Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

TS. Đinh Hoàng Thắng: THẾ LƯỠNG NAN HẬU GIÀN KHOAN

TS. Đinh Hoàng Thắng, nguyên Đại sứ VN tại Hà Lan tham gia biểu tình chống Tàu, 11.5.2014 tại Hà Nội.

Thế lưỡng nan hậu giàn khoan

TS. Đinh Hoàng Thắng
(Bản gốc gửi Tễu blog) 


Phần bí mật từ trả lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là, ông Obama đã nói gì với ông Tập Cận Bình sau hơn hai tháng Trung Quốc “múa gậy vườn hoang” khiêu khích, thách thức, hiếp đáp Việt Nam? 

Ngay vào thời điểm tin tức về giàn khoan Trung Quốc trên truyền thông đang vỡ òa, có người đã lo lắng, sau khi HD-981 rút khỏi biển Việt Nam, liệu mọi chuyện, một lẫn nữa, rồi ra sẽ rơi vào im lặng? 

Việc nhà nước hạn chế hay khuyến khích báo chí quốc doanh “xả stress” sau một đợt “ngủ đông” kéo dài về cuộc xâm lăng toàn diện Việt Nam của Trung Quốc đặt ra những tình huống lưỡng nan cho cuộc đấu tranh ngoại giao và pháp lý tới đây.

Nếu cuộc chạy “sô” lập trường dâng cao sẽ dẫn đến nỗi lo “chùm nho Bắc Kinh nổi giận”! Nếu cái nồi hơi “phê Trung, đả Giàn” (phê phán TQ, đả cái giàn khoan) hạ nhiệt thì ngược lại, biết lấy gì “chống lưng” cho cuộc vận động dư luận đòi đảo đòi biển bị cướp và bị chiếm?

“Pháo xịt ngòi”

Theo Tân Hoa xã, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chiều 16/7 cho biết, việc chuyển giàn khoan là sự sắp xếp từ trước của các doanh nghiệp trên biển, chẳng liên quan gì tới bất cứ một nhân tố bên ngoài nào.

Ý ông này “cãi cối cãi chầy”: Chúng tôi (tức Trung Quốc) rút trước một tháng so với dự kiến không phải vì tính toán sai lầm và do áp lực quốc tế đâu nhé! Trung Quốc rút giàn khoan càng không phải vì Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm (nóng) với Chủ tịch Tập Cận Bình một ngày trước khi chúng tôi ra tuyên bố đâu nhé!?

Đúng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tiết lộ một phần của bí mật…

Phần của bí mật đó là, ông Obama đã nói gì với ông Tập sau hơn hai tháng Trung Quốc “múa gậy vườn hoang” khiêu khích, thách thức, hiếp đáp đối với một nước nhỏ (đang bị quở trách là “đưa con hoang đàng”)? 

Liệu Trung Quốc đã thật sự hoàn thành sứ mệnh “nắn gân dư luận”?

Liệu Trung Quốc đã lãnh đủ những thứ Trung Quốc đáng ra phải nhận?

Sự trỗi dậy muộn màng của Trung Quốc trong một trật tự tương đối an bài bởi những thiết chế quốc tế về an toàn và tự do hàng hải mách bảo cho những thế lực nuôi cuồng vọng sắp xếp lại bàn cờ khu vực cũng như trên toàn cầu rằng, thời của họ chưa đến hoặc thời của họ đã qua.

Phép thử của những kẻ chủ xướng “Trung Hoa Mộng” khi nào thật sự mới kết thúc?

Chẳng có gì bảo đảm, Trung Quốc sẽ không “tái xuất giang hồ”, đẩy “biên giới di động” trở lại vị trí cũ, hoặc sang một vị trí mới. Vì đường lưỡi bò “tham ăn háu đói” đâu chỉ ra đời từ thời Tưởng Giới Thạch. Nó là sản phẩm từ ngàn năm của “căn tính sói”, sản phẩm của não trạng coi 14 nước láng giềng là man di của một “Trung Hoa quân chủ chuyên chế” (từ của GS Trần Ngọc Vương).

Các lựa chọn

Một nửa sự mờ ám chưa hẳn đã là sự mờ ám toàn phần. Người Việt, cả thủ lĩnh lẫn thảo dân sẽ còn mất nhiều công sức để phát hiện, để đối phó! Cơn sốt truyền thông hai tháng qua mới chỉ đủ để công luận qua “cơn ngái ngủ”.

Có một sẽ có hai. Trong một tình huống rõ như ban ngày, Việt Nam là bậc thang đầu tiên để thiên triều đi xuống biển Đông Nam Á, từ đó trổ ra Thái Bình Dương để ăn thua “đủ” với các cường quốc muốn giữ nguyên trạng.

Nhưng rồi “sự trỗi dậy” ấy, cho dù bằng hòa bình như đang quảng bá hay bằng chiến tranh như từng chuẩn bị, dường như cho thấy con sư tử già thức giấc quá muộn.

Dẫu sao mặc lòng, giờ đây ngồi tính lại hơn thiệt (cost and benefit), Trung Quốc đang nhận ra những sự thật không mấy ngọt ngào.

Về phần thế giới, phải thấy các nhà bình luận có lý khi qua những vụ như vừa rồi đã khái quát nên một Trung Quốc “chưa giàu đã già”, “chưa hùng đã hung”.

Còn Việt Nam có thể đứng trước những lựa chọn nào?

Thứ nhất, nhân cơ hội vừa qua, xác lập lại một tư thế mới trong bang giao với các nước láng giềng và thế giới, dù lớn hay bé, như giữa các quốc gia với nhau; thậm chí, nếu muốn, như giữa các thực thể địa-chính trị. Đây là cơ hội để Việt Nam có được một con đường thẳng và tương đối nhanh để đi tới hưng khởi.

