Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

BASAM ĐIỂM TIN VỀ BIỂN ĐÔNG - ĐỐI NGOẠI - BIỂU TÌNH 24H QUA

Trang Ba Sàm điểm tin ngày 22.5.2014:

Ba Sàm kính báo: Sau 5 ngày bị đánh phá, hiện 2 trang web basamnews.infobasam.info đã được khôi phục lại và cập nhật bài mới. Tạm thời chúng tôi đóng phần bình luận (comment) ở 2 trang đó, nhưng phần bình luận vẫn mở ở trang blog này. Kính mời bà con!




- Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh bắt trên Biển Đông (DT). – Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở biển Đông (LĐ). “Ngày 17.5.2014, Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông từ 12h ngày 16.5.2014 đến 12h ngày 1.8.2014 với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam“. – Lại chuyện ngang ngược và ngạo mạn! (LĐ). – Ngư dân Việt Nam không phải thực hiện lệnh tạm ngừng khai thác của TQ (GDVN).








- TQ cảnh báo các nước Châu Á chớ thành lập liên minh quân sự (VOA). – Trung quốc cảnh báo Mỹ xây dựng đồng minh quân sự (RFA). – Tập Cận Bình phản đối liên minh quân sự (). – Trung Quốc mượn diễn đàn khu vực cảnh báo châu Á về liên minh quân sự (DT). Nhưng ASEAN sẽ can dự vào biển Đông (NLĐ). – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Thúc đẩy an ninh thông qua đối thoại và hợp tác-Phản đối hy sinh lợi ích láng giềng và hại người lợi mình (CRI). Vừa ăn cướp, vừa la làng: “Theo Tân Hoa xã: Ngày 21/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, cần phải kiên trì giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình, phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phản đối vì tư lợi mà gây nên vụ việc, làm gia tăng mẫu thuẫn, phản đối hy sinh lợi ích láng giềng và hại người lợi mình“. – Indonesia phản bác quan điểm của Trung Quốc về biển Đông (TT). – Trung Quốc chia rẽ ASEAN chuyên nghiệp, ít công cụ đánh bật giàn khoan (GDVN).


- Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trình bày lập trường của Trung Quốc về quan hệ Trung-Viêṭ, đảo Điếu Ngư và chiến lược tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ (CRI). Thôi Thiên Khải: “Thứ nhất, Trung Quốc triển khai hoạt động khoan thăm dò tại vùng biển cách đảo Trung Quốc 17 hải lý, vùng biển này cách bờ biển Việt Nam 150 hải lý. Thứ 2, đây là giàn khoan duy nhất của Trung Quốc tại khu vực này, nằm ở vùng biển không hề có tranh chấp, trong khi đó Viêṭ Nam có hơn 30 giàn khoan, đều nằm trong khu vực tranh chấp. Thứ 3, Trung Quốc chỉ có tàu Chính phủ và dân sự tại vùng biển này, nhưng Việt Nam lại cử tàu vũ trang đâm va tàu Trung Quốc, đây là sự thật“. – Nguyên văn toàn bộ bài phỏng vấn Thôi Thiên Khải đăng trên CNN. – Đại sứ TQ ở Mỹ công kích Việt Nam (BBC).


- Nhìn thấu ruột gan ung thư của TQ từ giàn khoan (KT). – Kịch bản “ụ nổi” giàn khoan HD 981 (DLB). – Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng kiên cường bám biển (TN). – Cuộc đấu trí tháng Năm (Lê Mai). “Nhìn tổng thể, TQ rất hung hăng, VN lại kiềm chế tối đa. Mỗi bên đều chờ đối phương sơ hở – đúng ra, TQ chờ VN sơ hở, mắc vào bẫy khiêu khích của TQ. Cuộc đấu trí trên biển vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ, từng phút, không hề lơi lỏng“.


- Bài đăng trên Tuần Việt Nam, nhưng đã bị gỡ bỏ: TRUNG QUỐC LÀ GÌ CỦA VIÊT NAM? (Mai Xuân Dũng). “Câu hỏi Trung Quốc là gì của Việt Nam cần phải được trả lời dứt khoát: Trung Quốc là đối tác bình đẳng với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, chứ không phải là thầy-bạn-đối thủ hay anh-em như nhiều người đã và đang nghĩ“.


