Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 1.7.2014: BIỂN ĐÔNG VÀ BẾ TẮC NHÙNG NHẰNG

Sách Mới về HS-TS
Ba Sàm điểm tin Biển Đông
Mưu đồ của Trung Cộng và bế tắc của Việt Cộng.

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Bản tin lúc 14h00:



- Tổng bí thư mong cử tri phát biểu vấn đề đại sự quốc gia (TT). - Cử tri đau đáu vấn đề Biển Đông (ANTĐ).  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội: Cử tri thất vọng vì chống tham nhũng vẫn cứ… chung chung (LĐ). – Tổng Bí thư: “Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng” (TT). - Tổng Bí thư: Nhất định không nhân nhượng với Trung Quốc (ĐSPL).  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chỉ cần sai một ly là đi một dặm“ (DV). “Chúng ta phải bình tĩnh, tỉnh táo, kiên quyết và đặc biệt là kiên trì để phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chỉ cần sai một ly là đi một dặm”.

- Tiếp xúc cử tri: Tây và Ta (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Hay như ở SG, nhìn qua hình những ‘cử tri’ tham gia buổi tiếp xúc, tôi chẳng thấy những người chân lấm tay bùn ở đâu, chẳng thấy bóng dáng chị Bảy bán bánh khọt, hay anh Hai xe ôm đâu cả, mà chỉ toàn là những người bề ngoài cho thấy sắc diện hồng hào, tướng mạo phương phi, chứng tỏ họ thuộc giai tầng cao trong xã hội. Như vậy là có một sự lựa chọn người tham dự. Đã lựa chọn là phải có tiêu chuẩn. Tôi không biết tiêu chuẩn để được tiếp xúc đại diện dân là gì, nhưng thấy nó hơi phản cảm“.









Bản tin lúc 02h00 - 08h00:

H8
- Tàu 951 kiên cường trước gọng kìm tàu Trung Quốc (VNE). – Nghĩa của từ “anh dũng” là gì? (Dân News). “Từ hồi nhỏ tui đã được ‘anh dũng là hành động một cách dũng cảm. Nó đồng nghĩa với can đảm, dũng mãnh, gan dạ’.  Ở đây tàu kiểm ngư chỉ có chạy, vòng tránh, bị đâm hư hỏng mà không dám chống lại, vậy sao gọi là anh dũng?” Tàu kiểm ngư 951 “anh dũng” trở về. =>



- Trung Quốc cấm đánh cá trên biển Đông là vô giá trị (GDTĐ). “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa ra Công văn số 1240 gửi UBND các huyện, thị xã ven biển và các ngành liên quan về việc Trung Quốc cấm đánh cá có thời hạn trên biển Đông“. Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ ngày 16/5, đến bây giờ là cuối tháng 6, Sở NN&PTNT Thanh Hóa mới có công văn, thông báo cho chủ tàu cá và ngư dân biết “tuyên bố của Trung Quốc là vô giá trị”! Sao không chờ thêm 1 tháng nữa, đến hết ngày 1/8 thì lệnh cấm của TQ đã hết, Sớ NN & PTNN Thanh Hóa ra thông báo luôn? – Trung Quốc liên tục gây căng thẳng ở ngư trường truyền thống của VN (HNM).



H6
- Chính phủ bàn giải pháp ứng phó tình hình Biển Đông (ANTĐ). – Chính phủ thảo luận giải pháp ứng phó tình hình trên biển Đông (LĐ). – Thủ tướng: Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý (DT). – Việt Nam tiếp tục tố cáo TQ về giàn khoan (BBC). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Từ ngày 2/5 tới nay, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam“.

- Thủ Tướng VN lên án TQ, yêu cầu chính phủ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (VOA). “Ông Dũng cũng yêu cầu chính phủ dồn mọi nỗ lực sử dụng các giải pháp phù hợp với luật quốc tế để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc“. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nỗ lực cao nhất đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc” (TT).  – Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo (VNN). – Thủ tướng:Chủ động ứng phó nếu Trung Quốc gây khó kinh tế (ĐV).

