Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN 14.7.2014: "BẠN VÀNG" VẪN GIAM GIỮ 13 NGƯ DÂN VIỆT NAM

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Bản tin sáng:

- 7 ngư dân Quảng Bình bị phía Trung Quốc bắt giữ (DT). Các báo đưa tin không thống nhất về thời gian 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt. Theo thông tin trong bài báo này thì tàu cá mang số hiệu QB 93256 TS, của anh Nguyễn Văn Thành bị TQ bắt giữ ngày 23-6-2014. Theo thông tin xuất hiện sớm nhất trên mạng của nhà báo Minh Phong, đăng trên báo SGGP, thì 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt ngày 20-6-2014. Còn thông tin trên báo GDVN, dẫn nguồn tin từ UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, thì 7 ngư dân này bị TQ bắt ngày 25-07-2014. Chính xác là 7 ngư dân này bị bắt vào ngày nào?

- Trung Quốc dùng máy bay bắt bảy ngư dân Việt Nam? (PLTP). Ngư dân VN bị TQ bắt vào ngày nào, bị bắt ở tọa độ nào, bị bắt bằng loại phương tiện, vũ khí gì… cho tới bây giờ, những người có trách nhiệm ở VN vẫn chưa xác định được. Trong khi đó, họ luôn miệng hô hào, kêu gọi ngư dân “yên tâm” bám biển, nhưng hoàn toàn không có kế hoạch gì để bảo vệ ngư dân, cũng không có phương cách gì để cứu ngư dân.  Đó chính là cách hành xử vô trách nhiệm của nhà cầm quyền đối với sinh mạng của ngư dân. – Ngư dân tựa vào đâu? (Dân News). “Với phản ứng vừa chậm chạp vừa nhu nhược, đổ thừa qua lại giữa các cấp, gần như phó mặc ngư dân trước hiểm họa Trung Quốc, vậy ngư dân sẽ tựa vào đâu?



- Về giàn khoan “Nam Hải 4″: Trung Quốc tuyên bố đặt giàn khoan đến giữa 2015 (TG).

- Một bước leo thang mới: Trung Quốc ngang ngược “cấm” khai thác dầu ở Biển Đông (DT). Hồng Lỗi: “Không có sự cho phép của Trung Quốc, việc khai thác dầu khí của bất kỳ công ty nước ngoài nào trong vùng biển dưới quyền thực thi pháp lý của Trung Quốc là phi pháp và không có giá trị”. Vậy là chúng quyết “đập bể nồi cơm” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam). Cứ đà này chẳng bao lâu nữa, chúng cấm người dân bước chân xuống biển, ngư dân không được đậu tàu bè trên biển nữa… Nguy to!

- Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về cuộc chiến lãnh thổ ở biển Đông (GMA/ Ba Sàm). Bài này có liên quan trực tiếp tới chính sách biển của TQ và những gì đang diễn ra trên Biển Đông, như chuyện đâm, va tàu bè của Việt Nam đã được lên kế hoạch từ trước. Tương lai VN ra sao một khi không còn biển, một khi “giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta”? Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “TRONG KHI ĐỂ LÀM PHIM VỀ BIỂN ĐẢO VN, TỪ BIÊN KỊCH ĐẠO DIỄN, ĐẾN CÁC CỐ VẤN… ĐỀU CHUNG NỖI LO: Xong rồi không biết có được ‘chiếu’ !!!” – Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về biển Đông của Trung Quốc (TN).

- Nghị quyết 412 cảnh báo sự bá quyền của Trung Quốc (PLTP). – Từ nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ: Những thay đổi chiến lược để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng (LĐ).  – Quốc hội Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc (TN). Ráng lên QH Mỹ ơi, vì Quốc hội Việt Nam đã “bó tay” với TQ rồi. – Trung Quốc cướp đảo biển VN là: “Chưa cụ thể rõ ràng”!? (DLB). Thì cũng như cụ TBT Nguyễn Phú Trọng, gần 4 năm trước, khi còn giữ chức chủ tịch QH đã nói ‘tình hình biển Đông… không có gì mới‘ mặc dù lúc đó TQ đang “làm mưa, làm gió” ngoài Biển Đông, đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá, đánh đập ngư dân VN…

