Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

NHÀ VĂN, BLOGGER PHẠM VIẾT ĐÀO BỊ KẾT ÁN 15 THÁNG TÙ GIAM

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Nhà văn Phạm Viết Đào 
Thời gian: 08h00, thứ Tư 19.3.2014
Địa điểm: Trụ sở Tòa án Nhân dân tp Hà Nội, 43 Hai Bà Trưng, Hà Nội 
Phiên tòa xét xử công khai.
Sáng nay, vợ con của ông tới dự, bị hỏi giấy mời … Sau một hồi đôi co, giải thích, rồi có thư ký tòa ra bảo lãnh, họ đã được vào. Nhiều bạn bè ông đi theo không được vào. Lực lượng an ninh, cảnh sát, dân phòng dày đặc bên ngoài khu vực quanh tòa.

Theo nhận định của vị Luật sư từng được gia đình PVĐ mời bảo vệ quyền lợi cho ông (nhưng PVĐ quyết định tự bào chữa), có khả năng trưa nay gia đình sẽ được đón ông trở về. 

11h – Phiên tòa vừa kết thúc. Từ đề nghị của Viện kiểm sát với mức án 15-18 tháng tù, Tòa đã tuyên án phạt tù giam 15 tháng cho ông Phạm Viết Đào. Đã bị tạm giam 9 tháng, như vậy, ông sẽ còn phải chấp hành án phạt tù khoảng 6 tháng nữa. Nhiều khả năng PVĐ sẽ kháng án. - Theo Ba Sàm.

Bản tin trên RFI: (chiều 19.3)
Blogger Phạm Viết Đào bị kết án 15 tháng tù giam

Thanh Phương - Hôm nay, 19/03/2014, Tòa án Nhân dân Hà Nội vừa tuyên án 15 tháng tù giam đối với ông Phạm Viết Đào, bị đem ra xét xử với tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ », chiếu theo điều 258 bộ Luật Hình sự Việt Nam, do những bài viết đăng trên trang blog của ông.

Trong phiên xử hôm nay, ông Phạm Viết Đào không nhờ luật sư, mà đã tự bào chữa trước tòa. Theo lời một luật sư đã từng hỗ trợ pháp lý cho blogger Phạm Viết Đào, ông Đào đã không đồng ý với bản án nói trên, vì theo ông, những bài viết đăng trên trang blog của ông không hề có nội dung vi phạm điều 258.

Ông Phạm Viết Đào cũng đã nói với vợ con là sẽ kháng cáo và sẽ nhờ luật sư bào chữa trong phiên xử phúc thẩm. Tuy nhiên, do bị tạm giam từ 9 tháng nay, blogger Phạm Viết Đào chỉ còn 6 tháng nữa là mãn hạn tù. Còn nếu kháng cáo thì cũng phải chờ từ 3 đến 4 tháng mới xử phúc thẩm. Cho nên, theo vị luật sư đã cố vấn cho ông Đào, có thể gia đình sẽ cân nhắc việc có nên kháng cáo hay không.

Hôm qua, tổ chức Human Rights Watch đã ra thông cáo yêu cầu Việt Nam bãi bỏ mọi cáo buộc đối với blogger Phạm Viết Đào và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông.Theo lời ông Brad Adams, giám đốc đặc trách châu Á của HRW, ông Phạm Viết Đào chỉ có một tội duy nhất là « sử dụng Internet để bày tỏ những ý kiến, mà nhiều người Việt Nam, bên ngoài cũng như bên trong chính quyền, chia sẽ ».

