Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

34.000 TỶ VÀ "ĐƯỜNG CONG MỀM MẠI" CỦA BỘ TRƯỞNG LUẬN


34.000 tỉ và “đường cong mềm mại” của Bộ trưởng Luận
 
Bùi Hải - theo Trí Thức Trẻ | 21/04/2014 14:00 

(Soha.vn) - "Tại sao những người dưới quyền ông Bộ Trưởng lại lợi dụng khi ông đi vắng để nói những điều như thế, để rồi chính ông phải nhận là sai lầm và có lời xin lỗi?" 

Vậy là cuối cùng, tư lệnh ngành giáo dục cũng đăng đàn truyền hình để trả lời về câu hỏi khiến dư luận sục sôi về vụ 34.000 tỉ đồng đầu tư đổi mới chương trình sách giáo khoa và “đổi mới một số thứ khác” trong giáo dục. 

Dù ông Luận thừa nhận “đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc”, nhưng công chúng rất khó hiểu tại sao, mãi tận 6 ngày sau, khi  “siêu bão 34.000 tỉ đồng” đã để lại những dư chấn nặng nề cho uy tín của Bộ giáo dục và khiến nhân dân giận dữ, Bộ trưởng Luận mới… đính chính và nhận sai sót.

Lý do của chậm đính chính và nhận sai sót có vẻ rất “mềm mại”:  Đó là, Bộ trưởng đang bận công cán ở nước ngoài?

Ở nước ngoài thì sao nhỉ?

Khi báo chí đang phát sốt về chuyện cô giáo Điện Biên phải chui túi nilong vượt suối dạy học, thì Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đang đi công tác nước ngoài như Bộ trưởng Luận.

Nhưng ở trong thời đại công nghệ thông tin mà lại lấy khoảng cách địa lý để “thanh minh” về sự chậm trễ, thì thật khó ăn khó nói.

Chính vì vậy, dù đang tháp tùng Chủ tịch nước thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng đã ngay lập tức gọi điện về chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT Điện Biên lúc 16 giờ ngày 17.3, để trong đêm 17.3, ông giám đốc Sở đã phải có báo cáo chi tiết với Bộ trưởng về vụ việc. Và rạng sáng 18.3, tờ trình xin xây cầu Nậm Pồ đã có mặt trên bàn Thứ trưởng.

Nhưng như thế, vẫn có vẻ chưa đủ với một chính khách. Giữa hàng chục mệnh lệnh và công việc, ông Thăng vẫn nhớ ra việc phải gửi cho cô giáo cắm bản vượt suối bằng túi nilon một tin nhắn khiến những người làm giáo dục cũng phải gật gù: “Cảm ơn em, anh sẽ cho anh em nghiên cứu để làm sớm 1 cây cầu treo”.


Trong phần giải trình gói 34.000 tỉ của Bộ Giáo dục, có tới 5.010 tỉ đồng dành cho "ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông giáo dục".

34.000 tỉ và “đường cong mềm mại” của Bộ trưởng Luận
Đường Trường Chinh bị bẻ cong.


Nếu trong những ngày ở nước ngoài, Bộ trưởng Luận không đọc được báo chí hoặc không biết sử dụng công nghệ để đăng đàn đính chính ngay lập tức hoặc thuộc cấp của ông không biết báo cáo liên tục diễn biến nóng bỏng của dư luận, thì rất có thể trong số 5.010 tỉ đồng kia, phải dành một phần kinh phí để đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông cho chính… Bộ trưởng và thuộc cấp của ông.

Cách đây không lâu, vụ bẻ cong đường Trường Chinh (Hà Nội) cũng đã gây bão dư luận. Một vị có trách nhiệm đã đưa ra tuyên bố “bất hủ”: Chỗ đường bị bẻ cong thực chất là “đường cong mềm mại”.

Dù đăng đàn đính chính và thừa nhận “để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm này” nhưng Bộ trưởng Luận cũng đã kịp đưa ra một "đường cong mềm mại": "Vào những ngày UBTVQH tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp".

Với "đường con mềm mại" ấy, PGS Văn Như Cương đã buộc phải tư duy theo hướng khác: "Tại sao những người dưới quyền ông Bộ Trưởng lại lợi dụng khi ông đi vắng để nói những điều như thế, để rồi chính ông phải nhận là sai lầm và có lời xin lỗi?".

Ai sẽ tin rằng số tiền khổng lồ đến 34.000 tỉ đồng, được hẳn "một số nhóm nghiên cứu cùng đưa ra"; được vị thứ trưởng nhắc đi nhắc lại trong một cuộc họp tối quan trọng với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mà Bộ trưởng lại không được báo cáo chi tiết trước khi ông đi nước ngoài?

Trong truyện của Lỗ Tấn, nhân vật AQ đã hiểu "cách mạng là cách mẹ cái mạng lũ chúng nó đi".  Nếu đổi mới giáo dục chỉ là "đổi mới về cách tiêu tiền" thì đích thị đã rơi vào trường tư duy "nổi tiếng" của AQ. Trước khi tiêu tiền tỉ của nhân dân để cải tổ giáo dục, hãy bắt đầu từ việc cải tổ tư duy "cong queo" của một bộ phận người làm giáo dục. Vì con đường của giáo dục không được phép cong queo.

Một "đường cong" dù có "mềm mại" đến đâu, vẫn là một đường cong, phải vậy không, thưa Bộ trưởng?

Nguồn: Soha.

