Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 3.7.2014: BIỂN ĐÔNG VÀ MƯU ĐỒ CỦA TRUNG CỘNG

BASAM điểm tin Biển Đông, 
Quan hệ Việt - Trung và các tin khác

Bản tin lúc 14h00:




- Thời sự Việt Nam: chai lì cảm xúc (Nguyễn Văn Tuấn/ Ba Sàm). “Một số người thì không làm gì cả vì họ nghĩ là hoài công do VN chỉ là một phiên bản của Tàu và tự mình làm nô lệ cho Tàu, vậy thì nói làm gì cho mất công. Một số nhỏ thì nghĩ đã có Đảng và Nhà nước lo, nên họ thoải mái nhậu nhẹt. Nói chung, tôi gọi đó tình trạng emotional fatigue – mỏi mệt cảm xúc. Người ta đã chai lì cảm xúc trước những thông tin về Biển Đông và hình ảnh tàu VN bị đâm va, người ta hờ hững với những phát biểu mà có cũng như không vì chẳng có ý nghĩa gì, và sự chai lì đó cực kì nguy hiểm cho đất nước và dân tộc này“.

- Tại sao không phải “1 đoạn” mà lại là “9-10 đoạn”? (VnEconomy). “Bắc Kinh âm mưu giành quyền kiểm soát lãnh thổ trên biển Đông mà không cần dẫn chứng lịch sử. Nhưng cũng chính bởi thế mà tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông càng thêm phần nực cười nếu xét đến luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS“.

- Sinh viên và kiến thức về biển đảo – phần 1 (RFA). ” Tình hình giáo dục ở Việt Nam về biển đảo, về lịch sử, về địa lý thì nó cũng không có cải thiện gì so với thời em học, nó rất là khô khan, không có gì gọi là hấp dẫn thú vị để học sinh phải quan tâm. Và đặc biệt, theo như em nhớ thì nó không có gì về Trường Sa Hoàng Sa cả“.






- Phụ thuộc Trung Quốc do lợi ích nhóm chi phối? (TBKTSG).   – Mối quan hệ kinh tế Việt Nam – Trung Quốc là “không bình thường (Gafin). – Quan hệ kinh tế với Trung Quốc: Tránh để “theo voi ăn bã mía” (BizLive).  – Bốn lý do để Trung Quốc không thể “gây hấn” về kinh tế với Việt Nam (MTG). – Thương mại Việt – Trung: Một khi đã “chơi” bài toán hội nhập (VnEconomy).  – “Chơi với Trung Quốc, cần biết người biết ta để nắm đằng chuôi” (CafeF). “Không nên than phiền việc chúng ta là láng giềng của Trung Quốc. Nếu ta ở giữa Thái Bình Dương, với quy mô kinh tế thế này thì ai quan tâm? Thế giới quan tâm vì chúng ta nằm ở phía nam Trung Quốc, có địa lý thuận lợi, chúng ta phải tận dụng lợi thế đó chứ không nên than phiền vì ở cạnh Trung Quốc nên bị chơi xấu”.

- THƯ CẢM ƠN CỦA GIA ĐÌNH CÔ ĐỖ THỊ MINH HẠNH (Tễu). “Phía trước, cuộc vận động tranh đấu đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam vẫn đang tiếp diễn. Gia đình chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng quý vị để tiếp tục đấu tranh cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam sớm được tự do, trong đó có hai người bạn của Đỗ Thị Minh Hạnh là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương“.



- Trung Quốc muốn quan hệ với Mỹ ‘đơm hoa’ (VNE). “Hai bên nên mở rộng những lợi ích chung, thắt chặt hợp tác, trồng thêm hoa chứ không phải là những cái gai, làm rõ những trở ngại và tránh nghi ngờ cũng như đối đầu“.

- Nhật gỡ rào cản cho quân đội có ảnh hưởng tình hình biển Đông? (RFA). “Nhật Bản chắc chắn có thể sẽ mở rộng hợp tác an ninh với Philippines hoặc Việt Nam không nhất thiết là phải thông qua hợp tác quân sự mà có thể qua vốn ODA  để cho Philippines và Việt Nam mượn hoặc mua một số các vũ khí đã qua sử dụng“.


Bản tin lúc 02h00 - 08h00:


H4




- 2 tháng giàn khoan trái phép: TQ ngày càng ngang ngược (VNN). – Trung Quốc ngang ngược, Việt Nam chịu đựng tới khi nào? (GDVN). “Thế giới đã ca ngợi sự chịu đựng của Việt Nam và cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục kiềm chế để giữ gìn ổn định hòa bình khu vực“. “Thế giới ca ngợi”, lại còn được Chủ tịch nước khen ngợi nữa, kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân… ráng chịu đựng thêm để được tiếp tục “ca ngợi” nhé: “Tấm lòng dũng cảm của các đồng chí thì không thể đo được” (GDVN). - Chủ tịch nước thăm các chủ tàu, ngư dân Đà Nẵng: Bám biển để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc (SGGP). – Sau lưng bà con ngư dân là nhân dân cả nước (MTG).