Nguyên là một quan chức bộ Văn hóa, blogger Phạm Viết Đào đã bị bắt ngày 13/06/2013 tại Hà Nội. Ông là blogger thứ ba bị bắt giữ và bị đưa ra xét xử ở Việt Nam kể từ giữa năm ngoái. Ngày 29/10/2013, blogger Đinh Nhật Uy đã bị toà án Long An tuyên án 15 tháng tù treo và gần đây nhất, ngày 04/03/2014, blogger Trương Duy Nhất đã bị tòa án Đà Nẵng tuyên án 2 năm tù giam, cũng với tội danh vi phạm điều 258.
______________

Mùa xuân nhớ bác Đào

Nhà văn Trần Nhương: Ngày mai 19-3-2014, nhà văn Phạm Viết Đào ra hầu tòa. Đúng sai thế nào chưa biết. Cho đến lúc này anh Phạm Viết Đào vẫn là người đồng nghiệp và có nhiều kỉ niệm. Tôi đưa lại kí họa chân dung này kí họa tại Paris khi tôi cùng Phạm Viết Đào. Hữu Ước, Cao Tiến Lê, Mai Quốc Liên đi thăm Pháp và Ru ma ni. Nhà văn Vũ Xuân Tửu từ Tuyên Quang cũng gửi đôi dòng chia sẻ cùng đồng nghiệp PVĐ. Chúc anh "chân cứng đá mềm", "sau trời là trời".

Mùa xuân nhớ Bác Đào
Vũ Xuân Tửu
 
Dạo này bác bỏ đi đâu
Xem trong trời đất vắng màu hoa xuân


Bác lo cho nước cho dân
Mà sao cay đắng muôn phần bác ơi!


Nhớ hôm trên phố đông người
Tiếng còi huýt, tiếng reo cười, hò la:
 - Việt Nam! Hoàng Sa! Trường Sa!
Chủ quyền đất nước mặn mà lòng dân
Bác với em giữa nhân quần
Ta đi đi giữa mùa xuân lòng người
 

Mạng xưa đã bị đóng rồi
Xuân này vắng bác đất trời đổ mưa
 

Gió buồn thổi lọt song thưa
Nhớ người quân tử mãi chưa thấy về.

 
Tp. Tuyên Quang, 18/3/2014
V.X.T


Nguồn: Trần Nhương.com.
___________________

Tin cuối cùng về thời điểm mở phiên tòa xử Blogger Phạm Viết Đào


Chiều qua, 17/3/2014, người thân Blogger Phạm Viết Đào lại lên tòa án Hà Nội để đề nghị cấp giấy mời tới dự phiên tòa.

Người có trách nhiệm của tòa vẫn không cấp giấy mời và cho biết gia đình cứ tới dự, phiên tòa được mở “công khai” vào sáng mai 19/3/2014.

Như vậy, nhiều khả năng cũng tương tự phiên tòa sơ thẩm xử Blogger Trương Duy Nhất, phiên tòa này được mở “công khai” theo kiểu VNCS, tức là “nói vậy mà không phải vậy”.

Như đã nêu ở các bài trước, ông Phạm Viết Đào không mời luật sự bảo vệ. Đó cũng như để thể hiện “thiện chí” của ông với cơ quan pháp luật, muốn làm nhẹ vụ việc đi. Nếu không thỏa mãn với kết quả xét xử, rất có thể khi đó ông mới mời luật sư cho phiên tòa phúc thẩm.

Còn mức án, nhiều khả năng sẽ nhẹ hơn với Blogger Trương Duy Nhất (*).


27 nhận xét :

  1. Bác ĐÀO không phạm luật!
    Bác chỉ nói về VĂN
    Tòa không hiểu VĂN-"sẽ không lớn nổi thành NGƯỜI"! (mượn ý thơ ĐỖ TRUNG QUÂN)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÒA KHÔNG CẤP GIẤY CHO VÀO
      BẢO CÔNG KHAI XỬ CỨ VÀO MÀ NGHE !
      NẾU MAI VÀO BỊ NGĂN ĐE
      ĐÍCH LÀ TÒA SỢ TÒA E XỬ CÀN.
      (ĐỂ XEM NGÀY XỬ CÔNG KHAI MỌI NGƯỜI ĐẾN NGHE CÓ ĐƯỢC VÀO KHÔNG NHÉ.)

      Xóa
    2. ĐAU KHỔ CÁI TÌNH VỚI NƯỚC NON !

