Nhân sự kiện những đứa trẻ bị mất tích ở chùa Bồ Đề:
"Tượng Phật khóc Ðức Tin lưu lạc"... (*)
Nhà
nước nên có những quy định tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp các
Thầy, các Cha trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi - Ảnh: Minh họa. TL
Một Thế giới - Ở đâu có tiền là ở đó nẩy nở “lòng
tham”, tiền công đức có nơi cũng không thoát khỏi lòng tham ấy, vấy bẩn
tay, bẩn tâm không ít nhà tu hành tưởng đã thoát được vòng tục lụy.
Thoạt kỳ thủy
không có chùa cũng chẳng có nhà thờ. Đức Phật rời cung điện nguy nga tìm
một gốc cây Bồ Đề để suy nghĩ về cuộc sống đau khổ của con người. Sau
khi thành đạo, Ngài sống nhờ khất thực và cũng chỉ tìm được một miếng
vườn nhỏ để giảng đạo. Đức Ki Tô xuất thân chỉ là chàng thợ mộc thành
Nazareth đi rao giảng Tin mừng, lang thang khổ cực cùng đệ tử trên sa
mạc. Ngài cũng không có nhà thờ để giảng đạo mà lời của Ngài chỉ được
học trò ghi lại bằng trí nhớ.
Chùa có từ khi nào không ai biết chắc.
Đầu tiên có lẽ chỉ là một điểm tụ họp chống được mưa gió để người ta
tập trung nghe Đức Phật hay đệ tử của Ngài rao giảng những điều Ngài đã
ngộ dưới gốc cây Bồ Đề. Nhưng với thời gian hàng ngàn năm, Chùa đã thành
dinh thự nguy nga ở châu Á và nhiều nơi trên thế giới. Chùa được dát
vàng, nạm ngọc và ở nhiều nước, trong đó có nước Việt Nam nghèo của ta,
nhiều ngôi chùa trở thành công trình tốn kém công của nhất.
Đức Phật Thích Ca, nhà tư tưởng cứu
nhân độ thế hơn hai ngàn năm trăm năm trước được dựng tượng bằng nhiều
chất liệu quý hiếm. Có lẽ chàng Thái Tử từng coi khinh bạc vàng châu báu
và cả ngôi vua là người được dựng tượng nhiều nhất trên thế gian. Xây
chùa để thờ Phật và có chỗ cho tăng, ni giảng đạo (chuyển luân pháp).
Nhưng có lẽ người ta còn muốn khẳng định vị trí đạo Phật, khuếch trương
thanh thế, cạnh tranh với các tôn giáo khác. Và buồn thay, tuy chưa ai
đưa chứng cứ rõ ràng, nhưng trong nền kinh tế thị trường của thời hiện
đại, có khi xây chùa còn là cách đầu tư để tìm lợi nhuận nữa.
Tiền công đức làm bối rối, phân tâm hay bẩn tay một số không ít nhà tu hành tưởng
đã thoát được vòng tục lụy - Ảnh: TL
Ngay ở một nước nghèo như nước ta,
tiền công đức cũng rất lớn. Tiền ấy thường để xây chùa to hơn, đẹp hơn
(trong đó có mục đích nói “Phật ở đây” thiêng hơn Phật chỗ nọ (!), nhằm
thu hút Phật tử nhiều hơn và tiền công đức cũng sẽ nhiều hơn). Cũng để
làm từ thiện, cứu giúp người nghèo trong thiên tai, địch họa, nuôi trẻ
mồ côi, xây cầu dựng cống. Và không tránh khỏi, tăng hay ni cũng là con
người, ở đâu có tiền là ở đó nẩy nở hạt giống “lòng tham”, tiền công đức
có nơi cũng không thoát khỏi tham nhũng, rơi vào túi người có quyền làm
được việc “đút túi” ấy, tiền công đức làm bối rối, phân tâm hay bẩn tay
một số không ít nhà tu hành tưởng đã thoát được vòng tục lụy.
Xem ra “nhà càng lộng gió thơ càng
nhạt”, nhà thờ hay chùa chiền càng lộng lẫy nguy nga thì đương nhiên
nơi “chuyển luân pháp” sẽ khang trang, lộng lẫy hơn, chứa được nhiều
người thọ giáo hơn, tiền cúng dường lớn hơn. Nhưng liệu những lời răn
dạy, triết lý của chàng Thái Tử và chàng thợ mộc vĩ đại còn đi được vào
lòng người hơn là khi được nói lên với người nghèo, người bệnh từ hàng
ngàn năm trước bên gốc Bồ đề hay giữa sa mạc?
Chính Phật tử cạn nghĩ và tham lam đã
làm mất ý nghĩa của ngôi chùa và phía sau là Đạo Phật. Người ta không
hiểu rằng, cúi mình trước tượng Thích Ca là để dẹp tính kiêu ngạo, nhìn
nhận bản thân mình còn thấp kém và có nhiều nhược điểm, thậm chí tội
lỗi.