- Công nhân dành tiền ăn chung sức bảo vệ biển Đông (TT). Công nhân đang lãnh đồng lương chết đói, thu nhập không đủ chi trả cho những nhu cầu tối thiểu như cái ăn, cái mặc, chăm sóc sức khỏe… Vậy mà còn phải dành tiền đóng góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ Biển Đông”. Mời xem lại: Gom phế liệu bán lấy tiền ủng hộ biển đảo (PNTP). Những người dân nghèo không có tiền ăn, nhưng dành dụm tiền đóng góp, giúp sửa chữa những con tàu bị TQ đâm nát, sửa xong rồi rồi chúng lại đâm, rồi lại sửa, rồi đâm… Không biết cái trò này sẽ được diễn đi, diễn lại cho đến bao giờ?


- Gs Nguyễn Ngọc Trân, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại: Sự dối trá chính thức có hệ thống (ĐBND).  “Sự thật đã rõ ràng thế nhưng những tuyên bố và trả lời báo chí của những Hồng Lỗi, Hoa Xuân Oánh rằng chính tàu Việt Nam đã tấn công tàu Trung Quốc hàng nghìn lần, rằng tàu cá số ĐNa 90152 Ts đã tự va vào giàn khoan và tự chìm! vân vân và vân vân. Rõ ràng là sự đổi trắng thay đen không biết hổ thẹn!” Nhưng đáng hổ thẹn hơn khi đảng và nhà nước làm “bạn bè, đồng chí” với những kẻ dối trá đó. Mời xem lại:  Từ “4 tốt” đến “4 không”, sự dối trá không còn giới hạn (DT).


- Trần Kinh Nghị: Vài suy nghĩ nhân phát biểu của Tổng Bí Thư (Ba Sàm). “Nhưng chọn bạn thì ai cấm? Vậy mà VN tự cấm mình khi các vị lãnh đạo thay nhau nhau tuyên bố với thế giới ‘VN không liên minh với ai…’. Làm sao phải ‘chưa khảo mà xưng’ như vậy nhỉ, nếu không phải là do sợ bóng sợ gió? Đó là bài bản gì nếu không phải là kế sách của kẻ bạc nhược?“. – HỎI LẠI BÁC TỔNG BÍ THƯ CHO RÕ (FB Lê Hiền Quý).


H5
- Về những phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng: Xích Tử – Lại lẩn quẩn (Dân Luận). “… ông nói ‘chúng ta không muốn chiến tranh’… Thế nhưng tại sao truyền thống đó lại không đem ra áp dụng với nội bộ hai miền Việt Nam sau Hiệp định Genève khi phía Việt Minh cài lại ở Miền Nam gần 10.000 cán bộ, bộ đội cùng nhiều kho vũ khí chôn giấu để sau đó chủ động tạo ra cuộc chiến tranh 16 năm?” – Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng thay đổi lập trường về Biển Đông? (Blog RFA).


- Công hàm cầm cố – nỡ dzồi nàm thao? (DLB). “Đã đành có ai chọn được láng giếng đâu, nhưng ai cũng có quyền chọn qua lại với láng giềng A và từ chối qua lại với láng giềng B: Họa là hạng tổng lú mới buộc toàn gia tộc cam chịu rúm ró ăn đời ở kiếp với thằng láng giềng B đại xác, tiểu tâm chỉ chực nuốt chửng… nhà, vợ và con gái mình!”



 – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cả dân tộc phẫn nộ, lên án hành động xâm phạm ngang ngược của Trung Quốc (LĐ). – Thủ tướng: Việc làm của Trung Quốc làm cả dân tộc ta phẫn nộ (VNE). “Thủ tướng khẳng định, với lẽ phải chính nghĩa, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta chung sức, đồng lòng, kiên quyết đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan cùng tàu thuyền, máy bay hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam“. Đã “kiên quyết”, “đồng lòng” 2 tháng rồi mà chúng có chịu rút đâu?!



- Ông Bá Thanh: ‘Chúng ta sẽ lấy lại những gì đã mất (VNN). “Nhất định, chúng ta sẽ lấy lại hết những phần lãnh thổ đã bị mất và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra“. Mọi người đang chờ ông Thanh ra tay “Hốt liền! Không nói nhiều!”


