh quá.
 
- Bần cố nông lão bố có áo hai túi có nắp, vậy cu cha này là lính ở Điện biên về và làm đội trưởng đội du kích bắn địa chủ nên được chia nhà của địa chủ và đồ dùng của địa chủ đây, nhìn mặt rất thát học và bất nhân.

Tóm lại tay nào sắp đặt cái ảnh này là dân vớ vẩn, không có tí kiến thức gì về lịch sử, am hiểu về đồ vật. Kiến thức về khảo cổ để giúp ta biết lịch sử, văn hóa, trình độ khoa học kỹ thuật tại thời điểm mà thứ đồ dùng đó được dân thời đó làm ra. Vì thế để sắp đặt một cảnh thời năm 56 mà anh cho thìa nhựa hay ca men xanh, áo may ô, áo lính K82, in ảnh bác cỡ lớn to đùng, nồi gang thì anh tự tố anh ngu kiến thức và dối trá, coi thường dân chơi bọn tôi quá.
 

Qua đây thấy rằng họ trưng bày trong bối cảnh đối phó dư luận hay chỉ để cho có nên không có các chuyên gia tư vấn về đạo cụ khiến các chú trưng bày rất ẩu, thiếu tôn trọng giới dân chơi và giới nghiên cứu về đồ xưa.
Tôi hỏi các bác làm ảnh nhá: thời 56 có in được ảnh bác cỡ to như ảnh cưới 700 x 1000 chưa? làm quái gì có, thế mà các em sửa ảnh bác to tổ bố, treo lên đầu thiếu nhi , rõ lởm !
Thậm chí họ trưng ra những văn bản đó đóng dấu đỏ choét mới tinh, há há há, cái sập gụ thì hàng chợ, cái án thờ và đôi câu đối lá chuối cũng chợ quá, rất phản cảm ! ánh sáng thì tắt đèn đi chơ đỡ điêu nhưng vẫn lộ tay nghề làm hàng giả mà không giống giả cũng chẳng giống thật.
Đôi chim lẽ ra bằng đá ngọc thì lại bằng đá chợ, đĩa men giả cổ nhưng giả lởm...nói chung rất buồn cười, xem chỉ cười khùng khục.  

Dù sao thì tôi vẫn nói với mọi người cùng xem rằng : việc có cái triển lãm này cũng hay, bọn trẻ sẽ tìm nốt nửa còn lại qua gúc gồ, thế thôi vì một nửa sự thật không phải là sự thật.
Bạn nào chưa xem thì nên tới xem, mất 15 ngàn vé và 3 ngàn gửi xe cũng không uổng được chứng kiến thêm ít dối trá và vụng về vốn đã bội thực bấy lâu.

FB Lê Dũng

53 nhận xét :

  1. ngày xưa cải cách ruộng đất với khẩu hiệu người cày có ruộng,còn bây giờ cũng cải cách ruộng đất nhưng là người giàu có ruộng. Vì vậy đề nghị blog tểu nên phát động phong trào đóng góp tư liệu cho lân cải cách này,bao gồm các tư liệu như : các hình ảnh về cưỡng chế - (ở Hà tĩnh giờ sợ từ nhạy cảm này nên nói chệch là bảo vệ thi công),quyết định cưỡng chê,quyết định thu hồi đất,quyết định truy tố,xét xử dân khiếu nại,khiếu kiện thu hồi đất,các hình ảnh về dân oan mất đất tập trrung khiếu kiện tại các cơ quan chính quyền,các bài viết,bài phỏng vấn của quan chức nói về cưỡng chế thu hồi đất...( ví dụ bài trả lời phỏng vấn về trận đánh đẹp của đại ca ca). Rất nhiều tư liệu...

    Trả lờiXóa
  2. Nói dối mà không biết ngượng sao, hỡi những kẻ lấy tay che mặt trời ?
    Nạn nhân CCRĐ vẫn còn đầy rẫy, hoặc con cháu họ sẽ lên tiếng
    Hay đợi đấy !

    Trả lờiXóa
  3. thời đó đã làm gì có modern áo đuôi tôm hả mấy ông giời con. triển lãm gì mà sao ko có những hình ảnh, con gái tố cha hiếp dâm , vợ tố chồng. con xưng mày tao với cho mẹ. đúng là giả dối đến lúc sắp chết cũng ko thay đổi

    Trả lờiXóa
  4. Mâm nhôm, bát hoa sặc sỡ, đĩa to đùng cũng đ. có lúc ấy.