Đi lễ chùa là để lắng nghe bản thân và
sám hối, tìm dịp nghe các bậc chân tăng giảng dạy giáo lý, điều hay lẽ
phải. Là để tôn vinh triết lý, tư tưởng vĩ đại của Đức Phật và suy ngẫm.
Nhưng người ta thường đến chùa để cầu xin giàu có hơn, chức tước cao
hơn, thậm chí nhờ Phật trả thù hộ hay tìm của bị mất. Phật không ban
phúc cho người cầu xin Người, cũng không thể ban cái phúc ấy. Vì Ngài
không phù hộ những người chỉ muốn dùng mấy tấc lưỡi van xin, cầu khấn
cùng lễ vật để thay đổi luật nhân quả.
Mấy năm gần đây, dư luận đã phát ớn
lên về chuyện nhan nhản hòm công đức trong cả những ngôi chùa lớn nhất,
những “đĩa tiền giọt dầu” khó coi, những nhà sư ham tiền hơn giáo lý và
danh dự kẻ tu hành, kiểu sư – quan “một người làm sư cả họ được nhờ”. Và
sự kiện chùa Bồ Đề mới xẩy ra càng làm lòng người thêm nặng trĩu.
Nhà nước
nên có những quy định tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp các Thầy,
các Cha trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi - Ảnh: Minh họa. TL
“Nương nhờ cửa Phật” là một truyền
thống đặc biệt Việt Nam. Trẻ mồ côi và người tuyệt vọng được chia sẻ
tiền từ thiện của bá tánh thông qua nhà chùa như con chim bị tên, bị mưa
gió dập vùi tìm được tổ ấm . Khi các cơ quan nhà nước chưa làm tốt hoặc
chưa với tới những cảnh ngộ éo le, cánh cửa nhà chùa luôn rộng mở.
Quả thật, việc nuôi trẻ mồ côi, trẻ bị
bỏ rơi như chùa Bồ Đề và nhiều Cô nhi viện Công giáo đã làm là sự cứu
giúp rất hiệu quả cho chúng sinh đau khổ. Luật pháp và Nhà nước nên có
những quy định tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi nhất để giúp các Thầy,
các Cha trong việc này. Công luận cũng nên bình tĩnh và rộng lượng nếu
còn những điều bất cập.
Nhưng
nếu có chuyện buôn bán trẻ mồ côi khi các em “nương nhờ cửa Phật” thì
những kẻ gây tội ác đã tới hạn. Mong pháp luật nghiêm minh, tội ai nấy
chịu và cũng cầu mong còn một nơi dưới chân Đức Phật con người vẫn được
thương yêu và chở che khỏi bàn tay của mọi thứ cám dỗ đang muốn chôn vùi
mọi giá trị cao quý nhất của cuộc sống con người.
Nguyễn Quang Thân
(*) Thơ Nguyễn Duy. Ảnh: Tư liệu
Nhà văn Nguyễn Quang Thân có những suy ngẫm thật hay về tôn giáo nói chung, về Phật giáo nói riêng. Nhưng khi lý giải mặt trái của nó thì chung chung quá, đặt vào thời nào, nước nào cũng được. Xin nhà văn hãy nhìn vào hình ảnh ông Di Lặc to lớn ở chùa Bái Đính được người ta dán kín tiền khắp thân mình, chân tay, mặt mũi để xem có phải Phật giáo nơi nào, thời nào cũng như vậy, hay là chỉ Phật giáo hôm nay ở Việt Nam (dưới chế độ XHCN) nó mới như vậy? Rồi cũng là tôn giáo, tại sao Công giáo không như vậy? Rõ ràng ở đây có vấn đề "lỗi hệ thống". Hay nói cụ thể hơn là ai và cơ chế nào đã làm tha hoá Phật giáo?
Trả lờiXóaNhà sư quốc doanh chỉ vậy thôi các ông ạ
Trả lờiXóaPG ở VN đã vị lợi dụng từ trước 1975 (nhất là PG ở Huế và SG ) rồi, sau 75 thì nó là "PG định hướng XHCN". Em xin tóm tắt như vậy.
Trả lờiXóaEm cũng đồng ý với ý kiến của Anh Đào Tiến Thi. Nhà văn mà nói chung chung quá, cứ nói công giáo với phật giáo lẫn lộn mà không đưa ra ví dụ cụ thể công giáo như thế nào? Hệ thống công giáo tổ chức ra sao? và người công giáo ở nhà thờ ở đâu, tham nhũng như thế nào?...
Trả lờiXóaNói ra ở đây là nhà văn có tính phê phán một tôn giáo nào đó nữa, ngoài đạo Phật. Nhưng lại không đưa ra được bằng chứng cụ thể mà chỉ nói cho suôn sẻ thôi! Thời này cơ bản thì Phật giáo được nhà nước hướng đến Quốc Giáo, nên các thầy tu trụ trì, có thể cũng là Đảng viên, để dễ bề hướng dân, dễ trị!
Tôn giáo nào cũng vậy người tu hành , cần xa lánh phàm tục để chuyên tâm tu tập và tránh mọi cám dỗ trần tục. còn vướng vào chuyện thế gian thì còn nhiều thử thách.
Trả lờiXóa