- Phạm Trần: Vừa đánh vừa run không giữ được Biển Đông  (DLB). “Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã sử dụng vũ khí ‘nước bọt’ nhiều hơn ‘hành động’ để chống chiến lược ‘nói là chiếm Biển Đông’ của Trung Cộng.  Chiến thuật của Việt Nam được ‘nhóm 4 người’ đứng đầu đảng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thay phiên nhau nói lớn cốt cho dân mát dạ nhưng hành động lại chân nọ đá chân kia khiến lòng dân đã không yên lại bối rối thêm trước chủ trương quyết chiếm cho được biển Việt Nam của Trung Cộng“.


- VN ‘chuẩn bị cho tình huống xấu’ với TQ (BBC). TS Vũ Minh Khương, giảng viên tại Đại học Quốc gia Singapore: “Việt Nam phải chủ động trong những tình huống có thể xảy ra và xem tình huống hiện nay là động lực để cải cách toàn diện, trong đó có những cải cách lâu nay vẫn ngần ngại“. – Việt Nam vẫn ‘thiếu sẵn sàng’ (BBC). – Kiềm chế đến khi có bộ quy tắc ứng xử (PLTP).


- Ba phương thức đánh bại kẻ xâm lược (GDVN). – Ứng phó của Việt Nam về Biển Đông: Công tâm vi thượng (NCQT). – Mời tác giả Vũ Thành Công đọc bài viết của ông Trần Kinh Nghị: “Một kết quả thăm dò dư luận của TQ gần đây cho thấy không dưới 80% người dân cùng hô một tiếng ‘Đánh Việt Nam!’. Vậy đâu dễ gì phân hóa được họ“.


- Việt nam – Trung quốc: Ai nợ ai? (RFA). “Trong chiến lược bành trướng xuống phía Nam của Chủ nghĩa CS, Việt nam đã lĩnh vai trò tiền đồn của phe XHCN, do đó đối với nhân dân Việt Nam thì chính Trung Quốc nợ xương máu, nợ cả việc chia cắt đất nước. Tất cả nằm trong phương châm ‘Đánh Mỹ tới người Việt nam cuối cùng’ của Mao Trạch Đông. Nên nhớ như cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng nói ‘Ta đánh Mỹ là đánh cho phe XHCN, đánh cho cả Liên xô, Trung quốc’.


 - Việt Nam phải kiện Trung Quốc như thế nào (RFA). NNC Lê Trung Tĩnh: “Làm sao đàm phán với một người mà họ không chấp nhận đàm phán nữa. Đó là điều thứ nhất, và điều thứ hai là tham vọng về đường lưỡi bò là một tham vọng nhiều năm nay và họ dần tiến đến từ thực địa cho đến ngoại giao, học thuật quốc tế. Kiên trì đàm phán một mặt nào đó để tiến đến một sự thỏa thuận nào đó, theo tôi đó là một ảo tưởng mà mình nên dứt bỏ“.  – Sẵn sàng đưa hành vi xâm phạm chủ quyền VN ra các cơ quan tài phán quốc tế (TN). – Gửi nghị quyết phản đối Trung Quốc tới EU (SGGP).


- BNS Tự do Ngôn luận: Chưa có gì nghiêm trọng!?! (DLB). “Trước ‘giá trị tối thượng’ này thì cứ nói to, nổ lớn, tuyên bố lên gân là sẽ ‘chống Tàu, kiện Tàu’ nhưng phải ‘lựa chọn thời điểm thích hợp’ để rồi sẽ chẳng làm gì cả và để mặc cho kẻ truyền kiếp tha hồ làm mọi chuyện…”.Thoát Trung không phải là tất cả (Thư tòa soạn) (BNS TQ). “Chỉ có đảng cộng sản, hay đúng hơn là nhóm người cầm đầu đảng cộng sản, cần dựa vào Trung Quốc để có thể tiếp tục thách thức thế giới, bất chấp những giá trị phổ cập của nhân loại văn minh và thống trị nhân dân Việt Nam“.




Philippine Foreign Secretary Albert del Rosario poses for a photo with Vietnam's Prime Minister Nguyen Tan Dung at the Government Office in Hanoi






- HOÀNG SA , TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM!!! (FB Liberty).  “Chính hai từ TỔ QUỐC đã giúp tôi vượt qua nỗi sợ hãi và sự ngượng ngùng ấy“. – Điều ước của tôi cho tổ quốc Việt Nam  (DLB). – Vài lời tâm sự cùng cộng đồng Facebook (FB Phạm Tây Sơn). – Bức xúc căm giận (DLB).


- Tưởng Năng Tiến: Đất Nước Nhìn Từ Phan Rang (Blog RFA). “Cái tròng Trung Cộng chắc gì đã chặt hơn cái tròng của Việt Cộng mà lo. Hơn nữa, với đạo quân chiếm đóng khác chủng tộc và ngôn ngữ, việc nhận diện kẻ thù – chắc chắn – sẽ dễ dàng hơn. Bọn nhận giặc làm cha cũng đều sẽ phải lộ mặt, và không còn có cơ hội để giả danh cách mạng như hiện tại. Giặc ngoại xâm dễ đánh hơn bọn nội xâm, hoặc thanh toán luôn cả hai cho nó tiện việc sổ sách“.