- Nội dung cuộc tiếp xúc song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc (VTV). Phùng Quang Thanh: “Tôi cũng nói rõ là Việt Nam bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nhưng phải bảo vệ được môi trường hoà bình và bảo vệ được ổn định chính trị, ổn định xã hội ở trong nội địa của Việt Nam. Và phải tiếp tục đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc theo tinh thần đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tập trung vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, không làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Chúng tôi trao đổi với phía các bạn Trung Quốc và cũng mong hai bên cùng nhau kiềm chế trên thực địa, tích cực tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý vụ việc ổn thoả, sớm ổn định lại tình hình và khôi phục, phát triển sản xuất“. – Video: Phỏng vấn Đại tướng Phùng Quang Thanh (VTV). – HD-981: Việt Nam tố cáo Trung Quốc nhân hội nghị Quốc phòng ASEAN (RFI).


- BÀY ĐẶT BÌNH LUẬN CÁI NHỈ? (Nguyễn Quang Vinh). “… bé tẻo tèo teo như Bắc Triều Tiên mà hôm kia, khi tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, cu Ủn còn cho tàu rú còi đuổi cho tàu Trung Quốc chạy bạt vía ra nhỉ, đuổi say mê tới độ chạy sang cả biển Hàn Quốc“. Chuyện này xảy ra gần 2 năm rồi, không phải hôm kia. Mời bà con xem lại: Tàu công vụ Bắc Triều Tiên rượt đuổi 70 tàu cá Trung Quốc (GDVN). – HÓNG HỚT BÌNH LUẬN


- Việt – Mỹ điện đàm về vụ giàn khoan (BBC). – Phó Thủ tướng VN điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ về tình hình biển Đông (TT). – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (DT). – Quốc hội Mỹ thảo luận về Biển Đông trong phiên điều trần (VNE). – Mỹ: Đối thoại xây dựng là giải pháp ở Biển Đông (VOA). “Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương nói vấn đề không phải là sức mạnh của Trung Quốc đến đâu mà là tuyên bố chủ quyền dựa trên pháp lý của Bắc Kinh vững chắc tới mức nào trong các tranh chấp chủ quyền. Ông Russel khẳng định Hoa Kỳ không chấp nhận các hành vi uy hiếp, cưỡng bức, và phi ngoại giao“. – Các nghị sĩ hối thúc chính quyền Mỹ cứng rắn trước hành động nguy hiểm của Trung Quốc (ANTĐ). – Mỹ sẽ cung cấp 18 triệu USD cho lực lượng Cảnh sát biển VN (Infonet).


- Việt Nam gửi thông cáo về biển Đông lên Liên hiệp quốc (VnEconomy). Chỉ là thông cáo thôi, chứ chẳng có kiện cáo gì cả…


- Quốc hội ra thông cáo về tình hình Biển Đông (DV). “Quốc hội khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Trung Quốc. Tình hình biển Đông căng thẳng. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa“.


- Phỏng vấn GS Carl Thayer: Việt Nam sẽ đơn độc nếu bị tấn công? (RFA). “Việt Nam không phải là đồng minh của Hoa Kỳ cộng với cuộc chiến tranh nếu có cũng rất ngắn. Tôi cho rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép hải quân của họ tham gia vào cuộc chiến và vì vậy Việt Nam phải tự lo liệu cho mình mà thôi“.








Nội dung cuộc tiếp xúc song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-trong-nuoc/Noi-dung-cuoc-tiep-xuc-song-phuong-giua-Bo-truong-Quoc-phong-Viet-Nam-voi-Bo-truong-Quoc-phong-Trung-Quoc/116885.vtv#sthash.Eu6ZbwB7.dpuf

Nội dung cuộc tiếp xúc song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-trong-nuoc/Noi-dung-cuoc-tiep-xuc-song-phuong-giua-Bo-truong-Quoc-phong-Viet-Nam-voi-Bo-truong-Quoc-phong-Trung-Quoc/116885.vtv#sthash.Eu6ZbwB7.dpuf




- Bài tường thuật của một bạn trẻ, bị bắt ngày 18/5/2014: Không đòi – Ai trả núi sông ta ??? (Phương Bích). “Một lát sau xuất hiện một cụ cầm tấm bảng ‘PEACE’ có nghĩa là Hòa bình… đứng bên cạnh cụ lại có một thanh viên cầm cờ đỏ sao vàng… Được một lát cụ lôi tờ giấy viết sẵn, cụ đọc thơ ca ngợi Trung Quốc – Việt Nam. Được một lúc ai cũng biết bộ mặt thật của cụ, mọi người hỏi lại, ‘thế giờ TQ đánh Việt Nam, xâm chiếm Việt Nam cụ tính thế nào’. Cụ chả trả lời điều gì, cụ đọc bài thơ ca ngợi…”



