Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

TUYÊN BỐ CỦA BAN VẬN ĐỘNG VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM


Tuyên bố của Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam 
về việc Trung Quốc cho giàn khoan HD – 981 và các tàu vũ trang
xâm chiếm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam

Ngày 2/5/2014 Trung Quốc đã đưa trái phép giàn khoan HD – 981 vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thực hiện một bước đi mới có tính chất đột biến cực kỳ nguy hiểm trong “chiến lược” xâm chiếm Biển Đông đã được hoạch định từ rất lâu của họ. Càng nghiêm trọng hơn là họ đã cho 80 tàu quân sự và hải giám theo giàn khoan tiến vào hải phận Việt Nam, và ngày 3 và 4/5/2014 đã tấn công các tàu ngư chính và cảnh sát biển của Việt Nam làm nhiệm vụ. Đây rõ ràng là hành động xâm lược không thể chối cãi.

Ngày hôm nay, Nhà nước Việt Nam đã có những tuyên bố và những biện pháp khẳng định chủ quyền Việt Nam tại vùng biển mà giàn khoan HD – 981 của Trung Quốc tiến vào. Chúng tôi, những người viết văn trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam kiến nghị Nhà nước có những biện pháp cương quyết hơn nữa, không để Trung Quốc thực hiện được “việc đã rồi” theo ý muốn thâm độc của họ. Thái độ cương quyết một cách tỉnh táo của Nhà nước chắc chắn sẽ được sự ủng hộ của toàn dân, là nhân tố vô cùng quan trọng để tạo nên sức mạnh to lớn của đất nước nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Ngược lại, mọi thể hiện nhu nhược hay không minh bạch trước các hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc sẽ khiến lòng dân bất bình, đi đến nguy cơ bất tín nhiệm chính quyền, vô cùng nguy hiểm cho vận mệnh quốc gia.

Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam xác định trách nhiệm cùng với mọi tổ chức xã hội dân sự động viên các thành viên của mình sát cánh ủng hộ Nhà nước Việt Nam thực hiện cuộc đấu tranh bằng mọi biện pháp để buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan HD – 981 cùng mọi tàu quân sự và hải giám ra khỏi vùng biển Việt Nam, chấm dứt mọi hành động xâm chiếm đất và biển của việt Nam.

Chúng tôi kêu gọi các nhà văn Việt Nam, các nhà văn gốc Việt thuộc mọi quốc tịch, bằng ngòi bút, bằng mọi hành động khác trong khả năng của mình, góp phần cho chiến thắng của chính nghĩa Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi các nhà văn Trung Quốc chân chính đứng về phía chính nghĩa, làm cho nhân dân Trung Quốc hiểu rõ sự thực về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, không để nhà cầm quyền Trung Quốc kích động tư tưởng nước lớn nhằm biện minh những hành động bành trướng của họ. Chúng tôi kêu gọi các nhà văn thuộc mọi quốc gia đứng về phía quyền lợi chính đáng của Việt Nam cũng như của các nước nhỏ ở Đông Nam Á trong cuộc đấu tranh chống âm mưu chiếm đoạt Biển Đông của Trung Quốc.

Tổ quốc lâm nguy! Con mắt Bạch Đằng, con mắt Đống Đa, con mắt Điện Biên Phủ đang dõi theo mọi hành vi của con cháu hôm nay trong sứ mệnh bảo vệ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc mà cha ông đã dựng chủ quyền qua ngàn năm mồ hôi và máu.

Tất cả những người Việt Nam yêu nước, không phân biệt chính kiến, trong giờ phút hiểm nguy này của Tổ quốc hãy đoàn kết một lòng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Hà Nội, ngày 7/5/2014
Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam

Nguồn: Văn Việt.
 

12 nhận xét :

  1. NHIỆT LIỆT HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI KỊP THỜI NHẰM THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC VÀ BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ VIỆT NAM CỦA HỘI VĂN ĐOÀN VN.

    Trả lờiXóa
  2. Lời kêu gọi có đủ tình và lý, với con tim của người Việt.
    Những anh em Việt đã từng đánh nhau để cho kẻ hàng xóm lợi dụng chiếm đất của ông bà để lại. Kẻ hàng xóm muốn anh em Việt mãi mãi bất hòa và đấu đá nhau, nó tìm mọi cách để duy trì tình trạng bất hòa nầy, để nó đạt lợi thế dài dài.
    Chìa khóa của sự bất hòa người Việt với nhau, đó là ý thức hệ.
    Chìa khóa đó nằm trong tay người Trung Quốc, khống chế VN, qua thể hiện 4/16 (vàng - tốt).
    Người Việt biết vậy. Nhưng vẫn không gỡ chìa khóa đó.
    Nước Việt Nam rơi nước mắt cho viễn cảnh đen tối của tiền đồ dân tộc.
    Lịch sử không bao giờ tái diễn giống nhau, vì xã hội thay đổi theo thời gian.
    Dương dương tự đắc với quá khứ, không có ích lợi gì nhiều so với việc phải đối phó với thực tại.
    Quá đau lòng với thực tại.

    Trả lờiXóa
  3. TQ là kẻ thù nguy hiểm ! Nhà cầm quyền Việt nam phải nhìn cho thấu , phải biết dựa vào dân , phải tôn trọng dân , phải biết chọn một đường lối và chính sách đúng đắn hợp với thời đại . Chỉ có như vậy mới đoàn kết được giữa chính quyền và nhân dân để chống lại bọn TQ được . Còn cứ như ngày nay : chính quyền , công an, dân phòng ...xô xát với người dân , giày xéo lên nhau mà chết , đừng nói gì đến chống giặc ngoại xâm !

