Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

ÔNG ĐINH LA THĂNG NÓI ĐƯỢC, LÀM CŨNG ĐƯỢC!

Nói được, làm được
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Hai,  14/7/2014, 07:54 (GMT+7)
(TBKTSG) - Có thể nói ngay mà không sợ sai rằng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng là một trong những “tư lệnh ngành” hiện nay có thái độ cứng rắn nhất đối với thuộc cấp mà ông cho là trì trệ hoặc tắc trách trong thực thi trách nhiệm của họ.
.

Cuối tháng rồi, ông Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã dọa cách chức vị phó tổng giám đốc một ban quản lý dự án giao thông vì để trễ tiến độ trong công trình quốc lộ 3 trị giá 10.000 tỉ đồng. Lời cảnh cáo này chỉ làm dài thêm danh sách thuộc cấp ông Thăng đòi “trảm” theo cách mà báo chí trong nước nói về hành động quyết liệt này.

Tuần trước, một đồng cấp của ông Thăng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, cũng không khỏi bức xúc trước những nhũng nhiễu của cán bộ ngành thuế đến nỗi ông phải thốt lên: “Cán bộ thuế toàn ăn vặt”.

Như vậy, hai vị bộ trưởng gặp nhau ở chỗ họ thấy và nêu lên trước công luận những hiện tượng xấu trong nội bộ nhân sự thuộc quyền. Nhưng, cũng như tình trạng chung của cả hệ thống hiện nay, hình như họ vẫn chưa có được câu trả lời phải làm gì để giải quyết vấn đề một cách căn cơ thay vì chỉ “trảm” hay “mắng” hoặc vài con người cụ thể hoặc chung chung.

Vấn đề là nói phải đi liền với hành động; giải quyết một vụ việc cụ thể phải trở thành định hướng để giải quyết hàng loạt vụ việc tương tự. Như thế, mục tiêu của một “tư lệnh ngành” như ông Thăng, ông Dũng không phải là xử lý cán bộ của mình hay xin lỗi người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng - mục tiêu của các bộ trưởng là chấn chỉnh bộ máy sao cho chạy đều, không cần đến sự can thiệp vào quy trình vận hành bình thường của nó.

Biết cán bộ thuế “ăn vặt” là bước đầu tiên. Bước tiếp theo là làm sao đề ra một quy trình mới để cán bộ thuế không còn “ăn vặt” được nữa mới gọi là giải quyết trọn vẹn vấn đề. Tương tự, “trảm” một cấp dưới do chậm trễ thì tiếp liền đó phải tìm ra cho bằng được nguyên nhân chậm trễ, không chỉ riêng cho công trình cụ thể đó mà hàng loạt công trình khác và buộc tất cả phải khắc phục bằng được cái nguyên nhân ấy. Cách làm như thế sẽ được trân trọng gấp nhiều lần lời xin lỗi.

Nhưng nói đi thì cũng cần nói lại. Trong trường hợp của Bộ trưởng Thăng và Bộ trưởng Dũng, cũng khó quy được hoàn toàn trách nhiệm cho họ trong cơ chế hiện thời. Họ có toàn quyền quyết định nhân sự dưới trướng mình đâu! Ngay cả chuyện “trảm”, liệu ông Thăng có cách chức được bất kỳ cán bộ thuộc quyền nào ông chứng minh là không hiệu quả, hay cùng lắm cũng chỉ “trảm” được từ “thắt lưng trở xuống” như người ta ví von?

Cần trao thực quyền cho các lãnh đạo cơ quan công quyền - trong đó có quyền quyết định về nhân sự - để giúp họ mạnh tay tạo ra sự thay đổi. Có như thế mới quy được trách nhiệm cá nhân, tạo tiền đề cho chuyện cách chức, từ chức rất cần thiết trong quản lý, điều hành đất nước.

Có người sẽ đặt câu hỏi: Bộ trưởng “trảm” thuộc cấp, vậy ai “trảm” bộ trưởng?

Trong thực tế Việt Nam hiện nay, câu trả lời thực ra đã có sẵn. Hãy làm cho các cuộc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội hoàn thành đúng nhiệm vụ của chúng. Cần dũng cảm chấp nhận bất tín nhiệm với các chức danh không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm. Khi đã được trao quyền đầy đủ, cá nhân đương chức nào không hoàn thành nhiệm vụ phải ra đi là chuyện đương nhiên.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Saigon

7 nhận xét :

  1. bức tranh sinh động của hệ thống

    Trả lờiXóa
  2. Cần các BT đều như thế cả . Một phút huy hoàng hơn một đời tăm tối . BT GTVT, BT Tài Chính ! Các ngài hãy mạnh tay lên cho Dân , cho Nước nhờ !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không tin Thăng. Khi chính người Nhật đã tự thú hối lộ cho cán bộ Đường sắt VN, thì VN nói "không ai nhận hối lộ"? Không lẽ ông Nhật này bị điên, tự vu khống mình?

    Trả lờiXóa
  4. Bác Thăng này chỉ “ Diễn “ ấy mà , Bác làm bộ trưởng thấm thoắt đã 04 năm song nếu nhìn lại xem bác làm được gì “ Cho con dân , cho nước “ là biết liền ??? Đường xá đấu thầu ngày càng cao , chất lượng ngày càng thảm hại , vận tải biển Vinashin , Vinaline tham nhũng , phá sản...hàng không thì ăn nhiều không làm ( thấy bác Thăng chỉ đạo mồm máy cái vụ hàng ăn uống giá trên trời ở sân bay cứ hô “ trảm , trảm” vài bữa đâu lại đóng đấy ? đường sắt tham nhũng bét nhè ...vừa có thông tin từ phía NHật Bác cử ngay phó sang “ làm việc “ ...về bắt mấy tên ...đưa người của Bác vào , song khi phía Nhật truy tố quan chức về tội hối lộ ..thì bác lại im “ ... chưa có đủ chừng cớ anh em phạm tội...? “ . Đây là chỉ thống kê sơ bộ thành tích của bác Thăng từ khi vể Bộ GT ... con thành tích hồi ở Tập đoàn Sông Đà , dầu khí .. thì bây giờ nhiều khoản nợ của Sông Đà bao giờ mới trả hết ? Nhiều tỷ USD đầu tư khai thác dầu khí ở nước ngoài ( Nam mỹ , Se-ri, siberi ) đã không cánh mà bay hết rồi . Bác đang PR cho đại hội tới , chức chành phó Thủ ...nào mời mọi người bầu cho bac Thăng nào ...

    Trả lờiXóa
  5. "Có người sẽ đặt câu hỏi: Bộ trưởng “trảm” thuộc cấp, vậy ai “trảm” bộ trưởng?"
    Cái người có quyền trảm bộ trưởng là người được bộ chính trị đưa ra để các ông ủy viên TW (trong đó có các ông bộ trưởng) xem xét có nên cho về vườn hay không thì còn trảm được ai? tha không trảm rồi là phúc

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất tán thành ý kiến của người này " Bác Thăng này chỉ "Diễn" ấy mà....Tuyệt quá, đúng quá. Chỉ PR cho minh để chuẩn bị cho cuộc mua bán sắp tới ấy mà.

    Trả lờiXóa
  7. Bao giờ bên Dân Sự có Hội "giám sát" nghành Giao Thông vận tải nhỉ???
    Chỉ có Người Dân mới nhìn thấy thực trạng của giao thông vận tải hàng ngày đấy.

    Trả lờiXóa