    Trả lờiXóa
  5. Có một bà tên Chấn, không hiểu bùa phép nào của đội cải cách mà lên trước " toà án nhân dân" nắm râu bố đẻ mà vặt rồi rít lên : Thằng Thể (tên bố bà Chấn)...mày là....mày là...Còn một lão nông vốn là " người ở với chủ nhà" dù đã được tập huấn cả tháng nhưng khi lên đấu thì bỗng quên kịch bản, ông đấu rằng : Thằng Tơn...! Tại răng vợ chồng mi ăn cá cũng bắt tau ăn cá, vợ chồng mi ăn thịt cũng bắt tau ăn thịt, còn bắt tau ngủ chung với mi, uống rượu ví mi là vì răng....? Cực chẳng đã, du kích phải lên lôi vội ông ta xuống, tìm mãi mới tìm được một bà lên nêu tội ác của "địa chủ Tơn" là nhà mi nhiều ruộng, mỗi lần thuê người làm sắp đến giờ về là mi ra ruộng kể chuyện tiếu lâm để kéo dài thời gian bóc lột va choa...Đau lòng nhất là một "địa chủ" tôi không nhớ tên, vì tội lắm ruộng ( ở vùng này hễ là con cả thì mỗi suất kị giỗ hàng năm do con cả đảm nhiệm thì được dòng họ cho thêm một sào ruộng đê bù đắp kinh phí, vô tình thành địa chủ mà không hay). Khác Với bà Chấn (bà Chấn sau này ân hận vì tọi lỗi với người cha thân yêu của mình nên trở thành người trầm cảm, bà chết vào khoảng năm 1989 trong đói nghèo cô độc) nói trên, chị con gái của cụ kể: tôi thương cha tôi lắm, hắn bắt cha tôi, thúc vô rọ lợn rồi chúc ngược cha tôi đầu cắm xuống đất, tôi lén đem cơm cho cha thấy mặt cha đỏ tím tụ máu sưng tròn như trấy bưởi, cha tôi nói con đi đi! Không du kích biết thì khổ, cha không ăn được cấy chi mô, tôi còn nhỏ quá, chả biết cha có tội chi, thương cha quá mà không dám khóc...( đây là những câu chuyện xảy ra thời kỳ cải cách ruộng đất tại xã Định Công, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, cách xã Định Tân của bí thư HN một km)

    Trả lờiXóa
  6. Chết thật, dối lừa mãi thế sao ?

    Trả lờiXóa
  7. Cà cuống chết đến đít còn cay - DỐI TRÁ, LỌC LỪA!

    Trả lờiXóa
  8. Triển lãm lại là dịp phơi bày tội ác và sự dối trá của Đảng ta

    Trả lờiXóa
  9. tại hình 1 còn ăn cơm với bát sứ có vẽ hoa. thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  10. Rất đồng cảm với bác Tễu.

    Trả lờiXóa
  11. Triển lãm về lịch sử mà không tôn trọng sự thật thì nó không là gì ngoài sự tự phơi bày bộ mặt thật dối trá bẩn thỉu của những nhà tổ chức và chế độ cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  12. Phiến diện, giả dối, ngụy biện, dày mặt là những từ tôi muốn nói về cuộc triễn lãm này. Vẫn tiếp tục chối bỏ trách nhiệm là hành động của kẻ hèn ác, không có ý phục thiện, hối hận!

    Trả lờiXóa
  13. Dù tất cả hiện vật trừng bày đều thật, triển lãm này vẫn không thật vì một nửa sự thật không phải là sự thật. Lại thêm một lần lừa dối nữa của những người không thật thà.

    Trả lờiXóa
  14. Thế ra gậy ông đập lưng ông ! Triển lãm để tuyên truyền lại thành phản tuyên truyền . Sự giả dối thì không bao giờ trọn vẹn được . Chỉ có sự thật trọn vẹn mới nói lên điều cần phải nói . Còn sự giả dối mà Ban TGTW đem ra triển lãm kì này quá trắng trợn . ĐcsVN triển lãm sự giả dối !