- Tả tơi trong anh dũng (Blog RFA). “Tuyên bố càng mạnh thì lòng căm thù bực tức của người dân sẽ được vuốt ve, vậy là Thủ tướng được phân công cho ‘nhiệm vụ’ lên tiếng. Thủ tướng chỉ nói mấy chữ ‘hữu nghị viển vông’ mà cả nước như phát cuồng. Có người quả quyết để nói lên được bốn chữ này Thủ tướng đã rất anh dũng, anh dũng vì thừa nhận chế độ đã theo đuổi những điều viển vông bao nhiêu năm trời. Có người hỏi lại: liệu sự anh dũng này là có thật, chấp nhận ‘tả tơi’, hay chỉ là giai đoạn của một kịch bản công phu được nhiều người cùng nhau dàn dựng?

- Bùi Tín: Dễ thế mà sao khó vậy? (Blog VOA). “Tại sao những nhà lãnh đạo cao nhất lại nói một đằng làm một nẻo như vậy? Tại sao Bộ Chính trị lại ỡm ờ, kẻ đánh người xoa, trống đánh xuôi kèn thổi ngược, thực tế là nối giáo cho giặc như thế?  Tại sao họ lại không dám đi với đông đảo nhân dân, không dám cùng nhân dân xuống đường, cầm tay nhân dân chống bành trướng? … Chính tự họ họ đã tự tách mình ra khỏi đại khối dân tộc, tự họ đã tự khai trừ ra khỏi đại khối nhân dân yêu nước, thương dân. Để cho một việc dễ thế mà sao khó vậy?“.

- Nguyễn Hưng Quốc: Chiến thuật của Việt Nam trên Biển Ðông (Blog VOA). “… nên lưu ý là Việt Nam không có nhiều thì giờ để làm một cái gì đó. Đến giữa tháng 8, khi Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 về nước theo kế hoạch dự trù một cách yên ổn, họ đã thành công trong việc chứng tỏ với thế giới là Biển Đông thuộc về họ, nơi họ muốn đến lúc nào thì đến, muốn đi lúc nào thì đi. Việc bất động của Việt Nam  cũng được xem là một sự xác nhận điều đó: Họ không hề phản đối“.


- Cường quốc phải… “chính hiệu” (SGGP). “Dùng từ cường quốc chính hiệu, The Diplomat muốn nói rằng ‘muốn xưng cường quốc thì phải hành xử xứng với một cường quốc chính hiệu’, phải có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, phải tôn trọng luật pháp quốc tế, còn phải biết giữ chữ tín nữa nghĩa là nói đi đôi với làm… Đâu phải ngẫu nhiên các cường quốc luôn là những quốc gia được tham khảo ý kiến khi giải quyết các vấn đề nóng bỏng của thế giới“. Đây, “chính hiệu”… nói dối:  Chủ tịch Trung Quốc cam kết không bá quyền (VNE). – Giấc mơ nguy hiểm phục hồi “Đế chế Trung Hoa”  (Inosmi/ Kichbu).

- “Trung Quốc biết yêu sách của họ không vững chắc“ (LĐ). Công sứ Nhật Bản Hideo Suzuki: “Dựa vào những gì TQ đang làm thì có vẻ như họ đang đơn phương sử dụng sức mạnh để đạt được các tuyên bố chủ quyền đưa ra. Và điều đó là không thể chấp nhận được“.





- Một cán bộ Viện Nghiên cứu Quốc tế: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì sang gặp các lãnh đạo Việt Nam nhằm mục đích gì? (Quê Choa/ Ba Sàm). “Một là, củng cố (trấn an) cho 1 số lãnh đạo cấp cao của Việt Nam lệ thuộc Trung Quốc như Nguyễn Phú Trọng, Phùng Quang Thanh, Đinh Thế Huynh, Phạm Quang Nghị rằng Trung Quốc luôn đứng sau họ, nhưng họ phải kiềm chế được các phản ứng đối với Trung Quốc.  Hai là, chia rẽ lãnh đạo cấp cao của Việt Nam… Ba là, tiếp tục đe doạ và trói các nhà lãnh đạo Việt Nam vào 4 tốt, 16 chữ vàng...”

