Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

8.6.2014: BASAM ĐIỂM TIN BIỂN ĐÔNG, QH VIỆT - TRUNG

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

- Trắng đêm cho tàu vươn khơi (NLĐ). – Bùi Chí Vinh – Ngư dân không phải là hình nhân thế mạng (Dân Luận). “Ngư dân không phải là hình nhân thế mạng/ Ngư dân có mẹ có cha có con cái có gia đình/ Ngư dân có dòng máu Yết Kiêu, dòng máu đánh chìm tàu giặc/ Sao lại buộc họ ra chiến trường không vũ khí, tự mưu sinh?” – Phỏng vấn ngư dân: Hoàn cảnh hiện nay của ngư dân bị tàu TQ xâm hại (RFA/ Ba Sàm). Ngư dân VN. Photo: CAND =>

- Nguyễn Chí Vịnh: ‘Anh là gì mà lật ngửa thuyền chúng tôi?’ (VNN). “Hãy hỏi những người TQ có mặt trên tàu mà đè bẹp tàu VN là: Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì? Anh là gì mới được?” TQ trả lời: Hỏi lạ, là “bạn vàng, bạn tốt” của đảng và nhà nước VN, chứ là gì?! – Ngư dân VN nên kiện TQ thế nào? (BBC).



- VN muốn TQ ‘rút giàn khoan vô điều kiện’ (BBC). “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan vô điều kiện khỏi vùng biển của Việt Nam và giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.

- Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông (RFI). – TQ tính lập vùng phòng không ở đảo nhân tạo thuộc Trường Sa (VNN). “Việc xây dựng đường băng trên Bãi Chữ thập có thể cho phép TQ chuẩn bị tốt hơn để thiết lập một vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông“. – Philippines điều tra dấu hiệu TQ xây dựng ở khu vực tranh chấp (RFA). – Cảnh giác với âm mưu thâm hiểm của Trung Quốc (NLĐ). – Trung Quốc sẵn sàng làm mọi việc bất chấp luật pháp (MTG).



- PHẢN ĐỐI VÀ KHÁNG CỰ (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Như vậy, phản đối chưa phải là một hành động; kháng cự mới là hành động. Phản đối không làm thay đổi điều gì hết; chỉ có kháng cự mới, may ra, làm thay đổi được tình thế. Điều Việt Nam cần nhất hiện nay không phải là phản đối mà là kháng cự“. – Không muốn chiến tranh với TQ là vì thương dân? (FB LS Lê Quốc Minh). – Lựa chọn ngoại giao (Người Việt).

- Phỏng vấn TS Ely Ratner, Phó giám đốc Chương trình an ninh châu Á – Thái Bình Dương thuộc Trung tâm nghiên cứu về một nền an ninh mới của Mỹ: Vì sao Mỹ ngày càng cứng rắn với TQ? (TVN).  – Mỹ yêu cầu Trung Quốc phản hồi Philippines vụ “đường lưỡi bò” (Philstar/ DV). – Quan hệ Mỹ-Trung lại nóng thêm (RFI).


- Đài Trung Quốc: “Việt Nam than khóc khắp nơi, cáo buộc đó đây” (RFI). ” ‘Sở dĩ Việt Nam đưa ra những phản ứng kịch liệt như vậy là toan mượn cớ để mở rộng lợi ích trên Nam Hải’, ‘thừa cơ chuyến thăm Đông Á của ông Obama để làm rùm beng, ASEAN hóa tranh chấp Nam Hải’.” – Trung Quốc tấn công tâm lý chiến quyết liệt (Dân News).

- LỘNG NGÔN ! (FB Phan Văn Hoàng). “Các phương tiện truyền thông của Trung quốc cũng lộng ngôn không kém điển hình là tờ Hoàn cầu thơi báo. Lúc nào cũng dùng từ ngữ có tính chất đe dọa. Thậm chí có tờ báo còn đưa ra kế hoạch đánh VN trong vòng 31 ngày. Hoặc những kế hoạch đánh Trường Sa được đưa ra có ý thăm dò phản ứng của VN và Philippin.  Thậm chí đài CCTV còn phỏng vấn các học giả Trung quốc, đòi đánh VN vỡ mặt nữa, đoạn phỏng vấn này còn trên youtube“.

H1
- Cận cảnh đưa tên lửa C75 ra bệ phóng ở Cam Ranh (QĐND/ TP). Mang “đồ chơi” ra dọa nhau? – R-77 – Tên lửa đối không mạnh mẽ nhất của tiêm kích Việt Nam (Soha). – Facebooker Huỳnh Duy Lộc: “Mang đồ chơi ra khoe thì có thể tin chắc là sẽ không có chiến tranh vì nếu thật sự lâm chiến, không ai dại gì cho đối phương biết vũ khí bí mật của mình“. – Đại đội pháo binh nữ nổi tiếng thăm huyện đảo Hoàng Sa (MTG).