    Trả lờiXóa
  15. trò ngu xuẩn!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  16. Rất khâm phục và kính trọng TS Nguyễn Xuân Diện và những trí thức đã cùng soi rõ quá khứ lịch sử nước ta.
    Làm sao tin tưởng được một sự lãnh đạo chỉ cố biện minh cho mình là luôn luôn đúng, để rồi cứ mãi lún sâu sa lầy kéo theo cả một dân tộc.
    Ai chịu trách nhiệm cho con đường đi của đất nước ? Câu hỏi nầy bằng thừa so với một câu hỏi khác : Đất nước sẽ đi đến đâu với cái kiểu lãnh đạo như thế ?

    Trả lờiXóa
  17. tôi đã chứng kiến buổi đấu tố và bắn ông Kiều Duy Nhạ ,bờ đê thôn Thượng Cát xã ThượngThanh,Gl,HN.ông Nhạ là Bố ô Kiều Duy Vĩnh,thôn Thanh Am xã TT.ô Vnh là tù nhân trại cổng trời

    Trả lờiXóa
  18. Sao chúng dối trá và ngu thế nhỉ, chuyện cải cách ruộng đất ở làng xã nào của VN mà chẳng có oan khiên, dân họ đều kể lại cho con cái họ nghe, tôi cũng được mẹ tôi kể cho nghe từ những năm 1962 ( mỗi lần mẹ tôi đi vắng mấy đứa ở nhà đánh nhau khi mẹ về tranh nhau xui mẹ là mẹ tôi lại bảo tố khổ như tố địa chủ), chuyện con dâu tố bố chồng ở làng tôi cũng có, mẹ tôi nói có người ở trong họ không biết chữ phải để bên cạnh một thúng quả xoan mối lần tố một tội là bỏ sang thúng không một quả sau đó đếm bao nhiêu quả xoan là địa chủ tưng ấy tội, người tố ấy sau được chia một ngôi nhà gỗ của địa chủ rất to nhưng sau này cuộc sống cũng không ra gì ( những người tố ấy sau này cuộc sống cũng không tốt đẹp gì đều bị quả báo) có người bị bắn oan gia đình cất giữ đoạn chão treo cổ và những đầu đạn thu được khi cải táng và mỗi lần giỗ họ để cả thứ đó lên bàn thờ cúng để tưởng nhớ một thời hồng hoang dã man khốn nạn. Sự thật không giấu được đâu, tôi đề nghị trang anh Diện nên đăng những mẩu chuyện mang tính nhật ký của những người đã chứng kiến cuộc CCRĐ mà hiện nay họ còn sống viết nên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nên đọc tác phẩm BA NGưỜI KHÁC của nha văn Tô Hoài...

      Xóa
  19. Không biết trong cải cách con số người yêu nước bị giết hại là bao nhiêu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thống kê chính thức của nhà nước được đăng trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam tập hai cho biết là đã có 172.008 người bị quy vào thành phần địa chủ và phú nông, là những người bị xếp vào loại kẻ thù của nhân dân, bị “đào tận gốc, trốc tận rễ” nghĩa là không bị bắn tại chỗ thì cũng bị lãnh án tù rồi chết trong nhà giam.
      Con số này có thể không chính xác, nhưng số nạn nhân quyết không thể thấp hơn thế được vì nó được ghi trong Văn kiện đảng toàn tập do nhà xuất bản chính trị quốc gia ấn hành, và vì nó không nói gì đến những người bị kết án là Quốc Dân Đảng thường thì bị bắn ngay tại chỗ. Trong số này, có cả nhữngđảng viên Cộng sản trung kiên, mà trước khi chết vẫn còn hô to khẩu hiệu, đảng Cộng sản muôn năm.( Trần Văn )

      Xóa
    2. Trung cộng ra lệnh cho đảng ta là ít nhất phải là 5/100 dân số,địa phương nào không đủ thì phải tìm mọi cách cho đủ "chỉ tiêu trên giao".Cứ 1 triệu dân thì "chỉ tiêu" phải là 50 ngàn.Vượt xa tỉ lệ mà Hitle truy tìm dân Do Thái