- Dân Little Saigon sẽ biểu tình đại sứ Trung Quốc ở thư viện Nixon (Người Việt). “Chúng tôi, các đoàn thể trẻ trong cộng đồng, thiết tha kêu gọi toàn thể cộng đồng người Việt tại Nam California, các hội đoàn, đoàn thể đấu tranh, cùng nhau chung sức đồng lòng thực hiện cuộc biểu tình rầm rộ vào lúc 11 giờ sáng, ngày Thứ Ba, 27 Tháng Năm”.



- Người Việt tại Áo, Thụy Sĩ và Séc hướng về Tổ quốc (DT). – Người Việt ở Ukraine: Bài học yêu nước cho bé lên năm (DV). Do bé ở nước ngoài, nếu ở trong nước, bé không phải lo chuyện ‘yêu nước’, vì “đã có đảng và nhà nước lo” hết rồi!


- Đại biểu Quốc hội mong sớm có luật về biểu tình (VNE). – Chưa nên đưa luật biểu tình vào kỳ họp Quốc hội lần này (VTC). Đại biểu Lê Hiền Vân cũng lấy ví dụ những vụ việc xảy ra tại Bình Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh) để thấy rằng vấn đề hết sức phức tạp. Đại biểu Vân cho rằng nếu như có Luật biểu tình thì không phải chỉ có Bình Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh) mà còn nhiều nơi biểu tình“.


Phát biểu như thế, Đại biểu Lê Hiền Vân đã phạm tội tiết lộ bí mật quốc gia, hoặc ít nhất cũng là tội nói xấu đảng, nhà nước. Trong khi từ trước tới nay, mọi chuyện lớn, nhỏ, đảng và nhà nước luôn cho rằng “dư luận cả nước đồng tình”, hoặc là “ý đảng, lòng dân”, bây giờ ông Vân lại nói, nếu có luật biểu tình thì người dân nhiều nơi sẽ đứng lên biểu tình, nghĩa là dân chúng nhiều nơi bất đồng với đảng và nước? Vậy “ý đảng, lòng dân” mà đảng và nhà nước nói từ trước tới nay, lại là chuyện bịa à? – Chưa có Luật Biểu tình vẫn quản lý được bằng Nghị định 38 (Infonet). – ‘Luật Biểu tình lùi đến sau 2015′ (BBC).


- Clip: Bài hùng biện xúc động về Hoàng Sa, Trường Sa (GDVN). Cô bé này đứng giữa hội trường có đông người hô to “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” mà không bị bắt như hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha và nhiều người khác đã từng khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Việt Nam? Phương Uyên cũng đã nói tương tự như cô bé này, nhưng bị cho làbày tỏ quan điểm lệch lạc về chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc“.



- Thanh niên Việt Nam sẽ ứng xử như thế nào? (Phi Vũ). “Nếu có chiến tranh xảy ra giữa Tàu Cộng và Việt Cộng, thanh niên Việt Nam là những người cảm thấy khó xử nhất. Cầm súng chống lại Tàu Cộng rồi mai kia chúng bang giao lại thì lũ Tàu Cộng nếu có hành xử khốn nạn và lưu manh nếu có đi biểu tình thì lại bị lũ Việt Cộng đàn áp. Còn nếu không đi đánh lại Tàu Cộng thì lỡ đất nước Việt Nam mất vào tay Tàu Cộng và trở thành một tỉnh của chúng như Tây Tạng, Tân Cương, Mãn Châu thì người thanh niên Việt Nam cũng không đành lòng“. – Đỗ Trường – Tổ Quốc tôi, con tàu đã mắc cạn (Dân Luận).








- Đe dọa từ phương Bắc và xã hội dân sự Việt Nam (RFI). – Xã hội dân sự: Ngầm dưới sông băng (pro&contra). “Giới bảo thủ trong Đảng thì xem xã hội dân sự là một phần của ‘diễn biến hoà bình’, âm mưu xói mòn quyền lực Đảng, lăm le lật đổ chế độ. Ngược lại, giới thực dụng thì hiểu xã hội dân sự không phải là ‘hang ổ’ của những kẻ chống Đảng. Họ biết tuyệt đại đa số các tổ chức phi chính phủ (NGO), tế bào tạo nên xã hội dân sự, chỉ làm những công việc không hề nhạy cảm chính trị, ngược lại còn góp phần ổn định xã hội, một việc Đảng thèm muốn nhưng bất lực, và qua đó giúp duy trì chế độ“.




