Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG NÓI VỀ ƠN VÀ NỢ CỦA VN ĐỐI VỚI TQ

Ông Trương Tấn Sang nói Việt Nam sẽ có cách 'trả nợ' Trung Quốc của riêng mình

'Bắc Kinh không được phép áp đặt'
BBC - Cập nhật: 13:47 GMT - thứ năm, 26 tháng 6, 2014  

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói rằng Việt Nam ‘mang ơn’ Trung Quốc trong quá khứ thì sẽ trả theo cách của mình, chứ Bắc Kinh không được phép áp đặt, báo Dân Trí đưa tin.

Trong buổi tiếp xúc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh, ông Sang nói đã đọc rất kỹ công hàm của thủ tướng Phạm Văn Đồng và không thấy nó thừa nhận “Hoàng Sa-Trường Sa là của Trung Quốc”. Chủ tịch nước Việt Nam cũng cho rằng chủ quyền được “luật pháp quốc tế thừa nhận” thì “phải giữ gìn”.

“Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm,” Tuổi trẻ dẫn lời chủ tịch nước nói.

Đại biểu của TP Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Tấn Mẫm nói “hữu nghị là không còn” và đề nghị kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Ông Mẫm cũng nói lấy làm tiếc vì Quốc hội không ra nghị quyết về biển Đông, báo Dân trí đưa tin.

Trong buổi gặp mặt, chuẩn đô đốc hải quân Việt Nam Lê Kế Lâm đặt nghi vấn là Trung Quốc “đưa ra chiêu bài đồng chí tốt, bạn bè tốt, láng giềng tốt, đối tác tốt”, nhưng thực chất “không có cái gì tốt đối với chúng ta cả”. 

 "Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm."
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang
‘20 tỷ đô ODA và 100 tỷ đô tín dụng?’

Thiếu tướng Lâm cũng đưa ra thông tin là Trung Quốc dùng 20 tỷ đô la Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA) và 100 tỷ đô la tín dụng để “nhử mồi” Việt Nam. Hiện không rõ ông Lâm lấy số liệu ở đâu.

Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội về nợ vay từ Bắc Kinh đầu tháng Sáu, bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng từng nói “số liệu này không ảnh hưởng lớn nhưng có tính nhạy cảm” và “xin được trả lời trực tiếp với đại biểu sau”.

Theo số liệu của Cục Đầu tư Nước ngoài, thuộc bộ Kế hoạch-Đầu tư, lũy kế tổng vốn đầu tư FDI của Trung Quốc tại Việt Nam cho đến tháng 6/2014 là hơn bảy tỷ đô la, xếp thứ chín trong danh sách các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Báo Đất Việt trích nguồn báo cáo của bộ Kế hoạch-Đầu tư cho biết ODA của Trung Quốc vào Việt Nam là 380 triệu đô la trong vòng 10 năm.

Tuy vậy, VnExpress trích số liệu của Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội tính đến năm 2010 nói 90% các dự án tổng thầu EPC (phương thức chìa khoá trao tay, tức bên thầu thực hiện tòa bộ dự án và ‘trao chìa khóa’ công trình cho đối tác khi hoàn thành) của Việt Nam do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm, trong đó có 30 dự án trọng điểm quốc gia và nhiều dự án “tỷ đô” của ngành điện.

Nguồn: BBC Việt ngữ.

 

17 nhận xét :

  1. Ông Trương Tấn Sang là kiên quyết chống Tàu nhất. Ông Sang đang phải rất vất vả với 'Thù trong - Giặc ngoài". Dân trông chờ vào ông Sang rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch nói: “Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm,”.
    Đúng là như thế nhưng chúng ta phải làm hết khả năng, chứ không thể đẩy cái khó cho thế hệ sau. Nếu chúng ta không thật sự quyết tâm thì đến đời con, đời cháu chúng ta càng khó khăn hơn và hậu duệ sẽ phán xét chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. Dân tộc Việt Nam không mang ơn Trung Quốc .
    Có thể đảng csvn mang ơn thôi .

    Trả lờiXóa
  4. VN không mang ơn TQ
    TQ chính ra là người mắc nợ VN : Cuộc chiến tương tàn 1954-1975
    Ngay từ lúc này nên "đoạn tuyệt" ngay với TQ vì ông bạn này thâm hiểm quá
    Người dân VN kéo cầy trả nợ TQ ngay. Đói no có nhau, dành dụm trả nợ, liên kết với những người bạn tốt khác, cần kiệm xây dựng tổ quốcĐoạn tuyệt với tham nhũng

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trương Tấn Sang hay thận trọng trong lời phát biểu kẻo mất lòng dân thêm
    Một ông phạm văn đồng đã quá đủ

    Trả lờiXóa
  6. Giàn khoan thứ 2 của TQ bắt đầu khoan dầu ở Biển Đônglúc 20:42 27 tháng 6, 2014

    Ngày 26/6, website của Cục Hải sự Trung Quốc cho hay giàn khoan Hải Nam 9 đã được nước này kéo vào vị trí khoan dầu trên Biển Đông, nằm cách bờ biển Việt Nam hơn 160 km và bắt đầu thực hiện việc khoan dầu.