      Xóa
  20. Đê hèn bỉ ổilúc 08:36 10 tháng 9, 2014

    Sự hận thù một đảng cướp gian ngoan nhất trong lịch sử Việt Nam trong tôi xưa nay vẫn được tôi ý thức vỗ về, ru ngủ trong lòng, mong mỗi ngày một nguôi ngoai nếu như cái đảng cướp đó biết đường sám hối. Nhưng nay, chúng lại một lần nữa thể hiện rõ cái bản chất đê hèn, không thể có khả năng cải tạo. Sự hận thù trong tôi đang bùng cháy dữ dội. Tôi cũng không dám chắc rằng những nạn nhân như tôi không có nhiều, tôi cũng không dám chắc rằng những ngọn đuốc sống như tôi không có nhiều, tôi cũng không dám chắc được, sẽ giữ cái bó đuốc này tự cháy trong lòng bao lâu nữa trước khi thiêu sạch lũ tham tàn.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi đã sắp 75 tuổi, trước khi đi xem tôi cũng không nghĩ là đến cái triển lãm CCRĐ mà họ cũng mang ra để lừa dối mọi người như vậy được.Có thể nói tôi là người "vinh hạnh" được sống và chứng kiến đủ những bi hài , đau thương của CCRĐ sau đó lại là "SỬA SAI" ! Đội sửa sai cũng chính là Đội CCRĐ joj chuyển địa bàn mà thôi! Tôi còn nhớ có một cán bộ về thăm nhà đi bằng ô tô hẳn hoi nhưng không biết ông bố vừa bị qui là "phản động" thế là bị bắt ngay, Đội CCRĐ lập bàn Chủ tịch Đoàn xử án ngay rồi cũng ra lệnh bắn lập tức! Phát súng "ân huệ" vừa xong thì đoàn cán bộ tỉnh về ...Không kịp rồi , họ bỏ mũ vĩnh biệt đồng chí của mình và lên xe đi ngay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cho biết làng, xã, huyện tỉnh nào để người dân noì đó nhớ lại, Cám ơn

      Xóa
  22. Trong hình 1 cả gia đình dùng đũa trắng toát trông giống đũa nhựa tàu quá!

    Trả lờiXóa
  23. 1955 bắt đầu CCRĐ ở quê mình. Lúc đó mình 18 tuổi. Chứng kiến từ đầu đến cuối. Định đến xem triển lãm, nhưng thế này chỉ chẳng đi nữa. Không hiểu sao sáng nay ông bạn thân của mình, con địa chủ, (bố từng làm Phó chủ tịch Mặt trận Việt Minh 1945 -1955 và bị xử bắn trong CCRĐ 1956) gửi cho bài thơ "khóc Mẹ". Thương quá, xin gửi chia sẻ cùng các bạn.
    Lòng mẹ
    Đêm thu nhớ Mẹ nhân ngày giỗ
    * * * * * * *
    Bốn mươi hai tuổi góa chồng
    Tay gạt nước mắt tay bồng con thơ!
    Còn đâu gia sản ngày xưa
    Nhà cửa mất sạch để giờ tay không!
    Đau thương dồn nén trong lòng
    Một đàn con dại giữa dòng nước trôi
    Chồng làm từ thiện giúp đời
    Mà nay mắc tội giết người bởi ai?!
    Đội về biến đúng thành sai
    “Cha đi” chẳng để lại lời trối trăng!
    Máu rơi đạn nổ khắp vùng
    Trói trăng đấu tố bất chừng sớm khuya
    Con út mắc bệnh đậu mùa
    Bắt mẹ ôm đứng dưới mưa tội tình!
    Kêu ai ?-Họa có trời xanh…
    Biến chứng dở dại họ hành ác không?!
    Quanh nhà bao đứa săn lùng
    Đường ngăn sông chặn vô cùng khó khăn
    Tay không nuôi bẩy miệng ăn
    Ruộng nhà mẹ cấy hóa chăm hộ người
    Niêm phong thóc gạo sạch rồi
    Khi mùa lúa chín bao người đến thu
    Mẹ con sống cảnh bơ vơ
    Đuổi ra đầy đọa bên bờ sông Kinh*
    Nhà ư?- Không túp lều tranh!
    Người nằm chật đất tội tình này ai?
    Mùa lụt nước ngập bãi ngoài
    Dế giun dưới chiếu cùng người ngủ chung!!
    Những ngày tố lốc mưa dông
    Vách tan phên nát mái tung –thấy trời
    Đọa đầy thay mấy kiếp người
    Kí ức như thế hỏi đời nào phai
    Sống nhờ củ dáy củ khoai
    Rau sam rau rệu bên ngoài bãi sông
    Trẻ ranh Đội bắt gọi :”Ông”!
    Địa chủ già trẻ nén lòng xưng :”Con”!
    Cho dù sông cạn đá mòn
    Hành vô đạo chắc còn mãi ghi
    Khó khăn mẹ có quản chi
    Đói lòng thì chịu nhờ gì ai đâu
    Đến Trung Hà nhặt phân trâu
    Bàn đi mua gạo –thảm sầu lắm thay!
    Ngày đêm vắt óc xở xoay
    Miếng cơm manh áo xám sây mặt người

