Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

NÊN XÂY HỐ XÍ ÔNG Ạ, VÌ DÂN CẦN CÁI ĐÓ, MÀ ÔNG VẪN CÓ CÁI ĐỂ CHÉN

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh: 
Xây nhà hát, rạp phim vì... quá thiếu! 

(Tin tức thời sự) - 'Đây là chủ trương, phát triển chung, nếu Bộ không có đề án nào thì làm sao nghị quyết đi vào đời sống được?'
PV: - Thưa Bộ trưởng, Bộ VHTT&DL vừa đưa ra đề án đầu tư xây mới và trùng đại tu lại 71 nhà hát trên cả nước với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 10 ngàn tỷ đồng. Xin Bộ trưởng nói rõ hơn về tính cấp thiết khi Bộ đưa ra đề án này?


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: - Đề án quy hoạch và kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa giai đoạn 2012-2020, với tổng số tiền hơn 10.000 tỷ. Trong đó, tiền ngân sách từ trung ương và địa phương là 60%, huy động nguồn xã hội hóa 40%.

  Bộ trưởng Bộ VHTT&DL - Hoàng Tuấn Anh
Trong đó, các hạng mục được xây mới, sửa chữa bao gồm các nhà hát, rạp chiếu phim, trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật và đầu tư trang thiết bị cho nhà hát. 

Tôi khẳng định, đây là đề án rất cần thiết vì hiện nay các trung tâm, nhà hát tại các tỉnh, địa phương còn đang thiếu rất nhiều, không thể đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân.

Do đó, để phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam trong tình hình mới Bộ VHTT&DL đã xây dựng đề án này. 

Tất nhiên, tôi cũng nhấn mạnh không phải cứ đưa ra đề án là thực hiện ngay mà phải rà soát lại cụ thể, lập kế hoạch, thông qua các Bộ ngành liên quan. Bộ Văn hóa không tự quyết định.
PV: - Theo Bộ trưởng nói đề án này là vì phục vụ nhu cầu văn hóa của người dân, do các công trình văn hóa của chúng ta còn ít. Nhưng thực tế, Thái Nguyên cũng có tới 4 nhà hát đang bỏ hoang cả 4, tại Hà Nội, nhà Hát Kim Mã, rạp Đại Nam, rạp Công Nhân đầu tư hàng tỉ đồng...  từ lâu không có được một buổi biểu diễn. 

Xây mới nhà hát, rạp chiếu phim trong bối cảnh thực tế như vậy liệu có lãng phí, thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng đánh giá thế nào về hiệu quả quản lý, khai thác các công trình văn hóa hiện nay?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: - Tôi không nghĩ hiện nay những công trình văn hóa của mình là nhiều, nếu không muốn nói là ít. 

Tôi cho rằng, nếu chúng ta không có công trình cho văn hóa nào, không đầu tư cho văn hóa thì làm sao phát triển văn hóa được? Liệu có thể đến công viên để biểu diễn văn hóa được không, chắc chắn là không thể.

Vì vậy, xây dựng đề án này chính là bước chuẩn bị cho tương lai, cho cả thế hệ mai sau chứ không đơn thuần là chúng ta đang chuẩn bị, xây dựng cho ngày hôm nay.

Tuy nhiên, xây dựng đề án là vậy nhưng hiện nay chúng tôi cũng chưa có kế hoạch thực hiện cụ thể, hiện mới đang trong giai đoạn khảo sát. 

PV: - Có ý kiến cho rằng, Bộ VHTT&DL đưa ra đề xuất này trong bối cảnh hiện chúng ta đã có 71 nhà hát. Việc xây thêm như vậy chẳng lẽ phải hiểu là cách Bộ VH,TT&DL muốn phổ biến nhà hát theo đầu dân theo kiểu “tính cua trong lỗ”? 

Bộ trưởng giải thích thế nào để dư luận chia sẻ được với quan điểm, chủ trương của Bộ, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: - Đây là chủ trương, phát triển chung, nếu Bộ không có đề án nào thì làm sao nghị quyết đi vào đời sống được?