      Xóa
  2. Hãy trả tự do cho người vô tội !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ÔNG ĐÀO SẼ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SỚM THÔI, YÊN TÂM ĐI, NỀN DÂN CHỦ ĐANG NỞ HOA TẠI VIỆT NAM RỒI, NHÌN MỸ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP 20 TỶ USD VÀO DUNG QUẤT, ÔNG SANG VỪA KÝ KẾT ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN SÂU RỘNG VỚI NHẬT, LÀ DẤU HIỆU TỐT CHO DÂN TỘC RỒI, HOAN HÔ LÃNH ĐẠO NƯỚC TA !!!

      Xóa
  3. Xử PVĐ công khai hay bàn công khai! ...Hãy đợi đấy!,,,OK

    Trả lờiXóa
  4. Tình, tiền , tù , tội . PVĐ không ở tù vì tiền mà vì tình . Cái Tình của Ông với Nước Non . Cái tình với nước non thật bao la, nhưng cái nhìn của nhà cầm quyền với người dân chưa phải là đồng nhất . Cũng như TDN có Một Góc Nhìn , PVĐ cũng có cái nhìn của riêng mình. Dù sao thì PVĐ cũng đang ở tù , còn cái tội thì ngày 19.3.2014 tòa sẽ định . Ngày xưa LS Loseby còn cãi phăng tội của bác Hồ trước Tòa, ngày 19.3.2014, PVĐ chắc cũng tự cãi phăng cho mình . Ngày xưa Tòa chấp nhân lời cãi của Ls Loseby , ngày mai đối với PVĐ hy vọng cũng thế . PVĐ lại về nhà với vợ con, bè bạn .

    Trả lờiXóa
  5. Tội của bác Đào chỉ là NÓI THẬT mà thôi nhưng kẻ có tật thì giật mình sợ hãi.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi vẫn tin bác Đào không có tội.
    Chúc bác được trả lại tự do vô điều kiện ngay tại phiên tòa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng tin và cầu húc cùng bạn như vậy cho bác Đào: Tự do cho bác Đào, tự do cho công luận và phản biện xã hội!

      Xóa
  7. Anh Phạm Viết Đào là một người yêu nước thương dân. Anh lại có một tinh thần hiệp sỹ, hay bênh vực kẻ yếu, người oan. Tôi tin rằng trước toà, anh sẽ dõng dạc bảo vệ công lý. bảo vệ sự chính nghĩa của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi luôn luôn tin rằng: Sự thật sẽ giải thoát chúng ta! Cố lên Bác Đào nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Hãy trả bác Đào lại cho Nhân Dân .

    Trả lờiXóa
  10. Có tội gì đây, tui hỏi thiệt? (xin lỗi hỏi thiệt chứ không "thử hỏi" như ai đó). Tội viết văn chương khó nghe à?
    Chúc bác Đào đủ sức khỏe để chấp hành án!

    Trả lờiXóa
  11. Tễu sao không truyền hình trực tiếp nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  12. Bác Hồ dạy " Một người yêu nước không sợ gì hết và nhất thiết không được sợ gì". Công lí ! Hỡi quí tòa !

    Trả lờiXóa
  13. Thưa bác Lâm Khang!
    Tôi không hiểu vì sao có sự tráo trở và khốn nạn của một nền tư pháp? Vì khi theo dõi việc này, quyết định của tòa là xử công khai, mà xử công khai thì nhân dân có quyền vào nhất là người thân của bác Đào. Tuy nhiên lo sợ sự tráo trở đó, vợ bác Đào đã lên xin giấy phép, họ nói không cần và hành xử của nền tư pháp “xử công khai” là vậy đó hả Bác?
    Khi tôi học về Nhà nước Pháp quyền và Nhà nước pháp quyền xhcn, bây giờ tôi mới thấy phải chăng sự khác nhau ở cái đuôi xhcn.
    Một nền tư pháp vô liêm sĩ!
    Hãy đặt tay lên Hiến pháp và Luật pháp để giữ liêm sĩ cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  14. Chính quyền sợ lẽ phải, sợ sự thật và sợ Trung Quốc nên xử ông như vậy để lấy lòng người "tồng chí". Hỉ hả nha!
    Mong lại sớm được đọc những bài về sự thật cuộc chiến tranh chống Tầu của bác Đào.

