Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN BIỂN ĐÔNG VÀ QUAN HỆ VIỆT - TRUNG NGÀY 21.6.2014

Basam điểm tin tình hình Biển Đông,
quan hệ Việt cộng - Trung cộng,

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục đến 8h. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Bản tin lúc 02h00 - 08h00:


H4- Trung Quốc điều thêm giàn khoan ra biển Đông (VnEconomy).   – Việt Nam cảnh giác cao độ với giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc (Sea Times).  – Báo New York Times: Trung Quốc đưa giàn khoan thứ hai để đánh lừa cả thế giới! (MTG). – Trung Quốc sử dụng giàn khoan thứ hai nhắm vào Philippines? (PLTP).   – Trung Quốc sẽ đưa thêm ba giàn khoan đến Biển Đông (RFI). – TQ đưa thêm ba giàn khoan ra Biển Đông (BBC).  – Trung Quốc đưa thêm 4 giàn khoan vào biển Đông (NLĐ).  - Trung Quốc đưa 4 giàn khoan vào Biển Đông (VOA). – TQ đưa thêm 4 giàn khoan ra Biển Đông (VNN).  – Thêm giàn khoan, TQ dần biến Biển Đông thành ao nhà (VNN).  – ‘TQ đang khiêu khích thế giới’ (MTG).  - Bộ NG Trung Quốc: không nên quan tâm quá thái đến hoạt động của bốn giàn khoan tại biển Hoa Nam (Kichbu). – Trung Quốc với mưu đồ thống trị biển Đông (Tin Tức).


- Báo chí Trung Quốc: Dương Khiết Trì thăm Việt Nam và kêu gọi ‘đứa con hoang đàng’ trở về (Diplomat/ Lê Anh Hùng/ Ba Sàm). “CCTV nói rằng Dương Khiết Trì đến Hà Nội để giúp ‘đưa quan hệ Trung-Việt sớm trở lại lộ trình đúng đắn’… Khi nói chuyện với Việt Nam, Hoàn Cầu viết, Trung Quốc đã “thúc giục ‘đứa con hoang đàng trở về nhà‘.” Theo lối diễn giải này thì dường như Dương Khiết Trì không phải đến Hà Nội để thực sự đối thoại, mà chỉ đơn giản là thuyết giảng“. – Một bản dịch khác: Báo Trung Quốc nói Dương Khiết Trì đến Việt Nam để “Đôn Đốc Đứa Con Hoang Đàng Trở Về Nhà” (Liêm Nguyễn). – Nó ngủ với mẹ mình bao giờ mà gọi mình là con nhỉ? (Phương Bích).


- Tô Văn Trường: HỌ VẪN CÒN GỌI NHAU LÀ ĐỒNG CHÍ! (Ba Sàm). “Gọi nhau là ‘đồng chí’  trong hoàn cảnh hiện nay, phải chăng là muốn tái khảng định Việt Nam và Trung Quốc vẫn cùng chung một ý thức hệ vì đồng là cùng và chí là chí hướng hay ý thức hệ. Không lẽ lãnh đạo Đảng và Nhà Nước Việt Nam hiện nay vẫn cố xích lại gần giới cầm quyền và bành trướng Trung Quốc dù bị nó lừa, khinh rẻ, ngang nhiên xâm phạm chủ quyền quốc gia và bộc lộ rõ mưu đố biến Biển Đông thành ao nhà của chúng?“. – COI TƯỚNG TÌM TRẦN ÍCH TẮC (FB Phu Nguyen).

- TS. Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Trung Quốc sa bẫy, Việt Nam cúi đầu? (BBC/ Ba Sàm). “Cho đến nay, chiến lược của Việt Nam để đối phó với Trung Quốc dường như là ‘nó đấm thì mình la, nó xoa thì mình im‘. Nhưng chiến lược đó chỉ có thể dẫn đến việc mất hết từng bước, vì chiến lược của Trung Quốc là ‘đấm, xoa, đấm, xoa’ cho đến khi họ giành được hết“. –  Tại sao CSVN không dám kiện Trung cộng ra trước tòa án quốc tế? (Nguyễn Chính Kết).

- LỌC TIN VỪA CAY VỪA RÁT (Nguyễn Quang Vinh). “Khi Trung Quốc đã tuyên bố biển Đông của nó, Hoàng Sa của nó, tuyên bố ngay cả khi thằng Cúp Mặt Trì sang Hà Nội mà chúng ta vẫn chỉ là tuyên bố không thể với lại có thể thì nó muốn đưa cái gì qua mà không được“. – GS Carl Thayer: Cần đưa vấn đề giàn khoan ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (TN).

- Việt Nam lún sâu vào bãi lầy do Trung Quốc tạo ra (RFA). Phạm Chí Dũng: “Tôi cho là đó là cuộc nói chuyện giữa hai người khiếm thính thì đúng hơn, họ nói họ nghe nhưng họ không hiểu nhau và có vẻ như họ cố tình không hiểu nhau. Nếu gọi Việt Nam là kẻ khiếm thính thì Trung Quốc còn có thể đóng trai trò một người câm nữa. Tại vì cho tới ngày hôm nay thì thêm một giàn khoan nữa đã được kéo vào biển Đông Việt Nam đó là giàn khoan Nam Hải 9…”

- Nguyễn Mộng Hoài: Hỏi ai cũng ù ù cạc cạc (Quê Choa). “Đài truyền thanh xã không được phép và không có chức năng nói về ‘biển đông’, càng không có một tiếng nào chỉ rõ nguy cơ mất nước, nguy cơ bị Trung Quốc xâm lược… Sợ dân chúng hoang mang chăng?… người dân ở cơ sở hầu như vẫn bị đói thông tin, nhất là những thông tin về biển đông. Hỏi ai cũng ù ù cạc cạc. Thế có chán không?