H1
- Quảng Đông gửi VN ’16 việc cần làm’ (BBC).  - Mệnh lệnh từ Quảng Đông? (RFA).  “Lúc này họ phải công khai công văn này với những cán bộ công chức ở TP HCM. Khi thấy công văn đó, tôi có cảm giác về những ngày cuối của chính quyền này”. – Bản chụp công văn số 1832/BNG-ĐBA ngày 03 tháng 6 năm 2014 của Bộ Ngoại giao (BVN). “Trong tình hình giàn khoan Hải Dương 981 còn ngang nhiên hạ đặt trên vùng biển Việt Nam, công văn của Bộ Ngoại giao Việt Nam có thể khiến cho quốc dân đồng bào nghĩ ánh mắt rực lửa của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi tiếp Dương Khiết Trì chẳng qua là trò diễn“. =>

- Sao còn sang Trung Quốc nghiên cứu và học tâp? Có nguy hại, “viễn vông, lệ thuộc” không? (Bùi Văn Bồng). “Ý kiến một bạn đọc cựu trào CM 82 tuổi: Kẻ thù là đây, mất nước là đây!!! Cái giàn khoan 981 vô cùng nguy hiểm nhưng đáng là bao với những giàn khoan được cắm sâu vào đội ngũ lãnh đạo những người Cộng sản Việt Nam.  Đội ngũ này không phải cán bộ chuyên môn, khoa học; họ là những ‘nhà tư tưởng’, những cán bộ Đảng, những người lãnh đạo ‘tuyệt đối’ về tư tưởng, những linh mục đạo Mao“.

- Kế hoạch xâm lấn Việt Nam theo kiểu “tằm ăn dâu” của Trung cộng, và sự tiếp tay đồng lõa của CSVN (Nguyễn Chính Kết). “Phương cách này lợi hại ở chỗ nó làm cho dân tộc bị xâm chiếm không cảm thấy nguy hiểm quá đột ngột khiến dân tộc ấy phải phản ứng chống lại ngay. Ngược lại, nó làm cho dân tộc ấy nếu không chống lại ngay được thì sẽ tự thích ứng tình trạng hiện tại, cứ thích ứng như thế cho tới khi ‘con tằm ăn hết lá dâu’ hay ‘con ếch bị luộc chín trong nồi nước sôi’, hay tới khi Việt Nam chính thức trở thành một tỉnh của Trung cộng“.

- Nguyễn Mộng Hoài: Trút lên đầu con cháu, có nên chăng?  (Quê Choa). “Không phải nay không làm được thì trút lên đầu con cháu mai sau. Đó là lối sống ích kỷ, vô trách nhiệm. Một số người có vai vế trong đất nước coi việc bảo vệ tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ là việc của ai đó chứ không phải là việc của họ. Bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng máu người khác, cần gì phải lo!” Qua những phát biểu như thế mới thấy rõ cái tâm, cái tầm của lãnh đạo xứ ta. Những chuyện có lợi như khai thác tài nguyên, khoáng sản… thì chúng hưởng hết, còn những chuyện khó khăn như đòi chủ quyền biển đảo, không làm được thì chúng … để dành cho con cháu!

- Việc kiện Trung Quốc là vấn đề sống còn của xã hội Việt Nam (KTB). “Trước hết việc kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò, về xâm chiếm Hoàng Sa 1974, xâm chiếm Trường Sa 1988, đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam 5/2014 là một cơ hội rất quý hiếm để Việt Nam cần rõ ràng và sòng phẵng về biên giới biển không chỉ với Trung Quốc mà cả với các nước như Philippine, Đài Loan. Việc kiện là chúng ta gánh vác trách nhiệm không chỉ với tiền nhân mà mong muốn không để gánh nặng này cho con cháu“. Bài liên quan: CON ĐƯỜNG VIỆT NAM ? (BVN).

- Bạn muốn giỏi tiếng Trung Quốc? (FB Lê Quý Hiền). “Tử huyệt của TQ là sợ bị kiện. Giỏi và đúng thì cùng nhau ra tòa đi. Nó càng gàn ta không được kiện thì ta càng phải kiện nhanh, kiện tắp lự ! Nó càng yêu cầu ta không trưng chứng cứ HS, TS ra cho khỏi phức tạp thì ta càng phải trưng ! Nó dứ tiền viện trợ ODA và cho vay tín dụng thì ta càng phải từ chối !