    Trả lờiXóa
  15. Yêu nước cũng bị tù,nói thật cũng bị tù...Vậy thì,bây giờ chúng ta hãy phản quốc,hãy nói láo để được sống yên ???

    Trả lờiXóa
  16. bác Đào là cây bút chống tham nhũng chắc lắm kẻ ghét nên cho bắt bác thôi - tôi tháy bác chẳng có tội gì cả

    Trả lờiXóa
  17. Hầu như các phiên tòa hình sự ở nước đều công khai ai cũng được tự do đến dự nhưng thực tế "Nói dzậy mà không phải dzậy"(Lời của vị thủ tướng quá cố Vỏ văn Kiệt-Người được tôn trọng trong lòng dân.

    Trả lờiXóa
  18. Phạm viết Đào vô tội,hãy trả tự do và bồi thường thiệt hại cho ông ta !

    Trả lờiXóa
  19. Khốn thay "dân biết, DÂN BÀN, dân kiểm tra!?"

    Trả lờiXóa
  20. "Ông Phạm Viết Đào cũng đã nói với vợ con là sẽ kháng cáo và sẽ nhờ luật sư bào chữa trong phiên xử phúc thẩm. Tuy nhiên, do bị tạm giam từ 9 tháng nay, blogger Phạm Viết Đào chỉ còn 6 tháng nữa là mãn hạn tù. Còn nếu kháng cáo thì cũng phải chờ từ 3 đến 4 tháng mới xử phúc thẩm. Cho nên, theo vị luật sư đã cố vấn cho ông Đào, có thể gia đình sẽ cân nhắc việc có nên kháng cáo hay không"
    Luật sư tư vấn gì kỳ cục vậy? Bất kỳ ai bị truy tố, xét xử về bất kỳ tội danh nào, nếu tự mình nhận thức là hành vi của mình là không có tội thì dù tòa có xử cảnh cáo cũng vẫn nên kháng cáo để tòa cấp trên xem xét minh oan.

    Trả lờiXóa
  21. Nếu có đủ căn cứ khẳng định việc kết án mình là oan thì bị cáo nên và hãy kháng cáo kêu oan; cho dù biết trước tòa cấp phúc thẩm sẽ y án sơ thẩm. Trong trường hợp xấu nhất, khi bị cáo kêu căng quá thì cấp phúc thẩm sẽ hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Đến khi xét xử sơ thẩm lần 2, sẽ có chỉ đạo tăng mức án với bị cáo (cho bỏ cái tội kêu oan).

    Trả lờiXóa
  22. Yêu cầu chính quyền bãi bỏ mọi cáo buộc đối với blogger Phạm Viết Đào và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông.

    Trả lờiXóa
  23. BÁC ĐÀO ƠI CHÚNG TÔI LÀ NHỮNG NGUOI Ở NƯỚC NGOÀI LUÔN LUÔN ĐẤU TRANH CHO TẤT CẢ MỌI NGUOI TÙ VÌ NÓI LÊN Ý TƯỞNG YÊU NƯỚC ĐẤU TRANH CHO TỰ DO DÂN CHỦ TRONG ĐÓ CÓ BÁC,ANH ĐIẾU CÂY VÀ RẤT NHIỀU NGUOI YÊU NƯỚC ĐANG BỊ TÙ ĐẦY TRONG ĐAU ĐỚN TỪ TINH THẦN VÀ THỂ XÁC CÁC ANH LÀ NHỮNG ANH HÙNG NẰM GAI NẾM MẬT TÔI THÌ KHÔNG LÀM ĐƯƠC NHƯ CÁC BÁC

    Trả lờiXóa