Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN 12.7.2014: THƯỢNG VIỆN MỸ RA NGHỊ QUYẾT VỀ BIỂN ĐÔNG

BASAM điểm tin tình hình Biển Đông, 
Thượng viện Mỹ ra nghị quyết về Biển Đông

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h. 

Bản tin lúc 02h00 - 06h30:




- Trung quốc sử dụng băng rôn với nội dung đánh lừa dư luận (Tin Tức). “Theo quan sát của phóng viên thì băng rôn trên tàu hải cảnh 2506 mang dòng chữ ‘Trung Quốc Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau‘. Câu khẩu hiệu này hoàn toàn trái ngược với những gì mà họ đang thể hiện trên vùng biển của Việt Nam nơi Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981“. – Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam kiên trì thực hiện nhiệm vụ (QĐND).

- Sài Gòn: Kêu gọi sát cánh bảo vệ biển đảo, giữ vững hòa bình (DV). – ‘Thà hy sinh chứ không chịu để mất vùng biển Tổ quốc’ (TP). Đại tá Thái Minh Dũng: “Với niềm tin yêu của cả dân tộc Việt Nam, chúng tôi càng quyết tâm, thà hy sinh chứ không chịu mất vùng biển của Tổ quốc mình”.



H1
- Trần Ngọc Kha: TƯỜNG THUẬT BUỔI GIAO LƯU VÀ CHIẾU PHIM VỀ HOÀNG SA:  “Bộ phim này không có tính Đảng” (Tễu). – Chiếu phim ‘Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát tại Hà Nội, TP.HCM’ (TN). – Thông điệp yêu nước từ Hoàng Sa – Việt Nam: Nỗi đau mất mát PLTP). – Giao lưu với André Menras, một người Pháp yêu Việt Nam (ND).  – Hồ Cương Quyết sẽ tiếp tục làm phim về Hoàng Sa (VOV). Bác Hồ Cương Quyết không những cần “cám ơn” cái giàn khoan 981 đã có mặt ở Biển Đông, mà còn phải cám ơn Tập Cận Bình đã từ chối gặp mặt TBT Nguyễn Phú Trọng. Dám chắc, nếu hai điều đó không xảy ra, thì bộ phim của bác vẫn còn bị cấm chiếu ở Việt Nam như nó đã bị cấm trong 3 năm qua.


H2<= Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm và bà Ngụy Văn Thà. – Ngôi Nhà Tri Ân Những Người Lính Hoàng Sa (FB Osin HuyDuc). “Đây không chỉ là một căn hộ, đây là thái độ của các thế hệ người Việt; đây là hành động tri ân những người đã chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của ông cha. Đây là một nỗ lực nối những tấm lòng người Việt. Cho dù lịch sử để lại biết bao nhiêu khoảng cách, những người Việt Nam yêu nước, dù ở đâu, dù lúc nào, cũng luôn chung tay để bắc những nhịp cầu“. – Bà quả phụ hạm trưởng Ngụy Văn Thà nhận nhà mới (NV). – Ngôi nhà và nhịp cầu của lòng người (FB Trung Bảo). – BAO TRIỀU VUA PHẾ ĐI RỒI/ NGƯỜI YÊU NƯỚC CHẲNG MẤT NGÔI BAO GIỜ (FB K’lu Viễn Sự). – Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm dự lễ trao nhà cho bà quả phụ Hải quân Trung tá Ngụy Văn Thà (FB Osin HuyDuc).

- Về bộ phim tài liệu trên CCTV4 của TQ:  Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về trận chiến lãnh thổ của họ trên Biển Đông (GMA News). Tạm dịch một đoạn: “Trong một quốc gia cộng sản Châu Á đầy bí mật, một bộ phim tài liệu dài hơn 3 tiếng, cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về cách thức Trung Quốc hoạt động trong bóng tối để củng cố tuyên bố chủ quyền ở vùng biển chiến lược, bí mật thu thập thông tin từ các đối thủ tranh chấp và từng bước xây dựng sự hiện diện vũ trang để ngăn chặn các đối thủ, là những nước thách thức các tuyên bố về thời xa xưa của TQ và sự bành trướng hiện tại“.

- Bill Hayton: Hội chứng nhớ lầm của Trung Quốc (Prospect/ Ba Sàm). “Cả nước đã được dạy sai, rằng người Trung Quốc đã phát hiện và đặt tên các đảo ở biển Đông… Một số quan chức TQ đã bí mật thừa nhận sự vô lý về pháp lý của việc duy trì yêu sách ‘đường chữ U’ này. Nhưng cũng chính những quan chức này lại nói rằng họ không thể chính thức điều chỉnh yêu sách này vì những lý do chính trị (sự chỉ trích trong nước sẽ rất lớn). Thế thì làm thế nào để có thể thuyết phục người dân TQ có một cái nhìn khác về lịch sử biển Đông?

