Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC

.

Trang BASAM tổng hợp:



- Vì sao VN chưa đưa tàu quân sự vào khu giàn khoan 981?  (VTC). Nguyễn Đình Hoàn – nguyên Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Văn phòng Chính phủ: “Hiện lực lượng chúng ta tại khu vực đặc quyền kinh tế nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chỉ có tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và một số tàu đánh cá của ngư dân.   Nhưng chúng ta chưa thể đưa tàu quân sự ra khu vực này. Mục đích của Trung Quốc khi đưa máy bay, tàu quân sự tới đây là muốn đưa Việt Nam chúng ta rơi vào bẫy của họ.   Họ muốn dụ ta đưa máy bay, tàu chiến ra đó. Chúng ta phải kiềm chế, tránh rơi vào bẫy của họ“.

- Chủ tịch nước VN kêu gọi bình tĩnh (BBC).  – Chủ tịch nước: Chúng ta không có chữ “sợ”  (Infonet). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Càng khó càng phải bình tĩnh, sáng suốt (VTV).  - Đây là nhà tôi, anh phải rút đi!  (NLĐ). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Anh phải rút trước, nhà của tôi chứ không phải nhà anh” (TT).  – Chủ tịch nước: Nếu “cãi nhau” hoài không có kết quả thì phải ra tòa! (DT). “Về ý kiến kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta không loại trừ khả năng dùng biện pháp pháp lý, nhưng phải xem xét thời điểm. ‘Nếu tôi và anh cứ cãi nhau hoài mà không có kết quả thì đành phải dẫn nhau ra tòa’.” - Việt Nam có thể kiện Trung Quốc gây hấn (TT). – Từ vòi rồng đến tòa án quốc tế? (VNN).

- Biển Đông : Thủ tướng Việt Nam kêu gọi người dân « bảo vệ Tổ quốc » (RFI). – Chủ tịch nước, Thủ tướng đã lên tiếng. Còn Tổng Bí thư? À, TBT đang bận rồi: Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ cấp cao phía Bắc đã nghỉ hưu (TCCS).

- Đàm phám song phương vì: đại cục “C***T” (DLB). – Giàn khoan – chuyện nhỏ? (ĐCV).  – CÓ THỂ NÀO VN THƯƠNG LƯỢNG VỚI TQ ĐƯỢC KHÔNG ? (DĐCN). – Đường lối ngoại giao nhịn nhục đã thất bại (Đinh Minh Đạo) (Thông Luận). “Bảo vệ gìn giữ lãnh thổ là trách nhiệm của mọi người dân, nhưng trước hết ĐCSVN phải chịu trách nhiệm, vì họ luôn tự khẳng định mình là người lãnh đạo toàn diện, triệt để. Nhân dân đang theo dõi xem họ nói và hành động ra sao đối với kẻ xâm lược“. – Cửa sinh cho chế độ Hà Nội 2014 (Lê Tùng Châu)


- Vụ giàn khoan HD-981 gây căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung (RFI). – Chuyện giàn khoan HD 981 ảnh hưởng quan hệ Mỹ – Trung (RFA). – Phó TT Mỹ: Hành động của TQ ở Biển Đông là nguy hiểm và khiêu khích (VOA). – Hành động của Bắc Kinh ở biển Đông đòi hỏi Hoa Kỳ có hành động đáp trả: Beijing’s actions in the South China Sea demand a U.S. response (WP). Đoạn cuối bài viết, xin tạm dịch: Việt Nam nhắc lại cam kết giải quyết tranh chấp trong hoà bình. Nếu Trung Quốc không đáp lại, Hoa kỳ nên chuẩn bị sẵn sàng để ủng hộ Việt Nam thông qua sự hiện diện hải quân nhiều hơn. Điều này giúp cho Washington đánh giá khả năng của Trung Quốc và giúp giảm tình hình căng thẳng. Những lựa chọn khác như hạn chế các hoạt động của CNOOC ở Mỹ cũng có thể được cân nhắc. Nếu Hoa kỳ không có các hành động hậu thuẫn những điều mình nói, thì sự tin cậy đối với lời hứa duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực sẽ vô nghĩa“.