    Nửa đêm mẹ đã đi rồi
    Bữa thì Bến Nấu bữa nơi Kênh Vàng
    Cá tôm mau kịp đò sang
    Đến chợ Thiên , Ngái sao hàng còn tươi
    Hai mươi cây số đường đồi
    Già nua như mẹ đứt hơi còn gì?!
    Cùng công trên quãng đường về
    Còn đèo gánh sắn bao chè ngại chi
    Nắng mưa mẹ vẫn cứ đi
    Sớm hôm thất thểu chân đê mặt ghềnh
    Sức mòn đọ với trời xanh
    Nào ai biết hết lộ trình gần xa
    Khổ đau năm tháng dần qua
    Mỏi mòn con mắt phôi pha lòng người
    Ước mong con được bằng người
    Sắm đủ sách mực theo đòi bút nghiên
    Dạy răn con cái nhẫn kiên
    Chữ Tâm chữ Đạo chẳng tiền nào mua
    Bao năm nắng sớm chiều mưa
    Lòng mẹ đong được hẳn thừa biển khơi
    Học lắm có được làm người
    Đã con địa chủ chẳng nơi nào dùng ?!
    Đuổi săn trù dập khôn cùng
    Hai lăm năm chửa thoát vòng trần ai
    Lời mẹ dậy bảo không sai :
    -Không chịu nhắm mắt để người đưa chân
    Mẹ cho đức tính chuyên cần
    Bao năm phấn đấu bụi trần mới vơi
    Cháu con không thẹn với đời
    Cửa nhà gia thất kém người nào đâu
    Trải qua vức thẳm sông sâu
    Hết cơn hoạn nạn rể dâu đầy nhà
    Chung lưng phụng dưỡng mẹ già
    Cuối đời được vậy hẳn là Người vui
    Sáu mươi sáu tuổi qua đời
    Kèn đồng nhạc hiếu rước Người quy Tiên
    Cái con nào quản bạc tiền
    Xây mồ dựng ảnh khắc tên tôn thờ
    Hiển linh nội ngoại được nhờ
    Bao nhiêu con cháu nên cơ nghiệp rồi
    Trong tim còn mãi hình Người
    Vần thơ ơn Mẹ - nhớ thời điêu linh …
    Con Nguyễn Văn Diệp
    9 – 6 – âm lịch


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ đau xé lòng về một sự thật tàn nhẫn mà đến nay người ta còn cố tô vẽ cho cái sự "thành công" của nó. Cha tôi tham gia CM từ năm 1939, là đv đcs, ấy thế mà ccrđ cũng bị bắt. Không có ruộng thì ông đội quy là có chữ. Có chữ ắt là tàng lớp tư sản hoặc tiểu tư sản phản động. Mẹ kể là khi ông bị giam, ông nói thôi có gì cho ăn đi, chắc cũng sắp phải mang ra bắn rồi. May mắn, họ chưa kịp bắn thì có lệnh ngừng. Ông thoát chết, được phục hồi đảng tịch. Nhưng ông không làm chính trị nữa.
      Bây giờ người ta lại bới cái đống rác cũ ra xức nước hoa cho nó thơm. Thơm làm sao được! Lẽ ra họ vẫn phải tiếp tụcc sửa sai. Không được hết thì cũng phải minh oan cho những trường hợp diển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Năm - Cát Hạnh Long. Cứ lú lẫn mãi thế này thì hỏi làm sao để dân tin?