    Cục Hải sự Trung Quốc tuyên bố giàn khoan này bắt đầu hoạt động từ ngày 24/6 và sẽ khoan dầu cho tới ngày 20/8.

    http://us.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/gian-khoan-thu-2-cua-tq-bat-dau-khoan-dau-o-bien-dong-c46a639816.html

    Trả lờiXóa
  7. TQ chi viện cho VN để " đánh Mỹ đến người VN cuối cùng.
    VN đánh Pháp rồi Mỹ để TQ thực hiện chiến lược Nam tiến mà thôi ! VN ta bị lừa thảm hại .
    Bản thân TQ không bao giờ thắng nổi mũi lõ mắt xanh nên xúi VN làm tên lính xung kích .
    Bây giờ VN mới nhận ra thì đã quá muộn ...
    HU HU ...

    Trả lờiXóa
  8. Xin lỗi nhé, ai mắc nợ tàu khựa thì mắc chứ nhân dân Việt Nam không hề mang nợ tàu khựa!

    Trả lờiXóa
  9. thưa ông Sang, để cho các "đặc khu Trung quốc" sinh con đẻ cái hàng mươi thế hệ rồi đòi chủ quyền phải không? Sao không đưa Trung quốc ra Tòa án quốc tế cho con cháu được nhờ hở ông?

    Trả lờiXóa
  10. “Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm,”
    Chúng ta và con cháu chút chắt chít của ta hãy cứ mang điệp khúc nầy mà an tâm với nhau, mà an ủi nhau, mà động viên nhau vượt qua kiếp phụ thuộc từ đời nay đến miên viễn đời sau.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi là người không thích nói về chính trị, không ưa chính trị nhưng hôm nay nghe chủ tịch nước Trương Tân Sang có phát biểu: Việt Nam nợ Trung Quốc trong chiến tranh trước năm 1975, tôi quá đau lòng.( Bởi vì tôi biết chỉ xét trong thế kỷ 20-21 thôi Trung Quốc mới là người thiếu nợ Việt Nam, chưa kể biết bao lân TQ đã vay nợ VN thời phong kiến)
    Dù là Chính Phủ nào đi nữa trên thế giới hiện nay chúng ta đang sống tôi khẳng định không ai dám bán 60 ngàn dân lành và tài sản của họ cho nước khác giết hại để lấy 60 ngàn tỷ đô la Mỹ (Vì tính mạng người dân là vô giá). Vậy mà năm 1979 Trung Quốc đơn phương giết hại trên 60 ngàn dân Việt Nam (với lý do: thích dạy cho mày một bài học chơi vậy thôi).....Vậy ai mang nợ Việt Nam đây ??? 6 Triệu tỷ đô la có mua 60 ngàn mạng người được không ???không, hoàn toàn không.
    Đó là tôi chưa tính đến hàng ngàn ngư dân bị chết, bị thương, bị bắt,bị phá tàu thuyền, bị thu hồi tài sản đòi tiền chuộc trên biển đông do TQ gây ra.
    Tôi chưa tính cuộc chiến TQ xâm lược đảo Gạc Ma, giết hại gần 100 chiến sĩ hải quân Vn, chiếm quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của VN, Chiếm biển Đông..... Thiệt hại cho Việt Nam Bao nhiêu tỷ đô la ???? so với khoản Trung Quốc viện trợ cho người cs Hà Nội thì chỉ như một hạt cát so với cả 1 sa mạc.( Tôi mới tính sơ sơ thôi chưa kỹ đâu)
    Vậy thì TQ mới phải là kẻ mang nợ mang ơn chúng ta chứ không phải người dân VN hỡi ông chủ tịch nước ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao đất nước yếu hèn?
      Tại sao dân đen khó sống?

      Xóa
    2. Vậy là Dương Khiết Trì sang là để nhắc khoản nợ đáo hạn???

      Xóa
  12. Kính thưa ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
    Ông bà ta có dạy: ' Lựa bạn mà chơi "
    Trung quốc quá gian manh,quá xấu ! Lịch sử ta ngàn năm nay đã chứng minh . Cớ sao chúng ta không tuyệt giao với kẻ xấu - Thưa ông ?

    Trả lờiXóa
  13. Chúng ta chưa bao giờ nợ gì và phải chịu ơn gì bè lũ bá quyền bành trướng và xâm lược cả! Nhân dân Việt Nam hết đời này qua đời khác phải chông xâm lược Trung Quốc! Chúng ta snh ra và lớn lên trên mảnh đất mà bao đời nay phải chống xâm lược, mặc dù có lúc kẻ xâm lược đó đã giả vờ là bạn chúng ta, và có lúc chúng ta cũng đã nhầm tưởng con cáo đội lốt thỏ kia là bạn thật, cái nhầm đoa đã trả giá rồi! Chỉ mong từ nay không ai nhầm nữa mà thôi

    Trả lờiXóa
  14. Tài nguyên biển và lòng biển là vô giá. Trung Quốc chiếm đoạt khai thác rồi dùng một phần lợi nhuận ấy nuôi dưỡng tất cả kẻ hán gian trong lòng đất nước VN.
    Củi đậu nấu đậu.
    Cái lợi trước mắt TQ, họ quyết thực hiện. Và nhất là qua vụ Biển Đông, giúp lãnh đạo TQ ổn định nội tình rối ren trong lòng đất nước họ. Một công đôi ba việc.

    Trả lờiXóa
  15. Ôi... Mấy ông này càng nói càng hớ.

    Trả lờiXóa