- Đồng Nai: lập đường dây nóng bảo vệ an toàn cho doanh nghiệp (TT). – Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Công nhân, doanh nghiệp tại Vũng Áng sẽ được bảo vệ an toàn (TN). - Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại (MTG). – Bình Dương đề xuất lập đồn công an tại các khu công nghiệp (VNE).

Tin cập nhật lúc 14h:



- Đằng Giang tự cổ huyết do hồng (DT). “Kêu gọi hòa bình thì không thể đưa giàn khoan đi xâm lấn vùng biển của nước khác. Tướng La Viện của Trung Quốc còn lớn tiếng trên Nhân Dân Nhật Báo rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đưa hàng trăm giàn khoan như Hải Dương 981 ra Biển Đông“. – Những gì TQ đang làm khác rất xa những gì TQ nói (TBKTSG).



- Nhà kinh tế Phạm Chi Lan: Giàn khoan 981 là cơ hội thoát hiểm cho Việt Nam (BVN). – LS Ngô Ngọc Trai: Dàn khoan tai họa hay phúc lành? (Ba Sàm). “Cái dàn khoan của Trung Quốc xem ra cũng có chút hữu ích.  Có lẽ chính quyền hiện thời đã khiêm tốn hơn, nhận ra những giới hạn của bản thân, thay vì những hành xử vô cùng trong phạm vi quốc nội. Những người đấu tranh cho dân chủ cũng nên có thái độ tương tự đối với chính quyền hiện thời.  Sự việc dàn khoan giúp cho những người đấu tranh cho dân chủ thấy được vấn đề lớn hơn là giữ gìn toàn vẹn đất nước. Một điều dễ nhận ra khi đó hóa ra lại là: Họ cũng có điểm chung với chính quyền cộng sản và chính quyền cộng sản là một phần của giải pháp“. – “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” (DLB).

- Trần Minh Khôi: Một “gọng kìm lịch sử” khác (Ba Sàm). “Tại sao Bắc Kinh phải làm điều này ngay lúc này? Động thái này của nhóm lãnh đạo mới ở Bắc Kinh gợi ý sự lo lắng trước nguy cơ Việt Nam tuột khỏi tầm ảnh hưởng trực tiếp của nó. Một Việt Nam ngả về với các quốc gia tự do, hoặc tồn tại một ấn tượng như thế, là thất bại mà Bắc Kinh không thể nào chấp nhận được. Bắc Kinh sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn điều đó“. – Can đảm làm nên lịch sử (DLB).

- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: ‘Xem lại ảnh hưởng TQ ở VN’ (BBC). – ‘Nước ngoài sẽ không giúp đỡ VN’ (BBC). “Đừng nghĩ rằng khi nào Trung Quốc đánh Việt Nam thì thế giới sẽ bênh vực và cứu Việt Nam. Không bao giờ có chuyện đó. Không bao giờ có cường quốc nào khởi động một ngón tay nào mà cứu Việt Nam đâu“.

- Xin đừng quên Gạc Ma! (Hà Hiển). “Đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, hơn nữa đây còn là nơi thấm máu hàng chục chiến sĩ hải quân Việt Nam đã hy sinh trong chiến dịch bảo vệ chủ quyền năm 1988… Tin về phản ứng của Phillipines đối với sự việc trên được báo Thanh Niên phản ánh dưới cái tít thật hài hước:  ” Phillipines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam”. Hay là Việt Nam đã ngầm từ bỏ chủ quyền đối với đảo Gạc Ma cho Phillipines?





- Một bước tiến, hai bước lùi hay lộ trình dân chủ? (BVN). “Thay vì một bước tiến, hai bước lùi trong việc thực thi quyền biểu tình, chúng tôi muốn được thấy một lộ trình dân chủ thực sự, với những bước tạo niềm tin ban đầu là bảo đảm chonhân dân được biểu tình ôn hòa, trật tự và trả tự do cho những người bị án tù, án treo vì đã hành động chống bành trướng Trung Quốc“.