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Trước đó, trong phiên giải trình của chính phủ về việc “Thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn” do Ủy ban Văn hóa, Giao dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cho biết: "10.800 tỷ đồng là số kinh phí sẽ được phân bổ thực hiện Đề án này".

Ông chỉ rõ, hiện nay cả nước mới có 118 đơn vị nghệ thuật. Ngay các đơn vị nghệ thuật T.Ư nhiều nơi chưa có nhà hát riêng. Hay một số nhà hát, rạp chiếu phim đã xuống cấp, số lượng ghế thấp, trang thiết bị nghèo nàn. Ví dụ: Kịch nói, cải lương, nhà hát dân cả phía bắc, nhạc vũ kích, giao hưởng… phải mượn các địa điểm để trình diễn.

Theo Đề án, số lượng nhà hát xây mới là 51, nâng cấp 20, rạp chiếu phim xây mới 57, nâng cấp 49, nhà triển lãm xây mới 66. Cụ thể, xây mới 11 nhà hát có quy mô lớn từ 2.000 - 2.500 ghế, với trang thiết bị hiện đại chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế về âm thanh, ánh sáng và cơ khí sân khấu.

Trong đó, tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh xây mới công trình nhà hát có quy mô lớn từ 2.500 - 3.000 ghế. Đồng thời, xây mới 40 nhà hát có quy mô lớn từ 1.000 - 2.000 ghế tại các tỉnh chưa có nhà hát trung tâm và các thành phố là trung tâm vùng, trung tâm công nghiệp, dịch vụ lớn.

Tổng số vốn từ nay tới năm 2020 là 10.800 tỉ đồng, trong đó ngân sách của nhà nước là 6.500 tỉ còn lại sẽ huy động từ các nguồn khác. Bộ trưởng cũng cho rằng, các công trình cần có quỹ đất lớn, đáp ứng nhu cầu hoạt động.

Hiếu Lam
________________
Tào Lao: Mình rất thương, tội nghiệp cho ông Hoàng Tuấn Anh. Cái thời ông làm chủ tịch Đà Nẵng ko thể kiếm ăn được gì vì cái bóng, quyền của Bá Thanh quá lớn. Bởi vậy dân Đà Nẵng mới có câu:
 

- Trời của Thanh, đất của Thanh.
Con chim trên cành cũng của Bá Thanh
Con chim trong quần mới của Tuấn Anh.


Ra Hà Nội, những tưởng kiếm chác được qua việc đăng cai ASIAD 18, ai dè phút cuối lại bị chính Thủ tướng Dũng hất đi miếng ăn đã dọn lên trên bàn. Nhưng quyết phải làm sao kiếm được chút cháo trước khi về vườn, Tuấn Anh quyết nặn ra cái đề án 10.800 tỷ để xây dựng, tu bổ nhà hát, rạp chiếu phim ở Việt Nam.

Người dân Việt nghèo, cháo còn không có mà húp thì lấy chi đến chuyện quan tâm đến nhạc nhẽo. Người ta chỉ quan tâm đến đời sống tinh thần một khi đời sống vật chất dư dã. Tuấn Anh dốt quá, nặn mãi mới ra được cái đề án nhưng xem ra để ăn được rất khó trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Phải chi Tuấn Anh nặn ra cái đề án làm hố xí, toilet thì chắc chắn là kiếm được cái ăn, miếng uống. Vì rõ ràng những thứ ấy đi khắp phố ở Hanoi, Saigon thấy người dân thải ra khắp nơi

26 nhận xét :