H5- Chủ tịch nước trả lời phỏng vấn độc quyền của TTXVN về Biển Đông (TTXVN). “Tôi xin nhắc lại lời của vua Lê Thánh Tông từng nói với triều thần đã được ghi rõ trong Đại Việt sử ký toàn thư: ‘Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước núi, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di!.” Phải tru di những kẻ dâng đất, nhượng biển cho giặc!

- Chủ tịch nước: ‘Chủ quyền lãnh thổ quốc gia là bất khả xâm phạm’ (VNE). – Không chấp nhận nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng (TT).  - ‘Không để tấc biển nào bị xâm phạm’ (VNN). Nhưng không thể nói bằng miệng mà có thể bảo vệ biển, đảo được đâu, ông Chủ tịch nước à!  – Những chuyện chung quanh giàn khoan HD 981 (DLB). – Lời nói và việc làm… (DLB). – Thông điệp loài Đà điểu (DLB). “Bạn nghĩ gì khi nhà đang cháy nhưng lãnh đạo vẫn rung đùi hát Karaoke? Đảng rêu rao gián hoặc trực tiếp là Hoa Kỳ không cho TC múa dùi biển Đông? Dạ nó không múa mà cắm rồi“.

- Tại sao Quốc hội vẫn bình thản? (RFA). “Vấn đề giàn khoan của Trung Quốc và những động thái mới đây của họ đối với Việt Nam thì bất kể một người dân bình thường nào cũng đều cảm thấy bức xúc nếu hiểu vấn đề. Còn những người ở Quốc hội được gọi là đại biều của nhân dân, so nhân dân bầu ra để thay mặt mình đối phó với những vấn đề của đất nước nhưng cho tới hôm nay thì Quốc hội vẫn im lặng, đây là sự im lặng phải gọi là đáng nhục nhã, họ không còn đại diện cho nhân dân nữa. Tiếng nói của họ không phải là tiếng nói của nhân dân“.

- Thư gửi ngài Thủ tướng (Blog RFA). “… mong ngài suy nghĩ lại vì sự nghiệp lâu dài của quốc gia, dân tộc và vì mong mỏi của bản thân tôi: Tên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ghi trên bản vàng lịch sử dân tộc, ông là nhà cách mạng đã giúp dân tộc này thoát khỏi ách độc tài cũng như đã sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để mở ra kỉ nguyên mới cho Việt Nam thoát khỏi bóng tối Tàu Cộng!

- Phản-biện tài-liệu của Trung-quốc về sự hiện-diện của giàn khoan HYSY 981 trong vùng biển Việt-Nam (Vietpbn). “Trung Quốc gian-trá khi cho rằng ‘Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đã khám phá, phát triển, khai thác và thực hiện thẩm quyền đối với quần đảo Tây Sa’, tức Hoàng Sa của Việt Nam. Không có gì có thể xa sự thật hơn thế, nhất là khi ngay ở câu tiếp theo, văn-thư kia nói là đến ‘năm 1909, Đề đốc Lý Chuẩn của hải-quân [Trung Quốc] đã dẫn đầu chuyến thanh sát quân sự trên quần đảo Tây Sa và tái khẳng định chủ quyền của Trung Quốc bằng cách kéo cờ và bắn một loạt đạn trên đảo Vĩnh Hưng’. (Chúng tôi nhấn mạnh) Thật là nực cười! Vì rõ ràng không thể đòi chủ-quyền đối với quốc-tế kiểu đó được, nhất là khi vào lúc bấy giờ đảo Vĩnh Hưng gần như không ai ở trên đảo!” – Bản tiếng Anh: A REBUTTAL TO CHINA’S POSITION PAPER ON THE PRESENCE OF THE HYSY 981 DRILLING RIG IN VIETNAMESE WATERS (viet-studies).







- Để cứu được đất nước, chỉ còn một phương cách: CSVN phải từ bỏ quyền lực (Nguyễn Chính Kết). – Công việc cần thiết hiện nay (DLB). “Tình hình VN hiện nay thực sự nguy cấp. Mọi người nên tập trung suy nghĩ để tìm ra phương cách cứu nguy đất nước. Trước mắt, hãy suy nghĩ và đưa ra các phương pháp khả thi và ít thiệt hại để giải thể đảng cộng sản VN. Một người, một nhóm người không thể tìm ra các phương pháp hữu hiệu, nhưng cả nước đồng lòng cùng suy nghĩ và bàn luận, chắc chắn sẽ có các phương pháp hiệu quả để giải thể đảng cộng sản VN“.




- ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Một con người chân chính… (Quê Choa).


- Đánh giá về ngoại giao Tập Cận Bình (BBC). Tập Cận Bình: “Đại dương và biển ngày càng có vị trí chiến lược quan trọng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ở các lĩnh vực chính trị, phát triển kinh tế, quân sự, và công nghệ”.


- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Về bốn người vợ của Mao Trạch Đông (MTG).