- Nhà văn Quân đội Nguyễn Đình Tú: AI BẢO THẦN DÂN CHỊU ĐƯỢC!!!!  (Tễu). “Có lẽ phải đánh nhau thôi! Tàu Khựa đã giết dân ta trên biển Đông, đã đâm nát mấy chục tàu hải giám và tàu cảnh sát biển, đã tuyên bố chọc mũi khoan xuống đáy biển của ta.   Nhìn những người dân miền Trung đón xác ngư dân bị giặc Tàu giết, không ai không căm phẫn. Mọi phát biểu đã phát ra rồi, mọi cực lực lên án và hết sức quan ngại cũng đã được phát đi rồi“.

- Ý kiến của các nhà nghiên cứu nước ngoài: Dư âm từ diễn văn BT Quốc phòng VN (BBC). David Brown: “Ông ấy thể hiện tư thế quá nhún nhường, ‘chúng tôi đề nghị Trung Quốc…’ Cái nhìn của vị bộ trưởng về Trung Quốc, nếu quả thực đây là những gì ông ấy nghĩ, thật ngây thơ và không tưởng. Tướng Thanh tạo cảm giác là ông không phải đang tranh luận với Trung Quốc, mà lại lùi về sau để thuyết phục họ rằng Việt Nam không có ý xấu với Trung Quốc đâu“.

- Nguyễn Huy Canh: Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh và tuyên bố về tình hữu nghị của Thủ tướng  (Quê Choa). “Trong  khung cảnh đầy bức xúc và đau đớn này, không hiểu vì lí do gì, người đứng đầu chế độ không một lời, nhân danh nhân dân và tổ quốc, lên án hành động xâm lăng  của TQ trên các kênh thông tin đại chúng và quốc tế?

- Nguyễn Trọng Vĩnh: Đã đến lúc phải kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế (BVN). “Nguy hiểm lắm rồi. Chúng ta đã làm hết cách, chỉ còn cách kiện Trung Quốc. Yêu cầu Chính phủ đừng do dự nữa, hãy kiện Trung Quốc ra các tòa án quốc tế. Mặc Trung Quốc tuyên bố không tham dự và không chấp hành phán quyết của Tòa và hăm dọa ta, ta phải kiên quyết thực hiện, không còn thời cơ nào khác“. – Trương Nhân Tuấn: Những điểm yếu của Việt Nam trong vấn đề kiện tụng (1) (Ba Sàm).






- Ngày 10-6, các nghi can trộm cắp trong vụ Formosa hầu tòa (TT). – Phóng viên Trung Quốc sẽ dự phiên tòa xử vụ gây rối tại Vũng Áng (DT). “Theo ông Việt, ngoài các phóng viên báo chí trong nước, phiên tòa sẽ có sự tham dự của nhóm phóng viên của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV“. Chỉ cho phóng viên TQ tham dự, thay vì tất cả các phóng viên truyền thông nước ngoài tham dự, để phía “bạn” thấy được “tính nghiêm minh của pháp luật” ở xứ ta, hay là muốn nhắn nhủ với phía “bạn” rằng, bọn này “phá hoại tình hữu nghị”, em mang chúng ra xử đẹp cho các anh xem? – 8 nhà thầu Trung Quốc quay lại KCN Vũng Áng (DT).




- Video: Việt gian phát biểu mê sảng trong kỳ họp quốc hội (DLB). “Một, phải xác định cho rõ nguyên nhân, phải biết đau lòng với tình hình hiện nay của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế. Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có lợi?  Hai, phải tiên định mục tiêu lý tưởng ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ như Bác đã căn dặn. Đó là phải làm sao giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng đến nay. Xem nhẹ chúng ta sẽ chệch hướng“.


- Nguyễn Ngọc Già – Tù nhân lương tâm có thể cứu nước? (Dân Luận). “Vận nước đang nguy cấp. Hình ảnh lãnh đạo của người CS hoàn toàn vỡ vụn. Trung Quốc không có ý định lui bước – điều quá hiển nhiên. Xã hội đang xảy ra nhiều dấu hiệu loạn lạc và hoang mang cao độ trong những ngày này. Giới cầm quyền đương nhiệm tại Việt Nam không còn nhiều lựa chọn và không còn nhiều thời gian. Hãy quay về với dân tộc trước khi quá muộn!

Nguồn: BASAM.