      Xóa
    2. Có 2 giả thiết: Thứ nhất là như người ta hay nói "Cà Cuống chết đến đít còn cay" diễn giải theo nghĩa: bản chất súc vật thì mấy mươi năm qua cũng không thay đổi.
      Thứ hai: Tất cả chúng ta đều biết CCRĐ là sản phẩm của thiên triều TQ. Hiện nay trước tình thế bị lật mặt, tẩy chay, thiên triều lệnh cho các tay chân về tìm cách đổi trắng thay đen, lấy vải vóc che lại, bôi phấn thơm cho đống rác rưởi CCRĐ nhằm che giấu tội lỗi của TQ với dân Việt. Sâu xa hơn nữa có thể là ngón đòn dùng vết thương cũ để chia rẽ làm suy yếu lực lượng Việt Nam, 1 mũi tên trúng cả 2 đích. Có thể xem đây là việc thực hiện theo chỉ đạo mới được tiếp nhận. Chỉ có thể hóa giải ngón đòn này bằng sự hối lỗi thực sự, và hành động chính thức tạ lỗi với nhân dân. Còn làm theo giặc thì chỉ hại nước hại dân và đào huyệt sâu thêm cho mình !

      Xóa
  24. Tôi cũng được nghe câu vè mà bà ngoại tôi (bà ngoại tôi sinh năm 1907) khi còn sống đọc là:
    Tình tang cua rang bốn niêu
    Những đứa nói điêu thì vào chi ủy
    Những con đánh đĩ vào Ban chấp hành
    Những tụi trẻ ranh thanh niên lao động
    Bài này dài lắm nhưng tôi chỉ nhớ được như vậy, có bác nào nhớ thì viết thêm. (Tiết lộ một chi tiết của gia đình: Bố tôi được bà ngoại gả con gái cho vì không đi tố địa chủ đấy)

    Trả lờiXóa
  25. Em chắp tay Xá BÁC DIỆN và Bác Lê Dũng 1 xá! Bái phục 02 Bác!

    Trả lờiXóa
  26. Bác Hồ đã tuyên bố những sai lầm trong cải cách ruộng đất rồi. Bác còn khóc ngay trên diễn đàn toàn dân. Sao triễn lãm lại không có bức ảnh rất nổi tiếng ấy nhỉ? Hay là thế hệ ngày nay không cho đó là sai lầm nữa?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước mắt khong rửa được tội ác. Một lời xin lỗi suông bay vào không gian. Đã gọi là một chính thể cộng hoà thì phải đàng hoàng xác nhận sai lầm bằng văn bản, bằng quyết định minh oan cho người vô tội. CCRĐ được thực thi bằng luật, băfng toà án đặc biệt thì cũng phải được sửa sai bằng luật, bằng toà chứ không thể xin lỗi khơi khơi được.

      Xóa
  27. Thời kỳ CCRD còn có chiến dịch đập phá đình, chùa và di tích lịch sử có quy mô cực lớn và triệt để. Không thấy triển lãm nhắc đến nhỉ?...

    Trả lờiXóa
  28. Chắc chắn là phải có lí do nào đó thì BCT mới tổ chức triển lãm nhằm "thanh minh" cho những sai lầm dẫn đến tội ác trong CCRĐ. Tư liẹu được sửa sang, chứng cứ dựng lại để "định hướng" dư luận. Một phương pháp nói dối đã quá lỗi thời trong thời đại bùng nổ thông tin. Để đạt mục đích dối dân, cứ tưởng thế hệ sau không biết tội ác trong CCRĐ, nhưng những câu chuyện có thật được truyền khẩu có sức sống mãnh liệt, thế hệ là nạn nhân của ccrđ nhiều người còn sống, con cháu của họ cũng dã biết cha ông họ bị oan ức sao. Không thể lấp liếm được đâu. Thay vì bạch hoá, xin lỗi người dân thì lại di ca ngợi.
    Có cuộc triển lãm này kể cũng tốt. Tốt vì thế hệ sau sẽ tìm hiẻu kỹ hơn sự thât tàn nhẫn, đau thương của người dân trong ccrđ. Tốt vì nhạn ra rằng các nhà lãnh đạo dảng & nhà nước chưa sẵn sàng cỏi trói để đất nước họi nhập và phát triển.. Tốt vì triẻn lãm đã chứng tỏ những cái đầu thủ cựu vãn không chịu sửa sai. Vì thế mà thế hệ tuổi trẻ cần phải phán đấu cho môkjt Việt Nam hùng cường bằng sự thật chứ không bằng sự dối trá.