- Đưa giàn khoan xuống Hoàng Sa, Trung Quốc tìm cách điểm vào yếu huyệt của Việt Nam  (RFI). GS Carlyle Thayer: “Nhiều nước ASEAN xem tranh chấp quần đảo Hoàng Sa và vùng biển xung quanh là một vấn đề song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc đã chọn một lô thăm dò dầu khí mà Việt Nam đã không tìm cách khai thác. Không có công ty dầu hỏa ngoại quốc nào hoạt động trong khu vực này và do đó hành động của Trung Quốc không đe dọa lợi ích của nước khác”.


- DB Loretta Sanchez: ‘Chúng tôi đứng về phía người dân Việt Nam’ (Người Việt). “Người dân Việt Nam đang biểu tình phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc và kêu gọi chính phủ Việt Nam phải có những biện pháp thích hợp ngay để ngăn chặn sự xâm lấn của Trung Quốc vào lãnh hải Việt Nam. Chúng tôi đứng về phía người dân Việt Nam và khuyến khích chính phủ Việt Nam nên có những nỗ lực ngoại giao tích cực hơn với các quốc gia khác đang cùng bị đe dọa trong vùng“.




H1



- Nhà Cháy, Ngõ Cụt, Gà Mắc Tóc (Đinh Tấn Lực). “Bạn còn bao nhiêu phần trăm sự tin cậy để tiếp tục trao gửi vận mệnh đất nước, vận mệnh gia đình và cả bản thân của bạn vào tay họ?  Đừng đòi họ ‘Nói gì đi chứ!’. Đừng chờ họ ‘Làm gì đi chứ!’.  Hãy tự nhắc nhở chính mình: ‘Làm gì đi chứ!’.  Bạn đang nghĩ đến thời điểm của một khúc quanh lịch sử và muốn tự mình nắm lại vận mệnh đất nước và dân tộc mình?  18 tháng 5 này sẽ là ngày của bạn, của chúng ta, của những con người Việt Nam yêu chuộng tự do và chỉ mong quốc gia cất cánh?

- Công nhân đã bị lợi dụng bởi những kẻ có tổ chức (NLĐ). Những kẻ đó là ai? – “Âm mưu gây bạo loạn đã được tổ chức rất chặt chẽ” (Dân Luận). Bài báo Petro Times đăng lúc 14h31′ hôm qua, hiện đã không còn, nhưng vẫn còn bản web cache. “Theo nguồn tin của Dân Luận, những người bị bắt đa phần là những tay anh chị tranh thủ đi hôi của trong khi bạo loạn diễn ra, đối tượng tổ chức không có bị bắt.  Tổ chức nào có khả năng làm cơ quan công an điều tra và an ninh chính trị im tiếng?  Tổ chức nào có thể khiến Tổng liên đoàn Lao Động không dám điều tra tiếp họ là ai, mà chỉ khởi tố cá nhân?  Tổ chức nào có thể thoát khỏi vòng pháp luật dễ dàng như vậy?” Mời xem lại: Biểu tình ở Bình Dương: Đi giữa dòng bạo động – Phần 1 và Phần 2 (Dân News/ Ba Sàm). – ‘Kích động gây bạo loạn có tổ chức’ (BBC).  Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối (TN).
- Giận dữ theo đơn đặt hàng (Phan Ba).  “Một đám đông người đập phá nhà máy Trung Quốc – trong một đất nước mà ngoài ra thì mỗi một sự phản kháng đều bị bóp nát từ trong trứng nước. Hà Nội muốn gởi một tín hiệu tới Bắc Kinh. Cuộc xung đột biên giới bước vào một vòng đấu mới“.