  1. Nhớ lại cảnh ông Hoàng Tuấn Anh cùng thằng cháu mấy tháng tuổi nhắn tin vụ Giunesse Hạ Long là muốn ói, cấp Bộ trưởng còn bị lừa như thế ! Sau vụ Asiad 18, nay lại vụ 71 cái nhà hát 10 nghìn tỷ đồng.... không biết ở Bạc Liêu vụ Festival Đờn ca tài tử vừa rồi chi hơn 2000 tỷ đồng có chia cho ông ta không hỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa, cái vụ Guinesse Hạ Long là của thằng cha ngu này hả. Ngu quá là ngu.
      Thằng chả kiếm sìn đây mà. Này nhé tuấn-anh, thời trước 75, nếu VNCH thiếu nhà hát, đố
      tuấn-anh biết chính phủ VNCH làm gì không ?
      CHÍNH PHỦ VNCH KHÔNG LÀM GÌ HẾT. Thiếu nhà hát, cầu lớn hơn cung ( không biết thằng cha này biết cung cầu hay không ), tư nhân tự lo liệu tạo thêm nhà hát( business mà)
      Mắc gì nhà nước lo, khỏi một vụ tham nhủng.
      Kiếm tiền bằng cái khác đi, tuấn-anh.

      Xóa
  2. Hay.....................

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện...văn hóa...thật ngại quá !!! Hê hê !!!

    Trả lờiXóa
  4. Thành phố du lịch Hội An đang cố gắng nổ lực trở thành thành phố văn hóa, thế mà tỉnh cho xây bảo tầng tại khu đất vàng, suốt mấy năm nay có ma nào vào tham quan ! Rạp chiếu phim Hội An vừa mới được nâng cấp, hằng đêm vài chục người vào, sãnh dùng để bán coffee, Rạp để trung tâm xúc tiến du lịch làm lớp học phổ biến kỹ năng phục vụ khách du lịch cho lái xe để kiếm mấy đồng !!
    Cha Hoàng Tuấn Anh thật sự vừa dốt, vừa tham ... Nhìn khuôn mặt là biết !!
    Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng, chủ quyền đất nước bị xâm phạm, toàn dân đang chắt chiu hổ trợ CSB, KN, Ngư dân ra Hoàng Sa, đọc tin nầy sao muốn tuốt gươm chém bọn tham quan quá !! Bọn nầy chính là giặc do bọn Tàu cài vô quá !!

    Trả lờiXóa
  5. Bác Tào Lao nhận xét hay mà đau quá

    Trả lờiXóa
  6. QUan chức Việt Nam như ông Hoàng Tuấn Anh này phải nói là ngu quá mức! Mà đúng ra, tận cùng của cái ngu lại là cái mánh khóe bần tiện. Mà kể cũng lạ, tiền đâu mà ông bốc lên đến giời thế nhỉ???

    Trả lờiXóa
  7. Mạ cha chúng nó chứ ! đất nước còn nghèo dân còn khổ , giặc thì lăm le xâm lược mà chúng nó toàn tính chuyện đâu đâu . Cũng tội cho tay Tuấn Anh chắc bọn quân sư nó xúi bậy thôi chứ hắn có tài cán chi mô , hồi hắn ở Đà Nẵng tôi quá rành mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chung quy cũng vì chữ ngu, người đời có câu " Gặp thời buôn cứt cũng lời". Ở đây hợp với hoàn cảnh của ông Tuấn Anh này.

      Xóa
  8. Trong các đời bộ trưởng bộ văn hóa từ trước tới nay ở nước ta, tôi chưa thấy ông nào kém như ông Hoàng Anh Tuấn này. Phải nói là cực kì kém. Gần hết cả nhiệm kì của ông, mà chẳng thấy ông đưa ra được một chính sách nào hay để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc cả. Chỉ toàn thấy ông trình đề án đầu tư xây dựng, nào là nhà hát, nào là Asiad tiêu tốn hàng chục ngàn tỉ của dân của nước thôi. Phải chăng là ông muốn đầu tư xây dựng lớn như thế để được lại quả nhiều nên ông rất hăng hái? Mới đây chính phủ đã dừng đăng cai Asiad, ông ko kiếm ăn được, rồi giờ ông lại đẻ ra cái đề án xây rạp chiếu phim, nhà hát khắp cả nước. Tôi nghĩ một người bộ trưởng mà suốt ngày lúc nào cũng đẻ ra dự án xây dựng, đầu tư thế này thì đến người nông dân chúng tôi cũng làm bộ trưởng được. Ông thật là ngông cuồng hết nói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hoàng Tuấn Anh Bộ trưởng Văn hoá không kém đâu ông ạ ! Thời của ông có rất nhiều chuyện lớn đấy ! nhưng toàn là chuyện xấu như : Hòn đá lạ ở đền Vua Hùng, các di tích cổ khi trùng tu thì hư hại hết, làng cổ quái thú ở Đường Lâm, Asiad 18 chỉ có 150 triệu USD nay lại xây nhà hát....