Thứ hai, trở lại “đường ray cũ” như một tập quán “bóng đè”, như một định mệnh của lịch sử. Việt Nam sẽ trở thành “trái độn” cho những xung đột có thể có giữa các thế lực lớn. Đây là con đường trở lại kiếp chư hầu, thuộc quốc vốn đã quá bẽ bàng trong lịch sử.

Đều là thành viên của Việt tộc, chúng ta phải hiểu tại sao Trần Hưng Đạo được dân phong Thánh, gọi là Đức Thánh Trần.

Khi xã tắc lâm nguy thì sự đồng thuận cao giữa triều đình với thần dân, đặc biệt là giữa những nhân vật trọng yếu của triều đình với nhau (mặc dầu trong đám ấy cũng có kẻ toan tính chuyện hàng giặc) là vô cùng quan trọng. Trần Hưng Đạo, vì nước bỏ qua thù nhà, góp phần giương cao ngọn cờ đoàn kết dân tộc, đã lãnh đạo hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên.

Không “há miệng chờ sung”

Pháo Tàu tuy đã “xịt ngòi” nhưng thuốc pháo còn nguyên. Và những vòi rồng, những súng phun nước, thậm chí các dàn pháo đủ loại (Trung Quốc đã “lột truồng” để phóng đại thêm tính côn đồ) vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng. Lựa chọn của nạn nhân trong trường hợp này khá hạn hẹp.

Cũng còn may mà thế lưỡng nan không chỉ xuất hiện trong bang giao Việt-Trung. Thế lưỡng nan còn phản ánh cả ở tương quan giữa Trung Quốc với các nước khu vực và với các đại cường! “Lụt thì lút cả làng”. An ninh của Việt Nam trở thành một bộ phận của an ninh khu vực, thậm chí toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng không thể “há miệng chờ sung”. Ngay giữa ngã ba đường, Việt Nam đã buộc phải chủ động tiến hành nhiều cuộc chinh chiến ngoài ý muốn để góp phần ngăn chặn thảm họa cho toàn khu vực.

An ninh và phát triển cho Việt Nam, hòa bình và công lý cho Biển Đông –  Con đường phía trước ấy không phải là sứ mệnh bất khả thi!

3 nhận xét :

  1. Nghe tin đại sứ Vn tại LHQ đưa ra khả năng VN sẽ cùng trung quốc khai thác dầu khí tại biển đông. Nếu đúng như vậy thì đã thực hiện đúng yêu cầu thâm hiểm của trung quốc : gác tranh chấp cùng khai thác - tại những vùng vốn không có tranh chấp - Một tín hiệu nữa của sự đầu hàng. Một tên hán gian ,cõng rắn cắn gà nhà,bán nước cầu vinh nữa đã xuất hiện công khai.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô ý kiến của vị cựu đại sứ VN tại Hà lan-nước có trụ sở khối Nato ở thủ đô Amsterdam. Nói điều này để biết vị đại sứ này có nhiều thông tin quốc tế quan trọng... Có lẻ đây là vị đại sứ thứ 3 theo tôi biết sau bác Nguyễn trọng Vĩnh cựu đại sứ VN tại Trung quốc có thâm niên lâu nhất- 13 năm-tại Bắc kinh khi VN có chiến tranh năm 1979, vị thứ 2 là ông Nguyễn Trung cựu đại sứ VN tại Thái Lan. 3 ông ở trong số háng trăm cựu đại sứ đã từng ở nhiều nước trong đó có Trung quốc có nhiều hoạt đông mạnh mẻ sôi nổi trong tình hình đất nước ta đang sôi sục vì cuộc xâm lăng trắng trợn bất chấp đạo lí và công lý mà dư luận quốc tế lên án. Tôi nghĩ rằng giá các ông cựu đại sứ khác đã từng công tác ở nhiều nước có quan hệ ngoại giao với nước ta cũng đóng góp các ý kiến cá nhân và kêu gọi vận động nhân các nước và các nhân vật có uy tín khác trong nước họ và ảnh có uy tín quốc tế thì cuộc đấu tranh chống xâm lược nước ta có thêm sức mạnh được cộng đồng quốc tế đồng tình.

    Trả lờiXóa
  3. Nhật tân hựu nhật tânlúc 11:57 19 tháng 7, 2014

    Ô. Cựu Đại sứ chắc phải là đảng viên CS , đảng viên trung kiên nữa là khác . Nhưng ô. cựu đại sứ đã thấy ĐCSVN nằm ở chỗ nào trên bàn cờ trong nước, trên bàn nghị sự của các cường quốc , nhất là với nước láng giềng to lớn và hung hăng . Với cái nhìn không hề hạn hẹp vì ông đã là đại sứ có thâm niên và những kinh đô các nước lớn trên thế giới . Kinh nghiệm của ông luôn luôn là vốn quí, là những kho tàng vô giá cho quốc gia, dân tộc , nhất là cho nền ngoại giao của VN . Những người có trách nhiệm lãnh đạo cả nước không thể đánh giá ô. cựu đại sứ là thành phần suy thoái đạo đức, hay là kẻ cổ súy cho DBHB, càng không thể kể ông vào thành phần thế lực thù địch . Nhưng nếu bỏ ngoài tai những lời tâm huyết của ông, có khác nào quên đi kho tàng vô giá mình đang có, và những lời của ông không lẽ là những hạt ngọc ném cho heo ?

    Trả lờiXóa