- Đặc vụ Trung Quốc kích động biểu tình bạo động? (RFA). “Phải rất mừng khi thấy nhân dân còn tỏ thái độ khi thấy đất nước bị lâm nguy bị xâm chiếm. Nếu họ buông xuôi, họ không thiết tha gì với việc đất nước bị xâm chiếm như vậy thì điều đó là cực kỳ nguy hiểm. Những người lãnh đạo đất nước phải hiểu dân mình đang muốn gì, đang trông mong gì ở mình trước hiểm họa đối với tổ quốc. 



- Phạm Chí Dũng: ‘Người với người không được giết nhau (BBC). “Cũng chính vào lúc này, các bạn hãy tự lập ra những nghiệp đoàn lao động độc lập của mình, thay vì tổ chức công đoàn cơ sở mà tuyệt đại đa số đã bảo thủ chính trị và rệu rã đến mức không thể bảo vệ lợi ích lao động và quyền được lên tiếng cho giai cấp công nhân Việt Nam”.

- Nguyễn Thúy Ái: Công nhân, như tôi được biết (viet-studies).  “Chính bất công xã hội, khoảng cách giàu nghèo quá lớn giữa giới chủ, giới cán bộ và công nhân là nguyên nhân của những dồn nén, uất ức mà có dịp là nó bung ra, như cái lò xo… Việc đập phá, cướp bóc trong một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua ở Thủ Đức, Bình Dương, Hà Tĩnh…. Tất nhiên việc làm ấy là sai, phải bị trừng phạt, những kẻ phá hoại thật đáng giận, nhưng cũng đáng thương.  Nhưng lẽ nào các cấp lãnh đạo không biết được công nhân sống ra sao? Không còn hiểu gì về công nhân? Không tiên liệu được sự việc?



- Về phát biểu của GS Tương Lai: Kim Nguyên: Mạn đàm về “sai lầm chính trị” (ĐCV). “Làm sao chúng tôi có thể đứng đằng sau cái đảng mà ban chấp hành trung ương của họ , đang nhóm họp ngay giữa khi giặc đã lù lù vào tận trong nhà, mà trong bài diễn văn khai mạc của ông tổng bí thư hoàn toàn không đề cấp đến tình hình dầu sôi lửa bỏng ấy. Làm như việc đó không liên quan gì đến đảng của họ“.


- Thành viên hội PNNQVN-Lê Thị Phương Anh bị bắt (Cựu TNLT). – KHẨN BÁO: NGƯỜI TỐ CÁO LÃNH ĐẠO BỊ CÔNG AN BẮT CÓC!!! (Lê Anh Hùng).

13h45′:


Không thể biện minh (TT). - Những cuộc chia tay ra biển Đông khiến cộng đồng rơi lệ (VNE). - TÔI BẤT LỰC VÀ TÔI CÓ TỘI (Tương Tri). – XIN MỘT LỜI TRI ÂN (Nguyễn Quang Vinh). – Tin yêu Tổ Quốc giữa trùng khơi (Lê Thiếu Nhơn).

Trung Quốc dùng chiến thuật ‘lấy thịt đè người’ trên biển (TN). – Trung Quốc huy động 130 tàu các loại ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam (TN). - PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển Việt Nam vững vàng nơi đầu sóng (TN). - Cảnh tấn công bằng vòi rồng của tàu Trung Quốc (VNE).

- Phản kháng ở VN không lay chuyển chiến lược biển của TQ (VOA).  – Bắc Kinh thề sẽ tiếp tục khoan (ĐCV). – “Phép thử” sẽ thất bại (Lê Mai).

- Vụ HD 981: Ông Trương Tấn Sang lên tiếng sau nửa tháng im lặng (Người Việt). “Cũng cần nói thêm rằng, sự im lặng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ CSVN trong hai tuần qua, trước sự kiện giàn khoan HD981 được nhiều người xem là rất khó hiểu. Việc phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông chỉ do Bộ ngoại giao thực hiện. Các nhân vật lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ CSVN không hề đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với dân chúng của họ cho đến khi đình công, biểu tình chuyển thành bạo động bùng phát trên toàn Việt Nam“. - Phó Thủ tướng điện đàm với ngoại trưởng các nước về Biển Đông (VNE). – Ðảng CSVN dưới móng vuốt Con Rồng Ðỏ (Người Việt). – Nảnh tụ vĩ đại của một hội vĩ đại (Bà Đầm Xòe).