      Xóa
  9. Trời ơi không có Văn hoá mà làm Văn hoá thì tư duy chỉ đến thế mà thôi! Những nhà hát mà gọi là "Công trình Văn hoá" (?) thì chứng tỏ ông ta chả hiểu Văn hoá là gì. Văn hoá có ở mọi nơi mọi chỗ mọi lĩnh vực, công viên sao không biểu diễn được? Có phải cứ cái gì diễn trong Nhà hát là "Văn hoá" đâu. Thời nay danh từ "Văn hoá" bị xâm phạm, bị lạm dụng khắp nơi khắp chốn, bao nhiêu quái thai của Văn hoá được hình thành khắp nơi, phá huỷ nền Văn hoá chân thiện mỹ của Dân tộc. Những người gọi là làm văn nghệ bây giờ đa số bất tài, họ đâu sáng tạo nổi cái gì mới cho ra hồn? nên phải đem những cái cũ cái hay cái tốt ra vẽ nhọ bôi hề kiếm chác ăn theo vào đấy rồi gọi là "sáng tạo", "Làm mới" (!) , thật không biết ngượng những người làm Văn hoá ấy. Lẽ ra là người lãnh đạo về văn hoá ông H. Anh phải dẹp bớt những thứ ấy đi lại còn định xây thêm nhà hát để quảng bá. Nhìều chương trình chả ra gì mà thi nhau làm, người có tí thẩm mỹ phải lắc đầu ngoảnh mặt, chỉ tổ tốn tiền của nước của dân, làm bẩn xã hội, đất nước thì tan hoang, người trực tiếp lao động thì nghèo khổ mà chỗ naò cũng lo hát hò vui chơi. Thật không thể tưởng tượng.

    Trả lờiXóa
  10. Như bảo tàng Hà Nội xây để kỷ niệm 1000 Thăng long, nay biến thành nơi bán đồ cũ, cổ!

    Trả lờiXóa
  11. Bác Tào Lao vẽ đường cho hươu chạy nhá! Kỳ sau ông ta sẽ làm theo Bác thật, lúc đó thì phải biết, tha hồ mát ...ít nhé.

    Trả lờiXóa
  12. Đem số tiền mà ông Hoàng Anh Tuấn lập dự án đề nghị xây dựng ấy để trang bị cho lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển, để trang bị những phương tiện hiện đại, nhằm bảo vệ biển đảo tổ quốc thì còn có ý nghĩa gấp trăm ngàn lần đi xây những thứ tào lao ấy.

    Trả lờiXóa
  13. Hồi nhỏ, mình được giáo dục: Yêu nước, yêu Chính phủ (rộng hơn là NHà nước) và yêu chủ nghĩa XH là một. Nay đọc HCM toàn tập, thấy bài viết của Bác Hồ nói chuyện với ND Thanh Hóa (20/2-1947): "Nếu Chính phủ làm sai, dân có quyền đuổi chính phủ". Qua đó cho thấy HCM là một thiên tài nghiên cứu về XH dân sự. Giữa lúc chiến tranh, dân trí còn thấp, Người còn dám nói vậy. Rất tiếc, vì chiến tranh kéo dài, Người chưa thể áp dụng XH dân sự, dân chủ: "dân chủ là để cho dân được mở miệng".