- Bùi Văn Phú: Vàng – Đỏ biểu tình chống TQ ở Hoa Kỳ (BBC). “Tại San Francisco, Cờ Vàng đã biểu tình hôm 12/5. Hôm nay Cờ Đỏ. Ngày mai lại có Cờ Vàng trở lại nơi này. Cùng mục đích phản đối Trung Quốc xâm lược, nhưng hai bên tránh né không muốn chạm mặt nhau trước mặt kẻ thù.  Đúng ra Cờ Đỏ cũng tổ chức biểu tình ở San Francisco vào ngày Chủ nhật 18/5, như đã phối hợp chương trình hành động cùng lúc với nhiều nơi khác. Nhưng vì Cờ Vàng trước đó đã thông báo tổ chức biểu tình vào ngày 18/5 nên Cờ Đỏ quyết định làm trước một ngày“.





- Mùi Tàu (Quê Choa). “(Ngâm) Trong… lưỡi bò, gì đẹp bằng… quan trên / Lá anh em, bông đồng thuận, lại chen nhụy… chữ vàng/ chữ vàng đồng thuận anh em/ gần hề mà chẳng hôi tanh mùi hề“.


- Có nên di dời tượng đài Lê Nin và đại sứ quán Tàu đi chỗ khác? (ĐHLV). “Chúng ta dựng tượng Lê Nin và hướng về nước Nga từ biết bao lâu nhưng lúc này thái độ của chính phủ Nga như thế nào? Trong tương lai liệu họ có bàng quan khi Trung Quốc dấn thêm một bước nữa là tiến chiếm các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hay không? ĐCS Việt Nam mang ơn họ, muốn níu kéo họ mà họ vẫn bỏ rơi thì đó là không có lý trí. Trong lúc này theo dõi trên các phương tiện truyền thông đều thấy Nga-Trung đang thặt chặt qua hệ“.

Khổ thân đảng ta, bạn bè, đồng chí, hữu nghị kiểu gì, tình hữu nghị toàn là tình… đơn phương! Tình hữu nghị với Tàu thì bị Tàu phụ, với Nga thì bị Nga bỏ rơi, dù có mang mấy ông tổ Mác – Lê của họ về thờ, họ cũng quyết dứt tình!  Dẫu biết bị phụ, nhưng đảng ta luôn ca bài Kiếp Đam Mê: “Tôi xin người cứ gian dối, nhưng xin người đừng lìa xa tôi. Tôi xin người...”

- Bùi Hoàng Tám: “Tuyên chiến với giặc nội xâm” là chống “ngoại xâm!” (DT). “Nếu như không có những thất thoát rất lớn như trong vụ siêu lừa Huyền Như chẳng hạn thì chúng ta không thiếu tiền để mua sắm tàu bè và trang thiết bị quân sự… Thế nên muốn chống ngoại xâm hiệu quả thì cùng lúc, phải chống ‘giặc nội xâm’ một cách kiên quyết nhất“.



Nguồn: Ba Sàm




5 nhận xét :

  1. Tôi xin nhắc lại một điều là TQ là thầy là ông nội của VN . vì TQ muốn gì được nấy không những về tài nguyên khoáng sản, đất đai trên150000km2 , biển đảo bao la như ta đã biết,mà điêu quan trọng bậc nhất là việc bố trí sắp xếp nhân sự trong lãnh đạo trung ương, trong bộ chinh trị ,nếu trái ý TQ lá sinh chuyện chẳng lành với họ rất nhiều người biết rõ chuyện này.Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đã nhiều lần chỉ trích rồi.Bây giờ thì chúng ta đánh giá TQ là gì nào?

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ tôi mới hiểu tại sao quốc hội họp bàn về biễn đông mà cũng phải "họp kín". Nghĩa là

    Trả lờiXóa
  3. QH lần nào họp về biển Đông cũng phải họp kín bởi vì chỗ nào...nhạy cảm thì cần phải kín ND 13:56 ạ

    Trả lờiXóa
  4. Phải tiếp tục đoàn kết,hữu nghị hợp tác toàn diện với kẻ cướp và gọi kẻ cướp là bạn thế là toi cái đất nước này rồi.

    Trả lờiXóa
  5. ĐCSVN vẫn muốn năm quyền mãi mãi mà thôi. Họ cố gắng đu dây, nhưng họ quên một điều quan trọng là họ đang không có đồng minh thậtt sự và dân chúng không ủng hộ nhiều nữa. Thật sự mà nói thì TQ nên đánh cho một trận nhỏ và nhanh thì may ra ĐCSVN tỉnh ngộ được vài phần.

    Trả lờiXóa