    Trả lờiXóa
  29. Sau này chắn chắn phải có "Ngày tưởng niệm đồng bào chết oan vì CCRĐ".

    Trả lờiXóa
  30. Chuyện CCRĐ thì nói sao hết, đặc biệt là đợt VI ở Nghệ Tĩnh. Cụ Nghè Mai là cháu nội Thi hào Nguyễn Du, nhà nghèo mà vẫn bị đấu tố và giam cho đến chết đói vì tội "nòi phong kiến, quan lại". Các bác cứ về Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, hỏi các cụ già, ai cũng biết.
    Vô vàn chuyện "long trời, lở đất", ít xảy ra trên thế gian này vào thời đó.

    Trả lờiXóa
  31. Hitler cũng không giết dân mình như vậy! Cái này là theo lời dạy của thằng Mao, hậu duệ của tên baọ chúa Tần Thủy Hoàng!

    Trả lờiXóa
  32. Mọi người và lịch sử thấy sai đến tàn ác, làm lụn bại đất nước mấy mươi năm, hận thù dai dẳng mà một ít người cố ngụy biện. Cũng bởi không nhận sai để sửa nên tiếp tục sai. Mỗi lần sai là mỗi lần kéo đất nước lùi lại trầm luân lụy kiếp. Đồng bào miền Bắc không biết hết chứ sau 30/4, miền Nam rơi vào những cảnh tương tự tái diễn: Chiến dịch X1 bài trừ văn hóa đồi trụy đế quốc, thu hết sách mọi nhà, kể cả các tạng kinh cổ, rồi nay cho dịch lại phát hành và khen hay; kéo từng đoàn đi đập miếu thờ, đình xóm. Chiến dịch X2 đánh tư sản mại bản, niêm phong nhà người ta, đứa bé ôm cặp sách ra cửa cũng bị đổ tung ra lục xét, lật quần áo ra tìm kiếm, tội tình gì vậy ?
    Ông bác cả tôi tố ông Nội tôi giấu trích lục đất trong ruột kèo nhà ... Thôi không biết bao nhiêu thảm cảnh mất luân thường đạo lý, ai chủ trương gây ra vậy, hay là tại quần chúng bị áp bức tự phát chăng? hay là ở dưới làm sai chứ trên chủ trương đúng? Không nhận sai thì sẽ còn nhiều thảm họa, biện hộ ai nghe ?

    Trả lờiXóa
  33. CCRD là đúng mà. Bây giờ vẫn tiếp tục đấy chứ: Trước đây là "CCRD", ngày nay là "GPMB". Như nhau về bản chất, khác nhau... cái tên gọi!

    Trả lờiXóa
  34. cái tôi tin rằng mỗi người việt nam muốn thấy chính là sự thừa nhận sai lầm ,lời xin lỗi đến những người việt nam đã bị giết oan thì lại không thấy ,quá buồn cho 1 chế độ

    Trả lờiXóa
  35. Bỗng dưng khơi lại câu chuyện bi thương của cả dân tộc làm gì nhỉ? Xem lại ý đồ của ai đó chủ động xới lại vấn đề này, cho dù mục đích được thể hiện là biện minh.

    Trả lờiXóa
  36. Càng cố chối tội thì dân chúng càng nhức nhối !!! Vô cùng ngu xuẩn khi bày trò mèo này,có ai ngu đâu mà !!!

    Trả lờiXóa
  37. Chú em 9 X nào làm cái ảnh cho treo ở đây chả hiểu đếch gì về lịch sử cả, khiến người xem phì cười :
    - Nồi gang thời 1958 chưa có. Tôi công nhận sự ngụy tạo rõ ràng này, thời đó chưa có bếp gas, nếu có nồi gang thì lửa rơm cũng sẽ làm đen nhẻm vỏ nồi lên tận miệng, ai đã từng nấu cơm lửa rơm thì biết. Chiếc nồi trong hình trắng tinh, chứng tỏ cơm được đổ từ nồi điện vào, vì cơm vừa bắc lêm rế, chắc chắn nồi phải đen, nếu cơm ăn chưa xong thì chả ai đem nồi ra đánh cho trắng như vậy được...