- Nguyễn Văn Tuấn: Ai xem Tàu là bạn? (Ba Sàm). “Chuyện của mình, mình không lo, mà suốt ngày cứ trông chờ vào người khác. Mới đây, khi Mĩ ra nghị quyết về Biển Đông, phía VN hí hửng ra tuyên bố ủng hộ, trong khi Quốc hội VN thì không dám ra nghị quyết về Biển Đông. Nhưng Mĩ ra nghị quyết là vì quyền lợi của họ chứ có phải vì VN đâu. Có thể xem đó là một kiểu ăn mày ngoại giao vậy“.

- Nguyễn Trọng Vĩnh: Vượt quyền hạn, trịch thượng và tự hạ (BVN/ Ba Sàm). “Trong quan hệ quốc tế, nước nhỏ, nước lớn đều bình đẳng. Lãnh đạo đi thăm và hội đàm với lãnh đạo nước đối tác và quyết định công việc của hai nước, ngành, bộ với ngành, bộ; tỉnh, thành với tỉnh, thành. Các thỏa thuận đạt được phải là ngang cấp. Tại sao Quảng Đông và TP Hồ Chí Minh chỉ là cấp tỉnh, thành phố lại được thỏa thuận những vấn đề thuộc hai nước?


- Biển Đông : Chuyên gia Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc (RFI).”Các động thái mà Mỹ cần có, theo các chuyên gia, bao gồm việc tăng cường các chuyến bay trinh sát công khai trên các khu vực tranh chấp, để cho lực lượng Trung Quốc thấy rõ, cung cấp trang thiết bị cho các đồng minh, cử chiến hạm Mỹ ghé nhiều cảng hơn trong khu vực, và tăng gia số lượng các cuộc tập trận đang được thực hiện trong vùng“.  – Nguyễn Thanh Tuấn – Đến lúc phải mạnh mẽ hơn (5xu/ TT/ Dân Luận).








- TQ đem Biển Đông đi ‘đăng ký di sản’ (VNN).  “… một ‘cơ sở khảo cổ học dưới nước, một trạm làm việc và bảo tàng liên quan tới Biển Đông đều được lên kế hoạch nhằm bảo vệ Con đường tơ lụa hàng hải và giành được vị trí trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO’.

- Lao động TQ ở VN: Phải chăng, họ đang nối giáo cho giặc? (Baron Trịnh). “Những hành động chiếm đảo, gây hấn và xâm phạm vùng biển Việt Nam trong thời gian qua của chính quyền Trung Quốc đã cho thấy một dã tâm thôn tính nước Việt, muốn biến nước Việt thành Bắc thuộc như lịch sử trước đây. Vậy mà một bộ phận không nhỏ những người có trách nhiệm cứ như đang dung dưỡng và nhắm mắt làm ngơ cho sự xâm thực về kinh tế và văn hóa của Trung Quốc trên đất liền. Phải chăng, họ đang nối giáo cho giặc?


- Làm được như thế thì “đảng ta thật là vĩ đại”! (BVN). “Muốn không bị coi là kẻ ươn hèn thì điều này rất đơn giản đó là hãy vượt qua chính mình, biết lắng nghe những tiếng nói tâm huyết của nhân dân, đất nước mình. Hãy biết tôn trọng và đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của dân tộc, hướng cho nhân dân bình đẳng trong việc quản lý nhà nước. Mở lối cho dân xây dựng những hội đoàn độc lập để bảo vệ những quyền lợi chính đáng của họ. Và như vậy Tàu cộng sẽ không lợi dụng được những đồng chí có những suy nghĩ thấp hèn tại Việt Nam để bắt nạt dân tộc Việt được nữa“.


2 nhận xét :

  1. ơi anh vàng ơi, ơi anh vàng ơi....
    đảo tôi đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ nhiều người đang hỏi : Đ CSVN đang ở vị trí nào, tọa độ nào ?

    Trả lờiXóa