    Trả lờiXóa
  4. Biểu tình? Buồn thay đó là hành động biểu thị tinh thần ái quốc nhưng lại bị nhà cầm quyền quy chụp là gây rối trật tự công cộng và bỏ tù....

    Trả lờiXóa
  5. Sáng nay, Tôi ra đứng trước biển! như mọi lần là một cuộc chạy bộ ven bờ để hít thở không khí trong lành của trời đất, sau đó thỏa mình trước những cơn sóng biển bạc ngàn. Nhưng không!? sáng nay tôi đứng bất động trước biển! sắc màu rạng đông của biển đỏ ngầu? dường như đang ứa ra hàng ngàn dòng máu của người Việt để nhộm cả một khoảng trời bình minh quê tôi!?
    Tôi gục xuống trước biển và tôi đã khóc!? khóc cho số phận của một dân tộc!? hờn giận cho lũ tay sai bán nước!?...............phía xa xa bọn Trung Cộng đang hả hê vui đùa trong lòng đất mẹ!!!???
    (Một người dân xứ Quảng)

    Trả lờiXóa
  6. "Tổ quốc tôi như một con tàu"
    Biển không còn, biết sẽ đậu nơi đâu,
    Ta bỗng thấy lòng mình đau như cắt,
    Bán sắt vụn rồi, Tàu nấu mẻ thép sau.

    Trả lờiXóa
  7. Nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi của Văn đoàn độc lập Việt Nam!
    Tôi là người già, nhưng cũng rất sẵn sàng,
    Dâng đất nước cả con tim và khối óc.
    Trong nhịp ca Kết đoàn
    Giữa biển người đang rực lửa trong tim.

    Lũ xâm lược chớ quên:
    "Bao giờ nước Nam hết cỏ
    Vẫn còn người Nam diệt kẻ xâm lăng"

    Biển của ta nhất định sẽ bình yên
    Non sông ấy - Âu vàng - Ta quyết giữ!

    Trả lờiXóa
  8. Lúc 12g00 ngày 7-5, tàu Hải cảnh 3411 tiếp tục có hành động đâm vào tàu CSB-8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay có số hiệu 8321 bay trên không phận tàu CSB-8003, nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam.

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/606170/tau-trung-quoc%C2%A0hung-hang-dam%C2%A0rach-tau-viet-nam.html

    Đối với các tàu Trung Quốc được trang bị vũ khí đều mở bạt che súng, pháo

    để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa.

    Trả lờiXóa
  9. ông Andrew cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục hành động theo cách bất chấp luật pháp quốc tếlúc 14:41 8 tháng 5, 2014

    Học giả Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam
    ______________________________________

    Về động cơ đằng sau hành động khiêu khích này của Trung Quốc, ông Andrew cho rằng nó xuất phát từ nhận thức rằng gần như toàn bộ Biển Đông thuộc lãnh thổ của nước này. Những năm gần đây, Trung Quốc đã nhiều lần gây sức ép các quốc gia láng giêng, yêu cầu họ phải tôn trọng và tuân thủ các tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông của Bắc Kinh.

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140508/hoc-gia-my-trung-quoc-vi-pham-chu-quyen-lanh-hai-viet-nam.aspx




    Hành động này cũng xuất phát từ thực tế rằng Trung Quốc ngày càng nhận thấy mình không nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế trước các hành động của họ.

    Theo ông Andrew, thay vì có lập trường hòa giải hơn, lãnh đạo Trung Quốc đã tìm cách khuấy động sự ủng hộ của dư luận trong nước đối với các hành động quyết đoán của họ, không chỉ ở châu Á, mà còn cả ở các khu vực khác trên thế giới.

    Khi Trung Quốc tự cho mình là quốc gia “đã nổi,” thay vì “đang nổi,” hiện rất khó để họ trở lại quan điểm hòa bình mà các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố đây là chính sách họ đã lựa chọn.

    Cũng theo học giả này, Mỹ nên tiếp tục lên án các hành động của Trung Quốc đồng thời phải tìm các cách khác để đưa các bên liên quan ngồi vào bàn bàn đàm phán nhằm thảo luận các điều khoản có thể giúp quản lý tốt hơn tình hình ở khu vực tranh chấp.

    Tuy nhiên, thách thức với giải pháp này là đôi khi với vị thế bá quyền của mình, Mỹ đã không công nhận sức mạnh và giá trị của các thể chế quốc tế như Liên hợp quốc. Mà cụ thể là nếu Mỹ phê chuẩn UNCLOS, điều này sẽ làm tăng tính khả tín cho Mỹ trong yêu cầu Trung Quốc và các nước châu Á phải tuân theo các giá trị và chuẩn mực pháp lý liên quan tới vấn đề trên.
    ____________________

    Dự báo về tình hình Biển Đông sau hành động khiêu khích này của Trung Quốc, ông Andrew cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục hành động theo cách bất chấp luật pháp quốc tế và không tôn trọng chủ quyền đã được công nhận của các quốc gia láng giêng.
    Vì vậy, nước này sẽ chỉ làm cho tình hình ngày càng phức tạp hơn.

    Đây là tình huống nguy hiểm vì Trung Quốc đã không tuân thủ luật pháp quốc tế và nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ về việc Trung Quốc sẽ sẵn sàng tiến xa tới mức nào trong khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình trong khu vực.

    Trả lờiXóa
  10. VIDEO: Tàu Trung Quốc hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam

    http://www.youtube.com/watch?v=xCBSXZ7WRR4

    Trả lờiXóa
  11. Rất tâm đăc với những nhận định của ô. Andrew .

    Trả lờiXóa