Nhà Trắng tái khẳng định Trung Quốc khiêu khích (VNE). - Tướng Mỹ và Trung Quốc đáp trả nhau (TT). - Học giả Mỹ kêu gọi Washington ‘cứng rắn hơn’ với Trung Quốc (TN). - Báo Mỹ kêu gọi chính phủ hỗ trợ Việt Nam đối phó Trung Quốc (TN). - Trung Quốc kẹt cứng vì đường lưỡi bò (TN).

Philippines công bố hình ảnh Trung Quốc xây dựng tại Gạc Ma (TN). - Đường băng ở Gạc Ma có thể dẫn tới một vùng phòng không (VNE).

- Đài Loan không theo Bắc Kinh chống Việt Nam (Người Việt).

- Người Hoa ở Hội An nghĩ về vụ giàn khoan HD 981 (Người Việt).

Kiện Trung Quốc: phải nghiên cứu chắc chắn (TT). – Bình tĩnh và sáng suốt đến bao giờ (DLB). – Còn giàn khoan, khó xử lý bạo động (FB Phú Nguyễn). – Hiến kế cho chú Ba (FB Caubay Thiem).

- Nhật ký mở lần thứ 92: ƯỚC GÌ MÌNH ĐƯỢC LÀM… “ĐỒNG CHÍ” CỦA HAI ÔNG GIÔN VÀ RÔ (Tô Hải). “Ngày 14/5/2014, ông To nhất nước, đứng đầu cả Hành Pháp, Tư Pháp, Luật Pháp Việt Nam, nhân diễn văn bế mạc tự ngợi ca ‘kết quả thắng lợi đại hội trung ương’ của họ, bằng một lô chữ nghĩa mốc meo, bằng một đài từ và bộ mặt đẫn đờ vô cảm, cái ông tác giả của ‘Biển Đông không có gì mới’ mới rặn nổi ra hai chữ ‘phức tạp’ khi cực chẳng đã phải đề cập đến tình hình Biển Đông! Chẳng biết ai gây nên phức tạp? Chẳng chỉ rõ phức tạp ở chỗ nào? Sẽ làm gì để hết phức tạp?

- Dịch thơ “Chửi một phát, Thơ Hậu hiện đại của Bà Đầm Xòe” (1) ra thơ lục bát truyền thống của dân tộc (Bà Đầm Xòe).

- Đảng CSVN không còn đủ tư cách đại diện cho dân tộc Việt Nam (VLB). - Ai sẽ đồng hành cùng đảng? (DLB). – “Đồng lòng cùng chính phủ”: yêu nước kiểu đảng (DLB).  – Thông điệp trên đường phố: Chúng ta hãy cùng nhau làm!!! (DLB).

- LỜI KÊU GỌI (cập nhật danh sách ký tên đến 22g ngày 16/5/2014) (BVN). – Giờ phút của sức mạnh toàn dân (DLB).

- Nhà báo Phạm Chí Dũng bị Công an thành phố triệu tập (Thụy My). “Từ cơ quan công an, anh nhắn tin cho biết anh bị mời làm việc liên quan đến bài viết kêu gọi xuống đường chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông“. – Sói với Dân, Cừu với Giặc (DLB).

- Gần 2000 người biểu tình ở Paris , còn ở Hà nội Nguyễn Thế Thảo ra văn bản cấm biểu tình ! (VNN/ Xuân VN). – Nguyễn Thế Thảo: Việt gian (DLB). 

- Về hành vi “giựt cờ”  (DCCT). – Mời xem lại: Nhân danh lá cờ để phá rối và kích động bạo lực (Cùi Các/ Ba Sàm).