BÁCH DIỆN LỘ PHỤC (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tàu cộng đã lộ phục ngay trong đầu giới cầm quyền VN. Đường dẫn CNXH đã nối liền hai đảng với nhau, thông qua đó bọn chúng đã phục vào đầu lãnh đạo VN những tư tưởng độc hại: lý tưởng quốc tế cộng sản, đoàn kết vô sản, quan hệ bốn tốt mười sáu chữ vàng, đừng Tây hóa, đừng để thế lực thù địch chia rẽ tình hữu nghị hai nước và hai đảng anh em, quân đội VN đời đời phải nhớ ơn quân đội Tàu cộng…”

- Vụ cướp trực thăng tại sân bay Bạch Mai trốn đi Trung Quốc (Cầu Nhật Tân). “Những ngày sau, không những ‘lãnh tụ’ Hoàng Văn Hoan mà ngay cả Triệu Tử Dương (Chủ tịch TQ) cũng đích thân tiếp 10 người đi trên máy bay… Vụ giết bộ đội, cướp máy bay ngay tại sân của quân chủng Không quân đã trôi qua 33 năm nhưng nhiều câu hỏi lớn vẫn chưa tìm được câu trả lời thấu đáo. Có hay không bàn tay của tình báo Hoa Nam đạo diễn vụ này?

- Thượng viện Hoa Kỳ thông qua NQ về biển Đông, lên án TQ (TBKTSG). “Lên án tất cả những hành động chèn ép, sử dụng vũ lực để ngăn cản quyền tự do hoạt động trong không phận quốc tế nhằm thay đổi hiện trạng hoặc gây mất ổn định vùng châu Á-Thái Bình DươngKêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan HD 981 và những lực lượng hàng hải đi kèm ra khỏi vị trí hiện thời, kiềm chế không thực hiện những thủ đoạn hàng hải trái ngược với Công ước về Quy định quốc tế nhằm ngăn ngừa xung đột trên biển, trả biển Đông trở về trạng thái như đã từng tồn tại trước ngày 1-5-2014“. – Nguyên văn tiếng Anh: A resolution reaffirming the strong support of the United States Government for freedom of navigation and other internationally lawful uses and airspace in the Asia-Pacific region (Govtrack.us).


- Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ (TT). – Hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ về Biển Đông (VNN). – Việt Nam hoan nghênh nghị quyết của Thượng viện Mỹ về biển Đông (TTXVN/ MTG). Người dân mong đợi Quốc hội Việt Nam ra nghị quyết về Biển Đông trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhưng không thấy. Quốc hội VN mà ra được nghị quyết về Biển Đông thì người dân sẽ “nhiệt liệt hoan nghênh”…


- Những nước khôn lỏi, khi cần đến Mỹ thì đã muộn, hoặc phải trả bằng cái giá khác hơn bây giờ! (FB Mạnh Kim). “Chẳng việc gì phải nghiêng hẳn về phía Mỹ cho rách việc! Trước sau gì Mỹ nóng ruột quá thì cũng nhào vô! Lối hành xử như vậy thật ra chỉ giúp ‘mua thời gian’ trong ngắn hạn thôi. Đến lúc ‘quỹ thời gian’ cạn rồi thì làm gì?








- 5 lý do khiến Trung Quốc không có bạn (LĐ). “Những hành vi của Trung Quốc trong những năm gần đây như tự vạch ra đường lưỡi bò chiếm 80% diện tích Biển Đông, gia tăng gây sức ép và đôi khi dùng vũ lực để khẳng định chủ quyền với những khu vực tranh chấp, và áp dụng quan niệm ngày càng quyết liệt về lợi ích cốt lõi – đã làm xói mòn hơn nữa khả năng của Trung Quốc để đạt được “sự trỗi dậy hòa bình” ở Châu Á – Thái Bình Dương“.

- Về Formosa, Hà Tĩnh: TÂM SỰ NHÓI LÒNG CỦA MỘT CÔ GÁI TRÊN FACEBOOK (Lê Anh Hùng). “Mẹ bảo mày học tiếng Trung đi, rồi về anh xin vào trong đấy cho mà làm. Giờ trong đấy toàn người Trung Quốc, kiểu gì Trung Quốc chẳng chiếm hết, chẳng bao lâu nữa Trung Quốc nó tràn sang hết cho mà xem, nên lo mà học tiếng đi, mình giao tiếp được còn đỡ khổ“.

- Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc (VNE). “Theo ông Thảo, Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Hà Nội đang hướng ra thị trường châu Phi. Tới đây, thành phố giao cho Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) sang Ăngola thiết lập mạng lưới thị trường tại nước này“. TQ không mua hàng của ta thì ta tìm cách bán sang châu Phi. Còn hàng của TQ muốn tràn vào Việt Nam, thì cứ tự do mà vào, thị trường Việt Nam vẫn mở rộng cửa! Như vậy, ta không phụ thuộc vào thị trường TQ mà chính TQ phụ thuộc vào thị trường của ta. Ha ha ha…


2 nhận xét :

  1. Nhật tân hựu nhật tânlúc 09:19 12 tháng 7, 2014

    Người Mỹ chơi thật đẹp . Chỉ cần Obama ra lệnh cho siêu HKMH Mỹ tới BĐ nữa xong . Tầu Cộng cong đuôi chạy mau !

    Trả lờiXóa
  2. Các bạn đảng viên CSVN yên tâm đi, tui vừa gọi điện cho BK, bảo phải rút giàn khoan trong tháng 8 rùi, nếu không rút tui méc má tui, và anh Tập đã đồng ý rút rùi đó, khà khà Đảng ta thắng lợi lớn rùi đó.

    Trả lờiXóa