- Chính phủ không chấp thuận cơ chế đặc thù cho dự án Formosa Hà Tĩnh (VOV). Không nên rước thêm giặc vào nhà. – Đặc khu kinh tế hay là “tiểu vương quốc”? (VHNA). “Đất đai là tài sản vô giá của quốc gia, thế mà họ lại yêu cầu nhà nước ban cho đặc ân bán đất để 15.000 nhân viên định cư lâu dài. Té ra họ sang ta không phải làm công nhân ngày một ngày hai theo thỏa thuận của đôi bên. Họ muốn cắm rễ bền lâu“. – AI LÀ CHỦ CỦA KHU KINH TẾ GANG THÉP VŨNG ÁNG ? – Hồ Minh Châu (KTB).




- Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Nền kinh tế công cụ (RFA). “Qua hai chục năm, Việt Nam trôi dần vào quỹ đạo Trung Quốc và nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc vì đảng Cộng sản Việt Nam lệ thuộc vào đảng Cộng sản Trung Quốc. Biểu hiện ban đầu mới chỉ là các dự án bauxite hay công trình xây dựng của Trung Quốc bên trong đã cấy sẵn những điều có lợi cho Bắc Kinh. Kết cục ngày nay là chuyện các giàn khoan của Bắc Kinh“.  – Việt Nam xây dựng nền kinh tế tự chủ – Bài 4: Tăng nội địa hóa, chủ động ứng phó bất ổn (SGGP).




- Hà Huy Sơn: Đa nguyên chính trị và đa đảng ở Việt Nam (BVN). “Hệ tư tưởng là cơ sở của một đảng phái chính trị. Đa nguyên chính trị thì tất yếu có đa đảng. Lợi ích quốc gia, dân tộc sẽ tùy thuộc vào thể chế đó là đa đảng hay độc đảng, nó quyết định chính sách đối nội, đối ngoại“.



- Bùi Tín – Một cuốn sách rất cần tìm đọc (DĐTK). “Trong đọan kết, triết gia Trần Đức Thảo bộc bạch rằng vào lúc cuối đời ông đã nhận rõ chủ nghĩa Mác là một học thuyết sai lầm từ gốc, chứ không phải là nó đúng nhưng đã bị vận dụng sai, và nó sai cả về vũ trụ quan lẫn nhân sinh quan do cổ vũ đấu tranh giai cấp, bạo lực, chiến tranh, sai cả về phương pháp luận lô gích biện chứng duy vật – hiện tượng học. Theo ông, Liên Xô, Đông Âu, Trung Quốc, Việt Nam, Cuba, Bắc Triều Tiên đều là nạn nhân bi thảm của chủ nghĩa Mác“.

Nguồn: BASAM.

3 nhận xét :

  1. Lãnh thổ VN thì máy bay VN không dám bay ra, toàn máy bay nước ngoài vờn nhau. Nhục quá VN ơi !

    Trả lờiXóa
  2. Màn kịch HD981( và có thể 4,5 cái nữa ) hơi bị lâu, người xem đã bắt đầu chán và bắt đầu... quen với nó. Đây là điều tệ hại và nguy hiểm cho dân tộc VN biết bao. Đừng có hy vọng... viễn vong về dân chủ và thoát Trung nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Hi vọng trẻ con.lúc 19:15 3 tháng 7, 2014

    Nếu ai còn hi vọng, vui mừng với thời hạn 15/8 để giảm căng thẳng, thì đây là hi vọng trẻ con. Có thể thời tiết sẽ gây ảnh hưởng, nhưng chắc chắn quyết tâm chiến lược của họ không thay đổi. Hơn nữa các bạn nên nhớ rằng giàn khoan khổng lồ (Hải Dương-981) chịu được sức bão cấp 12.

    Chúng ta cần phải nhìn tới thái độ, sức lực của chúng ta và nhân loại đối với chiến lược của Trung Quốc như thế nào. Đấy mới chính là niềm hi vọng.
    Chúng ta hi vọng vào sự đoàn kết của dân tộc mình, sự quan tâm của các thế hệ người Việt Nam trong và ngoài nước.
    Chúng ta kiện việc giải thích và áp dụng sai các quy định có liên quan đến hiệu lực của đảo và quần đảo.

    http://dantri.com.vn/the-gioi/ts-tran-cong-truc-bang-chay-tham-vong-nang-luong-moi-cua-trung-quoc-895243.htm

    "Nếu như ai đó vẫn còn nặng về chính trị, tư duy chính trị, lý tưởng hóa...

    sẽ làm khó khăn hơn cho quá trình đấu tranh cho các quyền và lợi ích của chúng ta"

    Trả lờiXóa