    Trả lờiXóa
  14. Lại gặp cái...bản mặt ông ở quê tôi!? nhìn thấy ổng là đủ...ghét rồi!?!?!?

    Trả lờiXóa
  15. Cha này biết cái gì mà hoa chân múa tay chứ?! Mà phần lớn họ đều vậy: tay đưa thẳng, nói oang oang oang, nhưng chẳng thấy làm được cái gì.

    Trả lờiXóa
  16. Sắp hết nhiệm kỳ rồi, phải nhanh tay kiếm chác một tý chứ mai mốt về hưu lấy gì mà nhắm.Vì vậy phải làm phứa lên như vậy chứ cha này biết gì về văn hóa đâu.

    Trả lờiXóa
  17. Làm hố xí là việc của Bộ y tế, bầy cho ông ấy làm việc khác đi

    Trả lờiXóa
  18. TRONG BỐI CẢNH TỔ QUỐC ĐANG LÂM NGUY ,NƯỚC SÔI LỬA BỎNG NHƯ THẾ NÀY MÀ Ô BỘ TRƯỞNG CÒN TƯ TƯỞNG HÁT VỚI HÒ.NƯỚC MẤT THÌ NHÀ TAN CÁC BẠN ƠI

    Trả lờiXóa
  19. Văn Hóa đỉnh cao.lúc 20:59 8 tháng 6, 2014

    Làm gì mà các bác cho Tuấn Anh " tôi" như đồ bỏ đi vậy! Đây là tầm nhìn đến năm... 2100 đấy chứ ạ! Cảm ơn các bác đã gợi ý, tới đây tôi sẽ lập đề án cỡ 1000 lẻ 1 tỷ để xây dựng...nhà xí văn hóa. Vì ăn uống, nói năng...đã văn hóa thì ỉa đái cũng phải có văn hóa chứ các bác nhể...

    Trả lờiXóa
  20. 10.000 tỷ xây nhà hát là tội ác. Trong khi bệnh viện, trường học còn xập xệ, tồi tàn, chen chúc, nhếch nhác, thiếu thốn đủ thứ. Bao nhiêu công trình " văn hóa" mà chẳng có được mấy chút văn hóa, cực kỳ lãng phí, phản cảm, gây bức xúc trong Nhân Dân. Các người đừng có suốt ngày ngồi phòng lạnh, đi xe sang ( bằng tiền thuế của Dân ), đi đến đâu thì tiền hô, hậu ủng, nói năng thì hoa chân múa tay, những điều viển vông, ba hoa chích chòe, nghĩ ra đủ trò ngớ ngẩn. Cốt sao cho có thể kiếm trác được đầy túi tham. Hãy dừng lại trước khi quá muộn. Làm gì, ăn gì thì cũng phải nghĩ đến cái gì lợi cho Dân thì cố gắng làm, cái gì hại cho Dân thì hết sức tránh. Nên nhớ lời người xưa: Chèo thuyền là Dân, mà lật thuyền cũng là Dân đấy...

    Trả lờiXóa
  21. Cả thế giới, chẳng ai dùng ngân sách để "nuôi" văn hóa cả. Đừng bắt dân nộp thuế để làm mấy cái việc "mèo chuột" nữa.

    Trả lờiXóa
  22. 10.000 tỷ hay 34.000 tỷ nói cho rõ phải là bọn đứng đầu, chúng nó định chén miếng mồi cuối cùng trước khi đất nước này bị mất. Khủng quá....

    Trả lờiXóa
  23. Cứ thấy thằng này chườn mặt ra trên tivi là người ta tắt tivi cái rụp. Không biết bố nào ẵm thằng này lên ngự trên cái ghế bộ trưởng bộ VHTTDL mà không nghĩ đến cái độ lùn văn hóa của hắn. Đã ngu còn tham!

    Trả lờiXóa