Người dân Phillippines xuống đường ủng hộ Việt Nam trên Biển Đông (SM). – Philippines, Việt Nam biểu tình chung phản đối Trung Quốc (VOA). - Người Việt tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc (VNE).

- Biểu tình và những bài học lịch sử (THĐP).

- Âm mưu thâm độc của Trung Quốc tại Hà Nội 36 năm trước (Cầu Nhật Tân). “Trở lại với vụ việc tại Bình Dương và một số tỉnh vừa qua. Nhìn vào bề nổi, sẽ rất dễ dàng quy kết cho công nhân Việt Nam, giống như vụ việc tại công trình cầu Thăng Long 36 năm trước. Tuy nhiên, lịch sử quan hệ Việt – Trung cho thấy Trung Quốc là tổ sư của những trò lợi dụng, kích động rất tinh vi. Tại sao ông chủ Trung Quốc lại tốt đến mức cho công nhân Việt Nam nghỉ việc (vẫn được trả lương) để họ đi biểu tình chống Trung Quốc, ủng hộ Việt Nam?

- Giữa hỗn loạn, những nền tảng xung đột vẫn y nguyên (Jonathan London).

- Bill Hayton: Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan (BBC). “Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Việt Nam là thực trạng tức giận chưa đủ chín: một phần là chống Trung Quốc, nhưng phần có vẻ khẩn cấp hơn là chống lại giới chủ tồi. Đây là một tình huống ác mộng đối với Đảng Cộng sản Việt Nam”.

- Foxconn tạm đóng cửa nhà máy tại Việt Nam vì bạo động (VOA).  – Trung – Đài đòi Việt Nam bồi thường (BBC). – Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng nặng sau biểu tình bạo loạn (Người Việt).

- Có một kẻ thù lớn hơn Trung Quốc ngoài kia (THĐP). “Giờ đây những người công nhân ấy đã bị coi như những kẻ tội đồ của Tổ quốc (đây là theo ‘quan điểm’ của các facebook-er). Mọi người thi nhau chỉ trích họ, nào là họ sai, họ ngu, họ dốt, nào là những kẻ phá hoại, thiểu hiểu biết… Thật ra, về bản chất, hành động biểu tình của công nhân là đúng bởi họ nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Nếu biểu tình được tiến hành trong hòa bình với sự tổ chức chặt chẽ, không vi phạm pháp luật thì đây là hành động thiết thực“. – Bạo động, lòng yêu nước hay sự bức bối của một giai tầng xã hội? 

Sinh viên tình nguyện chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương (TN).

- TQ kêu gọi Kampuchea bảo vệ công dân chạy trốn khỏi Việt Nam (VOA).

- TUYÊN BỐ CHUNG CỦA MỘT SỐ TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ (Ba Sàm). “Chúng tôi đề nghị các bạn công nhân hãy sát cánh cùng tất cả các giới, các tầng lớp khác trong cuộc đấu tranh chung nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia, giành lại các quyền tự do căn bản cho người dân. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn trong việc đòi hỏi Đảng CSVN và Chính phủ tạo điều kiện để thực thi quyền đình công cũng như quyền thành lập các công đoàn độc lập, nghĩa là các công đoàn do chính công nhân bầu ra, có đủ tư cách để đại diện cho quyền lợi của mình“.

- Hà Huy Sơn: Hãy sống và hãy chết vì một khế ước xã hội tiến bộ thay vì bất kỳ một điều gì khác (BVN).

3 nhận xét :

  1. Cảm ơn Tểu .Tôi và nhiều người không vào trực tiếp được Ba Sam.Nếu ngày nào cũng được như vầy thì rất tốt.

    Trả lờiXóa
  2. Trang Ba Sàm hiện nay không thể vào được.Đề nghị hướng dẫn cách vào để cập nhật thêm thông tin. Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  3. Vietnamnet : “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”lúc 18:46 17 tháng 5, 2014

    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/176003/-con-thoi-co-nho-nhat-cho-hoa-binh-cung-phai-tan-dung-.html

    Trả lờiXóa