- Hà Văn Thùy: LẠM BÀN VỀ CHUYỆN “THOÁT TRUNG” (Ba Sàm).



H4

- HÌNH ẢNH CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI BA LAN NGÀY CN 29.6.2014 (Tễu). – Cảm nghĩ sau một buổi thi nấu ăn ở chợ Đồng Xuân – Berlin (NBG). “Đúng là phần nhiều những cuộc sinh hoạt cộng đồng ở đây đều có bóng dáng của chính quyền Việt Nam, biểu tình hay hội thi hoặc liên hoan văn nghệ nào cũng đều có mặt người sứ quán. Nên chuyện này chuyện kia có ảnh hưởng hay chỉ đạo của sứ quán VN là điều đương nhiên“.

- Trần Đức Anh Sơn: NƯỚC MÌNH VUI QUÁ ĐI THÔI! (Tễu). “Vậy là ‘nhờ’ Trung Quốc kéo cái dàn khoan xâm lược vào ‘hạ đặt’ trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì người Việt Nam, trong đó có tôi, mới có cơ hội công khai mặc áo ‘chủ quyền’. Lại còn được mặc áo ấy “lên sóng” truyền hình nhà nước nữa chứ. Đã quá đi thôi“.

- XEM LẠI TẬP TRANH: “MƯU SÂU HỌA CÀNG SÂU” IN 2 VẠN BẢN THÁNG 12/1979 (Tễu).

- Về vụ án em bé Việt Nam học lớp 4 ở Lạng Sơn bị 2 người TQ chặt đầu 6 tháng trước: Kính gửi toàn bộ giới truyền thông tự do Việt Nam (FB Tuấn Khanh). “Rất nhiều thông tin trái ngược nhau được đưa ra. Nơi thì nói sẽ xử nghiêm. Nơi thì nói phải giao 2 kẻ phạm tội về Trung Quốc. Tới nay, đã không còn tin tức về sự kiện này nữa. Số phận em bé Việt Nam chết thảm thiết và gia đình của em nay ra sao, không hề được biết tới“.




- Trung Quốc bỏ tù 113 ‘tội phạm khủng bố’ ở Tân Cương (VOA). – Trung Quốc kết án tù tập thể 113 người Duy Ngô Nhĩ (RFI). “Bằng chứng để buộc tội khủng bố là là « xem phim video khủng bố » và « tổ chức huấn luyện khủng bố ». Đó là trường hợp hai người trong số 4 người lãnh án chung thân. Một người khác lãnh án 10 năm tù vì nhận được « thông điệp trên mạng của các tổ chức khủng bố và chia sẻ thông điệp này với 7 người ».”

H11
- Hồi ký của bà Hillary Clinton bị cấm phân phối tại Trung Quốc (DT). “Không một nhà xuất bản Trung Quốc nào khác được phép dịch ra tiếng Hoa và phân phối quyển hồi ký này, kể cả phiên bản tiếng Anh cũng không được lưu hành tại Trung Quốc“. 7 lý do các nhà kiểm duyệt TQ không thích cuốn sách của bà Hillary Clinton: 7 Reasons Chinese Censors Don’t Like Hillary Clinton’s Hard Choices (Time). Trong đó có lý do bà Clinton đặt vấn đề về quyền hành của Hồ Cẩm Đào, về sự đàn áp Tây Tạng của Giang Trạch Dân, bà nêu vấn đề tị nạn của luật sư khiếm thị Trần Quang Thành, về sự đàn áp tự do ngôn luận và kiểm duyệt của chế độ ở TQ…

- Ý đồ của Bắc Kinh qua chuyến thăm Seoul của Tập Cận Bình (RFI). “… đây là một lời cảnh cáo đối với Bắc Triều Tiên, đồng minh chính thức duy nhất của Trung Quốc. Mặc dù phụ thuộc nặng nề vào Bắc Kinh về kinh tế, thương mại, năng lượng, nhưng chế độ Bình Nhưỡng, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, dường như ‘khó bảo’, gây nhiều phiền toái, khó xử cho Trung Quốc, như các vụ bắn thử tên lửa và thử hạt nhân, thái độ hung hăng với Hàn Quốc“. 

Nguồn: Ba Sàm.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét