.
Thiết lập liên minh châu Á – Thái Bình Dương để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc
TS. Anders Corr, ThS. Nguyễn Mai Hương,
ThS. Nguyễn Công Minh và TS. Priscilla Tacujan
22-07-2014
Hoạt động đặc biệt và chối bỏ trách
nhiệm hợp lý sẽ đem lại khả năng lớn nhất cho các hành động quân sự
chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, nhằm vào các tài sản xâm phạm
lãnh hải, và tránh bị cuốn vào cuộc chiến tranh thông thường.
Philippines, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được
hưởng lợi bằng cách cương quyết hơn trong việc bảo vệ vùng đặc quyền
kinh tế 200 dặm thuộc biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), gồm cả bằng các
biện pháp quân sự đơn phương. Nếu không đáp trả bằng phản ứng quân sự
thích đáng và tương ứng đối với Trung Quốc, đã chiếm giữ các đảo và bãi
cạn của Philippines, và hạ đặt giàn khoan dầu hàng tỷ USD vào gần Việt
Nam, sẽ khuyến khích Trung Quốc lấn chiếm hơn nữa, làm phương hại đến uy
tín của Hoa Kỳ và đe dọa các nước khác phải nhượng bộ Trung Quốc.
Với lượng quân đội nhỏ hơn so với Trung
Quốc, chiến lược quân sự tối ưu cho Philippines và Việt Nam là tấn công
các tài sản nửa cố định của Trung Quốc trên biển Đông, như giàn khoan
dầu và gần như chắc chắn sẽ sử dụng hoạt động đặc biệt thực hiện chiến
thuật hành động và chối bỏ trách nhiệm hợp lý. Quân đội nhỏ sẽ ở thế cực
bất lợi khi chống lại quân đội lớn trong cuộc chiến tranh thông thường,
nhưng sẽ giảm thiểu bất lợi nếu sử dụng các hoạt động đặc biệt và nổi
dậy. Hoạt động đặc biệt và chối bỏ trách nhiệm hợp lý sẽ đem lại khả
năng lớn nhất cho các hành động quân sự chống lại sự bành trướng của
Trung Quốc, nhằm vào các tài sản xâm phạm lãnh hải, và tránh bị cuốn vào
cuộc chiến tranh thông thường. Hoạt động đặc biệt đơn phương nhằm vào
các tài sản của Trung Quốc ở Biển Đông có thể được thực hiện bởi bất kỳ
quốc gia riêng nào – bao gồm Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, hay Hoa
Kỳ. Nếu Trung Quốc bị thiệt hại ở đó, họ sẽ phải rút ở nơi khác.
Các hiệp ước phòng thủ song phương hoặc
đa phương giữa Philippines và Việt Nam, cũng như với các quốc gia và
lãnh thổ khác chống lại sự bành trướng của Trung Quốc như Nhật Bản,
Malaysia, Brunei, Đài Loan và Ấn Độ, sẽ ngăn cản Trung Quốc trả đũa, và
xây dựng một liên minh mà cuối cùng là thành lập liên minh các lực lượng
thông thường để bảo vệ đường biên giới được quốc tế công nhận của khu
vực. Liên minh Châu Á-Thái Bình Dương này sẽ có lợi ích khi hợp tác chặt
chẽ hơn với NATO, vì cả hai đối mặt với chế độ độc tài xét lại đang tìm
kiếm mở rộng lãnh thổ. NATO cần sự giúp đỡ trong việc bảo vệ Đông Âu
chống lại Nga cũng như liên minh Châu Á-Thái Bình Dương cần được giúp đỡ
để chống lại Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ có lợi ích trong việc tham gia vào
liên minh Châu Á-Thái Bình Dương, nhưng sự kiện gần đây cho thấy Việt
Nam và thậm chí Philippines không thể hoàn toàn dựa vào Hoa Kỳ để bảo vệ
lãnh thổ. Các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương có thể làm được nhiều
thông qua các liên minh quân sự song phương và đa phương để ngăn chặn
Trung Quốc.
Philippines, Việt Nam, Nhật Bản,
Malaysia, Brunei, Đài Loan và Ấn Độ đều phải đối mặt với những đòi hỏi
lãnh hải hoặc lãnh thổ bất hợp pháp của Trung Quốc. Tuy nhiên,
Philippines và Việt Nam là hai nước duy nhất đã bị Trung Quốc xây dựng
các cấu trúc vật lý thường trực trên lãnh thổ của mình, nhưng không đủ
sức để chống lại. Với lực lượng hải quân mạnh, Nhật Bản ở vị thế tốt hơn
trong việc đương đầu trực tiếp với sự xâm chiếm của Trung Quốc để bảo
vệ hải đảo và bãi cạn nằm xa bờ. Vì thế, Trung Quốc đã không đặt các cấu
trúc vĩnh viễn trên lãnh thổ Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Việt Nam và
Philippines cũng có thể bảo vệ được chủ quyền 200 dặm trong vùng đặc
quyền kinh tế của mình bằng việc bảo vệ lãnh hải mạnh mẽ hơn, cơ động
hơn và sáng tạo hơn.
Philippines và Việt Nam có lợi ích kinh
tế và an ninh to lớn trong việc cùng nhau củng cố phòng thủ ở vùng biển
giàu tài nguyên của họ. Biển Đông có trữ lượng dầu từ 28-213 triệu
thùng, với ước tính tối đa xếp thứ ba sau Ả Rập Saudi và Venezuela. Biển
Đông cũng có khoảng 190 ngàn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên, tức 3% trữ
lượng toàn cầu đã được chứng minh.
Tác động kinh tế và an ninh của Biển
Đông được củng cố lẫn nhau. Việc bảo vệ hòn đảo ở Philippines và Việt
Nam không chỉ bảo vệ an ninh và chủ quyền tức thời của các quốc gia này,
mà có ý nghĩa kinh tế to lớn cho sự phát triển và tiếp cận nguồn tài
nguyên trong tương lai. Nguồn thu từ tài nguyên dầu và khí đốt ngược lại
sẽ được sử dụng để tăng cường sức mạnh an ninh và quân sự của bất cứ
quốc gia nào chiếm giữ được chúng. Những mất mát về kinh tế và chính trị
của việc không hành động sẽ là nghiêm trọng, nếu thất bại trong việc
bảo vệ nguồn tài nguyên này có nghĩa là mất nguồn thu từ tài nguyên đó
cho Việt Nam và Philippines, trong khi Trung Quốc sẽ đạt được những
nguồn thu này. Mất Biển Đông về tay Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân
quyền lực trong khu vực về phía Trung Quốc, nó sẽ kích thích ham muốn
của Trung Quốc đi chinh phục gây bất ổn thêm trong khu vực châu Á-Thái
Bình Dương. Trung Quốc càng mạnh mẽ hơn so với các nước láng giềng, nó
sẽ càng muốn thể hiện sức mạnh về hướng Đông – nhiều khả năng sẽ là Đài
Loan, Hàn Quốc, và tuần tra hải quân ở Đông Hawaii.
Trong khi sự hỗ trợ của Mỹ trong việc
bảo vệ lãnh hải của Philippines là tối ưu, nhưng không thể dựa toàn hoàn
vào điều này. Hoa Kỳ đã ký Hiệp ước phòng thủ với Philippines năm 1951,
nhưng người ta cho rằng Hoa Kỳ đang lơ là trong nghĩa vụ của mình để
bảo vệ Philippines ở biển Nam Trung Hoa chống lại sự xâm chiếm của Trung
Quốc. Trong khi Trung Quốc thực hiện quân sự hóa và xây dựng các cấu
trúc trên các đảo và bãi cạn trong vùng đặc quyền kinh tế của
Philippines, như bãi cạn Panatag (hay Scarborough theo tên gọi quốc tế),
thì Hoa Kỳ đang tiến hành tập trận chung, và phát triển các thỏa thuận
thương mại mới với Trung Quốc. Hoa Kỳ đã phản ứng hạn chế qua những viện
trợ quân sự nhỏ giọt và phát biểu không đáng giá về việc Trung Quốc vi
phạm luật quốc tế. Kể từ tranh chấp năm 2012, Philippines cũng không
thực hiện bất cứ điều gì có ý nghĩa về mặt quân sự để ngăn chặn Trung
Quốc. Mặc dù quân đội Philippines không thể đến gần để đánh bại Trung
Quốc trong một trận hải chiến thông thường, Philippines có thể sử dụng
chiến thuật hoạt động đặc biệt để tấn công các cấu trúc và tài sản của
hải quân Trung Quốc trên bãi cạn Panatag nhằm gây tổn thất cho cuộc xâm
chiếm của Trung Quốc.
Vào tháng ba, Philippines đã tiến hành
các thủ tục tố tụng luật pháp quốc tế tại Tòa án Trọng tài Thường trực
tại Hague. Nhưng Trung Quốc từ chối tham gia, và các thủ tục này có thể
sẽ kéo dài đến năm 2015. Trung Quốc đang sử dụng thời gian này để củng
cố vị trí thực địa của mình ở các đảo tranh chấp. Mặc dù Philippines có
thể thắng bằng luật pháp quốc tế, nhưng các trọng tài quốc tế thường bị
tác động bởi yếu tố chính trị. Họ sẽ cảm thấy bất ổn khi đưa ra phán
quyết chống lại Trung Quốc mà phán quyết này không thể được thi hành.
Điều này sẽ làm mất uy tín của tòa án và luật pháp quốc tế. Các chính
trị gia Hoa Kỳ cũng nhận thức rằng những phán quyết đó của tòa án là
không có hiệu lực và yêu cầu cưỡng chế thực thi đối với Trung Quốc thì
cho đến nay chưa một quốc gia nào đưa ra.
Tình thế của Việt Nam ở biển Đông thậm
chí còn bấp bênh hơn Philippines. Việt Nam không có hiệp ước phòng thủ
với Mỹ hay bất kỳ quân đội nào khác có khả năng đánh bại Trung Quốc. Thủ
đô Hà Nội chỉ cách biên giới Trung Quốc trong vòng 100 dặm. Việt Nam
chưa đưa ra tòa án quốc tế về vấn đề biển Đông và các yêu sách của Trung
Quốc. Việc Việt Nam thiếu các phản ứng ngoại giao và quân sự mạnh mẽ
chống lại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trị giá hàng tỷ đô la
trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Việt Nam vào ngày 02 tháng 5
sẽ khuyến khích Trung Quốc hạ đặt thêm giàn khoan khác, có thể sẽ ở lãnh
hải của Malaysia, Brunei, hay Philippines.
Trong một động thái bất ngờ, ngày 16
tháng 7, Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan HD-981 về gần đảo Hải Nam,
ngoài vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Việt Nam. Tuy nhiên, đừng ảo
tưởng việc rút giàn khoan là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá
quyền. Giàn khoan đó dù có đi đâu thì cũng vẫn ở trên biển Đông. Đó là
mắt xích để Trung Quốc thực hiện ý đồ của mình.
Sự phục tùng của các nước châu Á-Thái
Bình Dương trước những hà hiếp về hàng hải và lãnh thổ của Trung Quốc có
thể được giải thích do sức mạnh kinh tế của Trung Quốc, được thể hiện
trong cả các quan hệ thương mại hợp pháp và bất hợp pháp thông qua hối
lộ và tham nhũng của các quan chức nhà nước. Trung Quốc có một lịch sử
đưa hối lộ, điển hình nhất là vụ vợ chồng cựu Tổng thống Philippines
Arroyo phải ngồi tù vì cáo buộc nhận hối lộ từ Trung Quốc năm 2007. Các
thỏa thuận thương mại thuận lợi hoặc hối lộ của Trung Quốc có khả năng
làm cho các chính trị gia ở cả hai nước tiếp cận dè dặt đối với sự xâm
chiếm lãnh hải của Trung Quốc. Giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thương mại
hàng năm là 562 tỷ USD, đầu tư trực tiếp nước ngoài hai chiều hàng năm
là 57 tỷ USD, đã đem lại lợi ích cho Hoa Kỳ, làm cho Hoa Kỳ phải giảm
nhẹ căng thẳng chính trị giữa hai nước. Những lợi ích này có lẽ sẽ gây
áp lực cho các chính trị gia Hoa Kỳ thực hiện cách tiếp cận nhẹ nhàng
với các hành động của Trung Quốc, như vụ bê bối năm 1996 khi đảng Dân
chủ nhận đóng góp cho chiến dịch tranh cử và tư vấn chính sách từ Trung
Quốc.
Bằng việc sử dụng sức mạnh kinh tế của
Trung Quốc để khích lệ cho các phản ứng dè dặt từ Philippines, Việt Nam
và Hoa Kỳ, Trung Quốc tương đối dễ dàng thực hiện sự xâm chiếm lãnh hải
các nước láng giềng yếu nhất. Những hành động như vậy thậm chí không đưa
đến mối đe dọa trừng phạt hay phản ứng quân sự đáng kể. Thay vào đó,
Hoa Kỳ, Việt Nam và Philippines phản ứng một cách yếu ớt, với việc đào
tạo quân sự ít ỏi, cân bằng hải quân tượng trưng, và phát biểu không
đáng giá về luật pháp quốc tế. Đừng hy vọng những phản ứng yếu đuối đó
sẽ ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc. Những phản ứng mạnh mẽ hơn
nhiều đã thất bại trong việc ngăn cản Nga tiếp quản Crimea, trong khi
Nga yếu hơn so với Trung Quốc về quân sự và sức mạnh kinh tế. Một phản
ứng quân sự đơn phương tiềm tàng và mạnh mẽ hơn đối với sự xâm chiếm của
Trung Quốc là vì lợi ích của Hoa Kỳ, Việt Nam, và Philippines. Tương
lai của Châu Á và danh dự của Hoa Kỳ đang bị đe dọa!
TS. Anders Corr, ThS. Nguyễn Mai Hương,
ThS. Nguyễn Công Minh và TS. Priscilla Tacujan
(TS. Anders Corr là Nhà sáng lập Corr Analytics Inc, New York; ThS.
Nguyễn Mai Hương là nhà phân tích Đông Á về khu vực công tại Ngân hàng
Thế giới, Washington; ThS. Nguyễn Công Minh là Biên tập viên Doimoi.org;
TS. Priscilla Tacujan có hơn 1 năm làm việc như là nhà khoa học xã hội
tại Afghanistan cho U.S Army. Quan điểm thể hiện trong bài viết này là
của chính các tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của tổ chức
nơi họ làm việc).
Nguồn: Forbes
Đảng CSVN không bao giờ dám thiết lập liên minh này vì sợ làm thằng bạn Tầu (ăn cướp) phật ý. CSVN chỉ muốn đứng ngoài nhưng lại được hưởng lợi (khôn lỏi).
Trả lờiXóaHãy xem Bắc Hàn. Mặc dù là thằng em rất phụ thuộc vào Tầu nhưng sau khi Tầu cùng HĐBA LHQ phản đối các vụ thử tên lửa và đặc biệt là sau khi tên Hitler Tập sang thăm Hàn Quốc, Bắc Hàn đã "mắng" Tầu là "nhu nhược" và có rất nhiều biểu hiện "thoát Trung". Thế đấy, họ nghèo nhưng không hèn!
Chống lại TQ để mất hết quyền lực quyền lợi sao? Đại cục là tập hợp mọi cái cục:cục vàng,cục bạc,cục tiền,rồi Cục nọ Bộ kia cho cái món các cục cưng hậu duệ hoàng cung sao? Kiên định,kiên trì,kiên quyết Không!
Trả lờiXóaCái gì đúng thì đảng csvn không làm, mà cái gì đảng csvn làm đều không đúng!lkk
Trả lờiXóaLập Liên Minh là điều tất yếu. Đơn lẻ sẽ bị Tầu Cộng lần lượt bẻ từng chiếc đũa . Nhưng với VN có lẽ khó liên minh với thế giới Dân Chủ Tự Do khi vẫn còn ĐCS toàn trị ! Sở dĩ CSVN không dám liên minh vì sợ Tầu Cộng !
Trả lờiXóaTrước đây Bắc VN liên minh với Liên Xô, Trung cộng để đánh Mỹ nhằm thống nhất đất nước,
Trả lờiXóavà đã đạt thắng lợi.
Nay VN sao không Liên Minh với một số nước có thế lực và lợi ích để bảo vệ chủ quyền?
Hay không ai muốn Liên minh với VN , vì thể chế hay do không tin tưởng .