13 nhận xét :

  1. Lý do của chậm đính chính và nhận sai sót có vẻ rất “mềm mại”: Đó là, Bộ trưởng đang bận công cán ở nước ngoài?
    Chắc là Bắc Hàn? Nước này không có internet.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PHẢI THẲNG THẮN NÓI RẰNG BỘ ĐÃ LÊN PHƯƠNG ÁN 3400 TỶ RỒI, BỞI VÌ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP SAO ÔNG THỨ TRƯỞNG CỦA BỘ LẠI TRẢ LỜI BÁO CHÍ MỘT CÁCH RÀNH RỌT NHƯ BỘ ĐÃ TÍNH RẤT KĨ VỀ CON SỐ NÀY.
      CÒN NẾU KHÔNG PHẢI NHƯ VẬY THÌ ÔNG BỘ TRƯỞNG CẦN PHẢI XEM LẠI CÁCH QUẢN LÝ CỦA MÌNH. VIỆC NÀY GIỐNG NHƯ BỘ KÝ QĐ ƯU TIÊN 2 ĐIỂM CHO BÀ MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG THI ĐẠI HỌC VẬY. CHÍNH NHỮNG VIỆC TƯỞNG RẰNG KHÔNG ĐÂU ẤY ĐÃ LÀM MẤT UY TÍN CỦA BỘ TRƯỞNG TRƯỚC DÂN CHÚNG.VÌ THẾ VIỆC NƯỚC KHÔNG NHƯ VIỆC NHÀ ĐƯỢC! MỘT LỜI NÓI RA BỐN NGỰA KHÓ ĐUỔI LÀ SỰ VẬY.

      Xóa
  2. làm cán bộ cấp cao ở Viet Nam thích thật, dốt mấy cũng làm được, nói sao cũng được

    Trả lờiXóa
  3. Các bác ơi,tớ hiểu "đường cong mềm mại"là đường cong ở háng phụ nữ trẻ phải không?- thằng quái vật này chắc muốn ngụ ý như thế,chứ đường lộ để làm phương tiện di chuyển mà mềm mại thì nghĩa là sao ???

    Trả lờiXóa
  4. Mình vẫn không hiểu sao ông Luận (bà Tiến)vẫn điềm nhiên ngồi ghế Bộ trường đến giờ ;khi ông lên tuyên thệ nhậm chức đã thấy không ổn rồi . Vậy ông (bà)bộ trưởng tài năng /hay nhà ông (bà)có đất làm Quan mà "quan.....dân khổ "

    Trả lờiXóa
  5. Ở Hàn Quốc, cìm tầu chết và mất tích 300 người, một hiệu phó đưa học sinh tham quan mặc dù được cứu sống nhưng nghĩ mình có lỗi mà tự vẫn, một quan chức ra thăm nơi xẩy ra tai nạn trước cảnh người nhà đang đau khổ lại chụp ảnh để kỷ niệm bị công chúng bức xúc cũng tự thấy có lỗi xin từ chức. Vậy mà vụ nổi đình đám gây bức xúc của bộ GD ĐT về đề xuất dự án hơn 34.000 tỷ và cả trước đó nữa, cả ông Thứ trưởng lẫn Bộ trưởng vẫn vô tư cho rằng mình đúng, có sai là do cấp dưới hoặc gì đó? Nếu người thực giỏi có tâm huyết không ai trả lời thế, chưa nói là có chút lòng tự trọng mà 2 ông to nhất bộ vẫn bình thản như không sao cả, tiếp tục sẽ trình đề án tiếp, nếu là dân cũng xấu hổ lắm lắm, hay 2 ông không đọc báo nên chưa biết Dân nói gì?

    Trả lờiXóa
  6. Bút Tre mới:
    Nghe giải thích của Bộ trương
    Biết ngay đầu ổng là đường cong cong!
    Dân ta biết tỏng tòng tong
    Lại còn vờ vịt, lòng vòng, quanh co...
    Văn hóa, Y, Giáo... một lò
    Trưởng bô như rứa mau cho ...nuôi hèo (nuôi heo)!

    Trả lờiXóa
  7. Xảo quyệt, lộng quyền, bất chấp dư luận, bất chấp luật pháp & đạo lý là cách hành xử của đám "đầy tớ" đối với "chủ" của chúng hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. Dưới quyền của Thủ tướng tôi thấy toàn một lũ mưu thì ít mà tham thì nhiều. Thủ tướng mà ngu, ngay lập tức rơi vào thế của lũ "tham mưu" này liền

    Trả lờiXóa
  9. UBND Hà Nội đã thông báo rồi, sau khi hoàn công thì đường TC sẽ thẳng. Chỗ "cong" chắc được làm sân cầu lông và khiêu vũ để các anh chị lục, thất thập ra đó nhảy múa, không phải lấy nơi tôn nghiêm làm sàn nhảy nữa. Nó "cong mềm mại" như ...lưỡi nên bao nhiều tiên lãng phí đổ vào việc uốn cong được xí xóa hết. Anh Nghị đích thân nói là đúng mà.

    Trả lờiXóa
  10. Cử tri cả nước thông cảm, do rút kinh nghiệm nhiều lần hiện giờ các vị lãnh đạo bộ GD ĐT bị sun hết giây thần kinh xấu hổ, giây thần kinh lão bị chập mạch nói lẫn lộn, có có không không, thật thật thử thử như bị doawn! Nhầm lẫn 34,000 tỷ thành 34.000 tỷ là do dấu phết phẩy thôi?

    Trả lờiXóa
  11. Lam Khang ơi là Lâm Khang, theo như Nguyễn Sinh Hùng nói chúng ta là chủ mà, sao Lam Khang không kêu gọi các ông bà chủ lôi cổ chúng nó đánh cho một trận nên thân nhỉ?

    Trả lờiXóa