    Trả lờiXóa
  38. Ăn uống no say bí tỷ ngày này qua ngày khác,gái tơ đẫy rẫy đấm lưng bóp chân ... ở biệt thự sang trọng,đi xe con giá khủng ...nên còn biết gì nữa đâu ! Cực kỳ ngu xuẩn khi bày trò triển lãm này !!!

    Trả lờiXóa
  39. Dưới chế độ dối trá toàn trị này thì làm giả hiện vật cũng chỉ là việc nhỏ thôi, không đi xem tôi cũng biết rõ mười mươi !

    Trả lờiXóa
  40. chứng kiến quá nhiều, nghe quá nhiều, càng ngày càng mất niềm tin, hi vọng vào một tương lai tươi sáng

    Trả lờiXóa
  41. Ôi! Có "cô nông dân" cày đường nhựa, bàn tay nõn nà...

    Trả lờiXóa
  42. Thành tích của CCRĐ như nội dung triển lãm thì tại sao ông Hồ Chí Minh lại lấy khăn lau nước mắt và xin lỗi nhân dân khi "sửa sai"? Thật là nhố nhăng!

    Trả lờiXóa
  43. Cần phải nói thêm thế này: cùng với CCRĐ, Đảng Lao động VN còn tiến hành " chỉnh đốn tổ chức" do ông Lê Văn Lương lúc ấy là UV dự khuyết BCT, Trưởng Ban Đảng vụ TW ( Ban Tổ chức TW) trực tiếp chỉ đạo. Hậu quả là hàng vạn cán bộ, đảng viên Đảng LĐVN bỗng dưng bị biến thành Việt Nam Quốc dân đảng, bị bắt và bị bắn. Ở tỉnh Sơn Tây, nơi gần với Vĩnh Phúc ( có xã Thổ Tang, Vĩnh Tường là quê của Nguyễn Thái Học, Vũ Hồng Khanh) nên bị quy là 1 trong những hang ổ Quốc dân đảng, số cán bộ, đảng viên bị bắt càng lớn. Riêng Ty Công an Sơn Tây, tất cả các vị từ trưởng huyện, trưởng ban đến trưởng Ty đều bị bắt, ông trưởng Ty Lê Tương ( tức Nhượng) uất quá đâm đầu xuống giếng tự tử; ông Nguyễn Văn Bút, trưởng Công an huyện Thạch Thất cắt cổ nhưng không chết; ông Phùng Hiền Thiết, trưởng Ban bảo vệ chính trị nuốt vôi sống rồi định uống nước để tự tử nhưng được phát hiện kịp nên không chết ( sau là thẩm phán tòa án tối cao)v.vv và v.v. Nói đến CCRĐ và "chỉnh đốn tổ chức" thì đến nay, sau 59-60 năm những người trong cuộc vẫn còn rợn người.
    Cho nên, tôi không thèm đi xem cái triển lãm ấy vì chưa đi đã biết là giả dối. Chỉ chừng nào, Đảng này dám công khai nhận những sai làm dẫn đến tội ác như CCRĐ, Vụ Nhân văn, vụ ' xét lại", vụ T4-Sáu Sứ... thì may ra tôi mới tin là dưới chế độ này VẪN CÒN CÓ CÁI GỌI LÀ SỰ THẬT!

    Trả lờiXóa
  44. Nói điêu, tố điêu, vô văn hóa và không còn từ gì để lột tả cái tốt đẹp của cái "thắng lợi vĩ đại" là những gì trong cuộc CCRĐ.
    Đội về đội dựa vào hông
    Đội đi, đội để trống đồng em mang.
    Nghĩ thật khủng khiếp, xin mọi người tìm đọc "Ác mộng" của Ngô Ngọc Bội để biết được một phần sự thật của cuộc cách mạng CCRĐ nhé.

    Trả lờiXóa
  45. CCRĐ đã làm hàng vạn người chết oan, sao chỉ 1 câu xin lỗi là xong, động 1 tý là có án chống người thi hành công vụ, giết oan nhiều người thì không có án cho tên cầm đầu dã man ? giết người có tổ chức ?

    Trả lờiXóa